I. Mục tiêu :
- Củng cố lại cho HS các bước quy đồng mẫu số các phân thức đại số .
- Rèn kỹ năng phân tích đa thức ra thừa số nguyên tố , tìm mẫu thức chung và tìm nhân tử phụ .
- Vận dụng tốt các bước quy đồng mẫu số giải các bài tập quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
- Soạn bài , đọc kỹ bài soạn , giải bài tập lựa chọn bài tập để chữa .
- Bảng phụ tóm tắt các bước quy đồng phân thức .
1. Trò :
- Học thuộc các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
Giải các bài tập trong SGK và SBT
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1403 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Phân thức đại số - Bài: Quy đồng mẫu số các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ Phân thức đại số ”
Tuần : 14
Tiết : 03 + 04 Ngày soạn : 2 tháng 12 năm 2005
Tên bài : Quy đồng mẫu số các phân thức đại số .
I. Mục tiêu :
Củng cố lại cho HS các bước quy đồng mẫu số các phân thức đại số .
Rèn kỹ năng phân tích đa thức ra thừa số nguyên tố , tìm mẫu thức chung và tìm nhân tử phụ .
Vận dụng tốt các bước quy đồng mẫu số giải các bài tập quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
Soạn bài , đọc kỹ bài soạn , giải bài tập lựa chọn bài tập để chữa .
- Bảng phụ tóm tắt các bước quy đồng phân thức .
Trò :
Học thuộc các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
Giải các bài tập trong SGK và SBT .
III. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ :
Nêu các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
Giải bài tập 13 ( a , b ) - SBT - 18
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Ôn tập lý thuyết
- GV gọi HS nêu lại các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số sau đó chốt lại các bước bằng bảng phụ .
Lý thuyết ( bảng phụ )
* Hoạt động 2 : Giải bài tập luyện tập
- GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó nêu cách làm .
- Các phân thức trên mẫu thức đã phân tichá thành nhân tử chưa , vậy ta có MTC là bao nhiêu ?
- Em hãy tìm nhân tử phụ của mỗi phân thức sau đó quy đồng .
- GV cho HS làm bài .
- Tương tự như trên em hãy chỉ ra MTC của các phân thức đại số ở phần (d) .
- Vậy ta có cách quy đồng như thế nào ?
- EM hãy tìm MTC , nhân tử phụ của mỗi phân thức sau đó quy đồng .
- GV cho HS làm sau đó lên bảng làm bài , GV chốt lại cách làm .
- Tương tự hãy tìm MTC , nhân tử phụ sau đó quy đồng các phân thức ở phần (f) .
- GV ra tiếp các bài tập sau đó gọi HS nêu cách làm .
- Bài tập 14 ( SBT - 18)
a) Em hãy cho biết để quy đồng mẫu thức các phân thức trên trước hết ta phải làm gì ?
- Hãy phân tích các đa thức ở mẫu thành nhân tử , sau đó tìm MTC .
- Gợi ý : dùng phương pháp đặt nhân tử chung và hằng đẳng thức để phân tích .
- Ta có MTC bằng bao nhiêu đ hãy tìm nhân tử phụ rồi quy đồng .
- GV cho HS làm tiếp sau khi đã hướng dẫn tìm MTC .
- Tương tự như vậy hãy nêu cách làm phần (b) và phần (c) sau đó làm bài .
- GV cho HS thảo luận làm bài sau đó lên bảng trình bày lời giải .
- Hãy nêu cách phân tích mẫu thức thành nhân tử ở phần (c) . ta có MTC là gì ?
- HS phân tích tìm MTC sau đó quy đồng . GV chốt lại cách quy đồng .
Bài tập 13 ( SBT - 18 )
c) đ MTC : 36x2y4
đ Ta có :
d) đ MTC = 36 x3 y4
đ Ta có :
f) đ MTC = 6x( x +3)(x + 1)
đ Ta có :
Bài tập 14 ( SBT - 18)
Ta có :
đ MTC = 2x( x+3 )(x - 3)
đ Ta có :
Ta có :
đ MTC = 2x ( x - 1)2
Vậy ta có :
đ MTC = x3 - 1 = ( x - 1)(x2 + x + 1)
vậy ta có :
4. Củng cố - Hướng dẫn :
a) Củng cố :
- Để quy đồng mẫu thức các phân thức đại số ta làm theo các bước nào ? hãy nêu các bước đó .
- Giải bài tập 14 ( d) - 1 HS nêu cách làm bài .
b) Hướng dẫn :
Học thuộc các bước quy đồng mẫu thức các phân thức .
Nắm chắc các cách phân tích đa thức thành nhân tử .
Nắm chắc cách tìm MTC và quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .
Giải các bài tập trong SBT ( 18 ) - SBT
File đính kèm:
- Tuan 14 ( TC8).doc