Chủ điểm: Trường mầm non (5 - 6 tuổi)

I. MỤC TIÊU CHUNG:

1. Phát triển thể chất:

- Phối hợp nhịp nhàng chân tay khi chạy, nhảy, bò Khéo léo trong các kỹ thuật tung, bắt bóng.

- Phát triển toàn thân với sự phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn, hoạt động đúng theo tín hiệu.

- Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu về trường MN.

- Phát triển vận động tinh: Làm đồ dùng, đồ chơi tặng bạn, vẽ trường lớp mầm non.

- Biết tại sao phải ăn hết suất ăn của mình, biết uống đúng cách, đúng thời điểm

2. Phát triển nhận thức:

- Hiểu biết về trường mầm non của mình, công việc của các cô giáo và các cô bác trong trường; mối quan hệ giữa trẻ với các cô bác trong trường

- Biết được đặc điểm, đặc trưng của mùa thu, Tết Trung Thu.

 - Nhận biết kích thước, hình dạng các đồ dùng, đồ chơi trong lớp.

 - Nhận biết số 1,2,3. Biết xếp trật tự 1-3. Ôn nhận biết chiều dài, chiều rộng.

 - Phát triển tư duy: Phản ứng nhanh với các trò chơi toán học của cô

3. Phát triển ngôn ngữ:

 

doc52 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1807 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ điểm: Trường mầm non (5 - 6 tuổi), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm trường mầm non (5 - 6 tuổI) I. Mục tIêu chung: Phát triển thể chất: - Phối hợp nhịp nhàng chân tay khi chạy, nhảy, bò…Khéo léo trong các kỹ thuật tung, bắt bóng. - Phát triển toàn thân với sự phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn, hoạt động đúng theo tín hiệu. - Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu về trường MN. - Phát triển vận động tinh: Làm đồ dùng, đồ chơi tặng bạn, vẽ trường lớp mầm non. - Biết tại sao phải ăn hết suất ăn của mình, biết uống đúng cách, đúng thời điểm… Phát triển nhận thức: - Hiểu biết về trường mầm non của mình, công việc của các cô giáo và các cô bác trong trường; mối quan hệ giữa trẻ với các cô bác trong trường… - Biết được đặc điểm, đặc trưng của mùa thu, Tết Trung Thu. - Nhận biết kích thước, hình dạng các đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Nhận biết số 1,2,3. Biết xếp trật tự 1-3. Ôn nhận biết chiều dài, chiều rộng. - Phát triển tư duy: Phản ứng nhanh với các trò chơi toán học của cô… Phát triển ngôn ngữ: - Nghe kể chuyện, đọc thơ một cách chăm chú thể hiện cảm xúc khi nghe. Kể lại được nội dung chuyện “Ba cô gái”. Kể lại được chuyện xảy ra với bản thân và xung quanh. - Biết cách xưng hô, có thói quen văn minh khi giao tiếp với bạn bè. - Nhận ra các chữ cái o, ô, ơ ở mọi nơi. Thực hiện bài tập tô một cách hứng thú - Hiểu và đọc diển cảm bài thơ “ Bàn tay cô giáo”. Tình cảm và quan hệ xã hội: - Biết tự lao động phục vụ mình, biết xử lý những tình huống đơn giản xảy ra. - Biết tự giác hoàn thành các công việc được giao đến mức có thể. - Yêu quý trường lớp, kính trọng các cô bác trong trường. Biết lao động và gìn giữ môi trường luôn sạch, đẹp. - Trung thực với cô, với bạn; biết kiềm chế khi cô khuyên. - Thể hiện sự quan tâm đến người khác. Nghệ thuật và thẩm mỹ: - Hứng thú tham gia các hoạt động nghệ thuật. Biết tự đánh giá kết quả của mình trong các hoạt động nghệ thuật. Biết thể hiện cảm xúc qua việc hát và vận động các bài hát, đọc thơ, kể chuyện… Biết thể hiện tốt các đề tài vẽ như: Làm đồ chơi tặng bạn, vẽ trường MN. Biết thể hiện cảm xúc khi hát và vận động. Biết hát, vận động hứng thú với các bài hát, múa. II. Kế hoạch chuyên đề tháng 9: 1. Chuyên đề văn học chữ viết: a. Nội dung: - Trang trí góc vườn cổ tích phong phú, đẹp mắt. - Tiếp tục tạo môi trường: Thơ chữ to, tranh ảnh, sách, tập san có nội dung phù hợp với chủ điểm: trường màm non. - Dạy trẻ kể chuyện và đóng kịch " ba cô gái", đọc thơ " Bàn tay cô giáo" - Dạy trẻ cách cầm sách, cách đọc sách. - Làm tập san về trường mầm non. - Phối hợp với phụ huynh sưa tầm sách, tranh ảnh, báo chí bổ sung vào góc vườn cổ tích. - Phối hợp với phụ huynh luyện thêm cho trẻ đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch ở nhà. b. Chỉ tiêu: - Lớp có môi trường văn học, chữ viết phù hợp với chủ điểm. - Góc vườn cổ tích có nhiều sách, báo, tập san. - Trẻ biết cách cầm sách, giở và đọc sách. - 100% phụ huynh được tuyên truyền về chuyên đề VH - CV. - 100% trẻ được làm quen với thơ, chuyện có trong chủ điểm. - 100% trẻ nhận biết và phát âm chính xác nhóm chữ cái o, ô, ơ. c. Biện pháp: - Tranh thủ thời gian để xây dựng góc vườn cổ tích phù hợp với chủ điểm. - Đánh máy, viết các bài thơ chữ to treo lên cho trẻ làm quen. - Theo dõi trẻ thường xuyên để phát hiện trẻ năng khiếu. - Trong hoạt động chung và các hoạt động khác cô lồng ghép chuyên đề một cách nhẹ nhàng, phù hợp. - Trong buổi phụ phụ huynh hay trong giờ đón trã trẻ ,cô giáo vận đọng phụ huynh ủng hộ sách báo, tập san có nôi dung về trường mầm non. - Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về các bài thơ, câu chuyện có trong chủ điểm để luyện thêm cho trẻ ở nhà. d. Kết quả: - Góc vườn cổ tích có nhiều sách, báo, trang trí phù hợp với chủ điểm. - 89% trẻ biết cách cầm sách, giở, lật sách để đọc. - 100% trẻ đọc thuộc bài thơ " Bàn tay cô giáo", 86% trẻ biết kể lại được câu chuyện " Ba cô gái" - Trẻ đã làm được một cuốn tập san về trờng mầm non. - Phụ huynh đã ủng hộ được 25 quyển sách truyện tranh. 2. Chuyên đề dinh dưỡng - vệ sinh an toàn thực phẩm: a. Nội dung: - Giới thiệu các món ăn, giá trị dinh dưỡng của từng món ăn trong bữa ăn hàng ngày. - Lồng ghép GDDD vào các bữa ăn và các hoạt động trong ngày, chú ý trẻ ăn hết suất. - Cân, đo lên biểu đồ để có biện pháp đối với trẻ suy dinh dưỡng. - Phối hợp với cô nuôi trong bữa ăn của trẻ. - Tổ chức tốt giờ ngủ cho trẻ tại trường. - Thường xuyên vệ sinh lớp và xung quanh lớp học sạch sẽ. - Rèn cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân. b. Chỉ tiêu: - 100% trẻ biết được tên gọi của các món ăn hàng ngày ở trên lớp. - Trẻ biết được nguồn dinh dưỡng từ những món ăn đó. - 100% trẻ được cân đo và theo dõi biểu đồ. - Hai cô cấp dưỡng biết được những món trẻ thích ăn, món nào có nhiều năng lượng. - Đến lớp 100% trẻ ngủ đầy giấc. - Lớp sạch sẽ, không có mùi hôi, không có ruồi muỗi. - 100% trẻ được rèn thói quen vệ sinh cá nhân. - 100% trẻ ăn hết suất. c. Biện pháp: - Trong giờ ăn cô thường xuyên giới thiệu tên của các món ăn và nguồn dinh dưỡng từ những món ăn đó. Động viên và có thể xúc cơm cho trẻ ăn( đối với trẻ ăn chậm và ăn ít) để trẻ ăn hết suất. - Cô giáo trao đổi với cô cấp dưỡng về những ăn mà trẻ thích. - phối hợp với phụ huynh những trẻ kênh B ,C cho trẻ ăn thêm bữa tối ( trước khi đi ngủ). - Cô động viên trẻ ngủ để đảm bảo sức khoẻ. - Hàng ngày giáo viên vệ sinh trong lớp, trong góc chơi, xung quanh lớp sạch sẽ, buổi chiều cuối tuần cô tổ chức cho trẻ lao động làm vệ sinh lớp học như lau giá đồ chơi... - Cô giáo thường xuyên kiểm tra các nề nếp, thói quen vệ sinh của trẻ như đánh răng, rửa tay bằng xà phòng,... d. Kết quả: - 100% trẻ biết được tên gọi của các món ăn hàng ngày ở trên lớp. - Trẻ biết được nguồn dinh dưỡng từ những món ăn đó. - 100% trẻ được cân đo và theo dõi biểu đồ. - Hai cô cấp dưỡng biết được những món trẻ thích ăn, món nào có nhiều năng lượng. - Đến lớp 100% trẻ ngủ đầy giấc. - Lớp sạch sẽ, không có mùi hôi, không có ruồi muỗi. - 100% trẻ được rèn thói quen vệ sinh cá nhân. - 100% trẻ ăn hết suất. Mạng nộI dung Bản thân, các bộ phận cơ thể, sở thích của bé. Cô giáo bạn bè (Tên công việc hàng ngày của cô giáo và quan hệ bạn bè trong lớp học.) Ngôi trường của bé. Trường mầm non Nhu cầu của bé Tên trường của bé * Địa chỉ, Tên lớp, Tên cô giáo,Tên và đặc điểm của các bạn trông lớp . cần dọn dẹp giữ gìn trường, lớp sạch sẽ. * Tên đồ dùng đồ chơi,các khu vực hoạt động trông lớp(đặc điểm, hình dạng,chấy liệu, màu sắc, cách sữ dụng, xếp đặt,bảo quản…) *Tên các phòng ban trông trường(ban giam hiệu, phòng ytế, phòng tài vụ,phòng bảo vệ,phòng vi tín…) Chức năng công việc của cô chú trông phòng ban. Tình cảm của bé đối với các cô chú trông trường... * Đồ dùng của bé, sách, vở, đồ chơi. * Nhu cầu tình cảm: - Quan hệ với cô giáo với bé và các bạn trong lớp với nhau. * Nhu cầu ăn uống: - Giờ ăn của bé. - Thức ăn phù hợp với bé. Chế độ sinh hoạt trong ngày*Các hoạt động khác: -Tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng năm học mới -ý nghĩacủa lễ khai giảng năm học mớivà đón tết trung thu Mạng hoạt động LQVT: - Ôn số lượng 1, 2, 3. Nhận biết chữ số 1, 2, 3. - Ôn so sánh chiều dài, chiều rộng. KPKH: - Trò chuyện về trường, lớp, giới thiệu về hoạt động của cô, trẻ và hoạt động của các cô, bác khác trong trường mầm non…Tên các khu vực khác trong trường, lớp. Tên, sở thích của các bạn. Lịch sinh hoạt một ngày của trẻ. - Tham quan lớp học của các bạn khác trong trường. - Phân nhóm một số đồ chơi, đồ dùng của lớp. TH: - Vẽ trường lớp mầm non. - Làm đồ chơi tặng bạn. - Sưu tập tranh ảnh về các hoạt động của trường, lớp. - Xây ( xếp về trường mầm non) GDÂN: - Hát, múa: chào ngày mới - Hát, vỗ tay theo tiết tấu: Đường và chân. - NH: Ngày đầu tiên đi học, trống cơm. Phát triển thẩm mỹ Phát triển nhận thức Trường mầm non Phát triển TC - XH Phát triển thể thức Phát triển ngôn ngữ - GDDD: Cho trẻ biết về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Cần phải ăn hết suất, đúng cách, đúng thời điểm. - Trò chơi vận động. - Lao động làm sạch, đẹp trường lớp. - TD-VĐ: + Tung, bắt bóng. + Bò bằng tay, cẳng chân và chui qua cổng. - Trò chuyện về trường mầm non; làm truyện tranh về lớp học, trường của bé. - Đọc thơ: “Bàn tay cô giáo”, chuyện kể “Chú mèo mướp”. - Biết tên các món ăn trong ngày; nêu được các thói quen văn minh khi ăn. - Mô tả được nội dung các truyện tranh đã làm. - Làm quen với chữ cái o, ô, ơ. Sưu tầm tranh có chữ cái đã học. - Trò chơi đóng vai: Cô giáo, lớp học. - Trò chơi xây dựng, xếp hình: Trường mầm non, vườn hoa, cây cảnh, hàng rào, lắp ghép đồ chơi. - Trò chơi vận động. - Trò chơi học tập: Chọn và phân loại tranh lô-tô, đồ dùng, đồ chơi, sưu tầm các loại sách, tranh ảnh về trường mầm non. Chủ điểm 01: trường mầm non Khối: mẫu giáo lớn Thời gian: 3 tuần. Từ 15/ 9/ 08 đến 03/ 10/ 08. Môn Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Thể dục Tung bóng lên cao và bắt bóng. Bò bằng bàn tay, cẳng chân và chui qua 5-6 cổng. Đập bóng xuống sàn và bắt bóng. Làm quen với MTXQ Trường mầm non. Một số đồ dùng, đồ chơi của trường mẫu giáo. Mùa thu. Tạo hình Vẽ cô giáo. Vẽ đồ chơi tặng bạn Vẽ trường mầm non. Giáo dục âm nhạc. -DH: Đường và chân. -VĐ:Vỗ tay, gõ theo tiết tấu. -NH: Ngày đầu tiên đi học. -TC:Ai nhanh nhất. -DH: Ngày vui của bé -VĐ: Vỗ tay theo nhịp -NH: Đi học. -TC: Ai đoán giỏi. -DH: Vườn trường mùa thu. -VĐ: Vỗ tay theo tiết tấu chậm. -NH: Trường em. -TC: Ai nhanh nhất Làm quen với Toán. Ôn số lượng1,2, nhận biết chữ số1, 2. Ôn so sánh chiều dài. Ôn số lượng 3, nhận biết chữ số 3. Ôn so sánh chiều rộng. Ôn số lượng 4, nhận biết chữ số 4. Ôn nhận biết các hình vuông, tam giác, chữ nhật. LQ Văn học. Thơ: Bàn tay cô giáo Chuyện: Ba cô gái Đóng kịch: Ba cô gái. LQ chữ cái Làm quen chữ cái o, ô, ơ. Tập tô chữ cái: o, ô, ơ. Hoạt động góc. *Góc PV: Cô giáo. * Góc XD: Xây dựng trường mầm non. * Góc nghệ thuật: -Tô, vẽ, cắt dán về trường mầm non. * Góc học tập-Sách: Xem sách, tranh ảnh,chơi lô tô chữ cái và số. * Góc thiên nhiên: - Chăm sóc cây cảnh. - Chơi với cát nước... * Góc PV: Đóng vai các thành viên trong gia đình đưa trẻ đi học trường mầm non. * Góc xây dựng: Lắp ghép xây dựng hàng rào, vườn cây... * Góc nghệ thuật: Nặn các loại quả, xây mâm quả trung thu. * Góc học tập - Sách: Làm sách tranh, xem tranh ảnh về trường MN. * Góc thiên nhiên: -Chăm sóc cây cảnh. -Chơi với cát nước... * Góc PV: Bán đồ dùng học tập. * Góc xây dựng: Lắp ghép đồ chơi, xây dựng trường mầm non. * Góc nghệ thuật: - Tô màu, làm sách tranh về trường MN. * Góc học tập-Sách: Chơi đôminô chữ cái và số. * Góc thiên nhiên: - Làm thử nghiệm cây hút nước. -Chơi với cát, nước. Kế hoạch chăm sóc - giáo dục trẻ trong tuần Chủ điểm : Trường mầm non Tuần I : Từ ngày 15/09/2008 đến ngày 19/9/2008 Hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu đón trẻ tc đầu tuần - Đón trẻ vào lớp. - Trò chuyện với trẻ về trường, lớp mầm non. - Nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố mẹ. TD sáng - Thứ 2, 4 cho trẻ tập theo bài hát - Thứ 3, 5, 6 tập với vòng gậy. Hoạt động chung Thể dục - Tung bóng lên cao và bắt bóng. - MTXQ: Trò chuyện về trường mẫu giáo Toán - ôn số lượng 1,2 so sánh chiều dài của 2 đối tượng. Tạo hình - Vẽ cô giáo em (Mẫu) Văn học - Thơ:"Bàn tay cô giáo" Âm nhạc Hát:"Đường và chân" - VĐ : Vỗ tay theo gõ theo tiết tấu -NH: "Ngày đầu tiên đi học" TC: Ai nhanh nhất hoạt động ngoài trời - Dạo chơi vườn trường -TCVĐ:" Kéo co" -Chơi tự do -Cho trẻ vẽ ở trên sân. TCVĐ:"Cáo và Thỏ" - Chơi tự do Làm quen bài thơ:"Bàn tay cô giáo" TCVĐ:"Kéo co" - Chơi tự do -Làm quen bài:"Đường và chân" TCVĐ:"Mèo đuổ Chuột" - Chơi tự do -Chăm sóc cây cảnh. TCVĐ:"Cáo và Thỏ" - Chơi tự do hoạt động góc *Góc PV: Cô giáo. * Góc XD: Xây dựng trường mầm non. * Góc nghệ thuật: -Tô, vẽ, cắt dán về trường mầm non. * Góc học tập-Sách: Xem sách, tranh ảnh,chơi lô tô chữ cái và số. * Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh, chơi với cát nước... hoạt động chiều Cho trẻ xem băng đĩa hát múa, kể chuyện Thực hiện vở Toán bài số 1, số 2 Cho trẻ thực hiện vở tạo hình Hướng dẫn TCVĐ: Đua ngựa Lau giá đồ chơi Kế hoạch đón trẻ, trò chuyện, thể dục sáng Nội dung Yêu cầu Cách tiến hành đón trẻ, trò chuyện đầu tuần Cô và trẻ cùng trò chuyện về trường mẫu giáo, về các hoạt động của trường mẫu giáo. - Trẻ đến lớp ngoan, lễ phép, biết chào cô và bố mẹ. - Biết gắn thẻ ở góc mình chọn. - Cô đón trẻ ân cần, niềm nở. - Cô cùng trẻ trò chuyện về trường, lớp mẫu giáo. Trường, lớp mẫu giáo có những đồ dùng, đồ chơi gì... - Đến trường các con được làm gì? - Cho trẻ giới thiệu tên mình, tên bạn. thể dục sáng - Thứ 2. 4 tập theo đia bài hát. - Thứ 3, 5, 6 tập với vòng, gậy - Trẻ xếp hàng thẳng, biết dãn cách đề nhau, biết vận động theo nhạc và đúng nhịp. - Tập đều và tập đúng các động tác. * Chuẩn bị: Sân bãi sạch sẽ, vòng, gậy, đĩa bài hát,... 1. Khởi động: - Tổ chức cho trẻ đi, chạy vòng tròn, kết hợp các kiểu đi, chạy. Sau đó chuyển thành 3 hàng ngang theo tổ. 2. Trọng động: Cô giới thiệu bài tập thể dục, mở nhạc và cho trẻ tập cùng với cô. Khuyến khích trẻ tập đều, đúng nhịp, đúng động tác. 3. Hồi tĩnh: Trẻ đi bộ hít thở nhẹ nhàng. Kế hoạch hoạt động góc Nội dung Yêu cầu Cách tiến hành hoạt động góc 1. Phân vai: Đóng vai cô giáo 2. Xây dựng: -Xây dựng trường mẫu giáo. 3. Nghệ thuật: -Tô, vẽ về trường mẫu giáo, hoa, nặn đồ chơi, đồ dùng.... 4. Học tập , sách: Tô, vẽ, làm quen với chữ cái và số... 5. Thiên nhiên: -Cô giáo và trẻ trồng hoa, cây ở gócTN, gọi tên cây .... - Trẻ biết chọn vai phù hợp và thể hiện được nét đặc trưng của vai chơi Trẻ biết chọn vật liệu phù hợp và xây dựng công trình có bố cục cân đối, hợp lý -Trẻ chơi hứng thú. -tạo ra sản phẩm đẹp. trẻ hứng thú với vai chơi và thể hiện tốt vai chơi -Trẻ biết làm việc đến nơi đến chốn. -Biết làm việc cùng nhau I. Chuẩn bị: -Xắc xô, bút sáp màu,bút chì,.... -Đồ chơi lắp ghép nhà, gạch, cây hoa... -Bút sáp màu, giấy A4 Giấy A4, bút sáp màu, chữ cái, số..... II. Tiến hành: 1. Thoả Thuận trước khi chơi: - Cô giới thiệu nội dung chơi ở góc. . Góc phân vai các con sẽ tập làm cô giáo dạy cho các cháu hát, múa, đọc thơ, kể chuyện... . Góc xây dựng các con sẽ chọn vật liệu để xây dựng trường mẫu giáo có bố cục cân đối và hợp lí. . Góc nghệ thuật các con sẽ tô và vẽ về trường mẫu giáo nhé. . Góc học tập, sách các con sẽ tô, vẽ, làm quen với chữ và số. . Góc thiên nhiên các con sẽ trồng và chăm sóc cây cảnh nhé. - Cho trẻ về góc chơi của mình. 2. Quá trình chơi: - Cô bao quát, hướng dẩn, gợi mở cho trẻ chơi, khuyến khích, động viên trẻ thể hiện đúng vai chơi của mình. 3. Nhận xét sau khi chơi: - Cô nhận xét từng nhóm chơi. - Nhận xét chung cả lớp. - Động viên, khen ngợi những nhóm chơi, những trẻ thể hiện tốt vai chơi, nhắc nhở những trẻ chưa ngoan cần cố gắng hơn. - Nhắc nhở trẻ cất dọn đồ dùng, đồ chơi gọn gàng vào góc chơi Kế hoạch hoạt động ngày thứ 2 ( 15/9/08) Nội dung Yêu cầu Cách tiến hành hoạt động chung 1/ thể dục: - Tung bóng lên cao và bắt bóng. - TCVĐ: Bịt mắt bắt dê 2/ Môi trường xung quanh: Trò chuyện về trường mầm non - Trẻ biết tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay. - Có kĩ năng tung và bắt bóng tốt như bắt bóng bằng hai tay, không ôm bóng vào người, không làm rơi bóng. - Phát triển các cơ lớn, nhỏ qua các thao tác đi, chạy, tung và bắt bóng. - Biết xếp hàng, chuyển đội hình nhanh nhẹn. - Tập các động tác bài phát triển chung nhẹ nhàng, đều, đẹp. Trẻ có hiểu biết về trường mầm non và các hoạt động của trường, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển tình cảm yêu mếm trường lớp, giáo dục trẻ biết yêu quý trường lớp, biết vâng lời cô giáo, kính trọng lễ phép với người lớn. Biết giữ gìn trường, lớp sạch sẽ gọn gàng ngăn nắp, trẻ có ý thức tổ chức tốt trong giờ học. I. Chuẩn bị: - Sân bãi sạch sẽ, mỗi trẻ 1 quả bóng nhựa, 1 cái khăn để chơi trò chơi. II. Tiến hành: * Trò chuyện: Đọc thơ " Bạn mới" - Các con vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ nói về ai? - Đến trường thật là vui, cô không những dạy các con nhiều điều hay như hát, múa, đọc thơ, kể chuyện, mà còn được chơi nhiều trò chơi lý thú. Hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con chơi tung bóng lên cao và bắt bóng. 1/ Khởi động: Cho trẻ làm đoàn tàu đi, chạy thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi, chạy. 2/ Trọng động: * BTPTC: Đội hình 3 hàng ngang cô hô cho trẻ tập, mổi động tác tập hai lần x 8 nhịp, nhấn mạnh tay tập 3l x8n. - Hô hấp: gà gáy - Tay: tay đưa ra trước, lên cao. - Bụng: quay người sang hai bên. - Bật: bật tại chổ * VĐCB: đội hình hai hàng ngang đứng đối diện nhau. Cô đố các con muốn có một cơ thể để học tập tốt thì chúng ta cần phải làm gì? (phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục hàng ngày. Bây giờ các con hảy thi đua nhau tung bóng lên cao và băt bóng thật giỏi, để rèn luyện đôi bàn tay xinh đẹp của mình nhé. - Cô làm mẫu 3 lần, lần 2, 3 cô kết hợp giải thích kỷ thuật động tác: Cô cầm bóng bằng hai tay tung lên cao và bắt bóng bằng hai tay, không ôm bóng vào ngực, không làm rơi bóng xuống sàn. - Trẻ thực hiện: Cô quan sát và hướng dẫn trẻ thực hiện đúng kỹ năng động tác. Sửa sai cho trẻ bằng cách cho trẻ đó thực hiện lại. * TCVĐ: Bịt mắt bắt dê. - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi. - Cho trẻ chơi 3, 4 lần, nhắc nhở trẻ chơi đúng luật. 3/ Hồi tỉnh: Cho trẻ đi bộ hít thở nhẹ nhàng. * Cắm hoa: I/ Chuẩn bị: tranh ảnh về một số hoạt động của trường mầm non, các bài hát về trường mầm non... II/ Tiến hành: 1/ Cho trẻ hát "trường mẫu giáo yêu thương" - Các con vừa hát bài gì? bài hát nói lên điều gì? Các con đang học trường nào? Trong trường mầm non có những gì? có những ai? Có bao nhiêu lớp học? Các con đang học lớp nào? Trong lớp chia thành mấy tổ? Cô giáo dạy con tên gì? Cho trẻ đọc thơ "Bàn tay cô giáo" Thế ở trường cô giáo làm những việc gi? Các con có yêu quý cô giáo của mình không? Các con làm gì để cô giáo vui lòng. Cho trẻ hát "Trường cháu là trường mầm non" - Đến lớp các con được vui chơi với các bạn, vậy bạn ngồi cạch con tên gi? Các con phải làm gì để làm quen với các bạn nào? Trẻ đọc thơ "bạn mới" 2/ Cho trẻ xem tranh ảnh về một số hoạt động của trường mầm non. - Bức ảnh gì đây?Các bạn đang làm gì? các con có thích đi học để được tham gia các hoạt động giống bạn không. Giáo dục trẻ đi học chuyên cần, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động 3/ Trò chơi "Về đúng chổ": Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi: trẻ nam về hình chữ U, nữ về vòng tròn và ngược lại. Ai chơi sai sẽ bị ra ngoài một lần chơi. Giáo dục trẻ biết yêu quý bạn bè, chơi đoàn kết với bạn, vâng lời cô giáo. * Kết thúc hoạt động: Cho trẻ tô màu trường mầm non. hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Dạo chơi vườn trường, nhặt lá rụng làm đồ chơi. TCVĐ: Kéo co Chơi tự do Trẻ trật tự trong giờ chơi, hứng thú nhặt lá rụng làm đồ chơi Trẻ chơi hứng thú và chơi đúng luật chơi Trẻ chơi đoàn kết, an toàn I. Chuẩn bị: áo quần gọn gàng, dặn dò trẻ trước khi đi dạo chơi. II. Tiến hành: 1. HĐCCĐ: - Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động. - Cô dẫn trẻ ra sân dạo chơi tham quan xung quanh vườn trường. Cô trò chuyện với trẻ về đồ dùng đồ chơi ngoài trời, về cây cối trong khuân viên trường mầm non. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn bào vệ đồ chơi, cây cối. Cho trẻ nhặt lá rụng, hướng dẫn trẻ làm đồ chơi. 2. TCVĐ: Kéo co - Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi 3 - 4 lần. - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết với bạn, có tinh thần tập thể 3. Chơi tự do: - Cho trẻ vui chơi tự do, cô bao quát trẻ chơi, nhắc nhở khi cần thiết hoạt động chiều HĐCCĐ: Cho trẻ xem băng đĩa hát múa, kể chuyện. -Chơi tự chọn Trẻ hứng thú tham gia hoạt động Trẻ chơi ngoan có nề nếp, biết giữ gìn đồ chơi, biết cất dọn đồ chơi gọn gàng trước khi ra về 1. Chuẩn bị: Đầu đĩa, đĩa kể chuyện. 2. Tiến hành: Cô cho trẻ xem băng đĩa kể chuyện về trường mầm non. Sau khi xem đĩa xong cô hỏi trẻ lại tên chuyện , các nhân vật trong chuyện. Con thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Giáo dục trẻ biết yêu mến trường lớp. Cho trẻ chơi với các loại đồ chơi theo ý thích. Cô bao quát trẻ chơi, nhắc nhở góp ý khi cần thiết. Kế hoạch hoạt động ngày thứ 3 ( 16/9/08) Nội dung Yêu cầu Cách tiến hành hoạt động chung Toán Ôn số lượng 1, 2, nhận biết chữ số 1, 2. Ôn so sánh chiều dài. - Trẻ nhận biết chữ số 1,2. Biết các nhóm có số luợng 1,2. - Biết so sánh chiều dài của 2 đói tuợng. Giáo dục trẻ biết ghi nhớ có chủ định. I. Chuẩn bị: bút sáp màu, quả bóng... II. Tiến hành: * Mở đầu cho hoạt động: Cho trẻ hát :" Chào ngày mới" * Hoạt động trọng tâm: - Hôm nay ai đưa con đến lớp? Đến lớp các con được gặp ai? Trong lớp có những gì? Con có thích đi học không? vì sao? Phần 01: Luyện tập nhận biết số lượng 1; 2. - Các con tìm xung quanh lớp xem đồ chơi nào có 1 cái, đồ chơi nào có 2 cái. - Cô vỗ tay mấy tiếng? ( vỗ 1; 2 tiếng khoảng 3 - 4 lần). - Cô vỗ bao nhiêu tiếng trẻ vỗ bấy nhiêu tiếng. - Cô quan sát nhận xét. Phần 2: Luyện tập so sánh chiều dài, nhận biết số 1, số 2: - Các con hãy tìm xem có mấy băng giấy màu xanh ngắn hơn băng giấy màu đỏ. Trẻ so sánh và nói có 1 băng giấy - đặt xuống trước mặt. - Các con tìm xem có mấy sợ dây ngắn hơn băng giấy màu đỏ. Trẻ so sánh 3 sợi dây với băng giấy đỏ và nói có 1 sợi dây ngắn hơn. - Cho trẻ nhắc lại: Có mấy băng giấy ngắn hơn băng giấy đỏ? - Cô yêu cầu: Cả lớp cùng chọn số 1 giơ lên; cô cũng chọn số 1 và giơ lên, trẻ chọn theo cô. Cho trẻ quan sát lẫn nhau xem bạn khác có giống cô không? - Cô cho trẻ đặt số 1 vào chỗ có 1 băng giấy hoặc 1 sợi dây. - Con hãy tìm băng giấy dài bằng băng giấy đỏ. Trẻ so sánh và nói 2 sợi dây dài bằng băng giấy đỏ. - Con hãy tìm dây dài bằng băng giấy đỏ? - Cô cho trẻ nhắc lại: Có mấy băng giấy dài bằng băng giấy đỏ? - Mấy sợi dây dài bằng băng giấy đỏ? - Cô cho trẻ chọn số 2 giơ lên. Cô cũng chọn số 2 giơ lên. Cho trẻ quan sát lẫn nhau xem bạn có giống cô không? - Cho trẻ đặt số 2 cạnh 2 băng giấy màu xanh hoặc 2 sợi dây. Sau đó cho trẻ xếp các băng giấy và sợi dây vào rổ đồ chơi và đặt các thẻ số trước mặt. nhìn xem cô giơ mấy đồ chơi thì các con giơ thẻ có số đó lên. Thi xem ai làm nhanh, làm đúng. Phần 3: Luyện tập nhận biết số 1, số 2. Cô cho trẻ giữ lại 1 thẻ số. - Cho trẻ chơi "Tìm nhà". Khi cô nói " Trời mưa" các con có số nào phải về nhà có số đó.. Đầu tiên cô đặt 2 thẻ số làm nhà ở 2 góc lớp. Sau mỗi lần chơi cô đặt 2 nhà đó ở 2 vị trí khác nhau và tiếp tục cho trẻ chơi. * Kết thúc hoạt động: Sử dụng vở Toán bài 1, 2. hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Cho trẻ vẽ ở trên sân. TCVĐ:"Cáo và Thỏ" - Chơi tự do Trẻ chơi hứng thú và chơi đúng luật chơi Trẻ chơi đoàn kết, an toàn I. Chuẩn bị: Phấn trắng, mũ cáo, sân bãi sạch sẽ... II. Tiến hành: 1. Hoạt động có chủ đích: cho trẻ vẽ ở trên sân. - Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động. - Cô phát phấn và hướng dẫn cho trẻ vẽ theo ý thích. Cô động viên trẻ vẽ được nhiều loại và biết đặt tên cho chúng. 2. TCVĐ:" Cáo và Thỏ" - Cô phổ biến cách chơi luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi 3 đến 4 lần , cô động viên khuyến khích trẻ chơi đúng luật. 3. Chơi tự do: - Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi. - Cô bao quát trẻ chơi, nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết, biết giữ gìn đồ chơi. hoạt động chiều HĐCCĐ: -Chơi tự chọn Trẻ hứng thú tham gia hoạt động Trẻ chơi ngoan có nề nếp, biết giữ gìn đồ chơi, biết cất dọn đồ chơi. I. Chuẩn bị: Vở toán, bút sáp màu... II. Tiến hành: Thực hiện vở Toán bài số 1, số 2. + Cô hướng dẫn trẻ biết: công dụng, đếm, tô màu đúng theo yêu cầu. - Chơi tự chọn: Cho trẻ chơi ở các góc, cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở khi cần thiết. Cho trẻ chơi với các loại đồ chơi theo ý thích. Cô bao quát trẻ chơi, nhắc nhở góp ý khi cần thiết. Kế hoạch hoạt động ngày thứ 4 ( 17/9/08) Nội dung Yêu cầu Cách tiến hành hoạt động chung 1/ Tạo hình: Vẽ cô giáo em (M) - Trẻ biết sử dụng các kĩ năng đã học để vẽ. - Biết dùng màu sắc, bố trí bức tranh hợp lí. - Biết tô màu đúng kĩ năng. - Phát triển óc quan sát, tập trung chú ý và ghi nhớ có chủ định. - Phát triển năng khiếu thẩm mĩ cho trẻ. - Trẻ có tình cảm yêu mến cô giáo. I. Chuẩn bị: - Tranh mẫu. Vở tạo hình, bút sáp màu... II. Hướng dẩn: 1. Trò chuyện: Đọc thơ " Cô giáo của con" - Các con vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ nói về ai? Cô giáo trong bài thơ thật đẹp, thế hình ảnh của cô giáo trong bà

File đính kèm:

  • docchủ điểm trường mầm non.doc