Bài 1: Cho hai đường thẳng (d1): y = ( 2 + m )x + 1 và (d2): y = ( 1 + 2m)x + 2
1) Tìm m để (d1) và (d2) cắt nhau .
2) Với m = – 1 , vẽ (d1) và (d2) trên cùng mặt phẳng tọa độ Oxy rồi tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng (d1) và (d2) bằng phép tính.
Bài 2: Cho hàm số bậc nhất y = (2 - a)x + a . Biết đồ thị hàm số đi qua điểm M(3;1), hàm số đồng biến hay nghịch biến trên R ? Vì sao?
8 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tâp học kì I (2013-2014), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TÂP HỌC KÌ I (2013-2014)
Bài 1: Với giá trị nào của x thì các biểu thức sau đây xác định:
1) 2) 3) 4)
5) 6) 7)
Bài 2: Tính
a ) b)
c ) d )
e)
Bài 3: Tính
1 ) 2
3) 4 )
5 ) 6) 1)
7) 8)
9) 10)
Dạng 3: Giải phương trình.
Bài1: Giải phương trình :
a. b. c. d.
Bài 2 : Giải phương trình
b)
Dạng 4: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
Bài 1 : Cho biểu thức A =
a. Tìm x để A có nghĩa
b. Rút gọn A
c. Tính A với x =
Bài 2: Cho biÓu thøc A =
a) Rót gän biÓu thøc A
b) TÝnh gi¸ trÞ A biÕt a = 4 +2
c) T×m a ®Ó A < 0 .
Bài 3: Cho biểu thức C =
a. Rút gọn C
b. Tìm giá trị của a để B > 0
c. Tìm giá trị của a để B = -1
Bài 4: Cho biểu thức : P =
a) Rút gọn P
b) Tính giá trị của P biết x =
c) Tìm giá trị của x thỏa mãn : P
Bài 5 : Cho biểu thức : P=
a. Tìm giá trị của x để P xác định
b. Rút gọn P
c. Tìm x sao cho P>1
Bài 6 : Cho biểu thức : C
a. Tìm giá trị của x để C xác định
b. Rút gọn C
c. Tìm x sao cho C<-1
Bài 7: Cho biểu thức:
a/ Rút gọn P
b/ Tìm x để P < 1
c/ Tìm x để đạt giá trị nhỏ nhất.
HÀM SỐ BẬC NHẤT
Bài 1: Cho hai đường thẳng (d1): y = ( 2 + m )x + 1 và (d2): y = ( 1 + 2m)x + 2
1) Tìm m để (d1) và (d2) cắt nhau .
2) Với m = – 1 , vẽ (d1) và (d2) trên cùng mặt phẳng tọa độ Oxy rồi tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng (d1) và (d2) bằng phép tính.
Bài 2: Cho hàm số bậc nhất y = (2 - a)x + a . Biết đồ thị hàm số đi qua điểm M(3;1), hàm số đồng biến hay nghịch biến trên R ? Vì sao?
Bài 3: Cho hàm số bậc nhất y = (1- 3m)x + m + 3 đi qua N(1;-1) , hàm số đồng biến hay nghịch biến ? Vì sao?
Bài 4: Cho hai đường thẳng y = mx – 2 ;(mvà y = (2 - m)x + 4 ;. Tìm điều kiện của m để hai đường thẳng trên:
a)Song song; b)Cắt nhau .
Bài 5: Với giá trị nào của m thì hai đường thẳng y = 2x + 3+m và y = 3x + 5- m cắt nhau tại một điểm trên trục tung .Viết phương trình đường thẳng (d) biết (d) song song với (d’): y = và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 10.
Bài 6: Viết phương trình đường thẳng (d), biết (d) song song với (d’) : y = - 2x và đi qua điểm A(2;7).
Bài 7: Viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm A(2; - 2) và B(-1;3).
Bài 8: Cho hai đường thẳng : (d1): y = và (d2): y =
a/ Vẽ (d1) và (d2) trên cùng một hệ trục tọa độ Oxy.
b/ Gọi A và B lần lượt là giao điểm của (d1) và (d2) với trục Ox , C là giao điểm của (d1) và (d2) Tính chu vi và diện tích của tam giác ABC (đơn vị trên hệ trục tọa độ là cm)?
Bài 9: Cho các đường thẳng (d1) : y = 4mx - (m+5) với m0
(d2) : y = (3m2 +1) x +(m2 -9)
a; Với giá trị nào của m thì (d1) // (d2)
b; Với giá trị nào của m thì (d1) cắt (d2) tìm toạ độ giao điểm Khi m = 2
c; C/m rằng khi m thay đổi thì đường thẳng (d1) luôn đi qua điểm cố định A ;(d2) đi qua điểm cố định B . Tính BA ?
Bài 10: Cho hàm số : y = ax +b
a. Xác định hàm số biết đồ thị của nó song song với y = 2x +3 và đi qua điểm A(1,-2)
b. Vẽ đồ thị hàm số vừa xác định - Rồi tính độ lớn góc µ tạo bởi đường thẳng trên với trục Ox ?
c. Tìm toạ độ giao điểm của đường thẳng trên với đường thẳng y = - 4x +3 ?
d. Tìm giá trị của m để đường thẳng trên song song với đường thẳng y = (2m-3)x +2
Bài 11: Xác định hàm số y = ax + b
a) Biết đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 và đi qua điểm A( 2; -2).
b) Vẽ đồ thị của hàm số vừa tìm được ở câu a.
c) Biết đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = -2x + 3 và đi qua điểm B( 3; 1).
Bài 12: Cho hàm số y = (m – 3)x +1
a.Với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến ? Nghịch biến ?
b.Xác định giá trị của m để đồ thị của hàm số đi qua điểm A(1 ; 2).
c.Xác định giá trị của m để đồ thị của hàm số đi qua điểm B(1 ; –2).
d.Vẽ đồ thị của hàm số ứng với giá trị của m tìm được ở các câu b và c.
BÀI TẬP HÌNH HỌC ÔN TẬP HKI
Bài 1: Cho D ABC có AB=6cm ; AC=8cm ; BC=10cm
a) Chứng minh D ABC vuông
b) Tính B và C
c) Đường phân giác của góc A cắt BC ở D .Tính BD, DC
d) Từ D kẻ DE ^ AB, DF^AC. Tứ giác AEDF là hình gì tính chu vi và diện tích của tứ giác AEDF
Bài 2 : Cho DABC có A = 90 0 , kẻ đường cao AH và trung tuyến AM kẻ HD^AB , HE ^ AC
biết HB = 4,5cm; HC=8cm.
a) Chứng minh BAH = MAC
b)Chứng minh AM ^ DE tại K
c) Tính độ dài AK
Bài 3: Cho hình thang vuông ABCD vuông ở A và D. Có đáy AB=7cm, CD= 4cm, AD= 4cm.
a) Tính cạnh bên BC
b) Trên AD lấy E sao cho CE = BC.Chứng minh EC^BC và tính diện tích tứ giác ABCE
c) Hai đường thẳng AD và BC cắt nhau Tại S tính SC
d) Tính các góc B và C của hình thang
Bài 4: Cho D MAB vẽ đường tròn tâm O đường kính AB cắt MA ở C cắt MB ở D . Kẻ AP ^ CD ; BQ ^ CD. Gọi H là giao điểm AD và BC chứng minh
CP = DQ
PD.DQ = PA.BQ và QC.CP = PD.QD
MH^AB
Bài 5: Cho nửa đường tròn tâm (O) đường kính AB ,tiếp tuyến Bx . Qua C trên nửa đường tròn kẻ tiếp tuyến với nửa đường tròn cắt Bx ở M . tia Ac cắt Bx ở N.
Chứng minh : OM^BC
Chứng minh M là trung điểm BN
Kẻ CH^ AB , AM cắt CH ở I. Chứng minh I là trung điểm CH
Bài 6: Cho đường tròn(O;5cm) đường kính AB gọi E là một điểm trên AB sao cho BE = 2 cm . Qua trung điểm H của đoạn AE vẽ dây cung CD ^ AB
Tứ giác ACED là hình gì ? Vì sao?
b) Gọi I là giao điểm của DEvới BC. C/m/r : I thuộc đường tròn(O’)đường kính EB
c) Chứng minh HI là tiếp điểm của đường tròn (O’)
d) Tính độ dài đoạn HI
CÁC ĐÊ KIÊM TRA HỌC KÌ
ĐỀ 1
Bài 1 1. Cho hàm số bậc nhất y = (m + 1)x + 1 (d)
a. Với giá trị nào của m thì đồ thị của hàm số đi qua A(1 ; 5) .Với m vừa tìm được hãy vẽ đồ thị hàm số. Tính góc tạo bởi đường thẳng (d) và trục Ox.
b. Với giá trị nào của m thì đồ thị của hàm số cắt đường thẳng y = 5x – 3
2. Cho biểu thức A =
a. Tìm điều kiện của x để A xác định
b. Rút gọn A
c. Tìm x để A =
Bài 2 Cho ( O ;2cm) , các tiếp tuyến AB,AC kẻ từ A đến (O) vuông góc với nhau tại A. (B; C là các tiếp điểm).
a.Chứng minh rằng : Tứ giác ABOC là hình vuông.
b.Gọi M là một điểm bất kỳ thuộc cung nhỏ BC . Qua M kẻ tiếp tuyến với O cắt AB, AC theo thứ tự tại D và E .Tính chu vi tam giác ADE.
ĐỀ 2
C©u 1 (1,5 ®iÓm): H·y thùc hiÖn c¸c phÐp to¸n pvÒ c¨n thøc sau:
3 - b) c)
C©u 2 (1,5 ®iÓm): Cho biÓu thøc
A = Víi x > 0; x 1; x 4
Rót gän A
T×m gi¸ trÞ cña x ®Ó A cã gi¸ trÞ ©m?
C©u 3 (3 ®iÓm):
VÏ ®å thÞ cña c¸c hµm sè sau trªn cïng mét mÆt ph¼ng to¹ ®é Oxy:
(d): y = x – 2 (d’): y = - 2x + 3
T×m to¹ ®é giao ®iÓm E cña hai ®êng th¼ng (d) vµ (d’)
H·y t×m m ®Ó ®å thÞ hµm sè y = (m - 2)x + m vµ hai ®êng th¼ng (d), (d’) ®ång qui
C©u 4 (4 ®iÓm): Cho (O; R). Qua trung ®iÓm I cña b¸n kÝnh OA vÏ d©y DE vu«ng gãc víi OA.
Tø gi¸c ADOE lµ h×nh g×? V× sao?
Trªn tia ®èi cña tia AO lÊy ®iÓm B sao cho A lµ trung ®iÓm cña OB.
Chøng minh r»ng: BD lµ tiÕp tuyÕn cña (O)
c) VÏ tiÕp tuyÕn xy t¹i D cña (A, AD). KÎ OH vµ BK cïng vu«ng gãc víi xy.
Chøng minh r»ng: DI2 = OH . BK
ĐỀ 3
Câu 1 (2 điểm)
a/ Không dùng máy tính hoặc bảng số hãy so sánh: và 12
b/ Tìm x biết:
Câu 2 (1 điểm)
Giải hệ phương trình sau
Câu 3 (2 điểm) Cho biểu thức P = () : (ĐK: )
a/ Rút gọn biểu thức P.
b/ Tìm các giá trị của đa x để P = 2
Câu 4 (2 điểm)
Cho hàm số y = 3x + 2
a/ Vẽ đồ thị hàm số.
b/ Tính góc tạo bởi đường thẳng vẽ được và trục hoành (Làm tròn kết quả đến phút )
Câu 5 (3 điểm)
Cho đường tròn (O), bán kính OA, dây CD là đường trung trực của OA.
a/ Tứ giác OCAD là hình gì? Vì sao?
b/ Kẻ tiếp tuyến với đường tròn tại C, tiếp tuyến này cắt đường thẳng OA tại I. Tính độ dài CI biết OA = R.
ĐỀ 4
bài 1 (2 đ) tính:
a) b) c)
Bài 2 ( 1,5 điểm) giải phương trình :
a) b)
Bài 3 ( 1,5 điểm) :
a) Vẽ đồ thị (d) hàm số
b) Xác định a, b của hàm số (d’) y = ax + b. biết đường thẳng (d’) song song đường thẳng (d) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2
Bài 4 ( 0,5 điểm):
Cho tam giác ABC () có AB = 8cm, AC = 6cm. Giải tam giác vuông
Bài 5 ( 4 điểm) : Cho đường tròn (O;R), đường kính AB. Lấy điểm C tùy ý trên cung AB sao cho AB < AC.
a) Chứng minh tam giác ABC vuông.
b) Qua A vẽ tiếp tuyến (d) với đường tròn (O), BC cắt (d) tại F. Qua C vẽ tiếp tuyến (d’) với đường tròn (O), (d’) cắt (d) tại D. Chứng minh : DA = DF.
c) Hạ CH vuông góc AB (H thuộc AB), BD cắt CH tại K. Chứng minh K là trung điểm CH.
d) Tia AK cắt DC tại E. Chứng minh EB là tiếp tuyến của (O) , suy ra OE // CA.
ĐỀ 5
C©u 1( 2 ®iÓm): TÝnh:
a) b) c)
C©u 2( 2 ®iÓm):Cho hµm sè y = ( m -1)x + 1
X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña m ®Ó y lµ hµm sè bËc nhÊt.
X¸c ®Þnh m ®Ó y lµ hµm sè nghÞch biÕn.
T×m c¸c gi¸ trÞ cña m ®Ó ®iÓm B(1;-1) thuéc ®å thÞ hµm sè.
C©u 3( 3 ®iÓm): Cho biÓu thøc
T×m ®iÒu kiÖn cña x ®Ó A cã nghÜa.
b) Rót gän A,
c) TÝnh gi¸ trÞ cña biªu thøc A t¹i x =
C©u 4( 3 ®iÓm): Cho tam gi¸c MNP vu«ng t¹i M vµ ®êng cao MH. Gäi K vµ Q lÇn lît lµ h×nh chiÕu vu«ng gãc cña H trªn c¹nh MN vµ MP.
Chøng minh bèn ®iÓm M, K, H, Q cïng n»m trªn mét ®êng trßn.
BiÕt HN = 4cm, HP = 9cm. TÝnh ®é dµi MH vµ MP.
§êng th¼ng vu«ng gãc víi KQ t¹i Q c¾t NP t¹i E, Chøng minh E lµ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng HP.
§Ò 6:
Câu 1 Xác định hệ số a của hàm số y = ax +1 (1) biết rằng đồ thị của hàm số đi qua điểm có tọa độ (2; -3).
Vẽ đồ thị hàm số (1) ứng với giá trị của a tìm được ở câu a).
Câu 2 Rút gọn các biểu thức (không dùng máy tính cầm tay):
M =
N = .
Câu 3 (Rút gọn biểu thức P = với a > 0 và a1
Câu 4 Cho tam giác ABC vuông tại A có AB= 2AC, cạnh huyền BC = 5.
a) Tính tg B. b) Tính cạnh AC.
Câu 5 Cho nửa đường tròn tâm O đường kính AB.Vẽ hai tia tiếp tuyến Ax, By
(Ax, By và nửa đường tròn thuộc cùng một nửa mặt phẳng bờ AB).Gọi M
là một điểm thuộc nửa đường tròn (AM < BM). Tiếp tuyến tại M với nửa đường tròn cắt Ax, By lần lượt ở C và D.
a) Tính số đo góc COD.
b) Chứng minh rằng đường tròn có đường kính CD tiếp xúc với AB.
§Ò 7:
C©u 1( 2 ®iÓm): TÝnh:
a) b) c)
C©u 2( 2 ®iÓm):Cho hµm sè y = ( 1- m )x + 1
a)X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña m ®Ó y lµ hµm sè bËc nhÊt.
b)X¸c ®Þnh m ®Ó y lµ hµm sè nghÞch biÕn.
c)T×m c¸c gi¸ trÞ cña m ®Ó ®iÓm B(1;-1) thuéc ®å thÞ hµm sè.
C©u 3( 3 ®iÓm): Cho biÓu thøc
T×m ®iÒu kiÖn cña b ®Ó A cã nghÜa.
b) Rót gän A
c) TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc A t¹i b =
C©u 4( 3 ®iÓm): Cho tam gi¸c MNP vu«ng t¹i M vµ ®êng cao MK. Gäi C vµ D lÇn lît lµ h×nh chiÕu vu«ng gãc cña K trªn c¹nh MN vµ MP.
a)Chøng minh bèn ®iÓm M, C, K, D cïng n»m trªn mét ®êng trßn.
b)BiÕt KN = 4cm, KP = 9cm. TÝnh ®é dµi MK vµ MN.
c)§êng th¼ng vu«ng gãc víi CD t¹i D c¾t KP t¹i H, Chøng minh H lµ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng KP.
§Ò 8:
1. (2®) TÝnh a/ b/ c/
2. (1,5®) Cho hµm sè bËc nhÊt y=(m-1)x+3 (1)
a/ T×m c¸c gi¸ trÞ cña m ®Ó hµm sè nghÞch biÕn trªn tËp hîp R.
b/ T×m m ®Ó ®å thÞ hµm sè ®i qua ®iÓm A (2;5).
c/ T×m m ®Ó ®å thÞ hµm sè song song víi ®êng th¼ng chøa tia ph©n gi¸c gãc phÇn t thø nhÊt (I) cña mÆt ph¼ng to¹ ®é.
3. (2®) Cho biÓu thøc
a/ Rót gän P
b/ TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc víi x= 3- 2
4. (1,5®) Cho tam gi¸c vu«ng ABC (=900), ®êng cao AH.
BiÕt BC=10cm, BH=3,6cm . TÝnh AB, AH, sinC.
5. (3®) Cho ®êng trßn (O;R), b¸n kÝnh OA=R=5cm. Trªn ®o¹n OA lÊy ®iÓm H sao cho AH = 2cm, vÏ d©y cung CD vu«ng gãc víi OA t¹i H.
a/ TÝnh ®é d¹i d©y cung CD.
b/ Gäi I lµ mét ®iÓm thuéc d©y cung CD sao cho ID=1cm, vÏ d©y cung PQ ®i qua I vµ vu«ng gãc víi CD. Chøng minh PQ = CD.
§Ò 9:
C©u 9(2,5 ®iÓm). Cho hµm sè y = (m - 1)x + m cã ®å thÞ (d).
a/ VÏ ®å thÞ cña hµm sè víi m = 2 .
b/ X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña m ®Ó (d) song song víi ®å thÞ hµm sè y = 2x - 1
c/ X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña m ®Ó (d) c¾t trôc hoµnh t¹i ®iÓm cã hoµnh ®é b»ng 2.
C©u 10 (1,5 ®iÓm). Cho biÓu thøc
a/ Rót gän biÓu thøc P.
b/ TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc P víi
C©u 11 (3,5 ®iÓm).
Cho n÷a ®êng trßn (O) , b¸n kÝnh R = 4 cm , ®êng kÝnh AB . Tõ B vÏ tiÕp tuyÕn Bx cña n÷a ®êng trßn . Trªn tia Bx ®Æt ®o¹n th¼ng BM = 6 cm ; Gäi C lµ giao ®iÓm cña AM víi (O) , P lµ trung ®iÓm cña BM.
a/ TÝnh AM ; sinA ; tgA ; AC.
b/ Chøng minh OP vu«ng gãc víi BC .
c/ Chøng minh PC lµ tiÕp tuyÕn cña n÷a ®êng trßn t©m O.
§Ò 10:
Bài 1 Cho hàm số bậc nhất y = (m + 1)x + 1 (d)
a. Với giá trị nào của m thì đồ thị của hàm số đi qua A(1 ; 5) .Với m vừa tìm được hãy vẽ đồ thị hàm số. Tính góc tạo bởi đường thẳng (d) và trục Ox.
b. Với giá trị nào của m thì đồ thị của hàm số cắt đường thẳng y = 5x – 3
2. Cho biểu thức A =
a. Tìm điều kiện của x để A xác định
b. Rút gọn A
c. Tìm x để A =
Bài 2 Cho (O ;2cm), các tiếp tuyến AB,AC kẻ từ A đến (O) vuông góc với nhau tại A. (B; C là các tiếp điểm).
a.Chứng minh rằng : Tứ giác ABOC là hình vuông.
b.Gọi M là một điểm bất kỳ thuộc cung nhỏ BC . Qua M kẻ tiếp tuyến với O cắt AB, AC theo thứ tự tại D và E .Tính chu vi tam giác ADE.
§Ò 11:
Câu 1(1,5): Hàm số y = ax +b (a0) đồng biến khi nào? nghịch biến khi nào?Áp dụng : Tìm m để hàm số y = (3m-2)x - 3m đồng biến trên R.Câu 2(1điểm): Tính x trong hình vẽ bên
Câu 3(2 điểm) Cho biểu thức Với x≥ 0; x≠4
a. Rút gọn P
b. Tìm x để P = 2
Câu 4(1,5điểm). Cho hai hàm số bậc nhất: và
Tìm điều kiện của m để đồ thị của hai hàm số đã cho là hai đường thẳng cắt nhau
Câu 5 (1 điểm)
Cho hai hàm số f(x) = 4x2 và g(x) = -x + 5. Tìm x để f(x) – g(x) đạt giá trị nhỏ nhất
Câu 6(3 điểm):
Cho nửa đường tròn đường kính AB = 2R. Từ điểm M trên nửa đường tròn ta vẽ tiếp tuyến xy. Vẽ AD và BC vuông góc với xy.
Chứng minh rằng MC = MD
Chứng minh AD + BC có giá trị không đổi khi điểm M chuyển động trên nửa đường tròn.
Chứng minh rằng đường tròn đường kính CD tiếp xúc với ba đường thẳng AD, BC, AB.
Xác định vị trí của điểm M trên nửa đường tròn (O) để diện tích tứ giác ABCD lớn nhất
File đính kèm:
- De cuong va cac de kiem tra hoc ki I.doc