I) SỐ HỌC:
1) a) Đọc các kí hiệu ,,,
b) Cho ví dụ.
2) Viết các công thức về luỹ thừa với số mũ tự nhiên. Cho ví dụ.
Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân số tự nhiên, số nguyên,
phân số, từ đó so sánh các tính chất đó.
4) Với điều kiện nào thì hiệu của hai số tự nhiên cũng là số tự nhiên. Hiệu hai số
nguyên cũng là số nguyên? Cho ví dụ.
5) Với điều kiện nào thì thương của hai số tự nhiên cũng là số tự nhiên? Thương hai phân số cũng là phân số? Cho ví dụ.
6) Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9
7) Trong định nghĩa số nguyên tố và hợp số có điểm nào giống nhau, điểm nào khác nhau? Tích của hai số nguyên tố là 1 số nguyên tố hay hợp số?
8) Viết dạng tổng quát của phân số. Cho ví dụ một phân số nhỏ hơn 0, lớn hơn 0, bằng 0, phân số lớn hơn 1.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2990 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập Toán cuối năm khối 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề cương ôn tập toán cuối năm Khối 6
I) Số học:
a) Đọc các kí hiệu ẻ,ẽ,f,
b) Cho ví dụ.
2) Viết các công thức về luỹ thừa với số mũ tự nhiên. Cho ví dụ.
Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân số tự nhiên, số nguyên,
phân số, từ đó so sánh các tính chất đó.
4) Với điều kiện nào thì hiệu của hai số tự nhiên cũng là số tự nhiên. Hiệu hai số
nguyên cũng là số nguyên? Cho ví dụ.
5) Với điều kiện nào thì thương của hai số tự nhiên cũng là số tự nhiên? Thương hai phân số cũng là phân số? Cho ví dụ.
6) Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9
7) Trong định nghĩa số nguyên tố và hợp số có điểm nào giống nhau, điểm nào khác nhau? Tích của hai số nguyên tố là 1 số nguyên tố hay hợp số?
Viết dạng tổng quát của phân số. Cho ví dụ một phân số nhỏ hơn 0, lớn hơn 0, bằng 0, phân số lớn hơn 1.
9) Thế nào là hai phân số bằng nhau? Cho ví dụ
10) Phát biểu qui tắc cộng hai phân số trong trường hợp: a) cùng mẫu b) khác mẫu
11) a) Viết số đối của phân số:
b) Phát biểu qui tắc trừ hai phân số.
12) Phát biểu qui tắc nhân, chia 2 phân số.
13) Thế nào là số thập phân, phân số thập phân? cho ví dụ.
14) a) Nêu qui tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
b) Nêu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
c) Nêu qui tắc tìm tỉ số phần trăm của 2 số a và b.
II) Hình học
1) Định nghĩa góc, góc bẹt, góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2) Thế nào là hai góc kề nhau, phụ nhau kề bù. Cho ví dụ và vẽ hình.
3) Định nghĩa tia phân giác của một góc.
4) Định nghĩa đường tròn, hình tròn.
5) Tam giác ABC là gì?
6) Vẽ tam giác ABC biết AB=3cm, BC=4cm, AC=2cm
Bài tập số
Dạng 1: Tính hợp lí (nếu có thể được )
237+(-174)+1999+(-226)+(-1499)
(-50)+(- 49)+(- 48)+... +49+50+51+52
47.(23+50)-23.(47+50)
29.(85- 47) +85.(47-29)
-137+52.(-137)+47.(-137)
-1,7.2,3 + 1,7.(-3,7)-17,3- 0,17:0,1
Dạng 2: Tính giá trị biểu thức
e)
f)
g)
Dạng 3: Tìm x biết
3 - (17-x) = -12 e)
-26 - (x-7) = 0 f)
34 + (21-x) = 5 g) x +30%x = -1,3
h) x - 25%x =
Dạng 4: Ba bài toán cơ bản
Một lớp học có 40 học sinh gồm 3 loại: giỏi, khá và trung bình. Số học sinh giỏi chiếm 1/5 số học sinh cả lớp. Số học sinh trung bình bằng 3/8 số h/s còn lại.
Tính số học sinh mỗi loại của cả lớp
Tính tỉ số phần trăm của số h/s trung bình so với học sinh cả lớp
Ba lớp 6 của 1 trường PTCS có 120 h/s . Số h/s lớp 6A chiếm 35% số h/s cả khối. Số h/s 6B bằng 20/21 số h/s 6A. Còn lại là h/s 6C. Tính số h/s mỗi lớp.
Nam làm một số bài toán trong 3 ngày. Ngày đầu làm được 1/3 tổng số bài, ngày thứ 2 làm được 3/7 tổng số bài. Ngày thứ 3 làm nốt 5 bài. Hỏi trong 3 ngày Nam làm được bao nhiêu bài toán.
Khoảng cách giữa 2 thành phố là 85 km, trên bản đồ khoảng cách đó dài 17cm. Hỏi nếu khoảng cách giữa hai điểm A và B trên bản đồ là 12cm thì khoảng cách thực tế của AB là bao nhiêu?
a) Tỉ số của tuổi anh và tuổi em là 150%. Em kém anh 4 tuổi. Tính tuôie anh và tuổi em.
b) Tỉ số của tuổi con và tuổi mẹ là 37,5%. Tổng số tuổi của hai mẹ con là 44. Tính tuổi mẹ và tuổi con.
Bài tập hình:
1) Trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox vẽ hai tia Oy và Oz sao cho góc xOy= 1000, góc xOz=200.
Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao?
Vẽ Om là tia phân giác của góc yOz. Tính góc xOm.
Cho góc bẹt xOy. Vẽ tia Oz sao cho góc yOz=600.
Tính số đo góc xOz
Vẽ On, Om lần lượt là tia phân giác của các góc xOz và zOy. Hỏi hai góc zOm và góc zOn có phụ nhau không? Vì sao?
Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox vẽ hai tia Ot và Oy sao cho góc xOt =300, góc xOy = 600.
Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao?
Tính góc tOy.
Hỏi tia Ot có là tia phân giác của góc xOy hay không? Giải thích.
Cho bốn điểm A, B, C, D trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng. Tính số tam giác có ba đỉnh là 3 trong 4 điểm trên. Viết tên các tam giác đó.
Phần bài toán trắc nghiệm, GV tự ôn cho các lớp.
File đính kèm:
- On tap Toan 6.doc