Chủ điểm thực vật - Đề tài Bé với chữ cái d, đ

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

+ Kiến thức:

 - Giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái d, đ

 - Nhận biết được chữ in thường và chữ viết thường, so sánh chữ cái trong nhóm.

 - Nhận dạng các chữ cái viết thường hoặc viết hoa và phát âm đúng các chữ cái.

+ Kỷ năng:

 - Trẻ suy đoán và đọc từ qua tranh, phát triển ngôn ngữ tư duy cho trẻ qua các trò chơi

 - Trẻ biết nói tròn câu.

+ Giáo dục: Trẻ biết yêu quí và bảo vệ cây xanh

II. CHUẨN BỊ

- Đồ dùng của cô: Máy tính, thẻ chữ cái, thẻ chữ cái rời, tranh hoa có chữ cái.

- Đồ dùng của trẻ: Thẻ chữ cái, hộp quà, hoa, hoa có chữ cái.

III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5177 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm thực vật - Đề tài Bé với chữ cái d, đ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ GIỜ TẬP SỰ CHỦ ĐIỂM: THỰC VẬT ĐỀ TÀI: BÉ VỚI CHỮ CÁI D, Đ NGÀY THỰC HIỆN: GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THANH BẰNG Nội dung tích hợp: - Phát triển thẫm mĩ - Phát triển nhận thức - Phát triển ngôn ngữ - Phát triển thể chất. ATGT I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU + Kiến thức: - Giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái d, đ - Nhận biết được chữ in thường và chữ viết thường, so sánh chữ cái trong nhóm. - Nhận dạng các chữ cái viết thường hoặc viết hoa và phát âm đúng các chữ cái. + Kỷ năng: - Trẻ suy đoán và đọc từ qua tranh, phát triển ngôn ngữ tư duy cho trẻ qua các trò chơi - Trẻ biết nói tròn câu. + Giáo dục: Trẻ biết yêu quí và bảo vệ cây xanh II. CHUẨN BỊ - Đồ dùng của cô: Máy tính, thẻ chữ cái, thẻ chữ cái rời, tranh hoa có chữ cái. - Đồ dùng của trẻ: Thẻ chữ cái, hộp quà, hoa, hoa có chữ cái. III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG *Hoạt động 1: Bé yêu hoa Trẻ ổn định chổ Cô vừa đi vừa nói: “ Xin chào tất cả các bạn nhỏ đến tham dự chương trình: “Bé yêu hoa” được tổ chức tại trường Mầm Non Tân Lợi ngày hôm nay. Cô rất vui khi thấy có rất nhiều các bạn nhỏ cùng các đội chơi đã tới tham dự. Đầu tiên, cô xin giới thiệu sự xuất hiện của đội mang tên: “Hoa mai”, đội thứ 2 mang tên: “Hoa đào”. - Chương trình hôm nay có nhiều phần thi và các trò chơi dành cho các đội thi: + Phần 1: Cùng nhau đố vui + Phần 2: Bé khám phá chữ cái + Phần 3: Bé và các trò chơi chữ cái + Phần 4: Trao giải - Khi tham gia phần thi, đội nào trả lời đúng thì được thưởng 1 bông hoa, đội nào trả lời sai không được thưởng hoa. Để giành quyền trả lời các câu hỏi của chương trình, các đội phải nhanh tay lắc chuông của đội mình sau khi kết thúc thời gian suy nghĩ. Đến cuối chương trình, đội nào có số hoa nhiều hơn thì đội đó là đội thắng cuộc. *Hoạt động 2: Cùng nhau đố vui Bây giờ không để các bạn nhỏ của chúng ta chờ lâu thêm nửa, phần thi thứ nhất: “Cùng nhau đố vui” bắt đầu. - Các đội nghe rõ câu hỏi, thảo luận và trả lời nha! - Nghe vẻ nghe ve, nghe vè câu đố: “Hoa gì thắp đỏ hàng rào Tên do người đặt, em nào biết đâu Nửa tiên nửa tục vì sao? Nghe tên người gọi thêm sầu lòng em”. (Hoa dâm bụt) Các đội chú ý câu đố tiếp theo nha! “Hoa gì nho nhỏ Cánh màu hồng tươi Hễ thấy hoa cười Biết là tết đến”. (Hoa đào) - C/c ơi! Trong 2 bức tranh các con thấy có những chữ cái phải không nào? Trong những chữ cái đó có chữ cái c/c đã được học, có chữ chưa. Vậy bây giờ, cô mời 2 bạn nói cho cô và các bạn biết những chữ cái đã được học trong 2 tranh nha! => Tranh hoa dâm bụt, có từ “hoa dâm bụt”. Vậy bạn nào cho cô và các bạn biết chữ c/c đã được học trong từ hoa dâm bụt nào? Trẻ nói những chữ cái đã học (o, a, â, m, u, t) trong tranh. Cô nhận xét. => Trong tranh hoa đào, có từ “hoa đào”. Cô mời một bạn khác cho cô và các bạn trong tranh. Cô nhận xét. - Chữ cái “h, b” hôm sau cô sẽ dạy c/c. - Còn chữ cái “d, đ” hôm nay cô và c/c cùng khám phá nhé! *Hoạt động 3: Bé khám phá chữ cái TC: “Gió thổi” C/c ơi! Phần thi thứ nhất đã khép lại rồi, bây giờ các đội sẽ bước vào phần thi thứ hai: “Bé khám phá chữ cái”. - Cô giới thiệu chữ cái: + Chữ d: Cô phát âm 3 lần, nói cách phát âm. Trẻ phát âm theo lớp, nhóm, cá nhân. Cô chú ý sửa sai cho trẻ. + Chữ đ: Cô phát âm 3 lần, nói cách phát âm. Trẻ phát âm theo lớp, nhóm, cá nhân. Cô chú ý sửa sai cho trẻ. *Giới thiệu nhóm chữ d, đ. - Cô có 2 hộp quà cho 2 đôi chơi, trong mỗi hộp có chứa nhiều thú vị, c/c có muốn khám phá điều thú vị trong hộp quà không? - Cô mời đại diện 2 đội lên chọn cho mình chiếc hộp yêu thích và cùng nhau khám phá nha! - Trẻ lên chọn hộp quà. Các đội tập trung riêng để khám phá chữ cái. - Đại diện của từng đội nêu nhận xét về chữ cái của đội mình. - Đội còn lại bổ xung ý kiến cho đội bạn. - Cô giúp trẻ tổng hộp ý kiến. + Chữ d có 2 nét: 1 nét cong tròn không khép kín bên trái ở dưới, 1 nét thẳng đứng bên phải. Chữ d in thường và viết thường Giống nhau: Cách phát âm Khác nhau: Chữ in thường nét to đậm hơn, chữ viết thường nét nhỏ hơn. - Cho cả lớp phát âm chữ cái 1 lần. + Chữ đ có 3 nét: 1 nét cong tròn không khép kín bên trái ở dưới, 1 nét thẳng đứng bên phải, 1 nét ngang ngắn ở trên. Chữ đ in thường và viết thường Giống nhau: Cách phát âm Khác nhau: Chữ in thường nét to đậm hơn, chữ viết thường nét nhỏ hơn. - Cho cả lớp phát âm chữ cái 1 lần. TC: “Tối, sáng”. - C/c đã biết cấu tạo của chữ cái, vậy bây giờ c/c hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa các chữ cái nhé! - Cô gợi ý trẻ so sánh + Chữ d và chữ đ: Giống nhau: Đều có 1 nét cong tròn không khép kín, 1 nét thẳng đứng. Khác nhau: Chữ d không có nét ngang ngắn, chữ đ có nét ngang ngắn. - C/c ơi! C/c vừa được khám phá chữ cái d, đ. Hôm sau cô sẽ dạy các con tô nhé! *Hoạt động 4: Bé với các trò chơi chữ cái. C/c ơi! Phần thi thứ 2 đã kết thúc, bây giờ chúng ta sẽ bước vào phần thứ 3: “Bé với các trò chơi chữ cái” nhé! TC: “Ngửi hoa”. *Trò chơi: Tai ai tinh - Bắt đầu phần 3 sẽ là trò chơi: “Tai ai tinh”. Bây giờ cô đọc tên một số loài hoa, cô đó c/c phát hiện xem âm d, đ nằm trong tiếng nào của tên hoa cô đọc nha! - Cô đọc tên một số hoa: Hoa đào, hoa phù dung, hoa đồng tiền, hoa hướng dương… *Trò chơi: Hoa thơm tặng bạn C/c ơi! Khi sáng cô đi ngang qua vườn hoa của lớp mình hoa nở rất đẹp. C/c cùng cô đi tham quan vườn hoa nha! - C/c ơi! Khi đi tham quan vườn hoa thì chúng ta phải đi trên vỉa hè bên phải đường và đi trật tự không được đùa giỡn c/c nhé! - C/c thấy hoa của lớp như thế nào? Những bông hoa nở rất đẹp phải không, vậy c/c phải biết yêu quí và chăm sóc vườn hoa để vườn hoa ngày một đẹp hơn nhé! - C/c ơi! C/c có thấy trên hoa có gì lạ không nào? - À trên hoa có chữ cái, vậy bây giờ chúng mình cùng chơi 1 trò chơi nha! Đó là, trò chơi: “Hoa thơm tặng bạn”, c/c tìm những bông hoa có chứa chữ cái theo yêu cầu mang về tặng bạn nha! + Nhóm 1 tìm hoa có chữ cái d + Nhóm 2 tìm hoa có chữ cái đ - Trong cùng thời gian, nhóm nào mang được nhiều hoa có đúng chữ cái theo yêu cầu thì thắng. - Cô và lớp cùng kiểm tra và tuyên dương đội thắng cuộc. *Trò chơi: Ô cửa bí mật - C/c ơi! Cô có 4 ô cửa, sau mỗi ô cửa là nhiều điều bí mật thú vị, c/c có muốn cùng cô khám phá điều thú vị sau mỗi ô cửa không? - Mỗi đội chọn 1 ô cửa yêu thích, cô mở ô cửa, trẻ đặt câu với tên hoa trong tranh. *Hoạt động 5: Trao giải. - C/c ơi! Các phần thi của chương trình đến đây là kết thúc rồi. - Bây giờ cô và c/c cùng đếm số hoa của từng đội đạt được trong suốt cuộc thi nha! - Cô phát quà cho các đội chơi. C/c hôm nay chơi có vui không? Có muốn chơi nữa không? Vậy ban tổ chức hẹn c/c vào hội thi năm sau nha! *Kết thúc: Trẻ hát: “Hoa trường em”. Giáo viên dạy Nguyễn Thị Thanh Bằng

File đính kèm:

  • docLQCC D D CHU DIEM THUC VAT.doc