Dạy trẻ 5 tuổi học Toán

NHẬN THỨC VẤN ĐỀ

 Trong khi dạy trẻ 5 tuổi học toán chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính do môn toán là môn học về số luợng, kích thước, hình dạng, định hướng trong không gian . bản chất môn học khô khan cứng nhắc trẻ nhàm chán, chưa thích thú với toán học.

 Bên cạnh đó còn có cả nguyên nhân do giáo viên tổ chức tiết học còn gò bó thụ động chưa sáng tạo. Tôi nhận thấy chưa phát huy tính tích cực chủ động của từng cá nhân trẻ, trẻ chưa thích thú đến với toán học. Để khắc phục khó khăn trên tôi đã mạnh dạn và chọn môn học này làm đề tài nghiên cứu.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5021 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dạy trẻ 5 tuổi học Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I- NHẬN THỨC VẤN ĐỀ Trong khi dạy trẻ 5 tuổi học toán chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính do môn toán là môn học về số luợng, kích thước, hình dạng, định hướng trong không gian…. bản chất môn học khô khan cứng nhắc trẻ nhàm chán, chưa thích thú với toán học. Bên cạnh đó còn có cả nguyên nhân do giáo viên tổ chức tiết học còn gò bó thụ động chưa sáng tạo. Tôi nhận thấy chưa phát huy tính tích cực chủ động của từng cá nhân trẻ, trẻ chưa thích thú đến với toán học. Để khắc phục khó khăn trên tôi đã mạnh dạn và chọn môn học này làm đề tài nghiên cứu. II- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH Thuận lợi : Trường bán trú nằm ở điểm tập trung, là nơi được ban hướng dẫn của phòng, sở chọn dạy nhiều tiết thao giảng Vườn trường rộng, xanh, sạch đẹp Sân trường có nhiều đồ chơi. Đội ngủ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề mến tre.û Khó khăn : Bản thân là giáo viên chưa đạt chuẩn Tài liệu chuyên môn còn thiếu Một số phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với toán ở lứa tuổi mầm non III- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Đứng trước khó khăn như vậy để làm được điều đó trước tiên tôi phải tích cực thích thú với toán học. Tôi bắt đầu tham khảo tài liệu, tìm tòi học hỏi và đúc rút kinh nghiệm trong 2 năm. * Để tăng tính hấp dẫn của giờ học tôi luôn vận dung các vật liệu sẳn có ở địa phương như: gổ vụn, hộp giấy, giấy bìa, hột hạt, da trải sàn nhà,…để tạo ra những đồ dùng học tập đẹp phong phú lạ mắt hấp dẫn có nội dung gắn bó với cuộc sống của trẻ, phù hợp với từng chủ điểm. Ví dụ: cô dùng hạt cao su làm trứng chim, len làm gà con, võ sò làm cá, muỗng nhựa làm chuồn chuồn…. Muốn tổ chức tiết học toán an toàn phong phú, thoải mái tự nhiên cho trẻ cô cần biết phối hợp hợp lý và khéo léo các phương pháp dạy học khác nhau như: kể chuyện, chơi trò chơi, bài hát để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng. Không thụ động. Ví dụ: tôi sáng tác câu chuyện “ một ngày của bé ” và kể cho trẻ nghe để dẫn trẻ vào học đề tài “sáng, trưa, chiều, tối. hôm qua, hôm nay, và ngày mai”. Cho trẻ chơi trò chơi “ tôi là hình học” để dẫn trẻ vào học đề tài nhận biết phân biệt hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật. Cho trẻ dạo chơi tham quan vườn truờng, quan sát cây xanh. So sánh cây xanh và vào giờ học cô cho trẻ so sánh chiều cao của 3 đối tượng Dựa trên những kinh nghiệm trẻ đã có để dẫn dắc trẻ thu nhận kiến thức mới, giáo viên là cầu nối biến các hoạt động giữa trẻ và cô thành các hoạt động giữa trẻ với trẻ, trẻ tự kiểm tra lẫn nhau, bày cho nhau cách đọc, cách đếm, cách chơi… Ví dụ: con hảy dùng sợi dây này xếp thành hình vuông Con có thể dùng sợi dây này làm được những hình gì nữa ngoài hình vuông này. Nghệ thuật của người giáo viên là biết sử dụng hợp lý các biện pháp, các cách thức cho trẻ LQVT, biết giải quyết tình huống một cách linh hoạt mềm dẻo và biết tận dụng các thời cơ, tình huống thật dễ dạy. Dùng các mô hình, thao tác với các đồ vật, dùng các trò chơi để giải quyết vấn đề. Ví dụ: Trò chơi : gương mặt ngộ nghĩnh Cách chơi : mỗi trẻ chọn một mũ động vật mình thích cùng dạo chơi. Khi nghe hiệu lệnh của các thùng đang mở nắp thì các con phải thực hiện đúng theo yêu cầu. Lần 1 : tôi đã có 8 gia cầm có cánh tôi cần thêm cho đủ 9 Tôi đã có 6 động vật dưới nước hảy cho tôi thêm cho đủ 9 con . Lần 2 : Tôi cần những động vật sống trong rừng? Tôi cần những động vật nuôi trong gia đình ? Tôi cần những động vật sống dưới nước ? Cô và các nhóm cùng kiểm tra đếm xem mỗi nhóm có bao nhiêu con? Muốn mỗi nhóm có 9 con thì phải làm sao? Trò chơi : Vũ hội loài chim Mỗi trẻ chọn một mũ chim do trẻ tự làm đội lên đầu. Yêu cầu : Trẻ nhận được chữ số vừa học Cách chơi : Cho trẻ vừa múa hát theo nhạc bài đồng dao “ Làng chim” khi hết bài hát các chú chim bay đi tìm chữ số vừa học ở 2 bên môi trường lớp và chạy về đứng thành vòng tròn cho trẻ kiểm tra lẫn nhau và đọc số vừa tìm. Trò chơi : “Đối mặt ” Yêu cầu : Trẻ kể được những vật có dạng khối: cầu, vuông, chữ nhật, tam giác. Cách chơi : Chia trẻ làm 2 nhóm, mỗi nhóm mời 1 bạn đại diện cô nói khối nào, hai trẻ lần lượt kể vật có dạng khối đó, không lặp lại vật bạn đã kể. Trò chơi : “Nhà tạo mẫu tài ba” Yêu cầu : Chia trẻ thành nhiều nhóm Cách chơi : Dùng những thỏi đất có dạng các khối để tạo ra những con vật ngộ nghĩnh trẻ thích. Con đã dùng những khối nào để tạo ra con vật này? Con đặt tên cho sản phẩm của con là gì? Cho trẻ thời gian để giải quyết vấn đề, tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau cho 1 tình huống, 1 vấn đề. VD : con có thể làm được những gì từ 2 hình này? Có những cách làm nào để 2 nhóm có số lượng bằng nhau? (nhóm 6 , nhóm 8) + Sử dụng một số câu hỏi kích thích trẻ tranh luận, phán đoán, ước lượng và tìm cách kiểm tra sự phán đoán của trẻ bằng cách nêu Các câu hỏi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ. VD : tại sao con lại nghĩ như vậy? Tại sao con nghĩ hình này không phải là hình vuông? Làm sao con biết số bạn trai và bạn gái bằng nhau? Còn cách làm nào khác không? Điều gì sẽ xảy ra nếu …?(cô lấy đi 2 quả na?) Kích thích trẻ đặt câu hỏi , thắc mắc, diễn tảvàchiasẽ ý tưỡng của trẻ VD:Con có hỏi thêm cô điều gì không? Chú ý đến quá trình suy nghỉ của trẻ đằng sau các câu trả lời, câu trả lời đúng hay sai không quan trọng bằng việc biết được trẻ suy nghỉ, tìm ra câu trả lời đó bằng cách nào VD : khi cho trẻ thực hành bài tập cô nói : con hãy điền số vào ô trống sau đó cộng hai số lại và viết kết quả vào ô trống cuối cùng. Trẻ A : đếm số quả nhóm thứ nhất và ghi kết quả vào ô trống thứ nhất, đếm số quả nhóm thứ hai và ghi kết quả vào ô trống thứ hai, đếm số` quả hai nhóm và ghi kết quả vào ô trống cuối cùng. Trẻ B : đếm số quả nhóm thứ nhất và ghi kết quả vào ô trống thứ nhất, đếm số quả nhóm thứ hai và ghi kết quà vào ô trống thứ hai, sau đó lấy kết quả nhóm thứ nhất đếm tiếp nhóm thứ hai và ghi kết quả vào ô cuối cùng. Đặc điểm của trẻ mẩu giáo mau nhớ nhưng chóng quên nên ngoài tiết học cô luôn tận dụng các tình huống, cơ hội để dạy toán cho trẻ mọi lúc mọi nơi như: Giờ đón trẻ, giờ ăn, giờ hoạt động ngoài trời, và trong các tiết học + Sáng nay trời lạnh con mặc mấy áo? + Con cầm muổng tay nào? + Món ăn có mấy loại? + Cây bông bồng cómấy bông? + Có bao nhiêu chữ cái trong từ?... Phối kết hợp với phụ huynh: Ngay từ đầu năm tôi đã co ùkế hoạch bàn bạc thảo luạnâ với phụ huynh nêu ra cách tốt nhất cho trẻ làm quen với toán từ đó tạo điều kiện cho trẻ học toán ở nhà. Đối với những trẻ ca ùbiệt tôi gặp trực tiếp từng phụ huynh để trao đổi và động viên họ mua bộ chữ số, bộ hình học, đồ chơi lắp ghép có dạng các khối… IV-KẾT QUẢ: Qua thời gian thực hiện những biện pháp trên tôi theo doĩ nhận thấy kết quả học sinh lớp tôi có chuyển biến rỏ rệt, đặc biệt số cháu thích thú với toán học và nắm bài tốt tăng đáng kể, biết giải quyết tình huống, biết tìm ra kết quả nhanh. Qua khảo sát kết quả đạt được như sau: . Nội dung Đầu năm Cuối năm So sánh Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ ham thích học toán 25/45 55,5% 40/45 88,8% Tăng 33,3% Số trẻï tìm tìm ra kết quả nhanh 10/45 22,2% 20/45 44,4% Tăng 22,2% Số trẻ viết tốt các chữ số đã học 12/45 26,6% 35/45 77,7% Tăng 51,1% BÀI HỌC KINH NGHIỆM: - Sau hai năm thực hiện chuyên đề LQVT tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm : + Đ ể dạy tốt môn học LQVT giáo viên phải tích cực, thích thú với toán học + Cô linh hoạt sáng tạo và biết tận dụng mọi cơ hội tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất để cho trẻ LQVT, giúp trẻ dể nhớ và nhớ lâu. + Biết giải quyết tình huống một cách linh hoạt, mềm dẻo. + Tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, hợp tác, thảo luận, tự tìm ra kết quả một cách nhanh nhất + Kích thích trẻ sáng tạo tìm ra nhiều cách giải quyết cho một tình huống, một vấn đề + Biết làm ĐDDH đẹp, phong phú,hấp dẫn, phù hợp từng chủ điểm. + Tạo cơ hội để trẻ được LQVT mọi lúc mọi nơi Phú riềng, ngày…….tháng…….năm 2009 Người Thực Hiện Trần Thị Thanh Miên ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PGD PHƯỚC LONG -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC SỞ GD-ĐT BÌNH PHƯỚC -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docDAY TRE 5 TUOI HOC TOAN.doc