A. Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên một số loại rau (rau cúc, rau xà lách)
- Trẻ nhận biết được màu sắc của lá và một số đặc điểm nổi bật bên ngoài của rau, như thân, bẹ
- Trẻ biết lợi ích và chất dinh dưỡng của rau
2. Kỷ năng:
- Rèn kỷ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định.
- Nhằm củng cố và phát triển vốn từ cho trẻ.
- Rèn kỷ năng phát âm cho trẻ.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ vườn rau,không bứt lá, nhổ rau, không dẫm lên rau.
- Giáo dục chất dinh dưỡng và lợi ích của việc trồng rau.
B. Chuẩn bị:
1. Của cô:
- Giáo án.
- Hai loại rau thật : rau xà lách, rau cúc.
- Mô hình vườn rau nhà bạn búp bê để trẻ quan sát.
2. Của trẻ:
- Rá đựng đồ chơi.
- Mỗi trẻ hai cây rau thật : rau xà lách, rau cúc.
- Lá dây đủ cho trẻ xâu vòng.
ã Tích hợp:
- Đồng dao : bài Họ rau.
- Nhận biết màu:
- Nhận biết phân biệt to nhỏ.
- Giáo dục chất dinh dưỡng .
- Giáo dục bảo vệ môi trường: Không nhổ rau, dẫm lên rau.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 18570 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm nhánh: Một số loại rau (độ tuổi: 24 – 36 tháng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn giáo án
thi thực hành kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện
năm học : 2008 – 2009
Số báo danh : 41
chủ điểm lớn : thế giới thực vật
chủ điểm nhánh : một số loại rau
độ tuổi : 24 – 36 tháng
đề tài : nhận biết tập nói
Rau cúc, rau xà lách
Nd kh: xâu vòng lá
Mục đích yêu cầu :
Kiến thức:
Trẻ nhận biết và gọi đúng tên một số loại rau (rau cúc, rau xà lách)
Trẻ nhận biết được màu sắc của lá và một số đặc điểm nổi bật bên ngoài của rau, như thân, bẹ …
Trẻ biết lợi ích và chất dinh dưỡng của rau
Kỷ năng:
Rèn kỷ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định.
Nhằm củng cố và phát triển vốn từ cho trẻ.
Rèn kỷ năng phát âm cho trẻ.
Giáo dục:
Giáo dục trẻ biết bảo vệ vườn rau,không bứt lá, nhổ rau, không dẫm lên rau.
Giáo dục chất dinh dưỡng và lợi ích của việc trồng rau.
Chuẩn bị:
Của cô:
Giáo án.
Hai loại rau thật : rau xà lách, rau cúc.
Mô hình vườn rau nhà bạn búp bê để trẻ quan sát.
Của trẻ:
Rá đựng đồ chơi.
Mỗi trẻ hai cây rau thật : rau xà lách, rau cúc.
Lá dây đủ cho trẻ xâu vòng.
Tích hợp:
Đồng dao : bài Họ rau.
Nhận biết màu:
Nhận biết phân biệt to nhỏ.
Giáo dục chất dinh dưỡng .
Giáo dục bảo vệ môi trường: Không nhổ rau, dẫm lên rau.
Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
I. ổn định lớp:
II. Giới thiệu bài: (3 – 4 phút)
Cô và trẻ đi từ ngoài vào đọc bài đồng dao: Họ rau và đến quan sát vườn rau nhà bạn búp bê.
- Cô đàm thoại với trẻ về các loại rau có trong vườn .
- Sau đó cô cho trẻ về chiếu ngồi.
- Cô hỏi trẻ:
+ Cô và các con vừa đến quan sát vườn rau nhà bạn gì?
+ ở vườn rau có những loại rau gì?
III. Cho trẻ quan sát nhận biết tập nói “Rau xà lách, Rau cúc”. (8 – 9 phút)
- Cô đọc câu đố về “Rau cúc”
“ Rau gì lá nhỏ loăn qoăn
Mẹ trồng thành luống nấu canh ngọt lừ”
- Cô vừa đọc cho các con nghe câu đố nói về rau gì?
- Cô đưa Rau cúc ra cho trẻ quan sát, nhận biết phát âm.
- Cô hỏi trẻ : Cô có rau gì đây?
- Cô nhắc lại :“Rau cúc”
- Cô phát âm mẫu : “Rau cúc” 2 lần
- Cả lớp phát âm : “Rau cúc” 2 lần
- Tổ, cá nhân phát âm
- Cô chú ý quan sát sữa sai
- Cô hỏi trẻ : Lá rau cúc có màu gì? (màu xanh)
- Cô phát âm mẫu “màu xanh”
- Cho lớp , tổ, cá nhân phát âm màu
- Cô hỏi trẻ : Rau cúc được trồng ở đâu?
Trồng rau để làm gì ?
ă Rau được trồng trong vườn ở các gia đình, trồng rau để làm thực phẩm, rau cúc trồng để ăn lá.
*Cho trẻ chơi trò chơi “trời tối trời sáng”
- Cô đưa rau “xà lách” ra và giới thiệu tương tự .
- Cô hỏi trẻ: cô có rau gì đây?(rau xà lách)
- Cô phát âm mẫu : rau xà lách
- Cho lớp , tổ, cá nhân phát âm: rau xà lách
- Cô chú ý quan sát sữa sai
- Cô hỏi trẻ : lá rau xà lách có màu gì? (màu xanh)
- Cô phát âm mẫu “màu xanh”
- Cho lớp , tổ, cá nhân phát âm màu
- Cô hỏi trẻ : rau xà lách được trồng ở đâu?
Trồng rau để làm gì ?
ă Rau được trồng trong vườn ở các gia đình, trồng rau để làm thực phẩm, rau xà lách trồng để ăn lá.
*Củng cố :
- Cô hỏi trẻ: bạn nào giỏi cho cô biết hôm nay cô đã cho các con nhận biết những loại rau gì?
- Ngoài hai loại rau đó ra ở gia đình chúng mình còn có rất nhiều loại rau khác nữa (rau mùi, rau cải, rau bắp cải…)
*Giáo dục
- Rau là một loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin giúp cơ thể chóng lớn da dẽ hồng hào vì vậy ở trường cũng như ở nhà các con phải ăn thêm rau để giúp cơ thể khoẻ mạnh, muốn có rau xanh để ăn các con phải biết bảo vệ rau không dẫm lên rau, đuổi gà trong vườn rau giúp bố mẹ
IV. Cho trẻ chơi trò chơi: (2 – 3 phút) Lấy rau theo yêu cầu của cô
- Cô hướng dẫn trẻ thực hiện
V. Nội dung kết hợp : (2 – 3 phút) xâu vòng bằng lá
- Cô giới thiệu vật mẫu - cách xâu vòng
- Trẻ thực hiện cùng cô
VI.Kết thúc : (2 – 3 phút)
- Trẻ đưa vòng lên tặng bạn búp bê
- Sau đó đọc bài thơ cây bắp cải và đi ngoài
Trẻ đi theo cô
Trẻ trả lời
Trẻ kể
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ phát âm 2 lần
Trẻ trả lời
Trẻ phát âm
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ phát âm 2 lần
Trẻ trả lời
Trẻ phát âm
Trẻ trả lời
Trẻ kể
rau cúc ,xà lách.
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ xâu vòng cùng cô
Trẻ thực hiện theo yêu cầu
File đính kèm:
- GA THI gvg.doc