I. Mục tiêu :
- Củng cố lại cho học sinh các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử nhất là 2 phương pháp đầu ( đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức .
- Rèn kỹ năng nhận biết nhân tử chung và nhận dạng các hằng đẳng thức thông qua các bài tập .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn .
- Chọn lựa các bài tập trong SBT để chữa cho học sinh .
1. Trò :
- Nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức .
- Giải các bài tập trong sgk và SBT ( 5 , 6 )
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Phân tích đa thức thành nhân tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ Phân tích đa thức thành nhân tử ”
Tuần : 07
Tiết : 01+ 02 Ngày soạn : 13 tháng 10 năm 2005
Tên bài : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức .
I. Mục tiêu :
Củng cố lại cho học sinh các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử nhất là 2 phương pháp đầu ( đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức .
Rèn kỹ năng nhận biết nhân tử chung và nhận dạng các hằng đẳng thức thông qua các bài tập .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn .
Chọn lựa các bài tập trong SBT để chữa cho học sinh .
Trò :
Nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức .
Giải các bài tập trong sgk và SBT ( 5 , 6 )
III. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ :
Nêu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức .
- Giải bài tập 21 ( SBT - 5 )
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
- GV ra bài tập sau đó gọi HS đọc đề bài và nêu cách làm bài .
- Hãy chỉ ra nhân tử chung trong các hạng tử trên , từ đó đặt nhân tử chung ta có kết quả như thế nào ?
- GV gọi HS lên bảng làm bài sau đó GV nhận xét chữa lại và chốt cách làm .
- GV ra tiếp bài tập gợi ý HS làm bài .
- Để tính giá trị của biểu thức trên ta phải biến đổi như thế nào ?
- Gợi ý : Phân tích thành nhân tử sau đó thay giá trị vào để tính .
- HS lên bảng làm "ài GV chữa bài và chốt cách làm .
- GV ra bài tập 24 ( SBT - 6 ) gọi HS đọc đề bài sau đó nêu cách giải .
- Để tìm được x trong bài toán trên ta phải đưa phương trình về dạng nào ?
- Hãy biến đổi đưa phương trình về dạng phương trình bậc nhất 1 ẩn .
- Gợi ý : phân tích thành nhân tử .
- GV cho HS phân tích thành nhân tử sau đó HD học sinh giải phương trình tìm x .
Bài tập 22 ( SBT - 5 )
5x - 20y = 5( x - 4y)
5x( x- 1) - 3x ( x- 1) = ( x - 1)( 5x - 3x )
= 2x ( x - 1)
x ( x + y) - 5x - 5y = x ( x+ y) - 5 ( x + y)
= ( x + y)( x - 5 )
Bài tập 23 ( SBT - 5 )
x2 + xy +x tại x = 77 và y = 22
Ta có : x2 + xy + x = x ( x + y + 1 ) (*)
Thay x = 77 và y = 22 vào (*) ta có :
(*) = 77 ( 77 + 22 + 1 ) = 77 . 100 = 7700
Vậy giá trị của biểu thức là : 7700 .
x( x - y) + y( y - x ) tại x = 53 và y = 3 .
Ta có : x( x - y ) + y( x - y)
= x( x - y) - y ( x - y) = ( x - y)( x - y)
= ( x - y)2 (**)
Thay x = 53 ; y = 3 vào (**) ta có :
(**) = ( 53 - 3 )2 = 502 = 2500
Bài tập 24 (SBT - 6 )
x2 + 5x = 0 Û x( x + 5 ) = 0
Û x = 0 hoặc x + 5 = 0
Û x = 0 hoặc x = 5
b)x + 1 = ( x + 1)2
Û ( x+ 1 )2 - ( x + 1) = 0
Û ( x + 1)( x + 1 - 1 ) = 0 Û x ( x + 1) = 0
Û x = 0 hoặc x + 1 = 0
Û x = 0 hoặc x = -1
* Hoạt động 2 : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
- GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó nêu cách phân tích .
- Để phân tích đa thức trên thành nhân tử ta áp dụng hằng đẳng thức nào ?
- HS nêu dạng hằng đảng thức , GV nhận xét và cho HS làm bài .
- Gv gọi HS lên bảng làm bài các HS khác nhận xét .
- GV ra tiếp bài tập 27 ( SBT - 6) gọi HS nêu các hằng đẳng thức áp dụng vào các đa thức trên để phân tích .
- Hãy viết các đa thức trên dưới dạng bình phương + 2 lần tích + bình phương . Sau đó phân tích .
- HS lên bảng làm bài GV nhận xét và chốt lại cách làm .
- Tương tự áp dụng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương và phân tích .
- GV cho HS thảo luận làm bài sau đó các nhóm làm ra phiếu học tập . GV cho các nhóm đổi phiếu học tập để kiểm tra chéo kết quả .
- Gv đưa ra kết quả đúng của từng bài để học sinh kiểm tra . các nhóm nhận xét bài của nhóm được kiểm tra theo đáp án .
- Gv chốt lại cách làm và trình bày lời giải mẫu .
Bài tập 26 ( SBT - 6)
x2 - 9 = x2 - 32 = ( x+ 3)( x - 3)
4x2 - 25 = (2x)2 - 52 = ( 2x + 5)( 2x - 5)
x6 - y6 = (x3)2 - (y3)2 = ( x3+ y3)( x3 - y3)
=
= ( x + y)( x - y ) ( x2+ xy + y2) ( x2 - xy + y2)
Bài tập 27 ( SBT - 6 )
9x2 + 6xy + y2 = (3x)2 + 2.3x.y + y2
= ( 3x + y)2
6x - 9 - x2 = - ( x2 - 6x + 9 )
= - ( x - 3)2
x2 + 4xy + 4y2 = x2 + 2.x.2y + (2y)2
= ( x + 2y)2
Bài tập 28 ( SBT - 6)
( x+ y)2 - ( x- y)2
= ( x + y + x - y )( x + y - x + y )
= (2x) . (2y) = 4 xy
4. Củng cố - Hướng dẫn :
a) Củng cố :
Giải bài tập 28 ( b) ( HS làm tương tự bài 28 ( a))
Giải bài tập 29 ( a) ( HS lên bảng làm )
b) Hướng dẫn :
Nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học .
Xem lại các bài tập đã chữa áp dụng giải các bài tập phần còn lại và bài tập
BT 29 ( 6 ) ; BT 30 ( 6) - SBT ( tương tự bài 24 ( SBT-6)
File đính kèm:
- Tuan 7 ( TC 8).doc