Chương trình Giáo dục Kinh doanh (KAB) của ILO. Một chương trình giáo dục kinh doanh trong nhà trường, các cơ sở đào tạo nghề và kỹ thuật

Cấu trúc bài tham luận

Tài liệu bản gốc KAB – Cấu trúc, cách tiếp cận

KAB trên thế giới – Một vài số liệu khá ấn tượng.

Phim ngắn 4 phút – học viên KAB nói về môn học.

Một số thách thức khi đưa KAB vào giảng dạy trong các trường THPT.

Quy trình đào tạo Giáo viên và xác nhận Giáo viên KAB của ITC/ILO.

Hỏi đáp nhanh về KAB của ILO.

Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách thúc đẩy Giáo dục Kinh doanh và phát triển Doanh nghiệp – Giáo dục Kinh doanh phù hợp với những chính sách ưu tiên của chính phủ hiện tại và tương lai

Luật Doanh nghiệp và Luật đầu tư năm 2005: Không phân biệt đối xử các loại hình doanh nghiệp.

Quyết định số 236/2006/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa 2006-2010: Triển khai các hoạt động giáo dục kinh doanh và làm giàu tới mọi đối tượng. Nghiên cứu thí điểm việc đưa các kiến thức về kinh doanh vào chương trình học ở trường phổ thông, đại học, cao đẳng, trung học kỹ thuật và các trường dạy nghề nhằm thúc đẩy tinh thần kinh doanh, phát triển văn hoá doanh nghiệp, tạo sự ủng hộ trong toàn xã hội đối với kinh doanh.

Nghị định số 56/2009/NĐ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tạo quỹ tín dụng ưu đãi.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương trình Giáo dục Kinh doanh (KAB) của ILO. Một chương trình giáo dục kinh doanh trong nhà trường, các cơ sở đào tạo nghề và kỹ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch ương trình Giáo dục Kinh doanh (KAB) của ILO Một Chương trình Giáo dục Kinh doanh trong Nhà trường, các Cơ sở Đào tạo Nghề và Kỹ thuật ThS. Hoàng Văn Dương Giảng viên Quốc gia Chương trình KAB Cấu trúc bài tham lu ận Tài liệu bản gốc KAB – Cấu trúc, cách tiếp cận KAB trên thế giới – Một vài số liệu khá ấn tượng. Phim ngắn 4 phút – học viên KAB nói về môn học. Một số thách thức khi đưa KAB vào giảng dạy trong các trường THPT. Quy trình đào tạ o Giáo viên và xác nhận Giáo viên KAB của ITC/ILO. Hỏi đáp nhanh về KAB của ILO. Một số hình ảnh học sinh tham gia học KAB Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách thúc đẩy Giáo dục Kinh doanh và phát triển Doanh nghiệp – Giáo dục Kinh doanh phù hợp với những chính sách ưu tiên của chính phủ hiện tại và tương lai Luật Doanh nghiệp và Luật đầu tư năm 2005: Không phân biệt đối xử các loại hình doanh nghiệp. Quyết định số 236/2006/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa 2006-201 0: Triển khai các hoạt động giáo dục kinh doanh và làm giàu tới mọi đối tượng. Nghiên cứu thí điểm việc đưa các kiến thức về kinh doanh vào chương trình học ở trường phổ thông, đại học, cao đẳng, trung học kỹ thuật và các trường dạy nghề nhằm thúc đẩy tinh thần kinh doanh, phát triển văn hoá doanh nghiệp, tạo sự ủng hộ trong toàn xã hội đối với kinh doanh. Nghị định số 56/2009/NĐ-CP v ề hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tạo quỹ tín dụng ưu đãi. 1 Tài liệu và Phương pháp Giáo dục KAB Cấu trúc và cách tiếp cận Bộ sách KAB gồm: 9 Mục trình, 1 cuốn sách bài tập dành cho Học sinh và 1 cuốn sách hướng dẫn giảng dạy dành cho Giáo viên Giáo dục Kinh doanh cho Thanh niên Bộ tài liệu đào tạo Giáo viên: 9 Mục trình, 1 sách bài tập dành cho Học sinh và 1 sách hướng dẫn cho Giáo viên Đào tạo giáo viên theo 4 cấp độ (quốc tế, khu vực, quốc gia và giáo viên) Phương pháp học tập tích cực, người học là trung tâm Cơ chế nhân rộng linh hoạt Quy trình xác nhận Chương trình 120 tiết và trò chơi kinh doanh KAB là KAB không: Trực tiếp thúc đẩy toàn bộ Học sinh khởi nghiệp và Kinh doanh; Đào tạo ”Kỹ năng” vận hành doanh nghiệp hay quản lí kinh doanh; Thể đứng đứng một mình – HS cần có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp KAB áp dụng phương pháp học tích cực KAB tích hợp được với các Chương trình giáo dục khác, nhất là dạy nghề và kỹ thuật; KAB soạn theo Mục trình, độc lập và khép kín; KAB có thể được dạy như một câu lạc bộ kinh doanh ngoài giờ lên lớp; KAB có thể được dạy như một môn học tăng cường trong dịp nghỉ hè; KAB không yêu cầu học sinh học thuộc lòng một cách máy móc; KAB tạo cho học sinh cơ hội tư duy, hành động, biểu hiện thái độ, cảm xúc và suy nghĩ; KAB áp dụng phương pháp học tích cực thông qua tình huống thực tế, trò chơi, sắm vai 5,756 C ơ sở giáo dục; 14,079 Giáo viên và 1,002,103 học sinh (2012) Cấp độ 1: Giới thiệu /Hội thảo định hướng cho đối tá c Chính phủ, chuẩn bị th í điể m Cấp độ 2: Thực hiện th í điể m trong hệ thống giáo dục Cấp độ 3: Lồng ghép KAB và ch ương trình giáo dục Quốc gia, nhân rộng 4. KAB trên thế giới: 56 nước đã tham gia Các nước khu vực Đông Á và Thái bình dương 10 nước (2011) Country Level Education Sector Promoters/ Trainers Cambodia 1st TVET, HE n/a China 3rd HE 1'731 (2012 numbers: 4994) Indonesia 3rd TVET 354 Lao PDR 3rd TVET, SE 296 Mongolia 2nd TVET, SE 24 Papua New Guinea 2nd TVET, SE 92 The Philippines 2nd TVET, SE 300 Sri Lanka 3rd TVET 252 Timor Leste 3rd SE 38 Viet Nam 2nd TVET, SE 140 Subtotal: 3227 (6490) 2 Trích đoạn phim ngắn Học viên KAB nói về môn học 3 Những thách thức khi đưa KAB vào giảng dạy ở các trường THPT tại VN Những thách thức chính Giáo viên quen dạy với p hương phá p truyền thống – Giáo viên là trung tâm; Việc đào tạ o Giáo viên khó đạt đượ c chuẩn ch ất lượn g với kinh phí, điều kiệ n của nhà nước; Thời lượng KAB khá dài, khó đưa vào trường THPT và các lớp học nghề ngắn hạn; Giáo viên nếu không có chuyên môn về kinh tế có thể sẽ gặp khó khăn với một số thuật ngữ; Các hoạt động dạy-học KAB có thể gây ảnh hưởng đến các lớp học khác (ồn). Học sinh THPT vẫn ưu tiên nhất cho thi Đại học. V ấn đề nhận thức và ủng hộ trong nội bộ nhà trường Để giảng dạy tốt KAB, công việc chuẩn bị của giáo viên ở nhà nhiều hơn công việc thực hiện trên lớp học; Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo cần hiểu được những đặc thù của môn học; Lưu ý là rất nhiều bài học của KAB gây hứng thú và tranh luận rất cao, sẽ ồn ào và rất vui; Văn phòng phẩm có thể khác với những môn học thông thường, có thể sáng tạo, khắc phục; Cách sắp xếp lớp học KAB có thể khác với cách sắp xếp lớp học cho các môn học khác. Vấn đề Kỹ thuật Nhà trường cần bố trí đào tạo giáo viên có kiến thức và kỹ năng về phương pháp dạy học tích cực, lấy học viên làm trung tâm; Chưa có hướng dẫn kiểm tra, thi và cấp chứng nhận kết quả điểm thi cho môn học; Theo dõi, giám sát và đánh giá vẫn đang được thực hiện bởi các cá nhân/cơ quan chuyên môn bên ngoài. 4 Quy trình đào tạ o và xác nhận Giáo viên KAB của ITC/ILO Đ ào tạ o và xác nhận Giáo viên KAB theo 4 cấp độ Giáo viên KAB Quốc tế (ITC xác nhận): Là các tác giả của KAB; H oạt độn g toàn cầu; Đ ào tạ o và xác nhận trình đồ cho Giáo viên khu vực Giáo viên KAB Khu vực (ITC xác nhận): H oạt độn g trong khu vực; Đào tạo và xác nhận Giáo viên cho các Quốc gia trong khu vực Giáo viên KAB Quốc gia (ITC xác nhận): H oạt độn g trong nước, Đ ào tạ o và xác nhận Giáo viên KAB cho các c ơ sở GD trong nước Giáo viên KAB: Giảng dạy KAB cho học sinh trong các c ơ sở giáo dục trong nước. Xin cảm ơn sự lắng nghe của Quý vị! Thắc mắc? Câu hỏi về KAB? Xin vui lòng liên hệ: Hoàng Văn Dương – Giảng viên KAB Quốc gia ĐT: 098.707.70.88 Email: hoangvanduong2007@gmail.com

File đính kèm:

  • pptchuong_trinh_giao_duc_kinh_doanh_kab_cua_ilo_mot_chuong_trin.ppt