A. CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Căn cứ chỉ thị số 4899/ CT- BGD ngày12 tháng 9 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v thực hiện nhiệm vụ năm học
- Căn cứ công văn số 452/ PGD quy định về quy chế chuyên môn cấp THCS năm học 2009 -2010.
- Căn cứ nhiệm vụ chỉ tiêu của của bậc học THCS
- Căn cứ kế hoạch hoạt động của Hiệu trưởng năm học 2010 – 2011
- Căn cứ vào kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2010 -2011
- Nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục theo tinh thần đổi mới giáo dục phổ thông
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Kế hoạch chỉ đạo việc thực hiện các đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm học 2010 - 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Kim Bôi Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Trường THCS Vĩnh Tiến Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Kế hoạch chỉ đạo việc thực hiện
các chuyên đề đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm học 2010 - 2011
A. Căn cứ để xây dựng kế hoạch
- Căn cứ chỉ thị số 4899/ CT- BGD ngày12 tháng 9 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v thực hiện nhiệm vụ năm học
- Căn cứ công văn số 452/ PGD quy định về quy chế chuyên môn cấp THCS năm học 2009 -2010.
- Căn cứ nhiệm vụ chỉ tiêu của của bậc học THCS
- Căn cứ kế hoạch hoạt động của Hiệu trưởng năm học 2010 – 2011
- Căn cứ vào kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2010 -2011
- Nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục theo tinh thần đổi mới giáo dục phổ thông
B. Nội dung
II. Kế hoạch tổ chức thực hiện chuyên đề đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
1. Thuận lợi và khó khăn
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của tổ CM Phòng GD&ĐT Kim Bôi
- Được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo nhà trường
- Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, có ý thức trong việc tham gia vào chương trình đổi mới giáo dục phổ thông
* Khó khăn:
- Đối tượng học sinh không đồng đều về khả năng tiếp thu tri thức
- Một bộ phận nhỏ giáo viên có tư tưởng “ nước nổi, bèo nổi” chưa có ý thức và tinh thần tự giác nâng cao chuyên môn nghiệp vụ
- Cơ sở vật chất chưa thực sự đáp ứng được những yêu cầu về đổi mới giáo dục phổ thông
2. Chỉ tiêu phấn đấu:
A. Với tổ chuyên môn
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ
- Có kế hoạch tổ chức các chuyên đề chuyên môn có chất lượng
- Tổ chức có hiệu quả việc sinh hoạt của các nhóm bộ môn và tổ chuyên môn
- Chú trọng chất lượng của việc tự học tự bồi dưỡng
B. Với giáo viên
- áp dụng tích cực việc đổi mới chương trình một cách đồng bộ hiệu quả thể hiện qua cách soạn giảng, sinh hoạt chuyên môn…
- Trong quá trình dạy học, cần khơi gợi được sự sáng tạo chủ động của học sinh, tôn trọng những ý kiến của học sinh, không áp đặt giáo điều
- Mỗi giáo viên cần ý thức được việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là vô cùng cần thiết, từ đó đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi mới
- Có ý thức thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học có hiệu quả. Cụ thể:
+ Soạn giảng theo phương pháp mới: 100%
+ Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi với đồng nghiệp, thực hiện tra tìm tư liệu qua mạng Intơnet…:100%
+ Sử dụng thiết bị dạy học: 100%
+ Thực hiện viết và vận dung sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học: 100%
C. Với học sinh
- Xác định được nhiệm vụ học tập, tích cực trong việc học bài làm bài
- Chủ động tích cực trong việc nắm bắt kiến thức mới, tránh thụ động, không có chính kiến suy nghĩ riêng của bản thân
3. Biện pháp thực hiện
* Với tổ chuyên môn
- Chỉ đạo tổ trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, đặc biệt chú trong xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề trong năm học
- Chia tổ chuyên môn thành các nhóm bộ môn căn cứ theo ban môn đào tạo. Chỉ đạo nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch sinh hoạt nhóm hàng tuần, tháng ( Chú trọng hiệu quả thực tiễn trong việc sinh hoạt nhóm chuyên môn và tổ bộ môn)
- Tham gia tổ chức chuyên đề giữa các cụm trường để giao lưu học hỏi kinh nghiệm các trường bạn
- Tổ trưởng và các nhóm trưởng thường xuyên sinh hoạt trao đổi hàng tuần, rúy kinh nghiệm và đề ra kế hoạch hoạt động
- Xây dựng kế hoạch hàng tuần phổ biến kế hoạch vào sáng thứ 2 giao ban để GV trong tổ cập nhật thông tin.
* Với giáo viên
- Chỉ đạo giáo viên giảng dạy bám sát nội dung, chương trình, tích cực áp dụng các phương pháp dạy học mới
- Mỗi giáo viên cần xây dựng kế hoạch tự học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong năm, đồng thời nắm vững cấu trúc chương trình của môn học thuộc ban môn mình giảng dạy
- Mỗi giáo viên cần biết chọn lọc tìm tòi những vấn đề khó, những khúc mắc của bộ môn mình đang giảng dạy đưa ra tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn để bàn bạc trao đổi, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn
- áp dụng đa dạng, linh hoạt các hình thức dạy học. Có kế hoạch dạy bồi dưỡng phụ đạo học sinh
- Tham gia tích cực các lớp tập huấn do Ngành tổ chức
III. Kế hoạch chi tiết
- Phát động các phong trào thi đua trong năm học như thao giảng, làm đồ dùng dạy học, sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả
- Đề cao việc tự học tự bồi dưỡng thông qua việc kiểm tra chi tiết sổ tự học tự bồi dưỡng của giáo viên, coi đó là một loại hồ sơ trọng tâm trong bộ hồ sơ của giáo viên
- Thực hiện việc dự giờ, rút kinh nghiệm có hiệu quả, tránh tính hình thức. Khi dự giờ tập trung nhiều vào hiệu quả của giờ dạy khi áp dụng các phương pháp dạy học tích cực
- Thực hiện tổ chức 3 chuyên đề có chất lượng /năm học của tổ. Cụ thể như sau:
TT
Tên chuyên đề
Thời gian thực hiện
Người phụ trách
1
Em yêu hóa học
Tháng 11/ 2010
Nguyễn Văn Hoàng
2
Phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
Tháng 2/ 2011
Nguyễn Thị Tuyến
3
Gây hứng thú học tập môn Địa lí
Tháng 3/ 2011
Bùi Thị Diệu
* Bổ sung - Điều chỉnh kế hoạch
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Duyệt của Hiệu trưởng Vĩnh Tiến, ngày 10 tháng 9 năm 2010
Tổ trưởng
Nguyễn Thị Tuyến
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Truong THSS Vinh tien KB HB.doc