Chuyên đề Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường

Trong thời đại hiện nay, đổi mới giáo dục là đũi hỏi mang tớnh toàn cầu nhằm tạo ra những con người có năng lực trí tuệ và kỹ năng nghề nghề nghiệp, được cập nhật thường xuyên và có khả năng tự tỡm kiếm những tri thức mới cần cho cụng việc bản thõn, đáp ứng với yêu cầu của nền kinh tế - xó hội liờn tục biến đổi và phát triển. Vấn đề cốt lừi của đổi mới giáo dục là phải đổi mới chương trỡnh, nội dung và phương thức giáo dục – đào tạo để nhằm tạo ra những người lao động mới có đủ năng lực tri thức.

Trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp giáo dục và phương pháp dạy học đó đuợc các nhà trường, các cấp quản lý giỏo dục và đào tạo, các giáo viên quan tâm hơn và coi đó như là nội lực quan trọng của ngành cần được triệt để khai thác để nâng cao chất luợng và hiệu quả giáo dục đào tạo. Vai trũ của phương pháp giáo dục nói chung và phương pháp giảng dạy núi riờng cú ý nghĩa quyết định đối với việc hỡnh thành nhõn cỏch mới ở người học, mà các nhà giáo dục trên thế giới đó khẳng định 4 trụ cột của giáo dục thế kỷ XXI là:

Học để biết

Học để làm

Học để chung sống với người khác

 

doc23 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chuyên đề Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam Đôc lập - Tự do - Hạnh phúc Bản cam kết I. Tác giả: - Họ và tên : Phạm Thị Châu Băng. - Ngày, tháng, năm sinh: 16/7/1977. - Đơn vị : Trường THCS Đông Hải. - Điện thoại : 0313.978230. - Di động : 0982. 978230. - E-mail :phamthichaubang-thcs@haianedu.com.vn II. Sản phẩm: Tên sản phẩm: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. III. Cam kết Tôi xin cam kết sáng kiến kinh nghiệm này là sản phẩm của cá nhân tôi. Nếu có xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu đối với một phần hay toàn bộ sản phẩm sáng kiến kinh nghiệm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Sở GD&ĐT về tính trung thực của bản cam kết này. Đông Hải 1, ngày 22 tháng 02 năm 2010 Người cam kết Phạm Thị Châu Băng PHầN i - ĐặT VấN Đề 1. Lý do về tính cấp thiết. Trong thời đại hiện nay, đổi mới giỏo dục là đũi hỏi mang tớnh toàn cầu nhằm tạo ra những con người cú năng lực trớ tuệ và kỹ năng nghề nghề nghiệp, được cập nhật thường xuyờn và cú khả năng tự tỡm kiếm những tri thức mới cần cho cụng việc bản thõn, đỏp ứng với yờu cầu của nền kinh tế - xó hội liờn tục biến đổi và phỏt triển. Vấn đề cốt lừi của đổi mới giỏo dục là phải đổi mới chương trỡnh, nội dung và phương thức giỏo dục – đào tạo để nhằm tạo ra những người lao động mới cú đủ năng lực tri thức. Trong những năm gần đõy, việc đổi mới phương phỏp giỏo dục và phương phỏp dạy học đó đuợc cỏc nhà trường, cỏc cấp quản lý giỏo dục và đào tạo, cỏc giỏo viờn quan tõm hơn và coi đú như là nội lực quan trọng của ngành cần được triệt để khai thỏc để nõng cao chất luợng và hiệu quả giỏo dục đào tạo. Vai trũ của phương phỏp giỏo dục núi chung và phương phỏp giảng dạy núi riờng cú ý nghĩa quyết định đối với việc hỡnh thành nhõn cỏch mới ở người học, mà cỏc nhà giỏo dục trờn thế giới đó khẳng định 4 trụ cột của giỏo dục thế kỷ XXI là: Học để biết Học để làm Học để chung sống với người khỏc Học để tự khẳng định mỡnh Vấn đề hoạt động ngoài giờ cú tỏc dụng rất lớn trong giỏo dục nhõn cỏch học sinh, qua đú để củng cố và nõng cao kiến thức văn húa, hiểu biết xó hội cho học sinh, đú cũng là biện phỏp gúp phần đổi mới phương phỏp dạy học. 2.Mục đích nghiên cứu Qua thực tế công tác quản lý và chỉ đạo trực tiếp các hoạt động ngoại khoá của một trường THCS, trong những năm qua tôi đã hết sức quan tâm đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Được sự quan tâm chỉ đạo của ngành, được sự giúp đỡ của đồng nghiệp tôi đã nghiên cứu để tìm ra những nguyên nhân, giải pháp để thúc đẩy hiệu quả công tác quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. 3.Kết quả cần đạt Việc nghiên cứu và thể nghiệm đề tài với mục đích đề ra những biện pháp đổi mới về phương pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. Sáng kiến kinh nghiệm được nghiên cứu và thể nghiệm qua công tác chỉ đạo và triển khai tại trường THCS Đông Hải cùng với sự tham gia của CBGV- CNV nhà trường, học sinh toàn trường, phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội. Trong sáng kiến kinh nghiệm này tôi dùng phương pháp nghiên cứu: điều tra, khảo sát thực trạng,thu thập thông tin, số liệu và phân tích. PHầN ii - NộI DUNG 1. Cở sở lý luận. Mục tiờu của giáo dục Viợ̀t Nam hiện nay là đào tạo con người mới, phỏt triển toàn diện, phự hợp với yờu cầu, điều kiện và hoàn cảnh của đất nước cũng như phự hợp với sự phỏt triển của thời đại. Mục tiờu của giỏo dục nước ta đó được cụ thể húa trong luật giỏo dục : “ Mục tiờu của giỏo dục phổ thụng là giỳp học sinh phỏt triển toàn diện về đạo đức, trớ tuệ, thể chất, thẩm mỹ và cỏc kỹ năng cơ bản, phỏt triển năng lực cỏ nhõn, tớnh năng động và sỏng tạo, hỡnh thành nhõn cỏch con người Viợ̀t Nam xó hội chủ nghĩa, xõy dựng tư cỏch và trỏch nhiệm cụng dõn; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lờn hoặc đi vào cụng cuộc lao động, tham gia xõy dựng và bảo vệ tổ quốc” (Điều 27: Mục tiờu của giỏo dục phổ thụng, Tr 75). Theo điều lệ 26 của trường trung học cơ sở, trung học phổ thụng và trường phổ thụng cú nhiều cấp học ( Ban hành kốm theo quyết định số:07/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02/04/2007 của Bộ trưởng Bộ Giỏo dục và Đào tạo) là: “ Nhà trường phối hợp với cỏc tổ chức, cỏ nhõn tham gia giỏo dục ngoài nhà trường thực hiện cỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp bao gồm cỏc hoạt động ngoại khúa về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao, an toàn giao thụng, phũng chống tệ nạn xó hội, giỏo dục giới tớnh, giỏo dục phỏp luật nhằm phỏt triển toàn diện và bồi dưỡng năng khiếu;cỏc hoạt động vui chơi tham quan du lịch, giao lưu văn húa, giao lưu mụi trường; cỏc hoạt động xó hội từ thiện phự hợp với đặc điểm sinh lý lứa tuổi học sinh”. Trong nhà trường việc giỏo dục học sinh thụng qua cỏc mụn văn húa trờn lớp phải kết hợp chặt chẽ với việc giỏo dục học sinh thụng qua cỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ. Biến hoạt động ngoài giờ trờn lớp thành một động lực, một phương phỏp để thỳc đẩy việc hỡnh thành và hoàn thiện nhõn cỏch của học sinh một cỏch toàn diện. Nhõn cỏch cỏ nhõn của học sinh hỡnh thành và hoàn thiện thụng qua sự tỏc động của hoạt động trong nhà trường và ngoài xó hội, trong đú hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp đúng một vai trũ rất quan trọng. Nhận thức chung về hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp trong trường trung học cơ sở. Khỏi niệm: Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp là một hoạt động được thực hiện một cỏch cú mục đớch, cú kế hoạch, cú tổ chức nhằm gúp phần thực thi quỏ trỡnh đào tạo học sinh, đỏp ứng những nhu cầu đa dạng của đời sống xó hội. Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp do nhà trường quản lý, tiến hành ngoài giờ dạy học trờn lớp. Nú được tiến hành xen kẽ hoặc nối tiếp chương trỡnh dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xó hội, được diễn ra trong suốt năm học và trong cả thời gian nghỉ hố để khộp kớn quỏ trỡnh giỏo dục, làm cho quỏ trỡnh đú cú thể thực hiện ở mọi nơi, mọi lỳc. Vị trớ của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp: Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp là một bộ phận cấu thành trong hoạt động giỏo dục. Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp là cầu nối tạo ra mối liờn hệ hai chiều giữa nhà trường và xó hội. Thụng qua hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp nhà trường cú điều kiện phỏt huy vai trũ tớch cực của mỡnh đối với xó hội, gắn nhà trường với địa phương. Mặt khỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp là điều kiện và phương tiện để phỏt huy sức mạnh cộng đồng cả về vật chất và tinh thần nhằm thỳc đẩy phỏt triển nhà trường và sự nghiệp giỏo dục núi chung. Ta cú thể mụ hỡnh húa con đường đi tới mục tiờu cơ bản của giỏo dục bằng sơ đồ GRAPH sau đõy: Giỏo dục trong giờ lờn lớp Nhõn cỏch người HS Xó hội chủ nghĩa Giỏo dục ngoài giờ lờn lớp Mục tiờu giỏo dục của nhà trường trường Chức năng của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp . Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp cú 4 chức năng, đú là: Củng cố, bổ sung kiến thức cỏc bộ mụn văn húa, khoa học Trực tiếp rốn luyện phẩm chất, nhõn cỏch, tài năng và thiờn hướng nghề nghiệp của học sinh, hỡnh thành cỏc mối quan hệ giữa con người với đời sống xó hội, với thiờn nhiờn mụi trường sống. Thụng qua cỏc hoạt động tập thể, hoạt động xó hội tạo điều kiện cho học sinh hũa nhập với đời sống xó hội. Phỏt huy tỏc dụng của nhà trường đối với xó hội, tạo điều kiện để huy động cộng đồng tham gia xõy dựng trường học và phỏt huy tỏc dụng trong cụng tỏc giỏo dục. Tớnh chất của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Bỡnh diện hoạt động rộng. Mang tớnh quy luật đặc thự của giỏo dục học sinh. Tớnh đa dạng về mục tiờu. Tớnh năng động của chương trỡnh kế hoạch. Tớnh phong phỳ đa dạng của nội dung và hỡnh thức hoạt động, tớnh phức tạp, khú khăn của việc kiểm tra đỏnh giỏ. Nguyờn tắc cơ bản của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Đảm bảo tớnh mục đớch, tớnh tổ chức, tớnh kế hoạch. Đảm bảo tớnh tự nguyện, tự giỏc, tự quản (Đõy là nguyờn tắc cơ bản quan trọng để đưa hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp cú hiệu quả). Đảm bảo tớnh tập thể. Đảm bảo tớnh đa dạng phong phỳ. Đảm bảo tớnh hiệu quả. Nội dung và hỡnh thức hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp trong trường trung cơ sở. 1.2.1. Phõn loại hỡnh thức hoạt động ngoài giờ lờn lớp: Theo tiến độ thời gian, thực hiện xen kẽ với chuơng trỡnh kế hoạch học tập cỏc mụn học trờn lớp. Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp theo chủ đề. Hoạt động đỏp ứng yờu cầu xó hội. 1.2.2. Nội dung hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Hoạt động chớnh trị, xó hội, đạo đức, phỏp luật: Tổ chức cho học sinh tham gia cỏc hoạt động chớnh trị ở địa phương Chăm súc gia đỡnh thương binh, liệt sỹ, giỳp đỡ gia đỡnh neo đơn, giỳp đỡ cỏc học sinh nghốo vượt khú. Tham gia cỏc chương trỡnh từ thiện. Xõy dựng nếp sống văn húa, bài trừ mờ tớn dị đoan thụng qua cỏc cõu lạc bộ nếp sống văn minh, gia đỡnh văn húa, phũng chống tệ nạn xó hội. Tỡm hiểu tuyờn truyền và chấp hành phỏp luật: đặc biệt luật an toàn giao thụng, luật giỏo dục Tỡm hiểu lịch sử địa phương, cỏc anh hựng, lónh tụ và danh nhõn văn húa Hội thảo: trao đổi về một số vấn đề mà học sinh quan tõm, một số tỏc phẩm văn học cú giỏ trị Tham gia sinh hoạt đội thiếu niờn, nhi đồng ở địa phương vào dịp nghỉ hố. Tỡm hiểu, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ học tập. Thành lập những nhúm cỏn sự bộ mụn. Tỡm hiểu dõn số, bảo vệ mụi trường. Cõu lạc bộ: thơ văn, tin học, toán học, vật lý, húa học, mĩ thuật Hoạt động lao động cụng ớch, xó hội. Tham gia trồng cõy quanh trường, trồng cõy kỉ niệm. Tham gia cụng tỏc trật tự an toàn giao thụng. Lao động tu sửa trường lớp, xõy dựng cụng trỡnh măng non, lao động giỳp nhõn dõn địa phương: phũng chống thiờn tai, phũng trừ sõu bệnh. Lao động giỳp đỡ gia đỡnh. Hoạt động văn húa-nghệ thuật. Giới thiệu những sỏch bỏo, những tỏc phẩm cú giỏ trị lớn mà thiếu niên quan tõm. Tổ chức cỏc cuộc thi mang tớnh văn húa-giỏo dục. Tổ chức cỏc hội diễn văn nghệ, triển lóm, trưng bày về truyền thống nhà trường, tranh ảnh của học sinh, tỏc phẩm do học sinh sỏng tỏc. Tham gia cỏc cõu lạc bộ: Mỹ thuật, âm nhạc Tổ chức xem phim, ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật. Hoạt động thể thao, quốc phũng, tham quan du lịch. Tổ chức cỏc hoạt động TDTT: Búng đỏ, búng bàn, cầu lụng, đỏ cầu, điền kinh, vừ thuật. Tổ chức hội khỏe Phự Đổng. Tổ chức kết nghĩa với cỏc đơn vị bộ đội, cụng an. Tổ chức cỏc đội: phát thanh măng non, bảo vệ trường, phũng chỏy chữa chỏy, phũng chống tệ nạn xó hội, phũng chống dịch bệnh. Tổ chức tham quan du lịch, cắm trại: tham quan bảo tàng, danh lam thắng cảnh, di tớch văn húa, lịch sử, tổ chức cắm trại . 2.Thực trạng vấn đề nghiờn cứu tổng kết kinh nghiệm. Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học cỏc mụn văn húa trờn lớp, là sự tiếp nối hoạt động dạy học trờn lớp, là con đường gắn thực tiễn với lý thuyết, tạo nờn sự thống nhất giữa nhận thức với hành động gúp phần hỡnh thành tỡnh cảm, niềm tin đỳng đắn ở học sinh. Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp gúp phần quan trọng trong việc hỡnh thành và phỏt triển nhõn cỏch của cỏc em. Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp là điều kiện tốt nhất để học sinh phỏt huy vai trũ chủ thể, tớch cực, chủ động của cỏc em trong quỏ trỡnh học tập và rốn luyện. Hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp đó thu hỳt và phỏt huy tiềm năng của cỏc lực lượng giỏo dục, gúp phần quan trọng nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện nhà trường. Xuất phỏt từ vai trũ của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp mà thực tế hiện nay, hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp đó cú sự quan tõm của thành phố, đặc biệt sự quan tõm của ban lónh đạo Sở Giỏo dục , PGD Hải An đó tổ chức tốt cỏc hoạt động: Festival Tiếng Anh, tổ chức cỏc chuyên đề, sân chơi. cho học sinh phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, 5 lời hứa của học sinh – sinh viờn Hải Phũng. 2.1. Đặc điểm của nhà trường: + Cỏn bộ giỏo viờn: Tổng số 57, trong đú: Đảng viờn: 23 đồng chớ. Ban giỏm hiệu: 2 đồng chớ. Chi đoàn giỏo viờn: 12 đồng chớ. Tổ chuyên mụn: 2 tổ. Số giỏo viờn đứng lớp: 46 đồng chớ. + Học sinh: Hiện có tổng số 20 lớp với 751 học sinh. Khối 6: 5 lớp. Khối 7: 5 lớp. Khối 8: 5 lớp. Khối 9: 5 lớp. + Cơ sở vật chất: Khuôn viên, sân chơi, bãi tập Diện tích nhà trường: 9.233m2 Diện tích khu lớp học: 1.456m2 Diện tích sân chơi, khu TDTT: 3.000m2 Diện tích các khu khác ( cây xanh, bồn hoa cây cảnh..): 1.000m2 Diện tích đất làm vườn thí nghiệm thực hành, góc ngoại ngữ: 600m2 Phòng học bộ môn:21 phòng Toán: 2 TH Tin:1 Sử: 1 Lý : 1 GAĐT: 1 Địa: 1 Hoá: 1 Thể dục:1 GDCD: 1 Sinh :1 Văn: 2 MT- Nhạc: 1 Công nghệ:1 Anh : 2 Phòng tiếng nước ngoài : 1 Phòng học bồi dưỡng: 3 - Số phòng chức năng :17 phòng Phòng hiệu trưởng,phòng hiệu phó, phòng điều hành giảng dạy, hội trường , thư viện, phòng văn thư,phòng y tế, phòng bảo vệ, nhà kho,phòngTài Vụ, phòng công đoàn, phòng thư viện , Phòng TB ĐDDH , phòng Đoàn Đội,phòng truyền thống, phòng sinh hoạt tổ chuyên môn(2), Phuơng tiện thiết bị giáo dục: + Máy vi tính: 37 + Máy chiếu projector: 02 + 05 máy in + Ti vi : 05 + Đầu Video : 02. - Tiêu chuẩn lớp học : đảm bảo đủ ánh sáng, quạt, bàn ghế, bảng, ảnh Bác Hồ, khẩu hiệu... Nhà trường đó và đang xõy dựng với quy mụ phỏt triển theo mục tiờu trường chuẩn hiện đại. 2.2. Những thuận lợi và khú khăn của trường THCS Đụng Hải. + Về thuận lợi: Được sự quan tõm của cỏc cấp ủy Đảng và chớnh quyền, của ngành, trường cú hệ thống phũng học cơ bản đảm bảo cho quỏ trỡnh dạy và học, đó tạo sự cụng bằng, phấn khởi trong giỏo viờn, học sinh và phụ huynh học sinh. Đội ngũ giỏo viờn của trường 100% đạt chuẩn, nhiệt tỡnh và tõm huyết với nghề. Giỏo viờn của trường hầu hết vững vàng về năng lực chuyờn mụn và nghiệp vụ sư phạm, cú tỡnh thần vượt khú vươn lờn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cú nề nếp chuyờn mụn, cú tinh thần đoàn kết, quyết tõm cao. Học sinh Đụng Hải đa số chăm học, cú nề nếp tốt, tớch cực tham gia cỏc hoạt động phong trào, đoàn thể và nhà trường. Chất lượng giỏo dục toàn diện được giữ vững Nhà trường cú cỏc đoàn thể vững mạnh, phụ huynh học sinh ủng hộ tốt. + Về khú khăn: Do lực lượng giỏo viờn cơ cấu chưa đồng bộ( ở một số mụn thừa, một số mụn thiếu), số giỏo viờn cao tuổi đụng nờn ảnh hưởng lớn tới việc phõn cụng giỏo viờn tham gia cỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Một số học sinh chưa tích cực gõy khú khăn trong cụng tỏc chỉ đạo hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Điều kiện kinh tế của nhõn dõn trờn địa bàn cũn nghốo, việc huy động nguồn lực trong dõn cũn hạn chế. Cơ sở vật chất của nhà trường cũn thiếu chưa đáp ứmg đủ cho trường chuẩn hiện đại , kinh phớ hạn hẹp nờn việc bố trớ cỏc tiết học hoạt động ngoài giờ lờn lớp cũn ớt và chưa thực sự phong phỳ, đa dạng. 2.3. Một số tồn tại trong quản lý hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Nhận thức về cụng tỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp của một bộ phận cỏn bộ, giỏo viờn chưa đầy đủ. Với suy nghĩ hoạt động ngoài giờ lờn lớp là của ban giỏm hiệu, đoàn thanh niờn, giỏo viờn chủ nhiệm. Một số giỏo viờn chủ nhiệm chưa thấy hết vai trũ và tầm quan trọng của hoạt động ngoài giờ lờn lớp nờn thực hiện theo kế hoạch của nhà trường còn hời hợt, chưa gúp phần giỏo dục sõu sắc cho cỏc em. Số học sinh tương đối đụng nờn cũng gõy khú khăn cho cụng tỏc chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lờn lớp. Do ảnh hưởng của cơ chế thị trường, một bộ phận nhõn dõn chưa thực sự chỳ ý đến việc học của con em mỡnh, nhận thức về vai trũ vị trớ giỏo dục đào tạo cũn hạn chế, nờn cú lỳc quan hệ kết phối hợp 3 mụi trường giỏo dục cũn chưa chặt chẽ và thống nhất. Kinh phớ đầu tư cho hoạt động cũn hạn chế, gõy khú khăn cho việc đầu tư phỏt triển nhà trường. Cụng tỏc tuyờn truyền vận động cỏc lực lượng xó hội tham gia giỏo dục cũn hạn chế nhất định. Mặc dự đó chỳ ý về cải tiến về nội dung và hỡnh thức hoạt động nhằm nõng cao hiệu quả giỏo dục và thu hỳt sự tham gia của học sinh. Song những cải tiến đú chỉ là bộ phận, chưa khai thỏc hết những tiềm năng của học sinh. 3. Một số biện pháp. Biện phỏp 1: Nõng cao nhận thức về vị trớ, vai trũ, tầm quan trọng của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Vấn đề nhận thức tư tưởng là một vấn đề quan trọng. BGH cần cú những biện phỏp tốt nhất để tăng cường nõng cao nhận thức về hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp cho cỏn bộ, giỏo viờn, học sinh và cỏc lực lượng bờn ngoài trường, giỳp cỏc cỏ nhõn, tổ chức đoàn thể hiểu vị trớ, vai trũ, nhiệm vụ, tầm quan trọng của cỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp trong quỏ trỡnh sư phạm ở nhà trường. Một số hỡnh thức tổ chức thực hiện: Tuyờn truyền bằng nhiều hỡnh thức. Tổ chức hội nghị chuyờn đề. Gắn kết quả hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp với thi đua của giỏo viờn chủ nhiệm. Biện phỏp 2: Xõy dựng kế hoạch hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Căn cứ xõy dựng kế hoạch. Xõy dựng kế hoạch. Cần chọn lọc cỏc hoạt động phự hợp, xỏc định chủ điểm cho từng thời gian. Phải cú kế hoạch và lịch hoạt động cho toàn trường và từng khối lớp, cho từng thời kỳ, tiến tới ổn định thành nề nếp thường xuyờn, liờn tục. Khộo kết hợp giữa cỏc hỡnh thức và nội dung sinh hoạt với nhau để cụng việc khụng bị chồng chộo, nhàm chỏn. Sắp xếp cụng việc thành nề nếp theo từng thời gian: + Hàng ngày: Theo dừi chuyờn cần; nhúm cỏn sự tổ chức trao đổi bài, đọc bỏo, học hỏt. + Hàng tuần: Chào cờ đầu tuần, sinh hoạt thơ, thụng bỏo thời sự, sơ kết tuần, sinh hoạt cõu lạc bộ, TDTT, văn nghệ. + Hàng thỏng: Sinh hoạt chủ điểm; kỉ niệm ngày lịch sử, tổ chức ngày truyền thống, sinh hoạt Đội; cụng tỏc xó hội; tổ chức hội diễn văn nghệ, thi khộo tay, học sinh thanh lịch; tham quan, cắm trại, du lịch; thi văn nghệ, TDTT. + Học kỳ: sơ kết thi đua khen thưởng. Biện phỏp 3: Kiểm tra đỏnh giỏ kết quả hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Kiểm tra và đỏnh giỏ kết quả hoạt động nhằm thu thụng tin ngược và đưa ra những quyết định để cải thiện thực trạng, rỳt kinh nghiệm cho lần sau hoạt động; đồng thời cú tỏc dụng động viờn khuyến khớch học sinh tớch cực hoạt động. Vỡ vậy đỏnh giỏ kết quả hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp được tiến hành theo cỏc định hướng sau: - Kiểm tra từ trờn xuống. Tự kiểm tra đỏnh giỏ của cỏc tổ chức tự quản của học sinh. Kiểm tra đỏnh giỏ cỏc hoạt động xó hội. Tự kiểm tra của cỏc lớp, cỏc chi đội, cú sự chỉ đạo giỳp đỡ, tham mưu của Giỏo viờn chủ nhiệm với tập thể, cỏ nhõn. Kiểm tra sản phẩm hoạt động, thăm dũ dư luận, trưng cầu ý kiến tập thể. Tổng kết, đỏnh giỏ, khen thưởng theo nhiều mức độ khỏc nhau. Rỳt ra bài học kinh nghiệm. Biện phỏp 4: Bồi dưỡng đội ngũ giỏo viờn và Ban quản lý hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp: Bồi dưỡng cỏc thành viờn trong Ban quản lý hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp về năng lực tổ chức, quản lý cỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp cú nền nếp, chất lượng, thường xuyờn liờn tục. Đội ngũ giỏo viờn thường xuyờn nhận thức tốt về vai trũ, nhiệm vụ của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp theo yờu cầu giỏo dục toàn diện học sinh. Bồi dưỡng cỏn bộ học sinh nũng cốt của lớp nhằm phối hợp cựng giỏo viờn chủ nhiệm hoàn thành tốt hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Biện phỏp 5:Xõy dựng điều kiện hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Hội đồng giỏo dục trước hết là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phải nhận thức đỳng vị trớ, vai trũ của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Đối với việc giỏo dục toàn diện học sinh hướng tới mục tiờu đào tạo của nhà trường. Cải tiến nội dung, phương phỏp hoạt động phự hợp với tõm lớ và đỏp ứng nhu cầu nguyện vọng của học sinh. Phỏt huy tớnh tớch cực chủ động của học sinh, xõy dựng đội ngũ cỏn bộ tự quản của học sinh, phỏt huy vai trũ tiờn phong gương mẫu của Đoàn TNCS Hồ Chớ Minh trong việc tham gia hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp; động viờn mọi thành viờn của hội đồng tham gia cỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp; cú sự phối hợp với gia đỡnh, cỏc lực lượng ngoài nhà trường để phỏt huy những thế mạnh của họ; xõy dựng quỹ hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Biện phỏp 6: Đổi mới phương phỏp tổ chức hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Đổi mới phương phỏp tổ chức hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp theo phương hướng sau đõy: Phải đa dạng húa cỏc hỡnh thức hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp, khắc phục tớnh chất đơn điệu lặp đi, lặp lại một vài hỡnh thức đó quen thuộc với học sinh và gõy ra nhàm chỏn, tẻ nhạt với cỏc em. Cần tăng cường tớnh chất tương tỏc, tớnh chất sỏng tạo của học sinh khi tham gia hoạt động. Đổi mới phương phỏp tổ chức hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp phải phỏt huy khả năng tự quản của cỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp của học sinh. Đổi mới đỏnh giỏ kết quả hoạt động cũng là một bước trong quỏ trỡnh đổi mới phương phỏp tổ chức hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp. Khi đỏnh giỏ phải bỏm sỏt vào mục tiờu, đối chiếu với mục tiờu để xem xột mức độ thực hiện hoạt động của học sinh. Phương phỏp tổ chức hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp là rất đa dạng và phong phỳ, giỏo viờn phải vận dụng cho phự hợp với nội dung và hỡnh thức hoạt động đó lựa chọn. Sau đõy là một số phương phỏp cơ bản như: Phương phỏp thảo luận nhúm. Phương phỏp sắm vai. Phương phỏp giải quyết vấn đề. Phương phỏp xử lý tỡnh huống. Phương phỏp giao nhiệm vụ. Phương phỏp trũ chơi. Đồng thời phải tăng cường ứng dụng cụng nghệ thụng tin và sử dụng phương tiện thiết bị vào cỏc hoạt động như:Cỏc tranh ảnh, sơ đồ, biểu, bảng, băng đĩa, mỏy Projector 4. Kết quả thực hiện. Năm học 2008-2009 trường THCS Đông Hải đã : - Thực hiện nghiêm túc chương trình dạy NGLL . - Tổ chức 3 chuyên đề lớn được Đại diện Sở GD, Thành Đoàn, Phòng GD, Quận đoàn, các trường bạn đánh giá thành công tốt đẹp, xếp loại xuất sắc: Chuyên đề cấp trường" Liên hoan văn nghệ chào mừng 20/11" Chuyên đề cấp thành phố" Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" Chuyên đề cấp thành phố "Sắc hoa học trò". - Tổ chức tốt lễ ra quân phòng chống ma túy, an toàn giao thông, giao lưu với học sinh trường khuyết tật TW. - Phối kết hợp với UB chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, trạm y tế, Công an phường, Hội CCB, Tập đoàn kinh tế Hải Đà, Cảng quân sự Đông Hải, Đoàn TN phường để chăm sóc và tuyên truyền giáo dục cho học sinh, tặng quà cho HS nghèo, gia đình chính sách. - Tổ chức thành công lễ khai giảng, Hội khỏe Phù Đổng và các hội thi cấp quận tại trường. - Tích cực tham gia phục vụ các hội nghị lớn của ngành, của địa phương theo chỉ đạo của UBND hai phường Đông Hải 1, Đông Hải 2. - Tổ chức nhiều các hoạt động khác . Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được PGD đánh giá xếp vào tốp đầu của quận. Chúng tôi đã tiến hành điều tra trong năm học 2008- 2009 như sau: Kết quả điều tra tháng 10 năm 2008 Tổng số HS Rất thích học Thích học Không thích học Chán học Số HS Tỷ lệ % Số HS Tỷ lệ % Số HS Tỷ lệ % Số HS Tỷ lệ % 768 525 68.4 163 21.2 68 8.8 12 1.6 Kết quả điều tra tháng 5 năm 2009 Tổng số HS Rất thích học Thích học Không thích học Chán học Số HS Tỷ lệ % Số HS Tỷ lệ % Số HS Tỷ lệ % Số HS Tỷ lệ % 753 584 77.6 142 18.9 27 3.5 0 0 Trắc nghiệm tháng 1 năm 2009 Các mặt rèn luyện Kết quả tự rèn luyện Rất tốt Tốt Chưa tốt Tổng số Tỷ lệ % Tổng số Tỷ lệ % Tổng số Tỷ lệ % I. Học tập và hoạt động tập thể Đúng giờ 462 60.2 218 28.4 88 11.4 Đầy đủ 475 61.8 201 26.2 92 12.0 Trật tự kỷ luật 521 67.8 213 27.7 34 4.5 Thật thà trung thực 623 81.1 140 18.2 5 0.7 Tích cực xây dựng 512 66.7 153 19.9 103 13.4 II. Quan hệ với mọi người Nói năng văn hóa 435 56.6 83 10.8 250 32.6 Kính trọng, lễ phép 634 82.5 115 15.0 19 2.5 Thật thà, trung thực 631 82.2 98 12.8 39 5.0 Đoàn kết thân ái 682 88.8 71 9.2 15 2.0 III. Rèn luyện với bản thân Tự kiềm chế, tránh cám dỗ 577 75.1 154 20.1 37 4.8 Tự phê bình 715 93.1 43 5.6 10 1.3 Tự tin 609 79.2 144 18.8 15 2.0 Rèn luyện thân thể 680 88.5 87 11.4 1 0.1 Giữ gìn vệ sinh môi trường 746 97.1 20 2.6 2 0.3 Rèn luyện phong cách 678 88.3 79 10.3 11 1.4 Giữ gìn của công 723 94.2 37 4.8 8 1.0 Cuối học kỳ I vẫn còn nhiều em mắc lỗi. Trắc nghiệm tháng 5 năm 2009 Các mặt rèn luyện Kết quả tự rèn luyện Rất tốt Tốt Chưa tốt Tổng số Tỷ lệ % Tổng số Tỷ lệ % Tổng số Tỷ lệ % I. Học tập và hoạt động tập thể Đúng giờ 533 70.8 141 18.7 79 10.5 Đầy đủ 539 71.6 143 19.0 71 9.4 Trật tự kỷ luật 560 74.4 169 22.4 24 3.2 Thật thà trung thực 670 89.0 71 9.4 12 1.6 Tích cực xây dựng 563 74.7 127 16.9 63 8.4 II. Quan hệ với mọi người Nói năng văn hóa 551 73.1 188 25.0 14 1.9 Kính trọng, lễ phép 704 93.5 41 5.4 8 1.1 Thật thà, trung thực 674 89.5 59 7.8 20 2.7 Đoàn kết thân ái 690 91.6 63 8.4 0 0.0 III. Rèn luyện với bản thân Tự kiềm chế, tránh cám dỗ 719 95.5 18 2.4 16 2.1 Tự phê bình 730 96.9 11 1.5 12 1.6 Tự tin 698 92.7 41 5.4 14 1.9 Rèn luyện thân thể 737 97.9 16 2.1 0 0 Giữ gìn vệ sinh môi trường 753 100 0 0 0 0 Rèn luyện phong cách 753 100 0 0 0 0 Giữ gìn của công 753 100 0 0 0 0 Như vậy, cuối năm học số lượng học sinh mắc lỗi giảm hẳn. Phần III. Kết luận và những khuyến nghị I. Những đỏnh giỏ cơ bản nhất.

File đính kèm:

  • docSKKN DOi moi kiem tra danh gia thuc day doi moiphuong phap day hoc.doc