I.Mục tiêu
- Củng cố khái niệm tứ giác nội tiếp và tính chất của tứ giác nội tiếp.
- Nắm được cách chứng minh tứ giác nội tiếp.
II.Nội dung
1.ổn định lớp
2.Nhắc lại kiến thức
+ A,B,C,D (O) Tứ giác ABCD nội tiếp.
+ Tứ giác ABCD nội tiếp (O)
+ B,C cùng thuộc cung chứac góc dựng trên AD thì A,B,C,D cùng thuộc một đường tròn.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương trình tự chọn Toán 9 Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 tiết 30
Tứ giác nội tiếp (tiếp)
Ngày soạn : 5.4 Ngày dạy :
I.Mục tiêu
- Củng cố khái niệm tứ giác nội tiếp và tính chất của tứ giác nội tiếp.
- Nắm được cách chứng minh tứ giác nội tiếp.
II.Nội dung
1.ổn định lớp
2.Nhắc lại kiến thức
+ A,B,C,D (O) Tứ giác ABCD nội tiếp.
+ Tứ giác ABCD nội tiếp (O)
+ B,C cùng thuộc cung chứac góc dựng trên AD thì A,B,C,D cùng thuộc một đường tròn.
A
B
C
D
O
3.Bài tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Chữa bài về nhà
Gọi 1 học sinh lên chữa bài về nhà.
2.Cho tam giác ABC cân tại A, Â=200. Trên nửa mặt phẳng bờ AB không chứa điểm C lấy điểm D sao cho DA = DB và góc DAB = 400. Gọi E là giao điểm của AB và CD.
a) chứng minh tứ giác ACBD nội tiếp.
b) Tính góc AED.
Hướng dẫn học sinh vẽ hình và làm bài .
3.Ba đường tròn cùng đi qua P. Gọi các giao điểm khác P của 2 trong 3 đường tròn là A,B,C. Từ điểm D khác P đường tròn (P,B,C) kẻ các tia DB,DC cắt các đường tròn (P,A,B) và (P,A,C) tại M,N. Chứng minh M,A,N thẳng hàng.
Hướng dẫn HS vẽ hình và làm bài : Chứng minh góc MAN bẹt.
1 học sinh lên bảng chữa bài :
Vẽ hình theo giáo viên và làm bài :
a)Tứ giác ACBD có
Tam giác ADB cân tại D nên
tứ giác ACBD nội tiếp
Vẽ hình và làm bài :
Nối PA,PB,PC ta có :
Tứ giác APBM nội tiếp nên : ( cùng bù )
Tứ giác BPCD nội tiếp nên : ( cùng bù )
Tứ giác ANCP nội tiếp nên : ( cùng bù )
A,M,N thẳng hàng.
4.Hướng dẫn về nhà :
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Ôn lại về đường tròn nội , ngoại tiếp.
File đính kèm:
- Tuan 30 tiet 30.doc