Chủ điểm: Tôn sư trọng đạo

1. Yêu cầu giáo dục

Giúp HS :

- Hiểu được mục đích ,ý nghĩa và nắm được nội dung thi đua, chỉ tiêu thi đua của " Tháng học tốt, tuần học tốt" .

- Tự giác và quyết tâm học tập tốt để đền đáp công ơn của các thầy, cô giáo

2. Nội dung và hình thức hoạt động

a.Nội dung

- Chương trình hoạt động của lớp trong thang 11 và trong tuần cao điểm của tháng

( Từ ngày 15- 20/11 ) .

- Đăng kí giao ước thi đua của các tổ .

- Văn nghệ .

b.Hình thức

- Tổ chức lễ đăng ki thi đua .

- Hát , ngâm thơ, kể chuyện .

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6982 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ điểm: Tôn sư trọng đạo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tháng 11 Ngày soạn: 30.10.2012 Ngày dạy: …………… Lớp 6A : – V:.…….... Tiết 5. Chủ điểm: Tôn sư trọng đạo Hoạt động : Lễ đăng kí thi đua "Tháng học tốt, tuần học tốt" 1. Yêu cầu giáo dục Giúp HS : - Hiểu được mục đích ,ý nghĩa và nắm được nội dung thi đua, chỉ tiêu thi đua của " Tháng học tốt, tuần học tốt" . - Tự giác và quyết tâm học tập tốt để đền đáp công ơn của các thầy, cô giáo 2. Nội dung và hình thức hoạt động a.Nội dung - Chương trình hoạt động của lớp trong thang 11 và trong tuần cao điểm của tháng ( Từ ngày 15- 20/11 ) . - Đăng kí giao ước thi đua của các tổ . - Văn nghệ . b.Hình thức - Tổ chức lễ đăng ki thi đua . - Hát , ngâm thơ, kể chuyện ... 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện - Bản chương trình hành động của lớp - Bản đăng kí thi đua của tổ, cá nhân . - Một số tiết mục văn nghệ . b. Về tổ chức - GVCN cùng cán bộ lớp thống nhất chương trình, kế hoạch hoạt động - Hướng dẫn HS viết đăng kí thi đua . - Hướng dẫn các tổ trưởng viết bản đăng kí thi đua . -- Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể : + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình : ………………………… + Trang trí lớp : Tổ 2 + Văn nghệ : …………………. + Thư kí : ……………………. 4. Tiến hành hoạt động - Hát tập thể - Tuyên bố lí do, chương trình làm việc, người điều khiển, thư kí . - Thực hiện chương trình : +Đaị diện cán bộ lớp trình bày chương trình hành động của lớp để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam . + Lớp thảo luận để đi đến nhất trí . +Đăng kí giao ước thi đua của các tổ . + GVCN phát biểu ý kiến , ghi nhận quyết tâm thi đua và động viên cả lớp thực hiện tốt chương trình hành động của lớp +Văn nghệ : …………… bắt nhịp cả lớp hát bài Lớp chúng ta kết đoàn của nhạc sĩ Mộng Lân 5. Kết thúc hoạt động . Người điều khiển tuyên bố kết thúc hoạt động, cám ơn các đại biểu . …………………….*****………………………….. Tháng 11 Ngày soạn: 30.10.2012 Ngày dạy: ………………. Lớp 6A : – V:.…….... Tiết 6. Chủ điểm: Tôn sư trọng đạo (Tiếp theo) Hoạt động : Nhớ công ơn các thầy giáo, cô giáo 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Hiểu được công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với sự trưởng thành của mỗi HS nói riêng và đối với sự phát triển của xã hội nói chung. - Biết ơn sâu sắc và kính trọng các thầy giáo, cô giáo. - Chào hỏi lễ phép, chăm học và học tập đạt kết quả cao . 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a. Nội dung - Công lao của các thầy giáo, cô giáo - Những kỉ niệm sâu sắc về tình cảm thầy trò - Những bài hát, bài thơ, câu chuyện cảm động,câu danh ngôn về tình cảm thầy trò và truyền thống tôn sư trọng đạo. b.Hình thức Trao đổi, kể chuyện tâm tình, ca hát, đố vui thông qua hình thức hái hoa dân chủ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện - Sưu tầm, tìm hiểu các câu ca dao, tục ngữ , câu huyện, bài hát, bài thơ về tình cảm thầy trò và về những gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, nhưng kỉ niệm sâu sắc của mình về tình cảm thầy trò. - Các câu hỏi ( và đáp án ): ví dụ : + Bạn hiểu công lao của các thầy giáo,cô giáo đối với sự trưởng thành của bạn và đối với sự phát triển của xã hội như thế nào ? + Hãy giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" ? + Bạn hiểu gì về ngày Nhà giáo Việt Nam ? + Bạn hiểu "tôn sư trọng đạo"như thế nào ? + Để đền đáp công ơn của thầy giáo , cô giáo bạn phải làm gì ? + Hãy đọc 3 câu ca dao, tục ngữ nói về công lao tình cảm đối với các thầy giáo , cô giáo . + Trường ta có bao nhiêu thầy giáo, cô giáo ? b. Về tổ chức - GVCN hướng dẫn cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể : + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: …………………….. + Trang trí lớp: Tổ 2 + Văn nghệ: …………………. 4. Tiến hành hoạt động: - Hát tập thể. - Tuyên bố lí do, chương trình làm việc, người điều khiển. - Thực hiện chương trình: + Yêu cầu mọi người xung phong và lần lượt lên hái hoa. + Bạn lên hái hoa, tự mở ra và đọc cho cả lớp cung nghe và trả lời. + Các bạn khác bổ sung hoặc tranh luận. + Người điều khiển kết luận và nêu đáp án. Trong quá trình hái hoa mời đại biểu và các thầy giáo, cô giáó cùng tham gia. 5. Kết thúc hoạt động: + Mời đại biểu phát biểu ý kiến. - Cám ơn và chúc sức khoẻ các thầy giáo, cô giáo và các đại biểu. - Chúc sức khoẻ và nhắc các bạn học tập tốt để đền đáp công ơn của các thầy giáo, cô giáo. Kiểm tra , ngày tháng 11 năm 2012. Tháng 12 Ngày soạn: 30.11.2012 Ngày dạy: ………….. Lớp 6A : – V:.…….... Tiết 7 Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn Hoạt động : Truyền thống cách mạng quê hương 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS: - Hiểu được những nét cơ bản về truyền thống cách mạng, truyền thống bảo vệ và xây dựng quê hương mình. - Có ý tức tự bảo vệ quê hương, đất nước và thêm yêu Tổ quốc. - Biết giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp đó . 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung - Những truyền thống kiên cường, bất khuất trong đấu tranh cách mạng chống ngoại xâm bảo vệ quê hương. - Những thành tựu xây dựng, đổi mới quê hương em hiện nay. b.Hình thức Sưu tầm, tìm hiểu, trinh bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu về "Truyền thống cách mạng quê hương em". 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện - Những tư liệu sưu tầm được về truyền thống cách mạng của quê hương. - Một số tiết mục văn nghệ. b. Về tổ chức - GVCN nêu nội dung, yêu cầu hoạt động, hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu sách báo, tranh ảnh, thơ ca về truyền thống quê hương. - Các tổ tập hợp tư liệu, phân loại, phân công các tổ viên trình bày kết quả từng mặt về thành tưu, truyền thống cách mạng quê hương mà tổ sưu tầm được. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: Lớp trưởng + Trang trí lớp: Tổ 2 + Văn nghệ: LP văn nghệ 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động - Hát tập thể bài Màu áo chú bộ đội ( Nhạc và lời: Nguyễn Văn Tý ) - Tuyên bố lí do, chương trình làm việc, người điều khiển. b. Báo các kết quả tìm hiểu truyền thống cách mạng quê hương em - Người dẫn chương trình lần lượt mời các tổ lên trình bày. - Đại diện tổ trình bày khái quát kết quả sưu tầm, tìm hiểu được. Sau đó các tổ viên sẽ trình bày cụ thể từng vấn đề. - Các tổ khác lên trình bày; tránh nhắc lai các tư liệu mà bạn đã nêu, chỉ nêu bổ sung những gì còn thiếu. - Sau khi các tổ báo cáo xong, người dẫn chương trình có thể tóm tắt khái quát về "Truyền thống cách mạng quê hương" và mời đại biểu phát biểu ý kiến. c. Văn nghệ - LPVN giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân, của tập thể. 5. Kết thúc hoạt động: + GVCN nhận xét chung về tiết hoạt động. ……………………*****………………………… Tháng 12 Ngày soạn: 30.11.2012 Ngày dạy: …………. Lớp 6A : – V:.…….... Tiết 8 Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn (Tiếp theo) Hoạt Động : Hát về anh bộ đội cụ hồ 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Biết và hiểu thêm các bài hát về các anh Bộ đội, về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Qua đó dộng viên và phát huy phong trào văn nghệ của lớp. - Thêm tự hào và yêu mến anh bộ đội; tự hào về truyền thống CM của dân tộc. - Bồi dưỡng kĩ năng, phong cách thể hiện các tiết mục văn nghệ và tính mạnh dạn, tự tin. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung: Những bài hát, bài thơ... về anh bộ đội, về quê hương, đất nước b.Hình thức: Biểu diễn văn nghệ của lớp. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện: Những tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị. - Bản giới thiệu chương trình biểu diễn văn nghệ b. Về tổ chức - GVCN yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị 1 vài tiết mục văn nghệ. - Đội văn nghệ của lớp chuẩn bị các tiết mục làm hạt nhân cho chương trình biểu diễn của lớp. - Thống nhất chương trình hoạt động - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: Lớp trưởng + Trang trí lớp: Tổ 4 + Văn nghệ: LPVN - Dự kiến mời đại biểu 4. Tiến hành hoạt động: - Hát tập thể -> Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu - LPVN giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân, của tập thể. - Sau mỗi tiêt mục được trình diễn, có thể tặng hoa cho các bạn để tạo không khí vui vẻ, đoàn kết. 5. Kết thúc hoạt động: - Cả lớp hát 1 bài hát tập thể. - Người dẫn chương trình nhận xét kết quả HĐ, cám ơn đại biểu và các bạn. Kiểm tra, ngày tháng 12 năm 2012 Tháng 1 Tiết 9 Ngày soạn: 26. 12.2012 Ngày dạy: ………………. Lớp 6A: – V:.…….... chủ điểm 5: Mừng đảng, mừng xuân Ngày xuân và nét đẹp truyền thống quê hương 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS: - Hiểu được phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, của dân tộc ngày xuân, ngày Tết. - Tự hào về quê hương, về phong tục truyền thống tốt đẹp. - Giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống quê hương. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a. Nội dung - Những phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, của dân tộc ngày xuân, ngày Tết qua sách báo, ca dao, tục ngữ, câu thơ, bài hát, điệu múa, tranh ảnh và qua các chuyện kể ... mà HS được học, được nghe. - Qua những trải nghiệm thực tế mà HS được biết. b. Hình thức Thi trình bày và giới thiệu kết quả sưu tầm, tìm hiểu giữa các tổ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện - Các tư liệu sưu tầm được. - Các bài viết từ thực tế và từ chuyện được nghe kể có liên quan đến chủ đề hoạt động. - Phấn, bảng, giấy màu, tranh trí. - Phần thưởng cho các tổ điểm cao. b. Về tổ chức - GVCN hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu tư liệu từ các nghuồn khác nhau: ca dao, tục ngữ, thơ, sách báo, tranh ảnh, phát thanh, truyền hình ... - Phân công các tổ trưởng đôn đốc các tổ viên sưu tầm, tập hợp, trang trí ... - Tổ cử các đại diện báo cáo kết quả sưu tầm, tìm hiểu. - Cử ra ban giám khảo (3 HS: ……………………………………………..) và thống nhất cách chấm điểm. - Thống nhất chương trình hoạt động. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: lớp trưởng + Trang trí lớp: Tổ 1 + Văn nghệ: LPVN + Thư kí: …………………. 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động - Hát tập thể -Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, những người tham dự và chương trình hoạt động; cử người điều khiển và thư kí, ban giám khảo. b. Cuộc thi: - Thực hiện chương trình: + Theo sự hướng dẫn của người điều khiển, các tổ khẩn trương trưng baỳy kết quả sưu tầm tư liệu cua tổ mình tại vị trí được phân công. Thời gian trưng bày là 5 phút. + Ban giám khảo sẽ chấm điểm trưng bày theo các tiêu chí như: nhiều thông tin, có tính mĩ quan, tính khoa học ... + Lần lượt các tổ cử đại diện giới thiệu 1 cách khái quát kết quả sưu tầm được. + BGK chấm điểm và các tổ ghi lên bảng. + Nếu có vấn đề gì không rõ thì người dẫn chương trình có thể mời thầy cô giúp đỡ. c. Văn nghệ: - Bạn ………. giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân, của tập thể. 5. Kết thúc hoạt động: - Giám khảo công bố kết quả điểm số của từng tổ và các cá nhân có điểm cao nhất. - Người dẫn chương trình mời GVCN lên trao phần thưởng cho các tổ, cá nhân đạt điểm cao. - Nhận xét tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của lớp. …………………..*********…………………… Tháng 1 Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp6A Tiết 10 chủ điểm 5: Mừng đảng, mừng xuân Gương sáng đảng viên quê hương em 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Tìm hiểu về cuộc đời, phẩm chất, thành tích của những Đảng viên ưu tú trong sự nghiệp CM xây dựng và bảo vệ quê hương. - Có lòng tự hào, cảm phục, yêu mến các Đảng viên ưu tú. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung - Những truyền thống CM xây dựng và bảo vệ quê hương. - Gương các Đảng viên ưu tú. b.Hình thức - Nghe nói chuyện và thảo luận. - HS có thể sưu tầm, tìm hiểu và trình bày kết quả tìm được. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện - Những tư liệu sưu tầm được về truyền thống cách mạng, truyền thống xây dựng và bảo vệ quê hương. - Các tư liệu về Đảng viên ưu tú có đóng góp cho sự nghiệp CM của quê hương. - Các câu hỏi thảo luận: ?Nhữngtruyền thống nổi bật của quê hương? Đảng viên X đã dũng cảm hi sinh như thế nào? Tại sao? Bạn học tập gì được ở tấm gương Đảng viên X? v. v... b. Về tổ chức - GVCN nêu nội dung, hình thức hoạt động "Nghe nói chuyện về Đảng viên ưu tú của địa phương". - Yêu cầu mọi HS đều tham gia thảo luận khi nghe nói chuyện. - Dự kiến mời Đảng viên lão thành hoặc cán bộ lãnh đạo của địa phương. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: Lớp trưởng. + Trang trí lớp: Tổ 1 + Văn nghệ: LPVN 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động - Hát tập thể bài Đảng đã cho ta một mùa xuân. - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, người điều khiển b. Nghe nói chuyện và thảo luận - Người dẫn chương trình lần lượt mời báo cáo viên lên nói chuyện với lớp. - Báo cáo viên nói chuyện về tình hình của địa phương, về truyền thống CM và Đảng viên ưu tú ... - Sau khi nghe báo cáo viên nói chuyện, người điều khiển lần lượt nêu câu hỏi - Sau khi câu hỏi được thảo luận, người điều khiển chốt lại các ý chính. c. Văn nghệ - LPVN giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân, của tập thể. 5. Kết thúc hoạt động: + GVCN nhận xét chung về tiết hoạt động, tổng kết buuôỉ nghe nói chuyện và cảm ơn báo cáo viên. + Người điều khiển nhận xét và tuyên bố kết thúc hoạt động. …………………..*********…………………… Kiểm tra, ngày tháng 01 năm 2013 Tháng 2 Ngày soạn: 23.01.2013 Ngày dạy: ………………. Lớp 6A : – V:.…….... Tiết 11 chủ điểm 5: Mừng đảng, mừng xuân (Tiếp theo) Chúng em hát mừng đảng, mừng xuân 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Hiểu được nội dung, biện pháp, kế hoạch rèn luyện phấn đấu của lớp để đạt được kết quả tốt cuối năm học. - Có thái độ nghiêm túc, có ý chí phấn đấu tiến bộ. - Tích cực thực hiện các kĩ năng, các phương pháp học tập, rèn luyện theo kế hoạch của lớp. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung - Các chỉ thiêu phấn đấu về học tập, rèn luyện đạo đức trong học kì 2. - Các biện pháp, kế hoạch cụ thể. b.Hình thức Thảo luận thống nhất biện pháp, kế hoạch. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện - Các bản kế hoạch và biện pháp phấn đấu của các tổ, lớp. - Các câu hỏi thảo luận. b. Về tổ chức - GVCN thống nhất cho cán bộ lớp xây dựng kế hoạch, xác định các chỉ tiêu phấn đấu của lớp trong học kì 2. - Trên cơ sở bản dự thảo của lớp, các tổ trưởng xây dựng chỉ tiêu, kê hoạch biện pháp hành động của tổ. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: …………….. + Trang trí lớp: Tổ 3+ Thư kí: ………… + Văn nghệ: ……………… 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động - Hát tập thể -> Tuyên bố lí do, chương trình làm việc. b. Thảo luận biện pháp, kế hoạch - Lớp trưởng nêu chỉ tiêu phấn đấucủa học kì 2 một cách cụ thể và cho lớp thảo luận từng chỉ tiêu để đi đến nhất trí. . - Lớp trưởng nêu các biện pháp rèn luyện của lớp và kế hoạch thực hiện ... - Sau khi lớp nhất trí về biện pháp thực hiện kế hoạch, lớp tưởng đề nghị các tổ trưởng thể hiện các quyết tâm của tổ. . - Lần lượt các tổ trưởng nêu chỉ tiêu và biện pháp rèn luyện của tổ mình. 5. Kết thúc hoạt động: - Đại diện lớp phát biểu ý kiến về nội dung và cảm nghĩ của mình. …………………..*********…………………… Tháng 2 Ngày soạn: 23/1/2013 Ngày dạy: ………………. Lớp 6A: – V:.…….... Tiết 12 chủ điểm 5: Mừng đảng, mừng xuân (Tiếp theo) Kế hoạch rèn luyện, phấn đấu trong học kì 2 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Biết và hiểu thêm các bài hát về các anh Bộ đội, về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Qua đó dộng viên và phát huy phong trào văn nghệ của lớp. - Thêm tự hào và yêu mến anh bộ đội; tự hào về truyền thống CM của dân tộc. - Bồi dưỡng kĩ năng, phong chách thể hiện các tiết mục văn nghệ và tính mạnh dạn, tự tin. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung: Những bài hát, bài thơ... về anh bộ đội, về quê hương, đất nước. b.Hình thức: Biểu diễn văn nghệ của lớp. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện - Những tiết mục văn nghệ dã được chuẩn bị theo nhóm, tổ, cá nhân. - Bản giới thiệu chương trình biểu diễn văn nghệ đã được xây dựng dùng cho người điều khiển chương trình. b. Về tổ chức - GVCN yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị 1 vài tiết mục văn nghệ. - Đội văn nghệ của lớp chuẩn bị các tiết mục làm hạt nhân cho chương trình biểu diễn của lớp. - Thống nhất chương trình hoạt động. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: ………………… + Trang trí lớp: Tổ 4+ Văn nghệ: …………. 4. Tiến hành hoạt động: - Hát tập thể -> Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. c. Văn nghệ - ……………..giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân, của tập thể. - Sau mỗi tiết mục được trình diễn, có thể tặng hoa cho các bạn để tạo không khí vui vẻ, đoàn kết. 5. Kết thúc hoạt động: - Lớp trưởng tổng kết thảo luận lớp. -> Thư kí thông qua biên bản. - GVCN nhận xét việc thực hiện chủ điểm của lớp. Kiểm tra, ngày tháng 02 năm 2013 Tháng 3 Ngày soạn: 25.02.2013 Ngày dạy: Lớp 6A : – V: ….. Tiết 13 Chủ điểm 6: Tiến bước lên đoàn Nghe nói chuyện về ngày thành lập Đoàn 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS : - Hiểu ý nghĩa ngày thành lập Đoàn ( 26-3-1931 ) và những nét lớn về chặng đường lịch sử của Đoàn . - Có lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, tôn trọng tổ chức Đoàn. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung: - Lịch sử ngày thành lập Đoàn. - Các truyền thống vẻ vang của Đoàn, gương Đoàn viên tiêu biểu ... b.Hình thức: - Nghe nói chuyện, hỏi đáp, văn nghệ ... 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện: - Tư liệu của báo cáo viên. + Các tiết mục văn nghệ. b. Về tổ chức: - GVCN nêu mục đích, yêu cầu của buổi nghe nói chuyện và đề nghị mỗi HS sau đó viết thu hoạch. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: + Trang trí lớp: Tổ 2; + Văn nghệ: ………………. + Dự kiến mời báo cáo viên. 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động: - Hát tập thể + Tuyên bố lí do, yêu cầu của hoạt động. - Giới thiệu báo cáo viên. b. Nghe nói chuyện và giải đáp - Người dẫn chương trình lần lượt mời báo cáo viên lên nói chuyện. - Báo cáo viên lên nói chuyện minh hoạ bằng tranh ảnh, viết bảng; liên hệ tới truyền thống của Đoàn địa phương. - Trong quá trình nghe nói chuyện, HS có thể hỏi, nêu các vấn đề, sự kiện chưa rõ hoặc yêu cầu các báo cáo viên trình bày thêm thông tin cần tìm hiểu. c. Văn nghệ: - ………………. giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ. 5. Kết thúc hoạt động: - Người điều khiển nhắc nhở các bạn về viết thu hoạch. - Nhận xét và kết thúc. ……………………….*****………………………. Tháng 3 Ngày soạn: 25.02.2013 Ngày dạy: Lớp 6A : – V: ….. Tiết 14 Chủ điểm 6: Tiến bước lên đoàn(Tiếp theo) Gương sáng đoàn viên 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Hiểu được những nét tiêu biểu về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đoàn. - Tự hào và tin yêu Đoàn, yêu mến các anh chị đoàn viên. - Học tập, rèn luyện theo các gương sáng Đoàn viên. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung: - Các gương sáng Đoàn viên tiêu biểu gắn liền với các trang sử đấu tranh giải phóng dân tộc. - Gương sáng Đoàn viên trong học tập, lao động, biết vượt khó vươn lên. - Các gương sáng Đoàn viên trong trường và địa phương. - Các gương Đoàn viên qua các bài thơ, bài hát... b.Hình thức: - Thi kể chuyện gương sáng Đoàn viên ( bằng bốc thăm ) giữa các tổ bằng các hình thức đa dạng, phong phú như: đọc thơ, hát, kể những chuyện đọc trong sách báo hay những chuyện có thật trong thực tiễn mà em biết. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện: - Các câu chuyện, tranh ảnh, thỏ ca ... mà HS sưu tầm, tìm hiểu được về gương sáng đoàn viên. - Các câu hỏi và đáp án. Các câu hỏi đánh số thứ tự từ 1,2,3 ... ,n. - Phiếu và hộp phiếu. Các phiếu cũng ghi thứ tự từ 1, 2, 3, ... n. tương ứng với thứ tự câu hỏi. - Quy ước thang chấm điểm từ 1- 10. - Phần thưởng cho các tổ và cá nhân đạt điểm cao. - Các tiết mục văn nghệ xen kẽ. b. Về tổ chức: - GVCN họp cả lớp: + Thông báo về chủ đề hoạt động, về nội dung và hình thức tiến hành. + Hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu hoạt động. - Yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị các tiết mục VN và đăng kí với cán sự văn nghệ lớp. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: …………….. + Trang trí lớp: Tổ 3 + Văn nghệ: ………….. 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động: - Hát tập thể bài Cùng nhau ta đi lên ( nhạc và lời: Phong Nhã ) - Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu. -> Giới thiệu BGK. - Nêu hình thức, thể lệ cuộc thi và cách chấm điểm của BGK. b. Cuộc thi: - Người dẫn chương trình mời các tổ xung phong lên bốc thăm. - HS lên bốc thăm sẽ nói bốc được phiếu số mấy, người dẫn chương trình sẽ đọc câu hỏi để HS đó trình bày. - Nếu HS lên bốc thăm trả lời sai hoặc không trả lời được thì sẽ được điểm kém. Các HS khác trong tổ hoặc tổ khác có thể xung phong lên trả lời thay được chấm điểm, điểm được ghi vào cột của tổ mình. - Người dẫn chương trình nên chọn đều đại diện các tô lên bốc thăm, tránh gọi tổ thì nhiều quá, tổ thì ít quá. -Trong quá trình tiến hành hoạt động, người dẫn chương trình nên giới thiệu xen kẽ 1 vài tiết mục văn nghệ. c. Văn nghệ: - ……….. giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân, của tập thể. 5. Kết thúc hoạt động: - Công bố điểm số của từng tổ và cá nhân, mời GVCN lên trao phần thưởng cho tổ và cá nhân đạt điểm cao. - GVCN nhận xét chung về tiết hoạt động. ……………………………..*****………………………….. Kiểm tra, ngày tháng 03 năm 2013 Tháng 4 Ngày soạn: 04.04.2012 Ngày dạy: ………….. Lớp 6A : – V: Tiết 15 Chủ điểm 7: Hòa bình và hữu nghị Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của 1 số nước, đặc biệt là trong khu vực. - Thông cảm, tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. - Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp, trường, địa phương. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung: - ý nghĩa của chủ đề Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta. - Vài nét về cuộc sống, học tập, vui chới, sinh hoạt của thiếu nhi 1 số nước trong khu vực. *Tích hợp chủ đề: Gương sáng về tình đoàn kết giữa các dân tộc, tinh thần quốc tế của Bác. b. Hình thức:- Thi tìm hiểu cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi Hành trình văn hoá. -> Văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện: -Tranh ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi 1 số nước trong khu vực. - Các tiết mục văn nghệ đã được lựa chọn và chuẩn bị. b. Về tổ chức: - GVCN nêu nội dung, kế hoạch hoạt động. - Hướng dẫn HS sưu tầm các tư liệu, bài viết, tranh ảnh ... về cuộc sống học tập và sinh hoạt của 1 vài nước trong khu vực. Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm. - Hướng dẫn các cán bộ đôn đốc, kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị. Có quy định thời gian sưu tầm và kiểm tra công việc chuẩn bị. - Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình, điều khiển chương trình: …………… + Trang trí lớp: Tổ 1; + Văn nghệ: ………………; + Cử BGK cuộc thi. 4. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động:- Hát tập thể. -> Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu chương trình làm việc và Ban giam khảo. b. Thực hiện: - Người dẫn chương trình mời đại diện tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Xen kẽ là kể chuyện hoặc trình bày các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị. (*HS có thể kết hợp kể những câu chuyện về nếp sinh hoạt hàng ngày của Bác; Tình cảm của Bác với thiếu nhi quốc tế và thiếu nhi Việt Nam). - GVCN phát biểu ý kiến. - Toàn lớp hát bài Thiếu nhi thế giới liên hoan. -> BGK công bố kết quả thi. - Nếu có phần thưởng thì phát cho những tập thể và cá nhân tiêu biểu. 5. Kết thúc hoạt động: GVCN nhận xét chung về tiết hoạt động. ************************ Tháng 4 Ngày soạn: 04.04.2012 Ngày dạy: ………….. Lớp 6A : – V: Tiết 16 Chủ điểm 7: Hòa bình và hữu nghị (Tiếp theo) Vẻ đẹp của quê hương, đất nước 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Có hiểu biết được vẻ đẹp của quê hương đất nước mình. - Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình, làng xóm, phố phường, có thái độ chân trọng những giá trị, di sản văn hoá của quê hương, đất nước. - Có thói quen giữ gìn, bảo vệ cá di sản văn hoá, di sản thiên nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, mừng ngày 30 - 4. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a.Nội dung: - Vẻ đẹp của quê hương, đất nước. - Những thông tin về phát triển KT- XH của địa phương. b.Hình thức:- Biểu diễn văn nghệ + Kể chuyện. - Giới thiệu thông tin đã sưu tầm. - Giới thiệu các bức tranh tự vẽ vẻ đẹp của quê hương. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Về phương tiện:- Tạp chí, báo chí, tranh ảnh, bài thơ, bài hát đã sưu tầm, các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30 – 4. b. Về tổ chức: - GV yêu cầu chuẩn bị cho buổi sinh hoạt về vẻ đep của quê hương, đất nước - Yêu cầu HS chuẩn bị: + Những bài hát câu chuyện… ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước. + Sưu tầm tranh ảnh, phong cảnh, tranh tự vẽ về quê hương, đất nước. - Cán bộ lớp phân

File đính kèm:

  • dochoat dong ngoai gio len lop 6ki 2.doc