I. Mục tiêu :
- Củng cố lại cho học sinh cách quy đồng mẫu thức các phân thức đại số từ đó đi cộng các phân thức đại số .
- Rèn kỹ năng quy đồng và cộng các phân thức đại số , thực hiện kết hợp với bài toán rút gọn .
- Kiểm tra đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chuyên đề 5 , rèn tính tự giác , tư duy , kỹ năng biến đổi .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
- Soạn bài , đọc kỹ bài soạn , giải bài tập lựa chọn bài tập để chữa .
- Chuẩn bị đáp án , biểu điểm kiểm tra chuyên đề 5 ( 20)
1. Trò :
- Học thuộc quy tắc cộng các phân thức đại số , cách quy đồng mẫu thức .
- Ôn tập các bài đã học trong chuyên đề chuẩn bị cho tiết kiểm tra chuyên đề 5 .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề phân thức đại số - Bài: Cộng các phân thức + kiểm tra Chuyên đề 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ phân thức đại số ”
Tuần : 12
Tiết : 05 + 06 Ngày soạn : 8 tháng 12 năm 2005
Tên bài : cộng các phân thức + Kiểm tra chuyên đề 5
I. Mục tiêu :
- Củng cố lại cho học sinh cách quy đồng mẫu thức các phân thức đại số từ đó đi cộng các phân thức đại số .
- Rèn kỹ năng quy đồng và cộng các phân thức đại số , thực hiện kết hợp với bài toán rút gọn .
- Kiểm tra đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chuyên đề 5 , rèn tính tự giác , tư duy , kỹ năng biến đổi .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
Soạn bài , đọc kỹ bài soạn , giải bài tập lựa chọn bài tập để chữa .
- Chuẩn bị đáp án , biểu điểm kiểm tra chuyên đề 5 ( 20’)
Trò :
Học thuộc quy tắc cộng các phân thức đại số , cách quy đồng mẫu thức .
Ôn tập các bài đã học trong chuyên đề chuẩn bị cho tiết kiểm tra chuyên đề 5 .
III. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ :
Nêu các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
Quy tắc cộng các phân thức .
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Ôn tập lý thuyết
- GV yêu cầu HS nêu lại các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
- Nêu quy tắc cộng các phân thức đại số .
- Bảng phụ ( tóm tắt các bước quy đồng và quy tắc công phân thức )
* Hoạt động 2 : Giải bài tập luyện tập
- GV ra bài tập HS chép đề sau đó suy nghĩ làm bài .
- Nêu quy tắc cộng các phân thức .
- Cho biết MTC của các phân thức trên là bao nhiêu ? từ đó hãy quy đồng và cộng .
- GV cho HS lên bảng làm sau đó nhận xét và chữa bài ?
- Tương tự hãy tìm MTC của phần (b) sau đó quy đồng rồi cộng .
- Gợi ý : 2x2 + 2x = 2x( 2x+ 1)
đ MTC = ?
- GV cho HS làm sau đó chữa bài cho HS đối chiếu kết quả .
- Hãy tìm MTC của các phân thức trên từ đó quy đồng rồi cộng .
- GV cho HS lên bảng làm bài sau đó chốt lại cách làm .
- Chú ý x3 + 1 = (x +1 )( x2 - x + 1)
- GV ra tiếp bài tập 19 ( SBT - 19 ) sau đó gọi HS nêu cách làm .
- Để tìm MTC của các phân thức trên trước hết ta phải làm gì ?
- Nêu cách đổi dấu để tìm MTC ?
- GV cho HS thảo luận tìm cách đổi dấu tìm MTC sau đó gới ý .
- HS lên bảng làm , GV nhận xét chốt lại cách làm .
- Tương tự em hãy làm bài 14 (b) .
- hãy đổi dấu , sau đó tìm MTC rồi quy đồng mẫu thức và cộng .
- GV cho HS làm sau đó gọi 1 HS lên bảng trình bày lời giải .
- EM có nhận xét gì về lời giải của bạn , có cần sửa chỗ nào không ?
Bài tập 18 ( SBT - 19 )
đ MTC = 36 x2y2
= =
(2)
đ MTC = 2x ( 2x - 1 )
( 2) =
= =
(3)
đ MTC = x3 + 1 = (x+1)(x2- x +1)
(3) =
=
Bài tập 19 ( SBT - 19 )
(4)
đ MTC = ( x+2 ) ( x - 2)
(4) =
=
= = đ MTC = (x + 3)2(x - 3)2
=
=
Hoạt động 3 : Kiểm tra chuyên đề 5 ( 20’)
Đề bài :
Câu 1 : Điền vào chỗ “…” để hoàn thành đẳng thức
a) b) c) d)
Câu 2 : Quy đồng mẫu các phân thức sau tồi thực hiện phép cộng .
b)
Đáp án : Câu 1 ( 4 đ) Mỗi ý điền đúng được 1 đ
a) 5(x +1) b) x- 1 c) x d) x - 1
Câu 2 ( 6 đ ) Quy đồng đúng mỗi ý cho 1,5 đ ; cộng đúng mỗi ý cho 1,5 đ
a) MTC = ( x + 2y)( x- 2y ) đ kết quả : b) MTC = x3+1 đ kết quả :
4. Củng cố - Hướng dẫn :
a) Củng cố :
Nêu lại các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
Nắm chắc quy tắc cộng các phân thức đại số
b) Hướng dẫn :
Xem lại các bài tập đã chữa , học thuộc các quy tắc cộng .
Giải bài tập trong SBT - 19 , 20 ( BT 19 ; 20 ; 21 )
File đính kèm:
- Tuan 15 ( TC).doc