Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 17 - Tiết 32: Ôn tập hình học

I.MỤC TIÊU:

-On tập các kiến thức về các tứ giác đã học , các công thức tính diện tích hình chữ nhật, tam giác , hình thang , hình bình hành ,hình thoi , tứ giác có hai đường chéo vuông góc .

-Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán , cm, nhận biết hình , tìm hiểu điều kiện của hình.

II.CHUẨN BỊ:

-Bảng phụ sơ đồ các tứ giác trang 152 SGV .

-Thước thẳng ,compa,êke,phấn màu,bút dạ.

III.TIẾN TRÌNH DẠY –HỌC :

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 17 - Tiết 32: Ôn tập hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 ;Tiết : 32 Ngày soạn : ÔN TẬP HÌNH HỌC I.MỤC TIÊU: -Oân tập các kiến thức về các tứ giác đã học , các công thức tính diện tích hình chữ nhật, tam giác , hình thang , hình bình hành ,hình thoi , tứ giác có hai đường chéo vuông góc . -Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán , cm, nhận biết hình , tìm hiểu điều kiện của hình. II.CHUẨN BỊ: -Bảng phụ sơ đồ các tứ giác trang 152 SGV . -Thước thẳng ,compa,êke,phấn màu,bút dạ. III.TIẾN TRÌNH DẠY –HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: 1/Kiểm tra và ôn tập lý thuyết : -GV: Nêu câu hỏi : ? Định nghĩa hình vuông . ? Vẽ một hình vuông có cạnh dài 10 cm ? Nêu các tính chất của đường chéo hình vuông. ?Hình vuông là một hình thoi đặc biệt có đúng không ?Vì sao? -GV:Đưa bài tập sau lên bảng phụ và cho hs xem xét các câu trả lời sau đúng hay sai. 1.Hình thang có hai cạnh bên song song là HBH . 2. Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân . 3.Hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song . 4.Hình thang có 1 góc vuông là HCN. 5.Tam giác đều là hình có tâm đối xứng . 6.Tam giác dều là 1 đa giác đều . 7.Tứ giác vừa là HCN vừa là hình thoi làh hình vuông. 8.Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau và bằng nhau là hình là hình thoi. 9.Trong các hình thoi có cùng chu vi thì hình vuông có diện tích lớn nhất . -HS: Lần lượt trả lời các câu hỏi và vẽ hìng vuông . Đúng 2. Sai 3. Đúng 4. Đúng 5. Sai 6. Đúng 7. Đúng 8. Sai 9. Đúng Hoạt động 2 : Luyện Tập * Bài tập 161 -GV đưa bài tập 161 trang 77 SBT lên bảng phụ . a) Chứng minh tứ giác AEHK là HBH . -GV hỏi nhận xét gì về tứ giác DEHK ? - Tại sao tứ giác DEHK là HBH ? b) Tam giác ABC cần điều kiện gì thì tứ giác DEHK là HCN ? -GV ngoài cách làm trên có cách nào khác không ? -GV cho HS đứng tại chỗ trình các cách làm của mình . * Bài tập 41 (trang 132 SGK ) GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ -HS đọc đề từ bảng phụ -HS vẽ hình vào vở . -Chứng minh : a) Tứ giác DEHK có EG = GK DG = GH Tứ giác DEHK là HBH ( hai đường chéo cắt nhau tai trung điểm mỗi đường ) b) Hình bình hành DEHK là hình chữ nhật HD = EK BD = CE ABC cân tại A -HS quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi và chữa bài . * Bài tập 41 (trang 132 SGK ) a)Hãy nêu cách tính diện tíc tam giác BDE . b) Nêu cách tính diện tích tứ giác EHIK . HS : HS : SEHIK = SECH – SKCI = 10,2 – 2,55 = 7,65 (cm2) Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà -Oân kỹ phần lý thuyết đã được hướng dẫn -Làm các dạng bài tập ( Trắc nghiệm , tính toán , chứng minh ) -Chuẩn bị kiểm tra toán HK I .

File đính kèm:

  • docT32.DOC