Chủ điểm tháng 9 - Hoạt động 1 thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới

I- YÊU CẦU GIÁO DỤC :

Giúp cho học sinh :

- Hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.

- Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

- Tích cực rèn luyện,thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

II- NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

a/ Nội dung :

- Nội quy của nhà trường

- Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà học sinh cần biết .

b/ Hình thức hoạt động :

- nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới .

- trao đổi ,thảo luận trong lớp (theo nhóm nhỏ hoặc cả lớp )

- Văn nghệ

 

doc41 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3311 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ điểm tháng 9 - Hoạt động 1 thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 HOẠT ĐỘNG 1 THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp cho học sinh : Hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới. Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới. Tích cực rèn luyện,thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung : Nội quy của nhà trường Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà học sinh cần biết . b/ Hình thức hoạt động : nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới . trao đổi ,thảo luận trong lớp (theo nhóm nhỏ hoặc cả lớp ) Văn nghệ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a/ Về phương tiện hoạt động : Một bản nội quy của nhà trường . Một bản ghi những nhiệm vụ chủ yếu của năm học Một số bài hát,câu chuyện . b/ Về tổ chức : Giáo viên nêu yêu cầu ,kế hoạch học tập những quy định,nội quy của nhà trường và nhiệm vụ của năm học mới ,chuẩn bị một vài câu hỏi có liên quan để hướng dẫn học sinh thảo luận . Cung cấp cho học sinh bản nội qui của nhà trường để học sinh tìm hiểu trước khi thảo luận . Chuẩn bị 1 số bài hát,câu chuyện để tạo bầu không khí vui tươi,phấn khởi. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : a/ Nghe giới thiệu nội quy và nhiệm vụ năm học mới : Giáo viên : Giới thiệu nội quy của nhà trường để các em hiểu được nhiệm vụ của mình . b/ Thảo luận nhóm: v Giáo viên + Chia học sinh thành 4- 5 nhóm ,mỗi nhóm cử một nhóm trưởng và 1 thư kí + Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy để thư ký ghi lại nội dung thảo luận của nhóm + Cho 1 câu hỏi để học sinh thảo luận : 1/ Các em sẽ làm gì để trở thành một học sinh giỏi của lớp? 2/ để được đạo đức tốt em sẽ làm gì ? v Học sinh : Tiến hành thảo luận trong 10 phút sau đó đại diện nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình,cả lớp đều nghe và chuẩn bị bổ sung ý kiến . v Giáo viên : Tổng kết lại các ý kiến cơ bản các nội dung của học sinh sau đó nêu nhiệm vụ năm học mới v Học sinh : Nhắc lại các nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới . c/ Văn nghệ : Yêu cầu học sinh trình bày một số bày hát,câu chuyện hay ở tiểu học mà các em thích KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : Giáo viên tuyên dương cả lớp về tinh thần tham gia thảo luận . Nhắc nhở học sinh nắm vững nội quy và nhiệm vụ năm học để thực hiện tốt. CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 HOẠT ĐỘNG 2 TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG TỔ CHỨC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP YÊU CẦU GIÁO DỤC : Hiểu cơ cấu tổ chức và chức năng,nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp . Bước đầu có ý thức xây dựng lớp ,có thái độ tôn trọng đội ngũ cán bộ lớp Rèn luyện kỹ năng nhận nhiệm vụ và kĩ năng tham gia các hoạt động chung của tập thể . HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : Qua theo dõi tìm hiểu hàng ngày mà GVCN có thể chỉ định . Có thể để học sinh giới thiệu ,cho lớp lựa chọn ,giáo viên chủ nhiệm quyết định Trao nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ lớp trước tập thể lớp . III-CHUẨN BỊ CHO HOẠT ĐỘNG : 1/ Về phương tiện hoạt động : Sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp Bảng ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp . Các loại sổ sách ghi chép của cán bộ lớp . 2/ Công tác chuẩn bị cho hoạt động : SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CƠ CẤU LỚP LỚP TRƯỞNG CÁC CÁN SỰ CHỨC NĂNG LỚP PHÓ VĂN THỂ CÁN SỰ MÔN HỌC LỚP PHÓ HỌC TẬP TỔ PHÓ TỔ TRƯỞNG + Lớp trưởng : phụ trách chung và phụ trách nề nếp của lớp + Lớp phó học tập :Theo dõi kết quả học tập của từng tổ và phụ trách các cán sự môn học,có kế hoạch cho các cán sự môn học hoạt động . + Lớp phó văn thể : phụ trách văn nghệ ,vui chơi ,các hoạt động của lớp . + Tổ trưởng : phụ trách chung về tình hình kỉ luật và nề nếp của tổ . + Tổ phó : theo dõi về kết quả học tập của tổ để báo cáo cho lơp phó học tập hàng tuần . + Cán sự môn học : theo dõi giúp đỡ học sinh +Cán sự lao động và văn nghệ hổ trợ làm tốt công việc của mình. IV-TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : THỰC HIỆN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỜI LƯỢNG GVCN Giới thiệu sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp và các quan hệ hoạt động trong đó Nêu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp Ghi lên bảng tên những học sinh được lớp đề cử ( Tùy theo đặc điểm của từng lớp mà lựa chọn hình thức thích hợp sao cho cuối cùng đưa ra danh sách đội ngũ cán bộ lớp . - Tổ chức trao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp 20’ CBL Bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà lớp và GVCN đã giao cho Đại diện học sinh chúc mừng đội ngũ cán bộ lớp mới 5’ TẬP THỂ LỚP Hát bài hát : “ lớp chúng mình kết đoàn “ của nhạc sĩ Mộng Lân. Lớp chúng mình rất rất vui … ……………………………………………………… Giúp đỗ nhau xứng đáng trò ngoan . 10’ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : Nhận xét về tinh thần ,thái độ tham gia của học sinh yêu cầu các thành viên trong lớp tích cực ủng hộ và giúp đỡ các bạn hoàn thành nhiệm vụ . Động viên đội ngũ cán bộ lớp cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao . Giới thiệu 1 số trò chơi . CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 HOẠT ĐỘNG 3 NGHE GIỚI THIỆU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I MỤC TIÊU : Cơ bản nắm được truyền thống nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó . Xác định trách nhiệm của học sinh lớp 6 trong việc phát triển truyền thống nhà trường . Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của cá nhân ,lớp . II – NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung : Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của Trường . Truyền thống của trường về học tập,rèn luyện đạo đức và các thành tích khác . b/ Hình thức hoạt động : Thi đố vui giữa các đội,trả lời các câu hỏi trắc nghiệm . Trình bài đáp án của các đội . Biểu diễn văn nghệ . III-CHUẨN BỊ CHO HOẠT ĐỘNG : a/ về phương tiện hoạt động : bảng đáp án ,a,b,c,a b/ Về tổ chức : GVCN lớp + Cán bộ lớp c/ Công tác chuẩn bị lớp : GVCN nêu yêu cầu và nội dung của cuộc thi để các tổ chuẩn bị Về nội dung : Những câu hỏi trắc nghiệm có nội dung giới thiệu về truyền thống của nhà trường như : Cơ cấu của trường,quá trình phát triển ,những thành tích đạt được trong học tập và rèn luyện . Về hình thức : thi hiểu biết ,vẽ tranh ,thi hát . Mỗi tổ cử 4 học sinh tham dự . d/ Công tác chuẩn bị cho hoạt động : Cử người dẫn chương trình (Lớp trưởng ) Ban giám khảo ( Cán bộ lớp ) Trang trí lớp ,bàn cho ba đội. Phương tiện hoạt động : Viết ,giấy nháp,tên ba đội . Phần thưởng cho đội : Đạt giải I ,II,III ,cho khán giả. 2 tiết mục văn nghệ . TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : THỰC HIỆN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỜI LƯỢNG DCT Xin nhiệt liệt chào mừng các bạn đã đến với cuộc thi “ Tìm Hiểu Truyền Thống Của Nhà Trường “ . Thưa các bạn tôi tên : ……………………… đại diện cho lớp làm người dẫn chương trình ,sau đây tôi mời các tổ cử đại diện 3 học sinh lên tham dự cuộc thi . Tổ 1 : Đội Tí Hon Tổ 2 : đội Đoàn Kết Tổ 3 : Đội Chiến Thắng - Cả lớp cho tràn pháo tay chào mừng các đội Sau đây là phần giới thiệu của các tổ : 7’ Tổ Tổ 1 : giới thiệu tên các thành viên của đội mình Tổ 2 : …… Tổ 3: … 5’ DCT Thư kí cuộc thi là : Xin mời lớp phó học tập Chương trình cuộc thi gồm 3 phần * Phần 1: Thi tìm hiểu về truyền thống của nhà trường * Phần 2: Thi hát bắt buộc . * Phần 3 : Thi hát tự chọn . Tôi xin công bố cuộc thi bắt đầu * Phần 1: Thi trả lời cau hỏi trắc nghiệm + Có 5 câu hỏi ,mỗi câu hỏi nếu trả lời đúng sẽ được 10 điểm ,phần điểm tối đa cho cuộc thi này là 50 điểm . + Mỗi câu hỏi cho mỗi đội suy nghĩ trong thời gian 5 giây ,các đội có nghe rõ chưa . + Câu hỏi 1 : Trường THCS Trương Gia Mô được lấy tên từ : a/ Tên của một địa phương b/ Tên của một vị anh hùng c/ Tên của con đường d/ Tên của một ngọn núi . Thời gian hết mời các đội đưa ra đáp án . Đáp án đúng là :b/ Cho một tràn pháo tay cho đội đã trã lời đúng . Điểm của đội …… là 10 điểm + Câu hỏi 2 : Hiệu trưởng trường THCS trương gia mô năm học 2005 – 2006 là ai ? a/ Thầy Nguyễn Văn Bảnh b/ Thầy Đặng Văn Ly c/ Cô Nguyễn Xuân Lam d/ Cô Phạm Thị Thu Thời gian hết mời các đội đưa ra đáp án . Đáp án đúng là :c/ Cho một tràn pháo tay cho đội đã trã lời đúng . Điểm của đội …… là 10 điểm + Câu hỏi 3 : Tổng phụ trách đội của trường năm học 2005 – 2006 là ai ? a/ Thầy Lưu Quang Thống b/ Thầy Nguyễn Duy c/ Cô Dương Thị Kim Băng d/là người khác Thời gian hết mời các đội đưa ra đáp án . Đáp án đúng là :a/ Cho một tràn pháo tay cho đội đã trã lời đúng . Điểm của đội …… là 10 điểm + Câu hỏi 4 :…… * Phần 2 : “ Thi Hát bắt Buột “ - Tôi sẽ đưa ra tên 1 bài hát,mỗi đội cử đại diện lên trình bày lời hát,số điểm phần thi này là 10 điểm .Các đội đã sẳn sàn chưa . - Bài hát các đội thể hiện là bài : “ Bụi Phấn “ 10’ Các đội Đội 1 : trình bày bày hát Đội 2: Trình bày Đội 3 : trình bày 5’ DCT Mời lớp phó văn thể chấm điểm cho mỗi đội . * Phần 3 : Phần thi hát tự chọn Các bạn thân mến ! phần thi cuối cùng của cuộc thi sẽ hứa hẹn sự phát huy tài năng của mỗi đội đó là phần thi bài hát truyền thống tự chọn điểm cao nhất là 10 điểm . Trước tiên xin mời đội Tí Hon ……………………………………… Tiếp theo mời đội Đoàn Kết ……………………………………… Cuối cùng là đội Chiến thắng ……………………………………… Mời lớp phó văn thể chấm điểm cho ba đội Cám ơn các bạn Phần thi hôm nay của chúng ta đã xong trong khi chờ đợi thư ký cho biết kết quả xin mời các bạn xem 1 tiết mục văn nghệ do bạn ……… thể hiện . Cám ơn phần trình bày các bạn Tôi xin công bố kết quả : Giải III : thuộc về đội có số điểm là ………… Giải II : thuộc về đội có số điểm là ………… Giải I …………… Xin mời GVCN lên trao phần thưởng cho đội đạt giải I 10’ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : - Một lần nửa xin mời các bạn cho một tràn pháo tay thật lớn chúc mừng các đội dự thi hôm nay . - Thay mặt lớp em xin chân thành cám ơn GVCN,Thư ký và tất cả các bạn học sinh . - Một lần nửa xin cám ơn và hẹn gặp lại lần sinh hoạt sau. CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 HOẠT ĐỘNG 4 TẬP HÁT CÁC BÀI HÁT QUY ĐỊNH I .MỤC TIÊU : - Hiểu được sự cần thiết phải thuộc và nhớ các bài hát quy định cho lứa tuổi học sinh THCS . - Biết cách học và luyện tập các bài hát quy định - Hào hứng ,phấn khởi và có trách nhiệm học các bài hát quy định . II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung : những bài hát đã được nhà trường quy định mỗi học sinh THCS phải thuộc để có thể sử dụng trong các hoạt động chung của lớp ,của trường . b/ Hình Thức Hoạt Động : Học hát Giới thiệu bài hát bằng cách hát mẫu hoặc nghe băng nhạc . III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a/ Về Phương Tiện Hoạt Động : Các bài hát quy định . Bảng phụ ghi các bài hát . b/ Về tổ chức : lập danh sách các bài hát . giao cho cán sự văn nghệ,giáo viên hướng dẫn lớp tập hát . IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : THỰC HIỆN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỜI LƯỢNG GVCN Nêu lí do và sao học sinh cần phải học những bài hát quy định Cho 1 vài học sinh phát biểu suy nghĩ của mình Giới thiệu danh sách các bài hát quy định . 5’ CÁN SỰ VĂN NGHỆ Điều khiển lớp hát thử 1 bài hát quy định . Mời tổ cùng hát ( 3 tổ ) Thực hiện thi hát giữa các tổ . Tiếp theo cho học sinh tập hát các bài tiếp theo Những bài hát nào chưa thuộc,yêu cầu học sinh tự ôn luyện có thể hát vào những buổi hoạt động tiếp theo 25’ GVCN Yêu cầu học sinh hát lại các bài hát 1 lần nửa Động viên học sinh tích cực học thuộc lòng các bài hát quy định,nhận xét buổi tập hát ,rút ra điểm cầm bổ khuyết . 5’ V – ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐIỂM : 1. Học sinh tự đánh giá : a/ Em thu hoạch được gì qua các hoạt động cụ thể : thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới , tổ chức đội ngũ cán bộ lớp nghe giới thiệu về truyền thống của Trường ,tập các bài hát . b/ Em tự xếp loại kết quả hoạt động của bản thân ở mức độ nào. Tốt Khá Trung Bình Yếu 2. Tổ học sinh tự đánh giá : Tốt Khá Trung Bình Yếu 3. Giáo Viên chủ nhiệm đánh giá : Tốt Khá Trung Bình Yếu CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 HOẠT ĐỘNG 1 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI NGHE GIỚI THIỆU THƯ BÁC I YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh : Hiểu được sự quan tâm ,chăm lo của bác hồ đối với thế hệ trẻ và nội dung ,ý nghĩa lời dạy của Bác trong thư gởi học sinh cả nứơc nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước VIệt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tháng 09 – 1945 và gửi nghành giáo dục ngày 16 – 10 – 1968 Có thái độ học tập đúng đắn ,quyết tâm học tập tốt ,quyết tâm học tập tốt và rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu II – NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung : Thư Bác Hồ gửi học sinh : Thư Bác Hồ gửi ngành giáo dục b/ Hình Thức Hoạt Động : Thi giữa các đội ,nghe thư ,thảo lụân . Thi văn nghệ . III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a/ Về Phương Tiện Hoạt Động : Chuẩn bị 2 bức thư đọc . Chuẩn bị câu hỏi thảo luận ,ví dụ . + Bác khuyên học sinh phải làm gì ? + Những câu nào trong thư can chú ý nhất ? vì sao ? + Suy nghĩ về nhiệm vụ học tập của mình . + Các tiết mụcvăn nghệ ,chuyện về Bác ,về thiếu niên với Bác Hồ . b/ Về tổ chức : Cán bộ lớp xây dựng chương trình . Kế hoạch thực hiện : + Người điều khiển chương trình . + Trang trí lớp + Giới thiệu đại biểu . + Đại diện điều khiển chương trình văn nghệ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : THỰC HIỆN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỜI LƯỢNG Lớp phó Văn Thể Cho lớp hát tập thể bài : “ Như có bác hồ “ Mời cán bộ lớp điều khiển chương trình 7’ DCT Tuyên bố lý do : tuần này ta tìm hiểu chủ điểm tháng 10 về nội dung chăm ngoan,học giỏi . Giới thiệu đại biểu : GVCN + HS … Chương trình hôm nay gồm :3 phần Phần 1 : Thi tìm hiểu :” Thư BÁc Hồ “ Phần 2 : Một số tiết mục văn nghệ Phần 3 : Nhận xét của GVCN * Tôi xin tuyên bố chương trình bắt đầu . Xin chào mừng các bạn đã đến với cuộc thi tìm hiểu nội dung : “ Bức Thư Bác Hồ Gửi Học Sinh Cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Dân Chủ Cộng Hòa tháng 9 – 1945 “ Thưa các bạn tỗi xin đại diện lớp làm người dẫn chương trình của cuộc thi này sau Đây tôi xin mời các tổ cử đại diện lên tham gia cuộc thi này ( 4hs) Cả lớp cho một tràng pháo tay chào mừng các đội . Sau nay là phần giới thiệu của các đội Chương trình cuộc thi gồm 2 phần : Phần 1 : nghe bức thư của Bác gửi cho học sinh sau đó trả lời câu hỏi . Phần 2: thi hát hoặc kể chuyện về Bác Hồ ,về thiếu niên với bác hồ . Tôi xin công bố cuộc thi bắt đầu : Phần 1 : Mỗi đội chuẩn bị cho mình 1 tờ giấy để ghi câu hỏi và trả lời sau khi các đội nghe xong bức thư Các đội sẽ thảo luận trả lời trong thời gian 10 phút + Số điểm phần thi này là 20 điểm + Các đội đã nghe rõ chưa sau đây xin mời bạn… Đọc nội dung của bức thư, đọc câu hỏi phần này: + Thời gian tính cho các đội bắt đầu + Trong thời gian chờ đợi mời bạn nào lên tổ chức trò chơi, hát phục vụ cho các bạn… + Thời gian đã hết mời đội một… đọc đáp án của mình. + Tiếp theo đội… + Mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét và cho điểm cho ba đội. 10’ GVCN Điểm của … 3’ DCT Phần 2: Thi hát về Bác, về thiếu niên với Bác Hồ. Mỗi đội cử đại diện hoặc cả đội lên trình bà tiết mục của mình phần thi này điểm tối đa là 10 điểm. Xin cả lớp cho một tràng pháo tay ủng hộ cả 3 đội. Xin mời đội: … Tiếp theo mời đội:… Mời lớp phó văn thể nhận xét và cho điểm 10’ LP văn thể Nhận xét cho điểm 2’ DCT Trong thời gian chờ đợi thư ký tổng kết Tôi xin mới các bạn xem một tiết mục biểu diễn cuả Bạn… Công bố kết quả: đội thắng cuộc thi hôm nay là… Mời GVCN phát thưởng cho đội… và nhận xét tiết hoạt động ngoài giờ hôn nay. 10’ GVCN Nhận xét tiết sinh hoạt Nhắt nhở những học sinh trong giai đoạn hiện nay. 1’ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : Yêu cầu học sinh chuẩn bị tìm hiểu, chuẩn bị cho hoạt động 2 Lễ Giao ước Thi Đua: “ Chăm Ngoan, Học Giỏi” giữa các tổ. CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 HOẠT ĐỘNG 2 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI LỄ GIAO ƯỚC CHĂM NGOAN HỌC GIỎI I YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh : Hiểu ý nghĩa ,tác dụng của việc thi đua và name vững nội dung ,chỉ tiêu thi đua > theo lời Bác Hồ . Tự xác định mục đích thái độ học tập đúng đắn và quyết tâm thi đua học tập tốt . Biết tự quản ,đoàn kết,giúp đỡ lẫn nhau để học tập tốt. II - NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung: Chương trình hành động “ Chăm ngoan,học giỏi “ của lớp Đăng ký và giao ước thi đua của các tổ . Trình bài văn nghệ theo chủ đề “ Chăm ngoan,học giỏi,biết ơn thầy cô giáo “ b/ Hình thức hoạt động : Tổ chức lễ thi đua giữa các tổ III – CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a/ Về phương tiện hoạt động : Chương trình hành động của lớp . Chỉ tiêu thi đua của tổ . Một Vài tiết mục văn nghệ,trò chơi b/ Về tổ chức : GVCN và Cán Bộ Lớp thống nhất kế hoạch hoạt động cụ thể . Cử người điều khiển chương trình và thư kí Kê bàn ghế tiếp khách nếu có Mời đại biểu nếu có IV – TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : THỰC HIỆN NỘI DUNG THỰC HIỆN THỜI LƯỢNG GVCN Cả lớp hát bài : “ Lớp chúng mình “ Tuyên bố lí do : Hoạt động 2 của chủ điểm chăm ngoan học giỏi là “ lễ giao ước thi đua giữa các tổ “ Giới thiệu đại biểu ,người tham dự ,người điều khiển chương trình và chương trình làm việc . 7’ Chương trình có 4 phần : Phần 1 : Thông qua kế hoạch,chỉ tiêu hành động của lớp . Phần 2 : Thảo luận Phần 3 : Đại diện tổ giao ước thi đua Phần 4 : Văn nghệ Tôi xin thông qua kế hoạch,chỉ tiêu hành động của lớp Đặc điểm tình hình lớp: Lớp có: 46 học sinh Trong đó có : 19 nữ và 27 nam Đã nghĩ học 1 nay lớp chỉ còn lại : 45 học sinh Hoàn cảnh kinh tế gia đình : +Đủ ăn :27 +Khó khăn : 19 + Con thương binh : 1 + Số đội viên là : + Học lực năm trước là : Giỏi ;Khá ;Trung Bình ; Yếu 100 % học sinh có hạnh kiển tốt - Tóm tắt một số nét về tình hình củ yếu của lớp a/ thuận lợi : + Trang bị Đầy đủ cơ sở vật chất ,phòng học thoáng mát ,đa số các bạn được trang bị Đầy đủ dụng cụ học tập . + Được sự quan tâm nhiệt tình giảng dạy của thầy cô b/ Khó khăn : + Còn một số bạn chưa có ý thức trong học tập nên ảnh hưởng chung đến lớp + đa số các bạn có hoàn cảnh khó khăn nên gặp nhiều khó khăn trong học tập . CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU CỦA LỚP Di trì sỉ số : 45/45 Đạt danh hiệu : lớp tiên tiến xuất sắc Số học sinh đạt danh hiệu : Danh hiệu Số lượng học sinh Chiếm % Học sinh Giỏi 10 22.22 Học sinh tiên tiến 14 31.11 - Hạnh kiểm : 100 % hs xếp loại tốt Tham gia tốt các phong trào Tiếp theo là phần thảo luận của các tổ để đưa ra chỉ tiêu của tổ (xem tình hình của tổ ) 20’ Tổ trưởng Đại diện lên giao ước thi đua Nêu hướng thực hiện của tổ 3’ CBL Tiếp theo là phần văn nghệ xin mời các bạn 10’ HS Thực hiện tiết mục văn nghệ CBL Để kết thúc mời cả lớp cùng hát bài : … 5’ V – KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : - GVCN nhận xét ,đánh giá biểu dương tinh thần tham gia tích cực của cá nhân ,tổ - Nhắc nhở các tổ ,các cá nhân thực hiện tốt giao ước thi đua CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 HOẠT ĐỘNG 3 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM HỌC TẬP Ở CẤP THCS I YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh biết được những kinh nghiệm học tập tốt. Giúp học sinh tự tin, chủ động học hỏi và vận dụng kinh nghiệm tốt để đạt được kết quả cao trong học tập. II .NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: a/ Nội dung: Trao đổi kinh nghiệm học tập ở cấp trung học cơ sở b/ hình thức hoạt động: Thi đua giữa các tổ (hs giỏi) về các moan Nghe giới thiệu kinh nghiệm học tập. Trao đổi, thảo luận, giao lưu. III.CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: a/ Vềà phương tiện hoạt động: Bản báo cáo về kinh nghiệm học tập của các bạn và tao đổi của giáo viên. Các câu hỏi về các môn: Toán, Anh,… Các báo cáo về kinh nghiệm học tập về từng bộ moan. Một số tiết mục về văn nghệ. b/ Về tổ chức: Thi giữa các học sinh giỏi. Giới thiệu các học sinh giỏi của các môn. Chủ Nhiệm nêu mục đích củ hoạt động và cùng cả lớp thống nhất chương trình, nội dung, kế hoạch hoạt động. Cử học sinh giỏi đại diện dẫn chương trình, trang trí lớp. IV.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: NGƯỜI TH NỘI DUNG THỰC HIỆN THỜI LƯỢNG Hát tập thể :… Tuyên bố lý do, giới thiệu người dẫn chương trình, thư kí. Chương trình gồm ba phần: Phần 1: thi kiến thức đã học. Phần 2: báo cáo kinh nghiệm học tập. Phần 3: trao đổi, thảo luận. Chào mừng các bạn đến với cuộc thi tìm hiểu kiến thức các môn học. Tôi xin mời 3 tổ cử đại diện lên dự thi mỗi tổ cử 3 bạn học sinh giỏi Mời mỗi đội giới thiệu về mình. Giới thiệu… Tuyên bố cuộc thi bắt đầu… Tiếp theo báo cáo tình hình học tập, kinh nghiệm học tập của một số bạn. Nêu báo cáo… Mời các bạn khác có thể đặt câu hỏi để trao đổi, thảo luận, rút ra bài học kinh nghiệm. Tổng kết cuộc thảo luận, rút ra bài học kinh nghiệm học tập tốt ở trung học cơ sở Văn nghệ. V.KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: Chúc sức khoẻ và cam kết học tập tốt. Tuyên bố kết thúc CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 HOẠT ĐỘNG 4 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI THI VĂN NGHỆ GIỮA CÁC TỔ I.MỤC TIÊU: Hiểu rõ khả năng văn nghệ giữa các tổ, lớp. Trên cơ sở đó xay dựng phong trào văn nghệ của lớp. Có thái độ yêu thích văn nghệ, tự tin, chân thành tôn trọng bạn bè khi họ thể hiện khả năng văn nghệ cuả mình. Biết phản ứng và động viên nhau tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp, của trường. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: a/ Nội dung: Các bài hát, bài thơ, câu chuyện, điệu múa có nội dung phù hợp với lứa tuổi thiếu niên mà các em đã biết. b/ Hình thức hoạt động: Thi giữa các tổ. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: a/ Về phương tiện hoạt động: Bảng điểm, các câu hỏi, quà. b/ Về tổ chức: Lập ban giám khảo, thư kí, xây dựng biểu điểm. Cử người điều khiển. Phân công trang trí lớp. Phân công ngườ chuan bị tặng phẩm. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: NGƯỜI TH NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỜI LƯỢNG DCT Học sinh cả lớp hát tập thể. Hoạt động 4 của chủ điểm chăm ngoan, họ giỏi là thi đua giữa các tổ về các bài hát truyền thống nhà trường. Giới thiệu đại biểu, người điều khiển chương trình. 7’ DCT Chào các bạn đã đến với cuộc thi tìm hiểu các bài thát về chủ đề nhà trường. Sau đ

File đính kèm:

  • dochoc ki I.doc
Giáo án liên quan