Chuẩn kiến thức kĩ năng môn mĩ thuật – lớp 1

Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Mĩ thuật đối với từng lớp ở tiểu học đã được quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học (ban hành theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Trong tài liệu này, mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng của môn Mĩ thuật của tiểu học được biên soạn theo quy định của kế hoạch dạy học: Tuần – Tiết – Bài và dựa theo nội dung chương trình, nội dung các bài học trong SGV lớp 1, 2, 3 và SGK lớp 4, 5 môn Mĩ thuật hiện hành.

Căn cứ vào nội dung bài học, tài liệu này đề cập đến yêu cầu cần đạt ở từng bài, đây là yêu cầu cơ bản, tối thiểu mà tất cả HS cần phải đạt được sau khi học xong tiết học, những HS không đạt được yêu cầu cơ bản tối thiểu này coi như chưa hoàn thành yêu cầu bài học.

Để đảm bảo thực hiện được yêu cầu cần đạt, mỗi HS cần được tham gia đầy đủ các hoạt động của bài học theo sự hướng dẫn của GV và GV cần phải tích cực đổi mới trong phương pháp dạy học.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3222 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuẩn kiến thức kĩ năng môn mĩ thuật – lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG MÔN MĨ THUẬT – LỚP 1 I. HƯỚNG DẪN CHUNG Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Mĩ thuật đối với từng lớp ở tiểu học đã được quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học (ban hành theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Trong tài liệu này, mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng của môn Mĩ thuật của tiểu học được biên soạn theo quy định của kế hoạch dạy học: Tuần – Tiết – Bài và dựa theo nội dung chương trình, nội dung các bài học trong SGV lớp 1, 2, 3 và SGK lớp 4, 5 môn Mĩ thuật hiện hành. Căn cứ vào nội dung bài học, tài liệu này đề cập đến yêu cầu cần đạt ở từng bài, đây là yêu cầu cơ bản, tối thiểu mà tất cả HS cần phải đạt được sau khi học xong tiết học, những HS không đạt được yêu cầu cơ bản tối thiểu này coi như chưa hoàn thành yêu cầu bài học. Để đảm bảo thực hiện được yêu cầu cần đạt, mỗi HS cần được tham gia đầy đủ các hoạt động của bài học theo sự hướng dẫn của GV và GV cần phải tích cực đổi mới trong phương pháp dạy học. Như vậy nội dung cơ bản của tài liệu này nhằm giúp GV có cơ sở xác định yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng ở từng bài để GV có phương pháp dạy học thích hợp. đảm bảo mọi đối tượng HS đạt Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Mĩ thuật theo chương trình, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của đối tượng HS, của vùng, miền để chú ý giúp đỡ những HS yếu kém và tạo điều kiện cho HS có năng khiếu Mĩ thuật phát triển. Cột Ghi chú đề cập đến những nội dung kiến thức, kĩ năng dành cho HS khá giỏi. Căn cứ vào tài liệu này, khi thực hiện dạy các bài học cụ thể GV cần lưu ý một số điểm sau đây: Môn Mĩ thuật là môn dành thời gian chủ yếu để HS thực hành, do vậy GV cần thiết kế bài dạy như một kế hoạch tổ chức các hoạt động để HS chủ động, tích cực tham gia và phát huy hết khả năng và năng lực của mình ở mỗi bài vẽ. Trong mỗi tiết học GV cần lựa chọn và phối hợp các phương pháp dạy học để luôn luôn tạo được không khí học tập vui vẻ, nhẹ nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn HS, tránh giờ học tẻ nhạt, khô cứng. Đối với một số bài vẽ tranh đề tài, GV có thể tổ chức cho HS hoạt động vẽ theo tổ, theo nhóm để các thành viên trong nhóm có dịp thể hiện năng lực cá nhân trước bạn bè, thầy cô giáo. Có thể đưa các trò chơi hỗ trợ cho nội dung bài học khi thấy cần thiết, phù hợp. Tạo mọi điều kiện để tất cà HS chủ động, tích cực tham gia và tham gia có hiệu quả các hoạt động, quan tâm nhiều hơn đến các HS nhút nhát, chưa tích cực hoạt động. Về phân bố thời gian của tiết học, GV cần lưu ý bố trí thời gian hướng dẫn bài và thời hian thực hành của HS sao cho hợp lí (phần hướng dẫn của GV chỉ nên từ 10 đến 14 phút, phần thực hành từ 16 đến 20 phút, phần dành đánh giá từ 4 đến 5 phút). Tùy theo nội dung của từng bài, GV điều chỉnh thời gian giảng bài và thời gian thực hành của HS cho phù hợp, không thực hiện một cách máy móc cho tất cả các bài. Trong quá trình thực hiện các tiết dạy, GV cần lưu ý HS hiểu biết cái đẹp, cảm nhận cái đẹp làm trọng tâm, không nên đi sâu rèn luyện kĩ năng vẽ. Tất cả các bài thực hành của HS đều phải được GV đánh giá thường xuyên theo quy định hướng dẫn đánh giá của Bộ. Lấy động viên, khích lệ là chính, cố gắng tìm các ưu điểm dù nhỏ nhất ở từng HS để kịp thời khen ngợi, động viên. II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Tuần Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt 1 Xem tranh thiếu nhi vui chơi HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh. HS khá giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh. 2 Vẽ nét thẳng HS nhận biết được một số loại nét thẳng. Biết cách vẽ nét thẳng. Biết phối hợp các nét thẳng để vẽ, tạo hình đơn giản. HS khá giỏi: Phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo thành hình vẽ có nội dung 3 Màu và vẽ màu vào hình đơn giản Nhận biết 03 màu: đỏ, vàng, xanh lam. Biết chọn màu, vẽ màu vào hình đơn giản, tô được màu kín hình. Thích vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu. HS khá giỏi: Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu. 4 Vẽ hình tam giác HS nhận biết được hình tam giác. Biết cách vẽ hình tam giác. Vẽ được 1 số đồ vật có dạng hình tam giác. HS khá giỏi: Từ hình tam giác vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản. 5 Vẽ nét cong HS nhận biết được nét cong. Biết cách vẽ nét cong. Vẽ được hình có nét cong và tô màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được 1 tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích. 6 Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn HS nhận biết đặc điểm, hình dáng và màu sắc của một số quả dạng tròn. Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn. HS khá giỏi: Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn có đặc điểm riêng. 7 Vẽ màu vào hình quả (trái cây) HS nhận biết màu sắc và vẻ đẹp của một số loại quả quen biết. Biết chọn màu để vẽ vào hình các quả. Tô được màu vào quả theo ý thích. HS khá giỏi: Biết chọn màu, phối hợp màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp. 8 Vẽ hình vuông và hình chữ nhật HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật. Biết cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật. Vẽ được hình vuông và hình chữ nhật vào hình có sẵn & vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ cân đối được họa tiết dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. 9 Xem tranh phong cảnh HS nhận biết được tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh. Mô tả được những hình vẽ và màu sắc chính trong tranh. HS khá giỏi: Có cảm nhận vẻ đẹp của tranh phong cảnh. 10 Vẽ quả (quả dạng tròn) HS nhận biết được hình dáng và màu sắc của một vài loại quả. Biết cách vẽ quả dạng tròn. Vẽ được hình một loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. 11 Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm HS tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường diềm. Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm. HS khá giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều, không ra ngoài hình. 12 Vẽ tự do Tìm, chọn nội dung đề tài. Vẽ được bức tranh có nội dung gần với đề tài và vẽ màu theo ý thích.. HS khá giỏi: Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn, hình vẽ sắp xếp cân đối, màu sắc phù hợp. 13 Vẽ cá Nhận biết hình dáng chung, các bộ phận và vẻ đẹp của một số loại cá. Biết cách vẽ cá. Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được 1 vài con cá và tô màu theo ý thích. 14 Vẽ màu vào các họa tiết ở hình vuông Nhận biết hình dáng chung, các bộ phận và vẻ đẹp của một số loại cá. Biết cách vẽ cá. Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được 1 vài con cá và tô màu theo ý thích. 15 Vẽ cây HS nhận biết hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp của cây và nhà. Biết cách vẽ cây và nhà. Vẽ được bức tranh đơn giản có cây, có nhà và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được bức tranh có cây, có nhà, hình vẽ sắp xếp cân đối và vẽ màu phù hợp. 16 Vẽ hoặc xé dán lọ hoa HS cảm nhận được vẻ đẹp của một số lọ hoa. Biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa. Vẽ hoặc xé dán được 1 lọ hoa đơn giản HS khá giỏi: Vẽ hoặc xé dán được 1 lọ hoa có hình dáng cân đối, màu sắc phù hợp. 17 Vẽ tranh Ngôi nhà của em Biết cách tìm hiểu nội dung đề tài. Biết cách vẽ tranh về đề tài Ngôi nhà. Vẽ được bức tranh có hình ngôi nhà. HS khá giỏi: Vẽ được bức tranh có ngôi nhà và có cảnh vật xung quanh. 18 Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông HS nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản. Biết cách vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông, vẽ được họa tiết và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Biết cách vẽ họa tiết, vẽ màu vào các họa tiết hình vuông. Hình vẽ cân đối, tô màu đều, gọn trong hình. 19 Vẽ gà HS nhận biết hình dáng chung, đặc điểm các bộ phận và vẻ đẹp của con gà.. Biết cách vẽ con gà. Vẽ được con gà và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được hình dáng một vài con gà và vẽ màu theo ý thích. 20 Vẽ hoặc nặn quả chuối HS nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc, vẻ đẹp của quả chuối. Biết cách vẽ hoặc cách nặn quả chuối. Vẽ hoặc nặn được quả chuối. HS khá giỏi: Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. 21 Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh Biết thêm cách vẽ màu. Biết cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi. HS khá giỏi: Tô màu mạnh dạn, tạo vẻ đẹp riêng. 22 Vẽ vật nuôi trong nhà Nhận biết hình dáng, đặc điểm, màu sắc, vẻ đẹp một số con vật nuôi trong nhà. Biết cách vẽ con vật quen thuộc. Vẽ được hình một con vật, vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được con vật có đặc điểm riêng 23 Xem tranh các con vật Tập quan sát, nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ, cách vẽ màu. Chỉ ra bức tranh mình yêu thích. HS khá giỏi: Bước đầu có cảm nhận vẽ đẹp của từng bức tranh. 24 Vẽ cây, vẽ nhà HS nhận biết được một số loại cây về hình dáng và màu sắc. Biết cách vẽ cây đơn giản. Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau. 25 Vẽ màu vào hình tranh dân gian HS làm quen với tranh dân gian Việt Nam. Biết cách vẽ màu vào hình vẽ Lợn ăn cây ráy. HS khá giỏi: Vẽ màu đều, kín tranh. 26 Vẽ chim và hoa Hiểu nội dung đề tài Vẽ chim và hoa. Biết cách vẽ tranh đề tài về chim và hoa. Vẽ được tranh có chim và hoa. HS khá giỏi: Vẽ được tranh chim và hoa cân đối, màu sắc phù hợp. 27 Vẽ hoặc nặn cái ô tô Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật. Biết cách vẽ hoặc nặn tạo dáng chiếc ô tô. Nặn, tạo dáng hoặc vẽ được cái ô tô theo ý thích. HS khá giỏi: Nặn được hình ô tô cân đối, gần giống mẫu. 28 Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm Biết cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm. Vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm. HS khá giỏi: Tô màu đều, kín hình, màu sắc phù hợp. 29 Vẽ tranh Đàn gà Thấy được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của những con gà. Biết cách vẽ con gà. Vẽ được tranh đàn gà và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được tranh đàn gà, sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. 30 Xem tranh thiếu nhi vẽ về đề tài sinh hoạt HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. Chỉ ra được bức tranh mình thích nhất. HS khá giỏi: Có cảm nhận ban đầu về nội dung và vẻ đẹp của bức tranh sinh hoạt. 31 Vẽ cảnh thiên nhiên Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh. Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên. Vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản. HS khá giỏi: Vẽ được cảnh thiên nhiên có hình ảnh, màu sắc theo ý thích.. 32 Vẽ đường diềm trên áo, váy Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. Biết cách vẽ đường diềm đơn giản vào áo, váy. Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo, váy và tô màu theo ý thích. HS khá giỏi: vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình. 33 Vẽ tranh Bé và hoa Nhận biết được nội dung đề tài Bé và hoa. Biết cách vẽ tranh đề tài có hình dáng bé và hoa. Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa. HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. 34 Vẽ tự do Biết chọn đề tài phù hợp. Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh. Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.

File đính kèm:

  • docCHUAN KIEN THUC KI NANG MON MI THUAT LOP 1.doc
Giáo án liên quan