BÀI 21: SỐ 10
I. Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
+ 9 thêm 1 bằng 10, có khái niệm ban đầu về số 10
+ Biết đọc, viết, đếm các số từ 0 đến 10
+ So sánh các số trong phạm vi 10
+ Biết vị trí số 10 trong dãy số từ 0 đến 10
II. Đồ dùng dạy học:
Máy tính, màn chiếu, bộ dạy toán lớp 1.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5363 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Toán lớp 1 bài 21: số 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ TOÁN LỚP 1
Người thực hiện: Đào Lê Hoa - Trường Tiểu học Đan Phượng
BÀI 21: SỐ 10
I. Mục tiêu: Giúp học sinh biết:
+ 9 thêm 1 bằng 10, có khái niệm ban đầu về số 10
+ Biết đọc, viết, đếm các số từ 0 đến 10
+ So sánh các số trong phạm vi 10
+ Biết vị trí số 10 trong dãy số từ 0 đến 10
II. Đồ dùng dạy học:
Máy tính, màn chiếu, bộ dạy toán lớp 1.
III. Hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động giảng dạy
Hoạt động học tập
3ph
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ:
Điền dấu , = thích hợp vào ô trống:
0...5 9 … 8 9 … 9
- Gọi 3 em lên bảng, yêu cầu lớp làm bảng con mỗi dãy làm 1 phép tính.
- GV nhận xét.
- Gọi một số HS đọc các số từ 0 đến 9(xuôi, ngược)
Hát
- 3 hs lên bảng
- lớp làm bảng con
- 1Hs đếm xuôi từ 0 đến 9
-1Hs đếm ngược từ 9 về 0
- Hs nhận xét
17ph
Bài mới:
Giới thiệu bài:
Các con đã được học các số từ 0 đến 9.Vậy liền sau số 9 là số nào? cô cùng các con tìm hiểu qua giờ học toán hôm nay.
b. Nội dung:
Lập số 10:
* Yêu cầu HS quan sát trên màn hình, hỏi:
- Các bạn đang chơi trò chơi gì?
- Hãy đếm xem có mấy bạn làm rắn?
- Mấy bạn làm thầy thuốc?
- 9 bạn thêm 1 bạn là mấy bạn?
Chốt: 9 bạn thêm 1 bạn là 10 bạn.
* Yêu cầu HS lấy thẻ có 9 chấm tròn, lấy thêm thẻ có 1 chấm tròn
(GV thao tác cùng học sinh trên bảng lớp)
- Hỏi: Lần 1, con lấy mấy chấm tròn? - gắn 9
Lần 2, con lấy mấy chấm tròn? - gắn 1
9 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là mấy chấm tròn?
Chốt: 9 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 10 chấm tròn
* GV yêu cầu hs quan sát tiếp màn hình
- Hỏi:
+ Nhóm bên trái có mấy con tính?
+ Nhóm bên phải có mấy con tính?
+ 9 con tính thêm 1 con tính là mấy con tính?
Chốt: 9 con tính thêm 1 con tính là 10 con tính
* Bấm màn hình và chốt:
- 9 bạn thêm 1 bạn là 10 bạn, 9 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 10 chấm tròn, 9 con tính thêm 1 con tính là 10 con tính.
Vậy 9 thêm 1 là mấy?
- Cả ba nhóm trên màn hình đều có chung số lượng là mấy?
Chốt: Để chỉ nhóm vật có số lượng là mười, ta dùng số 10
- Ghi đầu bài: Số 10
* Giới thiệu số 10 in và viết:
- Hỏi: Số 10 gồm mấy chữ số? Đó là những chữ số nào?
- Đây là chữ số 10 in, Gv gắn bảng số 10 in
- Gv đọc mẫu: Số 10
- Yêu cầu ghép số 10 vào bảng?
+ Con ghép chữ số nào trước, chữ số nào sau?
Gv chốt: số 10 gồm 2 chữ số chữ số 1 đứng trước chữ số 0 đứng sau.
* HD viết số 10
- GV viết mẫu và hướng dẫn cách viết: 10
- Yêu cầu HS viết bảng con
- Nhận xét.
* Nhận biết thứ tự của số 10:
- Gv yêu cầu HS lấy 9 que tính, lấy thêm 1 que tính nữa, Hỏi: Có tất cả bao nhiêu que tính?
- Gọi 1 HS lên đếm số que tính từ 0 đến 10?
- Gọi tiếp 1 HS đếm que tính từ 10 về 0?
- Bấm màn hình, yêu cầu HS đếm các số từ 0 đến 10 (xuôi và ngược)
Hỏi:
+ Số 10 đứng liền sau số nào?
+ Những số nào đứng trước số 10?
+ Trong các số từ 0 đến 10 số nào lớn nhất, số nào bé nhất?
* Giới thiệu cấu tạo số 10:
- Các con đã được tìm hiểu cấu tạo các số từ 2 đến 9, vậy số 10 có cấu tạo thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
- Làm mẫu: Cô có 10 que tính, cô tách 1 que tính sang tay trái, Hãy đếm xem tay phải cô còn mấy que tính?
Vậy 10 gồm 1 và mấy? Gồm 9 và mấy?
- Ngoài cách tách như cô, có còn cách nào khác không, cô mời cả lớp cùng thực hành.
- Hỏi cách tách của HS và nêu cấu tạo số 10 theo cách tách của đó.
* Chúng ta vừa tìm hiểu cấu tạo số 10, các con sẽ tìm hiểu thêm ở các tiết sau nhé
- Chúng ta vừa học số mấy?
Đó là số đầu tiên có hai chữ số.
Nghỉ giải lao
c, Luyện tập:
Bài 1: Viết số
- Gv nêu yêu cầu
- HD cách viết dòng số 10 có các số cách đều nhau .
- Gv nhận xét chốt lại cách viết số 10
Bài 4: Viết số thích hợp vào ô trống
Gv nêu yêu cầu
- Bấm màn hình, yêu cầu đọc các số đã có ở dòng trên? Các số đó được viết theo thứ tự nào? Bắt đầu viết từ số nào?
- Đọc các số đã viết ở dòng dưới? Các số đó viết theo thứ tự nào? Bắt đầu viết số nào?
- Yêu cầu HS làm bài SGK, 2 em lên bảng làm
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn, nhận xét bài trên bảng.
Gv nhận xét, hỏi:
+ So sánh hai dãy có gì giống nhau?
+ có gì khác nhau?
* Chốt: quan sát các số và đếm đúng thứ tự để điền số thích hợp.
Bài 5: Khoanh vào số lớn nhất
Gv nêu yêu cầu, Gv làm mẫu phần a:
- Đọc dãy số phần a? Số nào lớn nhất? Vì sao?
Khoanh vào số nào?
- Yêu cầu thảo luận nhóm phần b, c?
- Chữa bài trên màn hình: Gọi HS nêu kết quả, nhận xét.
- Hỏi thêm: Dãy số phần b có số nào bé nhất?
Dãy số phần c có số nào bé nhất?
* Chốt: Cần so sánh các số và tìm số lớn nhất trong dãy.
Trò chơi “ Bông hoa kì diệu ”
Gv chiếu màn hình, hướng dẫn: Mỗi cánh hoa là một câu hỏi, các con hãy chọn cánh hoa và trả lời đúng câu hỏi sẽ nhận được một phần quà.
- Câu hỏi:
+ Cánh hoa màu cam: Số 10 có mấy chữ số?
+ Cánh hoa màu xanh: Bạn được nhận món quà
+ Cánh hoa màu nâu: Số 10 lớn hơn những số nào?
+ Nhị hoa: Số nào lớn nhất trong các số đã học?
- Đó là nội dung bài học
+ Số 10 có mấy chữ số? Là những chữ số nào? - Gv nhận xét giờ học. Dặn dò làm bài về nhà.
- Lắng nghe
- Quan sát và trả lời
- Lấy thẻ chấm tròn cài bảng .
- Trả lời
HS trả lời
- Quan sát và trả lời
- Quan sát màn hình
- Trả lời
- Quan sát trên màn hình
- Nhắc lại tên bài.
- Quan sát số 10 trên màn hình và trả lời.
- Đọc: Số 10
- Ghép số 10 vào bảng và trả lời.
- Viết số 10 vào bảng con
- Lấy 10 que tính
- Cùng đếm số que tính từ 0 đến 10 và ngược lại
- 1 HS đếm các số từ 0 đến 10 (không dùng qt)
- 1 HS đếm các số từ 10 về 0 (không dùng qt)
- Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe
- 1 HS đếm số que tính.
- 1 HS nhắc lại: 10 gồm 1 và 9, gồm 9 và 1.
- lấy 10 que tính làm theo yêu cầu của GV
- Nêu lại cấu tạo số 10
- Trả lời: Số 10
Hs nhắc lại yêu cầu
- Hs viết 1 dòng số 10 vào vở ô ly
- Đổi vở, nhận xét bài của bạn.
*Hs nhắc lại yêu cầu
- Trả lời câu hỏi
- Hs luyện SGK
- 2 hs lên bảng
- Đổi vở nhận xét bài của bạn.
- Nhận xét bài trên bảng
- So sánh hai dãy để thấy giống nhau: Đều có các số từ 0 đến 10, khác nhau về thứ tự.
*Nhắc lại yêu cầu:
- Cùng làm phần a với GV (số 7 lớn nhất vì 4>2, 7 > 4) vậy khoanh vào 7
- Thảo luận nhóm phần b và phần c
- Theo dõi luật chơi
- Tham gia trò chơi
- trả lời câu hỏi củng cố
File đính kèm:
- Bai 21 So 10.doc