- Giúp trẻ nhận biết và làm quen 4 nhóm thực phẩm đó là:
+ Nhóm tinh bột : gạo, ngô, khoai, sắn, bột mỳ, .
+ Nhóm chất đạm: thịt, cá, trứng, sữa,
+ Nhóm chất béo: mỡ, dầu ăn, lạc, vừng,
+ Nhóm chất vitamin và muối khoáng: các loại rau, củ, trái cây,
- Giúp trẻ nhận biết và phân biệt được nguồn gốc của các loại thực phẩm: từ động vật ( thịt bò, thịt lơn, thịt gà, ), từ hải sản ( cá, tôm, cua, ), Từ các loại thực vật (rau, củ, quả, )
- Giáo dục cho trẻ hiểu cách ăn khác nhau của từng loại thực phẩm: ăn sống, nấu chín, làm nước sinh tố, và có nhiều cách chế biến khác nhau: rán, luộc, nấu canh, làm bánh, làm nem,
- Dạy trẻ biết lợi ích của từng nhóm thực phẩm đối với cơ thể con người, trẻ hiểu các loại thực phẩm cung cấp năng lượng cho bé vui chơi, chạy nhảy: cơm, thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, thực phẩm giúp mắt sáng, da dẻ hồng hào: các loại rau củ, trái cây, thực phẩm giúp bé thông minh mau lớn: gạo, thịt, cá trứng, sữa, rau củ, trái cây, .
- Trẻ hiểu được nếu ăn ít hay không ăn 1 loại thức ăn nào đó cơ thể sẽ không khỏe mạnh, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, ốm đau, và mắc các bệnh truyền nhiễm, không thông minh học giỏi,. nếu ăn không đúng cách, ăn nhiều sẽ bị béo phì,.
- Dạy trẻ ăn chín, uống sôi, trẻ biết phải sử dụng nguồn thực phẩm sạch sẽ, vệ sinh tay chân, thân thể trước khi ăn, ăn nhiều loại thức ăn với số lượng phù hợp và đầy đủ các nhóm thực phẩm
- Trẻ có thói quen hoạt động tự giác, chủ động, dần dần biết cách đánh giá bản thân và trẻ khác. Đặc biệt là tạo cho trẻ niềm vui trong hoạt động
- Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe. Giữ gìn vệ sinh cá nhân. Biết lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vê sinh môi trường đối với sức khỏe con người.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14892 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ
GIÁO DỤC DINH DƯỠNG CHO TRẺ
C¨n cø nhiÖm vô n¨m häc 2013 - 2014 cña Phßng Gi¸o dôc & §µo T¹o HuyÖn B×nh Xuyªn
C¨n cø KÕ ho¹ch thùc hiÖn n¨m häc cña Trêng MÇm non Gia Kh¸nh vÒ viÖc chØ ®¹o thùc hiÖn c¸c chuyªn ®Ò cho tõng tæ.
Tæ chuyªn m«n mÉu gi¸o ghÐp x©y dùng kÕ ho¹ch chØ ®¹o chuyªn ®Ò Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ 3- 4 tuổi víi c¸c néi dung cô thÓ nh sau:
I.MỤC TIÊU:
- Giúp trẻ nhận biết và làm quen 4 nhóm thực phẩm đó là:
+ Nhóm tinh bột : gạo, ngô, khoai, sắn, bột mỳ,….
+ Nhóm chất đạm: thịt, cá, trứng, sữa,…
+ Nhóm chất béo: mỡ, dầu ăn, lạc, vừng,…
+ Nhóm chất vitamin và muối khoáng: các loại rau, củ, trái cây,…
- Giúp trẻ nhận biết và phân biệt được nguồn gốc của các loại thực phẩm: từ động vật ( thịt bò, thịt lơn, thịt gà,…), từ hải sản ( cá, tôm, cua,…), Từ các loại thực vật (rau, củ, quả,…)
- Giáo dục cho trẻ hiểu cách ăn khác nhau của từng loại thực phẩm: ăn sống, nấu chín, làm nước sinh tố,…và có nhiều cách chế biến khác nhau: rán, luộc, nấu canh, làm bánh, làm nem,…
- Dạy trẻ biết lợi ích của từng nhóm thực phẩm đối với cơ thể con người, trẻ hiểu các loại thực phẩm cung cấp năng lượng cho bé vui chơi, chạy nhảy: cơm, thịt, cá, trứng, dầu, mỡ,…thực phẩm giúp mắt sáng, da dẻ hồng hào: các loại rau củ, trái cây,… thực phẩm giúp bé thông minh mau lớn: gạo, thịt, cá trứng, sữa, rau củ, trái cây,….
- Trẻ hiểu được nếu ăn ít hay không ăn 1 loại thức ăn nào đó cơ thể sẽ không khỏe mạnh, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, ốm đau, và mắc các bệnh truyền nhiễm, không thông minh học giỏi,.. nếu ăn không đúng cách, ăn nhiều sẽ bị béo phì,..
- Dạy trẻ ăn chín, uống sôi, trẻ biết phải sử dụng nguồn thực phẩm sạch sẽ, vệ sinh tay chân, thân thể trước khi ăn, ăn nhiều loại thức ăn với số lượng phù hợp và đầy đủ các nhóm thực phẩm
- Trẻ có thói quen hoạt động tự giác, chủ động, dần dần biết cách đánh giá bản thân và trẻ khác. Đặc biệt là tạo cho trẻ niềm vui trong hoạt động
- Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe. Giữ gìn vệ sinh cá nhân. Biết lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vê sinh môi trường đối với sức khỏe con người.
- Một số nền nếp, thói quen vệ sinh, hành vi văn minh các quy tắc, quy định trong sinh hoạt trường lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng rửa tay trước khi ăn, sau khi vệ sinh, rửa quả, gọt bỏ vỏ khi ăn,… cùng mọi người chuẩn bị cho bữa ăn hay buổi tiệc sinh nhật,..biết chào, mời và không đùa nghịch trong khi ăn,…
- Trẻ biết lợi ích của từng nhóm thực phẩm đối với cơ thể con người, trẻ hiểu các loại thực phẩm cung cấp năng lượng cho bé vui chơi, chạy nhảy: cơm, thịt, cá, trứng, dầu, mỡ,…thực phẩm giúp mắt sáng, da dẻ hồng hào: các loại rau củ, trái cây,… thực phẩm giúp bé thông minh mau lớn: gạo, thịt, cá trứng, sữa, rau củ, trái cây,….
- Biết ăn uống đầy đủ các nhóm chất, ko kiêng khem hay ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe,….
- Biết ăn chín, uống sôi, chọn loại thực phẩm sạch không ăn loại rau, củ, quả đã bị dập nát hay thực phẩm ôi thiu….
II/ ThuËn lîi - Khã kh¨n:
1- ThuËn lîi:
- Được sự quân tâm của BGH nhà trường luân chỉ đạo sát sao việc thực hiện VSATTTP tại trường MN
- Nhận thức của giáo viên luôn hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm ,luôn có những biện pháp giúp trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với scs khỏe của bản thân
- Nhân viên nấu ăn của nhà trường được tham hia các lớp tập huấn về dinh dưỡng và VSATTP .
- CSVC đầy đủ phục vụ cho công tác bán trú có bếp ăn một chiều
- Gi¸o viªn ®Òu cã tr×nh ®é chuyªn m«n v÷ng, nhiÖt t×nh t©m huyÕt víi c«ng viÖc ®îc giao.
- Gi¸o viªn n¾m ®îc ph¬ng ph¸p tæ chøc chuyªn ®Ò ®èi víi ®é tuæi trÎ mÉu gi¸o 3 – 4 tuæi.
- §îc nhµ trêng ®Çu t ®Çy ®ñ vÒ c¸c ph¬ng tiÖn, ®å dïng phôc vô cho d¹y vµ häc ngay tõ ®Çu n¨m häc.
- §îc sù quan t©m chØ ®¹o s¸t sao cña phßng GD&§T, BGH trêng mÇm non Gia Kh¸nh.
- Phô huynh cã nhËn thøc t¬ng ®èi ®Çy ®ñ viÖc thùc hiÖn chuyªn ®Ò Giáo dục dinh dưỡng. Do ®ã còng nhËn ®îc sù ñng hé cña phô huynh vÒ kinh phÝ phôc vô cho chuyªn ®Ò ë líp.
2- Khã kh¨n:
- Gi¸o viªn cßn cha linh ho¹t trong viÖc tæ chøc ho¹t ®éng mang tính tích hợp giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động ở trường mầm non, tæ chøc ho¹t ®éng cßn cøng nh¾c, cha thùc sù g©y høng thó, kÝch thÝch trÎ ho¹t ®éng tÝch cùc.
- Tæ chøc mét sè g׬ ho¹t ®éng, tranh ¶nh, l« t« cßn cha cã do ®ã còng ¶nh hëng phÇn nµo ®Õn chÊt lîng giê d¹y.
- Mét sè trÎ cha ®îc bè mÑ quan t©m cho ®i häc ®Òu do ®ã nhËn thøc, ng«n ng÷ nãi cña trÎ cßn h¹n chÕ.
- Mét sè phô huynh cßn cha coi träng viÖc gi¸o dôc trÎ, cha phèi hîp víi gi¸o viªn trong viÖc më réng hiÓu biÕt, t¹o c¬ héi cho trÎ được trải nghiệm với các thực phẩm hàng ngày.
III/ NHIỆM VỤ GIÁO DỤC DINH DƯỠNG CHO TRẺ 3 - 4 TUỔI
1. Nhiệm vụ của giáo viên
- Phối hợp với bậc phụ huynh học sinh giới thiệu, hướng dẫn, cho trẻ làm quen với nhiều loại thực phẩm, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia nấu ăn, chế biến món ăn cùng cha mẹ, hướng dẫn trẻ huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân kích thích trẻ tham gia vào tìm hiểu về tác dụng, đặc điểm cách chế biến, bảo quản thực phẩm cùng cha mẹ và cô giáo
- Tập cho trẻ 1 số nề nếp, thói quen vệ sinh, hành vi văn minh trước và trong khi ăn uống: rửa tay trước khi ăn, sau khi vệ sinh, rửa quả, gọt bỏ vỏ khi ăn,… cùng mọi người chuẩn bị cho bữa ăn hay buổi tiệc sinh nhật,..biết chào, mời và không đùa nghịch trong khi ăn,…
- Dạy trẻ biết cách chọn thức ăn, bảo quản thức ăn còn sau khi sử dụng,..
- GV linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học với từng trẻ , với từng nhóm trẻ, linh hoạt giải quyết các tình huống mới nảy sinh trong trẻ hoặc với cá nhân trẻ. Điều này đòi hỏi GV phải hiểu biết rõ ràng về trẻ, có khả năng đánh giá trẻ, khả năng lập kế hoạch phù hợp
2. Nhiệm vụ của trẻ
- Trẻ tích cực tham gia vào quá trình hoạt động, trải nghiệm tình huống cuộc sống , làm phong phú thêm vốn kinh nghiệm của mình . Cùng với GV tham gia vào các hoạt động, các tiết học về làm quen các loại thực phẩm và tác dụng của chúng đối với cơ thể trong và ngoài lớp học
- Trẻ trở thành trung tâm của quá trình nhận biết, được lựa chọn, tham gia vào cách hoạt động theo hứng thú. Nhu cầu của mình được bộc lộ khả năng cá nhân, được trao đổi , nhận xét, lựa chọn giải pháp trong quá trình hoạt động
IV/ BiÖn ph¸p thùc hiÖn:
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục dinh dưỡng và nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong hoạt động học có chủ đích, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoại khóa, dựa vào tình hình của lớp, khả năng thực tế của trẻ. Lựa chọn để đưa vào kế hoạch những nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi, thiết thực có thể đáp ứng được yêu cầu "học mà chơi, chơi mà học" cho trẻ để đảm bảo hiệu quả đạt được của công tác luôn ở mức cao nhất.2. Xác định rõ yêu cầu cần đặt ra đối với việc giáo dục dinh dưỡng và nhu cầu về dinh dưỡng trong độ tuổi qua những khái niệm đơn giản và gần gũi với trẻ.- Giúp trẻ hiểu và phân biệt các loại, nhóm thực phẩm, lợi ích của từng nhóm thực phẩm đối với cơ thể con người.- Hình thành các thói quen vệ sinh, hành vi văn minh, lịch sự trong ăn uống, vệ sinh thân thể, vệ sinh thực phẩm và ăn uống đúng cách, khoa học.- Hướng dẫn trẻ cách chế biến, lau rửa các loại thực phẩm theo khả năng của trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ tích cực tìm hiểu và khám phá.3. Tuyên truyền và phối hợp với Phụ huynh trong công tác giáo dục dinh dưỡng và tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với cơ thể con người cũng như nhận thức của trẻ về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ thơ. Khuyến khích các bậc cha mẹ cho con cùng vào bếp thực hiện những việc làm đơn giản, phù hợp với độ tuổi để kích thích trẻ tìm tòi khám phá về các loại thực phảm cũng như lợi ích của chúng đối với cơ thể, cách chế biến những món ăn đơn giản. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động này Phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục dinh dưỡng cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở gia đình nữa.
V. KÕ ho¹ch cô thÓ:
Giai ®o¹n 1 (th¸ng 9,10,11/2013)
NỘI DUNG
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
KẾT QUẢ
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề tại lớp mình phụ trách
- Tham mưu cùng phụ huynh đóng góp tiền bạc cũng như cơ sở vật chất, trang bị đồ chơi, học liệu năm học 2013 – 2014 đặc biệt là đồ dung phục vụ cho việc dạy trẻ về dinh dưỡng và tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với cơ thể:
Chủ đề: Trường Mầm non
- Dạy trẻ nhận biết các món ăn trong trường mầm non, tập ăn hết suất, hành vi văn minh trong ăn uống
- Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống: rửa tay trước khi ăn, sau khi VS và khi tay bẩn, chào mời trước khi ăn
- Tập tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày tại trường.Tập luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Giữ an toàn cho bản thân và cho bạn khi chơi.
Chủ đề: Bản thân
- Biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất, giữ gìn VS đối với sức khỏe bản thân
- Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ để phòng chống bệnh tật
- Nhu cầu và vai trò của dinh dưỡng đối với sức khoẻ.
- Các bữa ăn trong ngày. Ăn uống đủ chất để cơ thể lớn lên và khoẻ mạnh.
- Các món ăn ưa thích. Một số thực phẩm có lợi cho sức khoẻ. Một số bệnh liên quan đến ăn uống.
- Vệ sinh thân thể. Tập thói quen tốt về vệ sinh cá nhân. Tập tự phục vụ trong sinh hoạt.
Chủ đề: Gia đình
- Dạy trẻ ăn uống hợp lý và đúng giờ
- Nhận biết lợi ích cảu 4 nhóm thực phẩm, biết lựa chọn thực phẩm theo sở thích của những thành viên trong gia đình.
- Tạo thành những kỹ năng về vệ sinh thân thể
- Nhu cầu ăn uống của gia đình. Các bữa ăn trong gia đình. Làm quen và tham gia chế biến một số món ăn đơn giản. Làm quen 4 nhóm thực phẩm (tháp dinh dưỡng).
- Giúp bố mẹ một số việc vừa sức. An toàn khi sử dụng đồ dùng trong gia đình. Tránh những vật dụng, nơi nguy hiểm.
Chủ đề: Nghề nghiệp
- Dạy trẻ yêu quý những sản phẩm các nghề trong xã hội, biết sản phấm của các nghề đó phục vụ cho sức khỏe con người. Bé làm những công việc đơn giản, vừa sức.
- Lồng ghép chuyên đề giáo dục dinh dưỡng cho trẻ vào các môn học khác ở trường mầm non.
- Giáo viên lên kế họach và điều chỉnh sao cho phù hợp: Lập kế hoạch giáo dục DGDD cho cả năm học, Theo chủ đề, Xây dựng kế hoạch bài soạn
- Họp phụ huynh đầu năm và bàn bạc, thống nhất cùng phụ huynh về danh mục ĐD - ĐC cần trang bị
- Huy động đồ dùng, đồ chơi cũ tại mỗi nhà phụ huynh cho lớp
- Giáo viên soạn giáo án, chuẩn bị học liệu và tổ chức giáo dục cho trẻ
- Cho trẻ quan sát, các món ăn, các loại thực phẩm thực tế tại lớp, truờng Mầm non
- Trẻ quan sát và nhận xét các bạn khỏe mạnh, các bạn suy dinh dưỡng trong lớp
- Dạy trẻ thông qua hoạt động chiều
- Cho trẻ quan sát thực tế, giáo dục tích hợp với các môn học khác ở trường mầm non.
- Đánh giá kết quả trên trẻ đề từ đó điều chỉnh phương pháp và bổ sung đồ dùng dạy học cho phù hợp
- Ôn luyện cho trẻ hàng ngày trong giờ đón, trả trẻ, tích hợp trong các hoạt động, các môn học khác
- Phối hợp với phụ huynh những nội dung cần giáo dục để củng cố kiến thức về dinh dưỡng cho trẻ và tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh về cơ sở vật chất đồ dùng học liệu phục vụ cho việc dạy trẻ tìm hiểu về các chất dinh dưỡng và lợi ích của chúng đối với cơ thể.
- Giáo viên tổ chức và khuyến khích trẻ tham gia:
+ Trong bữa ăn: Giáo viên có thể tận dụng các tình huống trong bữa ăn để dạy trẻ biết mời cô, mời bạn trước khi ăn, cách sử dụng dụng cụ ăn uống, nhận biết loại thực phẩm trong món ăn....
+ Giờ ngủ: Giáo viên có thể nói như thầm thì với trẻ những việc làm cần thiết trước khi ngủ “Súc miệng/ đánh răng để không bị sâu răng”, “Tắt bớt đèn, kéo rèm cửa để ánh sáng trong buồng ngủ dịu mát”.
- GV tự làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu sẵn có để tận dụng, bổ sung thêm đồ dùng dạy học cho trẻ phù hợp với chủ đề
- Phối hợp cùng phụ huynh
Giáo viên học tập qua máy tính, sách vở, tài liệu về diinh dưỡng và học từ động nghiệp
§¸nh gi¸ chuyªn ®Ò dinh dìng
®Çu n¨m - LỚP 3 TUỔI E
tt
Hä vµ tªn häc sinh
Ho¹t ®éng ¨n
H. ®éng ngñ
¡n
hÕt
xuÊt
Kh«ng
¨n
hÕt
xuÊt
¡n ngon
miÖng
¡n
ko
ngon
miÖng
¡n
c¸c
lo¹i
thøc
¨n
Kh«ng
¨n c¸c
lo¹i
thøc ¨n
Ngñ
Tèt
Khã
ngñ
Kh«ng ngñ ®îc
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
§¸nh gi¸ chuyªn ®Ò dinh dìng
CUỐI GIAI ĐOẠN I - LỚP 3 TUỔI E
File đính kèm:
- chuyen de dinh duong mam non 3 tuoi.doc