Chuyên đề Phân thức đại số - Bài: Quy đồng mẫu số các phân thức đại số

I. Mục tiêu :

- Củng cố lại cho HS các bước quy đồng mẫu số các phân thức đại số .

- Rèn kỹ năng phân tích đa thức ra thừa số nguyên tố , tìm mẫu thức chung và tìm nhân tử phụ .

- Vận dụng tốt các bước quy đồng mẫu số giải các bài tập quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .

II. Chuẩn bị của thày và trò :

Thày :

- Soạn bài , đọc kỹ bài soạn , giải bài tập lựa chọn bài tập để chữa .

- Bảng phụ tóm tắt các bước quy đồng phân thức .

1. Trò :

- Học thuộc các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số .

Giải các bài tập trong SGK và SBT

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Phân thức đại số - Bài: Quy đồng mẫu số các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ Phân thức đại số ” Tuần : 14 Tiết : 03 + 04 Ngày soạn : 2 tháng 12 năm 2005 Tên bài : Quy đồng mẫu số các phân thức đại số . I. Mục tiêu : Củng cố lại cho HS các bước quy đồng mẫu số các phân thức đại số . Rèn kỹ năng phân tích đa thức ra thừa số nguyên tố , tìm mẫu thức chung và tìm nhân tử phụ . Vận dụng tốt các bước quy đồng mẫu số giải các bài tập quy đồng mẫu thức các phân thức đại số . II. Chuẩn bị của thày và trò : Thày : Soạn bài , đọc kỹ bài soạn , giải bài tập lựa chọn bài tập để chữa . - Bảng phụ tóm tắt các bước quy đồng phân thức . Trò : Học thuộc các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số . Giải các bài tập trong SGK và SBT . III. Tiến trình dạy học : Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . Kiểm tra bài cũ : Nêu các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số . Giải bài tập 13 ( a , b ) - SBT - 18 3. Bài mới : * Hoạt động 1 : Ôn tập lý thuyết - GV gọi HS nêu lại các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số sau đó chốt lại các bước bằng bảng phụ . Lý thuyết ( bảng phụ ) * Hoạt động 2 : Giải bài tập luyện tập - GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó nêu cách làm . - Các phân thức trên mẫu thức đã phân tichá thành nhân tử chưa , vậy ta có MTC là bao nhiêu ? - Em hãy tìm nhân tử phụ của mỗi phân thức sau đó quy đồng . - GV cho HS làm bài . - Tương tự như trên em hãy chỉ ra MTC của các phân thức đại số ở phần (d) . - Vậy ta có cách quy đồng như thế nào ? - EM hãy tìm MTC , nhân tử phụ của mỗi phân thức sau đó quy đồng . - GV cho HS làm sau đó lên bảng làm bài , GV chốt lại cách làm . - Tương tự hãy tìm MTC , nhân tử phụ sau đó quy đồng các phân thức ở phần (f) . - GV ra tiếp các bài tập sau đó gọi HS nêu cách làm . - Bài tập 14 ( SBT - 18) a) Em hãy cho biết để quy đồng mẫu thức các phân thức trên trước hết ta phải làm gì ? - Hãy phân tích các đa thức ở mẫu thành nhân tử , sau đó tìm MTC . - Gợi ý : dùng phương pháp đặt nhân tử chung và hằng đẳng thức để phân tích . - Ta có MTC bằng bao nhiêu đ hãy tìm nhân tử phụ rồi quy đồng . - GV cho HS làm tiếp sau khi đã hướng dẫn tìm MTC . - Tương tự như vậy hãy nêu cách làm phần (b) và phần (c) sau đó làm bài . - GV cho HS thảo luận làm bài sau đó lên bảng trình bày lời giải . - Hãy nêu cách phân tích mẫu thức thành nhân tử ở phần (c) . ta có MTC là gì ? - HS phân tích tìm MTC sau đó quy đồng . GV chốt lại cách quy đồng . Bài tập 13 ( SBT - 18 ) c) đ MTC : 36x2y4 đ Ta có : d) đ MTC = 36 x3 y4 đ Ta có : f) đ MTC = 6x( x +3)(x + 1) đ Ta có : Bài tập 14 ( SBT - 18) Ta có : đ MTC = 2x( x+3 )(x - 3) đ Ta có : Ta có : đ MTC = 2x ( x - 1)2 Vậy ta có : đ MTC = x3 - 1 = ( x - 1)(x2 + x + 1) vậy ta có : 4. Củng cố - Hướng dẫn : a) Củng cố : - Để quy đồng mẫu thức các phân thức đại số ta làm theo các bước nào ? hãy nêu các bước đó . - Giải bài tập 14 ( d) - 1 HS nêu cách làm bài . b) Hướng dẫn : Học thuộc các bước quy đồng mẫu thức các phân thức . Nắm chắc các cách phân tích đa thức thành nhân tử . Nắm chắc cách tìm MTC và quy đồng mẫu thức các phân thức đại số . Giải các bài tập trong SBT ( 18 ) - SBT

File đính kèm:

  • docTuan 14 ( TC8).doc