Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Gia đình

Chủ đề nhánh: -Các thành viên trong gia đình ( 1 tuần )

-Ngôi nhà yêu thương( 1 tuần )

-Ngày hội của các cô giáo ( 1tuần )

-Đồ dùng gia đình ( 1 tuần)

I. MỤC TIÊU-NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ

pdf39 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 30525 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG Chủ đề: Gia đình Giáo viên: Vũ Thị Kim Oanh - Vương Thị Hồng Thuý Nguyễn Thị Dung - Nguyễn Thị Hiền Lớp: C4 mẫu giáo bé Năm học: 2012 – 2013 2 CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ 5/11đến 30/11) Chủ đề nhánh: - Các thành viên trong gia đình ( 1 tuần ) - Ngôi nhà yêu thương( 1 tuần ) - Ngày hội của các cô giáo ( 1tuần ) - Đồ dùng gia đình ( 1 tuần) I. MỤC TIÊU- NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú 1. Phát triển thể chất - Trẻ thực hiện được các vận động: Ném đích đứng, ném đích ngang, bò cao, ném xa. chạy nhanh 10m dưới sự hướng dẫn của cô giáo. - Trẻ biết cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe. - Nhận biết một số nơi, một số vật dụng, nguy cơ không an toàn trong gia đình. * TD- vận động: - Tiếp tục dạy trẻ các bài tập phát triển + Hô hấp: Tiếng còi tàu. + Tay: Xoay cổ tay, hái hoa; cá b + Thân: Nghiêng người xang 2 bên + Chân: Cây cao – cỏ thấp; ngồi co duỗi 2 chân) + Bật : taị chỗ; bật tiến - Vận động cơ bản: + Ném đích dứng + Ném đích nằm ngang ( Xa 1,5m) + Ném xa - Chạy 15m + Bò cao - TCVĐ- TCDG: Chó sói xấu tính., dung dăng dung dẻ; Rồng rắn lên mây; Nu na nu nống... * Dinh dưỡng SK - Trò chuyện về những vật dụn, nơi có nguy cơ không an toàn trong gia đình trẻ. Dạy trẻ không chơi, đến gần những vật gây nguy hiểm ổ điện, bàn là, dao nhọn, phích nước 3 Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú - Có thói quen tự phục vụ. Có ý thức và biết đi vệ sinh đúng nơi qui định. - Phát triển cho trẻ sự khéo léo của đôi bàn tay (Sử dụng các đồ dùng trong gia đình) Rửa tay trước khi ăn, xúc miệng nước muối, lau miệng sau khi ăn, khi ăn không nói chuyện, biết nhặt cơm rơi vào đĩa và lau tay. - Vận động tinh: cầm kéo cắt được đương thẳng, cầm bút, tô màu đồ dùng gia đình 2. Phát triển nhận thức - Trẻ nói được địa chỉ của gia đình khi được hỏi, trò chuyện. - Nói được tên của Bố, mẹ và các thành viên trong gia đình. Biết được nghề nghiệp và sở thích của mẹ. - Biết tên gọi, công dụng, cách sử dụng của 1 số đồ dùng trong gia đình. - Nhận biết trên dưới trước sau của bản thân trẻ - Trẻ biết đếm đến 2, nhận biết số lượng trong phạm vi 2 - Trò chuyện về gia đình của bé - Kể về các thành viên trong gia đình. - Kể về công việc của những người thân trong gia đình - Chia sẻ về nhu cầu của gia đình: ăn, ở mặc, vui chơi, nhu cầu về tình cảm... - Cho trẻ tìm hiểu về các đồ dùng gia đình về tên gọi, chất liệu , công dụng và cách sử dụng các loại đồ dùng trong gia đình. - Dạy trẻ phân biệt các phía trên, dưới, trước, sau của bản thân... - Dạy trẻ nhận biết nhóm có 2 đối tượng, đếm đến 2 Trò chơi: Tìm đồ dùng có số lượng theo yêu cầu của cô. 3. Phát triển ngôn ngữ - Nghe, hiểu một số từ khái niệm, phát âm rõ ràng: Quần áo; Giầy; dép; bát; thìa - Trẻ biết nói lên suy nghĩ, mong muốn của mình, biết lắng nghe, trả lời các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. - Hiểu và làm theo yêu cầu đơn giản - Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện, bài thơ. Cảm nhận thể hiện lại vần điệu, nhịp điệu các bài thơ ca dao, đồng giao về ông bà, bố mẹ, gia đình của bé. - Kể về công việc của những người trong gia đình, kể tên được một số đồ dùng trong gia đình - Cho trẻ nói lên cảm xúc qua các câu hỏi gọi ý của cô - Khuyến khích trẻ giao tiếp với bạn bè khi tham gia vào các hoạt động. - Dạy trẻ các bài thơ, câu truyện về gia đình - Truyện: Ba cô tiên, cô bé quàng khăn đỏ. - Thơ: Lòng mẹ, - Thơ: Cô giáo của con - Thơ: Đến thăm bà 4 Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú Làm quen với việc đọc: Tự giở sách ra xem - Dạy trẻ biết cách xem sách, mở sách 4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội - Thực hiện một số qui định ở gia đình - Biết chào hỏi, cám ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở - Tự hào chia sẻ các thông tin về gia đình. - Có ý thức tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh đồ dùng, nhà ở. - Yêu mẹ, biết giúp mẹ những công việc vừa sức - Trò chuyện về một số nội qui, qui định trong gia đình - Thực hành các nội qui trong gia đình: Chơi xong cất đồ chơi đúng nơi qui định, vâng lời Bố, mẹ - Thực hành chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi trong các hoạt động - Trò chuyện về gia đình của bé - Kể lại các sự việc đơn giản: đi chơi, thăm ông bà... - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết để rác đúng nơi quy định - Yêu thương ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình. Biết thể hiện tình cảm của mình với những người thân, thích giúp đỡ bố mẹ các công việc vừa sức. 5. Phát triển thẩm mỹ - Biết xé theo dải, xé vụn và dán thành sản phẩm đơn giản về gia đình - Chú ý nghe, tỏ ra thích hát theo, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo các bài hát về mẹ và những người thân trong gia đình - Trẻ biết hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát chủ đề gia đình. Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. - Tô tranh gia đình, tô màu đồ dùng gia đình - Dán ngôi nhà của bé, rèm cửa. Hát đúng giai điệu lời ca, vận động nhịp nhàng bài: Cả nhà thương nhau, mừng sinh nhật, Cô và mẹ; Múa cho mẹ xem, chào hỏi. - Nghe nhạc; nghe hát: Cho con, Chỉ có một trên đời; Cô giáo là cô tiên; Ru em, Ba ngọn nến. - Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất; Tai ai tinh; Đoán tên bạn hát 5 II. Kế hoạch hoạt động tuần 1.Tuần 1: Các thành viên trong gia đình? ( Từ 05/11đến 09/11/ 2012) Thời gian Hoạt động Thứ 2: 05/11 /2012 Thứ 3: 06/11/2012 Thứ 4: 07/11/2012 Thứ 5: 08/11/2012 Thứ 6: 09/11/2012 đón trẻ TD sáng *Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp. - Cô trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh. - Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích, hướng dẫn và cùng trẻ chơi. Như lắp ghép. Xếp hình * Vận động theo nhạc thể dục của trường * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: con nhện chăng tơ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình trẻ. Hđ học Thơ Lòng mẹ Vận động Ném đích đứng MTXQ Kể về các thành viên trong gia đình Tạo hình Tô tranh gia đình của bé GD Âm nhạc - NDC: Dạy hát: Cả nhà thương nhau. - NDKH: Nghe: Ru con TC: Tai ai tinh Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm) +Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn * Kỹ năng: - Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn - Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình 6 * Chuẩn bị: - Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê. - Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng 2. Góc Nghệ thuật: + Nôi dung chơi: - T« mµu tranh c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh, vÏ ng­êi th©n... - Chơi với đát nặn - Vận động các bài hát chủ đề gia đình 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Chơi với các con rối - Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà Xây dựng lớp học của bé Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Kể về những người thân trong gia đình. - TCVĐ: Bóng tròn to, vòng và phấn - HĐMĐ: Vẽ ngôi nhà của bé. - TCVĐ: Cáo va thỏ - Chơi với lá cây và phấn - HĐMĐ: Giới thiệu về nơi ở của bé. - TCVĐ: Về đúng nhà - Chơi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Thí nghiệm vật chìm vật nổi - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ - Chơi với vòng và phấn - HĐMĐ: Dạo chơi sân trường - TCVĐ: Về đúng nhà - Chơi với đồ chơi quanh sân trường Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy TC : Kéo cưa lửa xẻ HĐ chiều Rèn nếp không nói chuyện riêng khi ăn. Cùng cô làm tranh về gia đình và trang trí lớp. Hướng dẫn trò chơi “tìm đúng số nhà” Làm vở trò chơi học tập bài 10 - Văn nghệ - Nêu gương bé ngoan. 7 2.Tuần 2: Ngôi nhà của bé ( Từ 12/11 đến 16/11/ 2012) Thời gian Hoạt động Thứ 2: 12/11/2012 Thứ 3: 13/11/2012 Thứ 4: 14/11/2012 Thứ 5: 15/11/2012 Thứ 6: 16/11/2012 đón trẻ TD sáng * Cô đưa trẻ về các nhóm chơi, cho trẻ chơi vơi các đồ chơi khác nhau (Lắp ghép, xếp hình, xếp hoa,....) * * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ - TC: Gieo hạt Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về ngôi nhà của bé Hđ học Truyện Cô bé quàng khăn đỏ Vận động Ném đích nằm ngang LQ Toàn Dạy trẻ nhận biết phía trên dưới trước sau của bản thân Tạo hình Dán ngôi nhà GD Âm nhạc - NDC: Nghe: Cho con - NDKH: +Dạy hát: Chào hỏi + Trò chơi: Tai ai tinh Hoạt động góc. 1. Góc đóng vai: - Nội dung: Chơi" Mẹ con”. Chơi nấu ăn : Cửa hàng bán đồ dùng cá nhân : Cửa hàng bán quà lưu niệm 2. Nghệ thuật : - Nội dung: Tô màu tranh vè ngôi nhà, Dán ngôi nhà. Chơi với đát nặn, : Trẻ hát theo băng nhạc về chủ đề gia đình 3. Góc sách truyện: - Nội dung: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề. 8 : Chơi với các con rối tay. 4. Góc xây dựng / ghép hình : Góc trọng tâm - Nội dung : Xây dựng khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé : Lắp ghép, xếp hình *Kỹ năng: - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết sử dụng đò dùng đúng chức năng, - Biết xếp các khối gỗ để làm ngôi nhà, biết xếp vườn hoa, cây cảnh… * Chuẩn bị: Cây xanh, hoa, đồ chơi đu qua, cầu trượt, các loại khối xốp xếp nhà, sỏi.... Đồ chơi lắp ghép, xếp hình HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ Chơi tự chọn Chơi với bóng vòng, phấn - HĐMĐ: Chơi in đồ hoa - TCVĐ: Bóng tròn to Chơi tự chọn - Chơi với bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Làm thí nghiệm chìm nổi - TCVĐ: Tìm đúng số nhà Chơi tự chọn - Câu cá, chơi với vòng - HĐMĐ: Làm nghé nghọ tứ lá cây - TCVĐ: Gieo hạt. Chơi tự chọn - Vẽ theo ý thích Thổi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích. - TCVĐ: Bắt bướm. Chơi tự chọn - Chơi với đồ chơi quanh sân trường Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy Trò chơi : Bọ rùa HĐ chiều Dạy trẻ cách gấp quần áo. Rèn kỹ năng tô màu. Tập bài tâp erobic theo nhạc mới Bù bài thiếu môn tạo hình, trò chơi học tập Văn nghệ Nêu gương bé ngoan. 9 3.Tuần 3: Ngày hội của cô giáo (Từ 19T/11 đến 23/11/ 2012) Thời gian Hoạt động Thứ 2: 19/11/2012 Thứ 3: 20/11/2012 Thứ 4: 21/11/2012 Thứ 5: 22/11/2012 Thứ 6: 23/11/2012 đón trẻ TD sáng * Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ - Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép, * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: con thỏ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về ngày 20 -11. Hđ học Thơ Cô giáo của con Vận động Ném xa – chạy 15m MTXQ Trò chuyện về ngày hội của cô giáo Tạo hình Dán hoa tặng cô nhân ngày 20/11 GD Âm nhạc - NDC: Hát: Cô và mẹ - NDKH: + Nghe hát: Cô giáo là cô tiên + TC: Đoán tên bạn hát Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Gócc trọng tâm) +Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn * Kỹ năng: - Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn 10 - Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình * Chuẩn bị: - Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê. - Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng 2. Góc Nghệ thuật: + Nôi dung chơi: - T« mµu tranh về cô giáo, làm bưu thiếp tặng cô - Chơi với đát nặn - Trẻ biểu diễn các bài hát nói về cô giáo 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà Xây dựng lớp học của bé Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Vẽ ngôi nhà. - TCVĐ: Mèo và chim sẻ. + Chơi tự chọn - Chơi bóng, vòng, phấn - HĐMĐ: Dạo quanh sân trường - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ + Chơi tự chọn - Chơi với lá cây Thả thuyền - HĐMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày - TCVĐ: Mèo và chim sẻ. + Chơi tự chọn - Thổi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích - TCVĐ: Tìm nhà + Chơi tự chọn - Giấp quạt giấy - Vẽ hoa - HĐMĐ: Bé làm đầu bếp - TCVĐ: Cướp cờ + Chơi tự chọn - Chơi đồ chơi quanh sân trường Vận đông nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy Trò chơi : Kéo cưa lửa xẻ HĐ chiều Dạy trẻ sắp xếp đồ chơi về đúng chỗ. Làm một số đồ dùng bằng các nguyên vật liệu khác nhau. Làm bài tập trong vở học tập Hướng dẫn trò chơi: “Cướp cờ” Văn nghệ Nêu gương bé ngoan. 11 4.Tuần 4: Đồ dùng gia đình (Từ 26T/11đến 30/11/ 2012) Thời gian Hoạt động Thứ 2: 26/11/2012 Thứ 3: 27/11/2012 Thứ 4: 28/11/2012 Thứ 5: 29/11/2012 Thứ 6: 30/11/2012 đón trẻ TD sáng * Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ - Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép, * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các đồ dùng trong gia đình trẻ và công dụng của chúng...... Hđ học Thơ Thăm nhà bà Vận động Bò cao . LQ toán Đếm đến 2. Nhận biết số lượng trong phạm vi 2 Tạo hình Tô màu những đồ dùng nhà bé có GD Âm nhạc - NDC: Hát + VĐ: Múa cho mẹ xem - NDKH: +Nghe: Chỉ có một trên đời. Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm) +Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn, * Kỹ năng: - Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn - Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình * Chuẩn bị: 12 - Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê. - Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng 2. Góc Nghệ thuật: + Nôi dung chơi: - T« mµu tranh về đồ dùng gia đình, dán đồ dùng về gia đình - Chơi với đát nặn - Vận động các bài hát chủ đề gia đình 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Chơi với các con rối - Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà Xây dựng lớp học của bé Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé HĐ ngoài trời + HĐMĐ: Trò chuyện với trẻ về thời tiết + TCVĐ: Thi xem ai nhanh. + Chơi tự chọn - Chơi với bóng và vòng - HĐMĐ: Vẽ đồ dùng gia đình - TCVĐ: Tìm đúng số nhà. + Chơi tự chọn - Thả thuyền - HĐMĐ: Làm thí nghiệm tan và không tan - TCVĐ: Tung bóng + Chơi tự chọn - Chơi với dải lụa và giấy màu - HĐMĐ: Quan sát cây hoa sữa - TCVĐ: Tìm đúng số nhà. + Chơi tự chọn - Chơi phần và lá cây - HĐMĐ: Dạo chơi. - TCVĐ: Lộn cầu vồng. + Chơi tự chọn - Chơi với đồ chơi quanh sân trường Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy TC : Con thỏ HĐ chiều Dạy trẻ cách đi bít tất. Cùng cô làm bộ sưu tập các đồ ding trong gia đình Làm vở trò chơi học tập bài 8 Hường dẫn chơi trò chơi Alibaba - Văn nghệ - Nêu gương béngoan. 13 KẾ H OẠCH H OẠT ĐỘNG HỌC TỪNG NGÀY . MỞ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH: - Cô cho trẻ nhìn lên bảng chủ đề và hỏi trẻ chúng mình có biết chủ đề mời tuần này là gì không? - Cô giới thiệu chủ đề « Gia đình » - Cô hỏi trẻ về gia đình của trẻ? - Nhà con có những ai? - Con có chị ( em ) không? - Cô cho từng trẻ đứng lên giới thiệu về gia đình của mình. - Cô giới thiệu chủ để mới tuần này là chủ đề Gia đình THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ TUẦN 1 . Các thành viên trong gia đình? (Từ 05/11- 09/11/2012) Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý Thứ hai ngày 05/11/2012 Hoạt động học Lòng mẹ (đa số trẻ chưa biết) 1. Kiến thức: + Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả của bài thơ. + Biết và hiểu nội dung bài thơ. 2 Kỹ năng: Đọc diễn cảm bài thơ Trẻ trả lời được câu hỏi của cô - Rèn cho trẻ nói đủ câu - Tranh minh họa bài thơ lòng mẹ - Đàn 1.Bước1: ổn định tổ chức: - Hát : Cô và mẹ - Cô và trẻ cùng trò chuyện về mẹ của mình 2.Bước2: Nội dùng chính * Giới thiệu bài thơ, tác giả: Cô đọc mẫu: 3 lần Lần 1: Cô đọc mẫu diễn cảm kết hợp cử chỉ nét mặt Lần 2: Kết hợp tranh minh họa * Đàm thoại trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ: 14 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý 3. Thái độ: Hứng thú đọc thơ Qua bài thơ giáo duch trẻ biết yêu quý mẹ, biết giúp đỡ người lớn * Tích hợp: Trò chuyện về mẹ + Âm nhạc: Hát các bài hát về mẹ + Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả? - Cô đọc lần 2: đàm thoại trích dẫn. + Bài thơ cô vừa đọc có tên là gì? Do ai sáng tác? + Bài thơ kể về ai? + Tình mẹ như thế nào đối với con? + Các con có yêu quý mẹ của mình không? + Yêu quý Mẹ thì hàng ngày chúng mình phải làm gì? * Giáo dục: Trẻ biết yêu quý những người thân trong gia đình. - Cô đọc lần 3 * Dạy trẻ đọc thuộc thơ: + Tập thể lớp đọc 3- 4 lần (Chú ý sửa sai cho trẻ) - Mỗi tổ đọc 1 lần - Nhóm đọc 1 lần. (Chú ý hướng dẫn trẻ đọc diễn cảm bài thơ) - Cô cho cả lớp đọc lại 1 lần 3.Bước 3: Kết thúc: Cô cho trẻ hát các bài hát về mẹ. Thứ ba 06/ 11/ 2012 Hoạt động học Vân động Ném đích đứng 1: Kiến thức: Trẻ biết tên vận động, tên trò chơi Biết ném trúng đích thẳng đúng (Trẻ biết đứng chân trước chân sau, tay phải cầm bao cát và ngắm đích.) - Sân tập bằng phẳng, khô ráo. - 16 bao cát, kẻ vạch chuẩn bị, đích đứng. Đài ghi lời bài hát 1.Bước 1/ổn định tổ chức: Chơi trò chơi “chi chi chành chành” 2.Bước 2/ Nội dung chính: * Khởi động: Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp đi thường , đi kiễng gót, đi bằng gót chân, chạy chậm, chạy nhanh về hàng. * Trọng động: đội hình hàng ngang. a/ BTPTC: 15 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý Biết cách chơi trò chơi 2 Kỹ năng: Trẻ có kỹ năng ném trúng đích thẳng đứng Rèn cho trẻ kỹ năng chuyển đội hình Chơi đúng luật của trò chơi Phát triển tố chất khéo léo 3:Thái độ: Trẻ có ý thức hoạt động tập thể, biết nghe và thực hiện theo hiệu lệnh của cô. Trẻ biết đoàn kết với bạn trong khi tham giá trò chơi * Tích hợp: Âm nhạc; Đi khổi động và tập bài tập phát triển chung - §éi h×nh tËp:     Tay: Chèo thuyền (6lần- 2 nhịp) Chân: Cây cao cỏ thấp (4 lần – 2 nhịp) Bụng: quay người sang 2 bên (4l – 2 nhịp) Bật: Bật tại chỗ (4 lần – 2 nhịp). b/ VĐCB : Ném đích đứng - Cô giới thiệu tên VĐ tập mẫu cho trẻ xem 3 lần. Lần 2, phân tích động tác. Cbị: Cô đứng chân trước, chân sau, tay phải cầm bao cát cùng phía với chân sau, đưa ngang tầm mắt,ngắm đích, mắt hướng về phía trước. Khi có hiệu lệnh ném cô co tay tạo đà ném bao cát vào trúng đích. (mỗi trẻ ném 2 bao). Sau đó cô đi lên nhặt bao cát rồi đi về cuối hàng - Cô gọi 1 trẻ lên tập thử, cả lớp nhận xét xem bạn làm đúng chưa ? Nếu sai cô sưa sai cho trẻ Trẻ thục hiện: Lần 1: cho 2 trẻ Lần 2: 4 trẻ (2 lần). - Cho trẻ khá lên làm cho cả lớp cùng xem Trò chơi VĐ: Ô tô và chim sẻ Cô cho trẻ nhác lại cách chơi, luật chơi - Tổ chức cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi * Hồi tĩnh: Cô cùng trẻ nhẹ nhàng làm chim bay 1 phút. 3.Bước3/ Kết thúc: Cho Trẻ chơi trò chơi lộn cầu vồng 16 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý Thứ 4 07/11/2012 Hoạt động học KPKH Kể về các thành viên trong gia đình 1. Kiến thức - Trẻ biết tên các thành viên trong gia đình - Biết được mối quan hệ giữa các thành viên và tình cảm yêu thương nhau. 2. Kỹ năng: - Phân biệt được gia đình mở rộng và gia đình bình thường. 3. Thái độ: Trẻ biết yêu thương và ứng xử lễ độ với người thân * Tích hợp Âm nhạc. Hát bài hát về giá đình Tranh ảnh về gia đình + Tranh 1: Gia đình của cô + Tranh 2: Gia đình mở rộng + Tranh 3: Gia đình bình thường Nhạc bài hát cả nhà thương nhau. Video nói về gia đình 1.Bước1. ổn định tổ chức: - Cô cho cả lớp xem đoạn video nói về gia đình Trò chuyện với trẻ về đoạn video đó 2.Bước2. Nội dung: * Đàm thoại qua tranh - Cô đưa ra bức tranh vẽ về gia đình, cô giới thiệu về gia đình cô các thành viên trong gia đình. - Cô cho trẻ đưa ảnh về gia đình mà trẻ đã chuẩn bị ra. - Cho trẻ giới thiệu về các thành viên trong gia đình. - Tình cảm của mọi người trong gia đình như thế nào? - Tình cảm của bố mẹ đối với các con ra sao? - Cho 2-3 trẻ xếp mô hình gia đình mình, xếp đồ dùng tương ứng * Mở rộng : Cho trẻ quan sát tranh gia đình đông con gia đình ít con. => Cô khái quát lại.: Gia đình 1-2 con là gia đình ít con, gia đình 3 con là gia dìnhđông con * Giáo dục: Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ với người thân trong gia đình, biết nghe lời ông bà, bố mẹ. Trò chơi : Xếp các thành viên trong gia đình 3. Bước3. kết thúc: Nhận xét giờ học và chuyển hoạt động khác 17 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý Thứ 5 08/ 11/ 2012 Hoạt động học Tô màu bức tranh gia đình bé. (Tiết đề tài) 1 Kiến thức: Trẻ biết cách sử dụng nhiều bút mầu khác nhau để tô màu cho bức tranh gia đình bé. Trẻ biết lựa chọn màu phù hợp. 2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng tô mầu cho trẻ 3. Thái độ: Hứng thu tham gia hoạt đọng Yêu quý sản phẩm của mình. Của bạn + Tích hợp: MTXQTrẻ có tình cảm của các thành viên trong gia đình với nhau. - Tranh mẫu. - Bút sáp - vở vẽ 1. Bước1: ổn định tổ chức: - Cô cho trẻ hát bài hát: Cả nhà thương nhau 2.Bước 2: Nội dung chính * Cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại qua tranh: - Giới thiệu một số bức tranh về gia đình. Cho cả lớp quan sát và tả về các thành viên trong gia đình. - Chúng mình có thích tô những bức tranh thật đẹp để tặng cho bố mẹ không? + Cô giới thiệu tranh mẫu đàm thoại về tranh mẫu: Cô có tranh vẽ gì đây? Tranh gia đình của cô có những ai? Chúng mình thấy bức tranh của cô tô màu thế nào? *Hướng dẫn trẻ tô. - Chúng mình hãycầm bút băng tay phải các con nhớ di màu thật đều và đậm, không chờm ra ngoài, dùng những màu sắc phù hợp để tô. * Trẻ thực hiện: - Cô bao quát và hướng dẫn trẻ.Nhắc nhở trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút. + Với trẻ khá : Cô khuyến khích để trẻ biết phối hợp nhiều màu sắc để tô + Với trẻ yếu : Cô hướng dẫn trẻ chon màu sắc để tô * Nhận xét: Cô cho trẻ treo bài và nhận xét sản phẩm của trẻ (Chú ý nhận xét trẻ về cách di mầu và cách phối hợp mầu sắc) 3. Bước3: Kết thúc: hát cả nhà thương nhau 18 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý Thứ 6 09 /11 /2012 Hoạt động học Âm nhạc: NDC: : Hát Cả nhà thương nhau NDKH: Nghe :Ru con Trò chơi: Tai ai tinh 1.Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài hát và nhớ nội dung bài hát, hiểu ý nghĩa của bài hát 2.Kỹ năng Trẻ hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát, biết vận động theo l

File đính kèm:

  • pdfChu de 3 Gia dinh.pdf