I – MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phát âm chính xác âm của các chữ cái h – k.
- Trẻ nhận biết hai chữ cái h – k trong từ trọn vẹn thông qua các trò chơi.
* Kỹ năng:
- Trẻ phân biệt, nêu được sự giống và khác nhau của hai chữ h – k.
II – CHUẨN BỊ:
ã Đồ dùng của cô:
- Đĩa hồng xiêm.
- Thẻ từ ghép sẵn: Quả hồng xiêm.
- Nét rời của chữ h.
- Chữ h – k in thường, viết thường to.
- Bảng gài, que chỉ.
- Phim đèn chiếu.
- Đàn.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2359 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ viết - Đề tài: Làm quen với chữ cái h – k, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dự thi giáo viên giỏi cấp quận
Chuyên đề: nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ viết
===== &&& =====
Đề tài: Làm quen với chữ cái h – k
Chủ điểm: Thế giới thực vật
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi – Mẫu giáo lớn
Số trẻ: 20 trẻ
Thời gian dạy: 30 – 32 phút
Người dạy: Nguyễn Thị Thu Huyền
Ngày dạy: 16/02/2006
I – Mục đích và yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phát âm chính xác âm của các chữ cái h – k.
- Trẻ nhận biết hai chữ cái h – k trong từ trọn vẹn thông qua các trò chơi.
* Kỹ năng:
- Trẻ phân biệt, nêu được sự giống và khác nhau của hai chữ h – k.
II – Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô:
Đĩa hồng xiêm.
Thẻ từ ghép sẵn: Quả hồng xiêm.
Nét rời của chữ h.
Chữ h – k in thường, viết thường to.
Bảng gài, que chỉ.
Phim đèn chiếu.
Đàn.
Đồ dùng của trẻ:
Cây và hoa có gắn từ chứa h – k.
Xắc xô - phách tre.
Hoa thưởng cho hai đội.
Bảng kết quả của hai đội.
Hộp zíc zắc.
Hai bảng làm “vườn” cho trẻ trồng cây ,trồng hoa
III – Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
I – ổn định lớp:
Giới thiệu đại biểu
Trẻ vỗ tay chào
II – Bài mới
Vào bài: - (Trò chơi)2
- (Chơi gì)2
- Chúng mình cùng chơi trò chơi “Thi hát đối “ nhé!
- Các con thích hát đối về chủ đề gì?
- Hoa quả ạ!
- Vậy chúng mình sẽ chia làm hai đội: Một đội sẽ hát câu đố còn đội kia sẽ trả lời nhé!
- Trẻ hát đối về quả
- Vừa rồi các con hát đối về rất nhiều loại quả. Vậy theo các con ăn quả có lợi ích gì cho cơ thể?
- Cung cấp Vitamin và muối khoáng ạ!
* Cô khái quát và giáo dục dinh dưỡng: Ăn các loại quả rất tốt cho cơ thể, vì chúng cung cấp nhiều Vitamin và muối khoáng giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật, vì thế các con cần ăn nhiều hoa quả nhớ chưa nào?
- Vâng ạ!
- Và hôm nay cô có một loại quả không biết là quả gì, các con hãy cùng ngửi và đoán tên quả nhé!
- Trẻ ngửi
Phần I: Làm quen với chữ cái h –k.
* Làm quen với chữ cái h:
- Các con vừa được ngửi rồi hãy đoán xem đó là quả gì ?
- Quả hồng xiêm ạ.
- Bên cạnh quả hồng xiêm cô có thẻ từ “Quả hồng xiêm”
- Mời cả lớp cùng đọc nào?
- Trẻ đọc 3 lần
- Từ “Quả hồng xiêm có mấy tiếng?
- Có 3 tiếng ạ.
- Cô còn có thẻ từ rời: “Quả hồng xiêm”, con thấy thẻ từ cô ghép có giống thẻ từ bên quả hồng xiêm không?
- Có ạ.
- Các con đọc lại lần nữa nào!
- Trẻ đọc 1 lần
- Tìm giúp cô những chữ cái đã học trong từ “Quả hồng xiêm” nào!
- Trẻ tìm chữ: u, a, ô, n, i, ê, m.
- Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con một chữ mới, đó là chữ h (thay chữ h to)
- Hãy chú ý nghe cô đọc mẫu (Cô đọc 3 lần)
- Mời cả lớp đọc, tổ đọc, nhóm đọc, cá nhân đọc
- Trẻ đọc
- Bạn nào có nhận xét gì về chữ h?
- Chữ h có 1 nét thẳng và 1 nét móc ạ (3 trẻ)
* Cô khái quát: Chữ h gồm có 2 nét: 1 nét thẳng và 1 nét móc (Minh hoạ bằng nét rời)
Cả lớp đọc lại lần nữa
- Trẻ đọc
Cả lớp cùng hát với cô nào!
- Trẻ đứng lên hát
* Làm quen với chữ cái k:
- (Đố bạn)2
- (Đố gì)2
- Nghe xem câu đố về quả gì nhé!
Cô đọc câu đố: “Quả gì 5 cánh
Tết thành hình sao
Mẹ thường nấu xào
Với tôm cua cá ”
- Quả khế ạ.
- Vậy nhiều quả khế mọc trên một cành gọi là gì?
- Chùm khế ạ.
Sử dụng phím đèn chiếu:
- Các con hãy nhìn xem cô có gì đây?
- Chùm khế ạ.
- Dưới “Chùm khế” cô có từ “Chùm khế”
- Mời các con đọc
- Trẻ đọc 3 lần.
- Các con hãy tìm xem có 2 chữ cái gì giống nhau trong từ “Chùm khế”?
- Chữ h ạ.
- Những chữ gì các con đã học rồi?
(Trẻ chỉ đến chữ nào cô cho chữ đó biến mất)
- Chữ c, u, m, ê ạ.
- Giới thiệu chữ mới: Chỉ còn mỗi một chữ mà cũng chính là chữ mà cô muốn giới thiệu với các con hôm nay. Đó là chữ k (Chữ k to xuất hiện)
- Chú ý nghe cô phát âm (Cô phát âm 3 lần)
- Cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân đọc
- Trẻ đọc
- Chữ k có đặc điểm gì?
- Chữ k có 1 nét thẳng và 2 nét xiên ngắn chụm lại ạ (3 trẻ)
* Cô khái quát chữ k: chữ k gồm 1 nét thẳng và 2 nét xiên ngắng chụm lại với nhau (Minh hoạ trên vi tính)
* So sánh hai chữ h và k:
- Các con hãy quan sát và nói cho cô biết chữ h và chữ k có điểm gì giống nhau?
- Nó đều có 1 nét thẳng ạ (3 trẻ)
- Chữ h và chữ k có điểm gì khác nhau?
- Chữ h có 1 nét móc còn chữ k có 2 nét xiên ngắn chụm lại ạ.
* Cô khái quát sự giống và khác nhau của hai chữ h và k: Giống nhau là cả hai chữ đều có 1 nét thẳng, còn khác nhau là ở chỗ chữ h có 1 nét móc, còn chữ k có 2 nét xiên ngắn chụm vào nhau.( Khái quát trên vi tính )
- Cùng đọc lại chữ h – k
- Trẻ đọc
- Các con vừa làm quen với hai chữ h và k gì?
- In thường ạ.
- Các con nhìn thấy chữ in thường ở đâu?
- Sách, báo, truyện ạ.
- Ngoài chữ h – k in thường, các con còn biết chữ h – k gì?
- Viết thường, viết hoa
- Chữ viết thường các con thấy ở đâu?
- Vở tập tô ạ.
- Cô giới thiệu với các con đây là chữ h và chữ k viết thường. Chữ h – k viết thường thì có trong vở tập tô, sau này khi đi học lớp 1, các con sẽ sử dụng loại chữ viết thường để viết bài đấy!
- Chuyển tiếp: Bây giờ, cô Huyền có một bài hát rất hay muốn hát cùng các con, khi hát đến câu có chữ nào cô giơ lên thì các con hãy đọc to chữ đó nhé!
- Trẻ, cô cùng hát và đọc chữ (2 lần)
- Các con thật là giỏi, cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi chúng mình có thích không ?
Có ạ
Phần II: Những trò chơi với chữ cái
Trò chơi 1: “Loại quả kỳ diệu”
Cách chơi: Chúng mình sẽ ngồi thành 2 đội. Trên màn hình chiếu của cô sẽ có hình ảnh là một quả cam rất to, nhưng điều đặc biệt là quả cam được chia làm nhiều phần nhỏ, mỗi phần sẽ có ký hiệu là một số. Hai đội sẽ lần lượt chọn từ số 1 đến số 4. Cô sẽ mở số đó ra, các con hãy nhìn xem trong đó là hình ảnh gì? Vỗ xắc xô để đoán nhanh tên của hình ảnh và tìm nhanh chữ h – k chứa trong từ dưới tranh, đội nào tìm nhanh, đúng sẽ được thưởng 1 hoa. Cứ như vậy đến hết các ô chữ, các con hãy đoán xem tất cả các hình ảnh trong ô chữ là quá trình gì? Đội nào đoán đúng sẽ được thưởng 2 hoa.
- Cho trẻ chơi trò chơi
- Trẻ chơi
Trò chơi 2: “Trồng hoa, trồng cây”
- Hưởng ứng phong trào “Mùa xuân là tết trồng cây” của trường Mầm non Tuổi Hoa, lớp A2 sẽ tổ chức thi trồng hoa, trồng cây thông qua trò chơi 2 mang tên “Thi trồng hoa, trồng cây giỏi”. Trên này cô đã chuẩn bị nhiều cây và hoa, đặc biệt trên cây, hoa đều có từ kèm theo.
Cách chơi: Chia làm 2 đội: Một đội sẽ trồng hoa, một đội trồng cây. Khi bắt đầu bản nhạc 2 bạn đầu tiên của 2 đội sẽ chạy zíc zắc qua các chướng ngại vật tìm những cây và hoa có từ chứa chữ h – k trồng vào vườn của đội mình, rồi chạy về đập tay vào bạn tiếp theo. Cứ như vậy đến khi hết một bản nhạc, đội nào trồng được nhiều cây, nhiều hoa có từ chứa chữ h – k nhất cô sẽ thưởng 3 hoa, ít hơn sẽ được thưởng 1 hoa. Cây hoa nào không có chứa h – k sẽ không được tính. Các con rõ chưa?
-
Vâng ạ
Trẻ chơi
- Cô kiểm tra kết quả của hai đội
Trẻ gắn hoa
- Kiểm tra kết quả chung của 2 hai trò chơi
* Nhận xét tuyên dương và kết thúc giờ học.
File đính kèm:
- LQCV HK.doc