A. VĂN BẢN
I. Tục ngữ
1. Tục ngữ là gì ?
2. Tục ngữ có những chủ đề nào ?
3. Học thuộc lòng 17 câu tục ngữ đã học ? Giải thích ý nghĩa của từng câu ?
II.Văn nghị luận :
1. Kể tên 4 văn bản nghị luận đã học? Tên tác giả tương ứng ?
2. Nêu luận điểm chính (nội dung); phương pháp lập luận và đặc điểm nghệ thuật của từng bài ?
III.Truyện ngắn hiện đại Việt Nam
1. Truyện “ Sống chết mặc bay”
- Nắm lại những nét chính về tác giả, bố cục, phương thức biểu đạt, thể loại.
- Giải thích ý nghĩa của nhan đề “Sống chết mặc bay”.
- Tóm tắt truyện.
- Trình bày giá trị nội dung (Gồm giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo) , Nêu đặc sắc nghệ thuật của truyện.
- Chỉ ra phép tương phản và tăng cấp trong truyện .
2. Truyện “ Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu”
- Nắm lại những nét chính về tác giả,bố cục, phương thức biểu đạt.
- Hoàn cảnh sáng tác.
- Giải thích nhan đề của truyện
- Tóm tắt truyện
- Nắm nội dung và nghệ thuật của truyện.
- Những trò lố của Va-ren đối với Phan Bội Châu thể hiện như thế nào trong truyện ? Thái độ của Phan Bội Châu ra sao?
- Hãy nêu tính cách của hai nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì II môn Ngữ Văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 7
VĂN BẢN
I. Tục ngữ
Tục ngữ là gì ?
Tục ngữ có những chủ đề nào ?
Học thuộc lòng 17 câu tục ngữ đã học ? Giải thích ý nghĩa của từng câu ?
II.Văn nghị luận :
Kể tên 4 văn bản nghị luận đã học? Tên tác giả tương ứng ?
Nêu luận điểm chính (nội dung); phương pháp lập luận và đặc điểm nghệ thuật của từng bài ?
III.Truyện ngắn hiện đại Việt Nam
Truyện “ Sống chết mặc bay”
Nắm lại những nét chính về tác giả, bố cục, phương thức biểu đạt, thể loại.
Giải thích ý nghĩa của nhan đề “Sống chết mặc bay”.
Tóm tắt truyện.
Trình bày giá trị nội dung (Gồm giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo) , Nêu đặc sắc nghệ thuật của truyện.
Chỉ ra phép tương phản và tăng cấp trong truyện .
Truyện “ Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu”
Nắm lại những nét chính về tác giả,bố cục, phương thức biểu đạt.
Hoàn cảnh sáng tác.
Giải thích nhan đề của truyện
Tóm tắt truyện
Nắm nội dung và nghệ thuật của truyện.
Những trò lố của Va-ren đối với Phan Bội Châu thể hiện như thế nào trong truyện ? Thái độ của Phan Bội Châu ra sao?
Hãy nêu tính cách của hai nhân vật Va-ren và Phan Bội Châu.
IV . Thể loại chèo: “Quan âm thị kính - Nổi oan hại chồng”
Chèo là gì ?
Nêu bố cục của vở chèo “Quan âm thị kính”. Tóm tắt nội dung.
Nêu vị trí của đoạn trích “Nổi oan hại chồng”
Đoạn trích “Nổi oan hại chồng” có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính thể hiện xung đột kịch ?
Trong đoạn trích, Thị kính mấy lần kêu oan, kêu oan với ai ?
Thị kính là nhân vật như thế nào ? Sùng Bà là người như thế nào ?
Nội dung ý nghĩa của trích đoạn “Nổi oan hại chồng”
TIẾNG VIỆT
I.Lí thuyết:
1. Thế nào là câu rút gọn? Khi dùng câu rút gọn cần chú ý điều gì ?Cho ví dụ ?
2.Thế nào là câu đặc biệt ? Nêu tác dụng của câu đặc biệt ?Cho ví dụ ?
3. Trạng ngữ có đặc điểm gì về ý nghĩa và về hình thức? Cho ví dụ?
4. Trạng ngữ có những công dụng gì ?Việc tách trạng ngữ thành câu riêng có tác dụng gì ?
5. Thế nào là câu chủ động? Thế nào là câu bị động?Cho ví dụ?
6. Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại nhằm mụch đích gì?
7. Có mấy cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ? Là những cách nào ?
8. Thế nào là dùng cụm chủ -vị để mở rộng câu?Các trường hợp dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu ?
9.Thế nào là phép liệt kê? Các kiểu liệt kê? Cho ví dụ?
10. Dấu chấm phẩy và dấu chấm lửng được dùng để làm gì ? Cho ví dụ?
11. Nêu công dụng của dấu gạch ngang ?Dấu hiệu phân biệt dấu gạch ngang và dấu gạch nối?
II.Bài tập :
Bài 1,2 sgk/16,17
Bài 1,2 sgk/29
Bài 2,3 sgk/40
Bài 2 sgk/47
Bài 1,2 sgk/65
Bài 1,2 sgk/106
Bài 1,2 sgk/123
Bài 1,2 sgk/131
Tìm cụm chủ- vị làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm chủ -vị làm thành phần gì ?
a/ Căn phòng tôi ở rất đơn sơ.
b/ Nam đang đọc quyển sách tôi cho mượn.
c/Xe này máy còn tốt lắm.
d/ Chúng em học giỏi làm cho cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
đ/ Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm khiến cả lớp xúc động.
e/ Ngôi nhà mới xây rất đẹp.
g/ Liên được cô giáo khen.
i/ Cô ấy cần bạn bè giúp đỡ.
h/ Bức thư tôi viết cho anh ấy đã gởi đi hôm qua.
l/ Ngôi nhà này sơn đã cũ.
TẬP LÀM VĂN
Đề 1:Nhân dân ta có câu tục ngữ “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.Em hãy giải thích và chứng minh câu tục ngữ trên.
Đề 2 : Ca dao có câu : Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Em hãy giải thích và chứng minh câu ca dao trên. Từ đó phát biểu cảm nghĩ của em đối với công ơn cha mẹ mình.
Đề 3: Một trong năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên là “ khiêm tốn ,thật thà ,dũng cảm”. Thế nào là “ khiêm tốn ,thật thà ,dũng cảm”?Tại sao thiếu niên cần rèn luyện các đức tính này?Để rèn luyện đức tính đó, các em cần phải làm gì?
Đề 4: Nhân dân ta có câu tục ngữ: “ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó.
File đính kèm:
- DE CUONG HKII NGU VAN 7 20082009.doc