Đề cương ôn tập Vật lý 8 – HK I

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 8 – HKI

NĂM HỌC 2012 - 2013

I. Lý thuyết

1. Nêu đặc điểm của áp suất do chất lỏng gây ra? Viết công thức?

Gợi ý: Chất lỏng gây ra áp suất theo mọi phương lên đáy bình, thành bình và các vật ở trong lòng nó.

Công thức: p = d.h .

trong đó: h là độ sâu tính từ điểm tính áp suất tới mặt thoáng của chất lỏng (m)

 d là trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3).

 p là áp suất (N/m2 hoặc Pa)

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập Vật lý 8 – HK I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 8 – HKI NĂM HỌC 2012 - 2013 I. Lý thuyết 1. Nêu đặc điểm của áp suất do chất lỏng gây ra? Viết công thức? Gợi ý: Chất lỏng gây ra áp suất theo mọi phương lên đáy bình, thành bình và các vật ở trong lòng nó. Công thức: p = d.h . trong đó: h là độ sâu tính từ điểm tính áp suất tới mặt thoáng của chất lỏng (m) d là trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3). p là áp suất (N/m2 hoặc Pa) 2. Nêu đặc điểm của lực đẩy Acsimet tác dụng lên vật? Viết công thức tính. Gợi ý: Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng đẩy thẳng đứng từ dưới lên một lực có độ lớn bằng trọng lượng phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. Công thức: FA=d.V. Trong đó : d là trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3) V là thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ (m3) FA là lực đẩy Acsimet (N) 3. Chuyển động cơ học là gì?Tại sao nói sự chuyển động hay đứng yên của một vật chỉ là tương đối? Cho ví dụ minh họa? Gợi ý: Sự thay đối vị trí một vật theo thới gian so với vật mốc gọi là chuyển động cơ học. VD Chuyển động hay đứng yên có tính tương đối vì:Một vật có thể là chuyển động so với vật này nhưng lại đứng yên so với vật khác. VD 4.Thế nào là hai lực cân bằng? Vật chịu tác dụng của hai lực cân bằng sẽ như thế nào? Gợi ý: Hai lực cân bằng là hai lực cùng đặt lên một vật, cường độ bằng nhau, phương nằm trên cùng một đường thẳng, chiều ngược nhau. * Dưới tác dụng của 2 lực cân bằng thì vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên, vật đang chuyển động thì sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều 5. Khi nhúng một vật vào chất lỏng vật sẽ chịu tác dụng của những lực nào? Có mấy trường hợp xảy ra? Gợi ý: Khi nhúng 1 vật vào chất lỏng, vật sẽ chịu tác dụng của trọng lực P hướng xuống và lực đẩy Acsimet FA hướng lên. Có 3 trường hợp xảy ra: - Vật chìm xuống khi: P > FA - Vật nổi lên khi: P < FA - Vật lơ lửng khi: P = FA 6. Áp suất là gì? Công thức tính áp suất? Nêu cách làm tăng, giảm áp suất? Gợi ý: Áp suất là độ lớn của áp lực trên 1 đơn vị diện tích bị ép. Công thức: : p = Trong đó: p là áp suất, tính bằng paxcan hoặc N/m2 F là áp lực (N), S là diện tích bị ép (m2) * Muốn làm tăng áp suất: tăng áp lực hoặc giảm diện tích bị ép. VD: * Giảm áp suất: tăng diện tích bị ép hoặc giảm áp lực. VD: . 7. Định nghĩa chuyển động đều? chuyển động không đều? Cho VD? Gợi ý: Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian. VD:Chuyển động của đầu cánh quạt quanh trục Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian. VD: một xe đạp đang chạy xuống dốc 8. Độ lớn vận tốc cho biết gì? Viết công thức tính vận tốc? Gợi ý: Độ lớn vận tốc đặc trưng cho sự chuyển động nhanh chậm của chuyển động. Công thức: v = + v: là vận tốc + s : là quãng đường đi được + t : là thời gian để đi hết quãng đường đó 9. Nêu cách biểu diễn lực bằng mũi tên? Gợi ý : Biểu diễn lực bằng mũi tên có: Gốc chỉ điểm đặt của lực Phương, chiều trùng với phương chiều của lực. Độ dài chỉ cường độ lực theo tỉ xích cho trước. 10. Kể tên các loại lực ma sát? Cho 1 ví dụ về ma sát có ích, 1 ví dụ về ma sát có hại? Gợi ý: Có 3 loại lực ma sát: lực ma sát trượt, ma sát lăn, ma sát nghỉ. - VD về ma sát có ích: - VD về ma sát có hại: 11. Vì sao khi đang đi nếu bị vấp ta sẽ bị ngã về trước? Gợi ý: Đang đi nếu bị vấp sẽ bị ngã về trước vì khi đó chân đột ngột dừng lại còn phần thân vẫn đi về trước do có quán tính nên ta sẽ bị ngã về trước 12. Giải thích: vì sao đầu đinh thường phải làm nhọn còn chân bàn, ghế thì khôngnhọn? Gợi ý: Đầu đinh làm nhọn để giảm diện tích bị ép lên mặt tường sẽ làm tăng tác dụng áp lực giúp đinh dễ đi sâu vào tường hơn. Chân bàn, ghế làm bằng để tăng diện tích bị ép nên giảm áp suất xuống mặt đất sẽ ít bị lún 13.Trên nắp các bình nước khoáng lớn thường có một lỗ nhỏ. Tại sao? Gợi ý: để áp suất của khí quyển phía trên bình cộng với áp suất nước trong bình lớn hơn áp suất khí quyển phía dưới bình giúp nước chảy ra dễ dàng hơn 14. Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy nén thủy lực? TL: - Cấu tạo của máy nén thủy lực: Bộ phận chính gồm hai ống hình trụ tiết diện s và S khác nhau, thông với nhau, trong có chứa chất lỏng, mỗi ống có một pít tông. - Nguyên tắc hoạt động: Khi ta tác dụng một lực f lên pít tông A. lực này gây một áp suất p lên mặt chất lỏng: p = , áp suất này được chất lỏng truyền đi nguyên vẹn tới pit tông B và gây ra lực F = pS nâng pít tông B lên 15. Khi nào có công cơ học? Viết công thức tính công? TL: Khi có lực tác dụng làm vật chuyển dời thì lực đó đã thực hiện công cơ học. * Công thức: A = F,s Trong đó A là công cơ học (J) F là lực tác dụng (N) S là quãng đường vật dịch chuyển theo phương của lực (m) II. Bài tập 1. Một người đi bộ trên quãng đường đầu dài 3 km với vận tốc 3m/s. Ở quãng đường sau dài 3.9km người đó đi hết 45 phút. Tính vận tốc trung bình của người đó trên cả hai quãng đường. 5/ Tóm tắt s1 = 3km = 3000m v1 = 3m/s s2 = 3,9km = 3900m t2 = 45 phút = 2700s vtb = ? Giải Thời gian người đi hết quãng đường đầu là: t = = 1000s Vận tốc trung bình của người đó: vtb = 1,9 (m/s) Đáp số: 1000s; 1,9 m/s 2. Quãng đường từ nhà một học sinh đến trường dài 3600m. Nếu bạn đó đạp xe với vận tốc 18km/h thì đi hết bao nhiêu phút? Cho biết s = 3600m = 3,6km v = 18km/h t =? (phút) Giải Thời gian để bạn đó đi từ nhà đến trường: t = = 0,2h = 12 phút Đáp số: 12 phút 3. Một bánh xe xích có trọng lượng 45000N, diện tích tiếp xúc của các bản xích xe lên mặt đất là 1,25m2. Tính áp suất của xe tác dụng lên mặt đất? 4. Một bể cao 1m đựng đầy dầu. Tính áp suất của dầu tác dụng lên đáy bể và lên một điểm ở thành bể các măt thoáng là 0.4m. Tính lực đẩy Acsimet tác dụng lên một vật có thể tích 1dm3 nhúng chìm trong bể đó (biết trọng lượng riêng của dầu là 8000N/m3) 5. Một vật móc vào lực kế. Ngoài không khí lực kế chỉ 2,13 N. khi nhúng chìm vật trong nước, lực kế chỉ 1,13 N. Tính lực đẩy Ac-si-mét tác dụng lên vật và thể tích của vật ? 6. Nhúng một vật làm bằng kim loại có thể tích 0,0001m3 vào trong nước. Biết trọng lượng của vật đó là 7,8N, cho biết trọng lượng riêng của nước bằng 10000 N/m3. a) Tính lực đẩy Ác- si - mét tác dụng lên vật. b) Xác định trọng lượng riêng của chất làm nên vật. 7/ Hai người đi xe đạp. người thứ nhất đi 0.6km hết 2 phút, người thứ 2 đi 3,6km hết 15 phút. Ai đi nhanh hơn? b. Nếu hai người cùng khởi hành cùng một lúc thì sau 0,5 giờ hai người cách nhau bao nhiêu km? 8/ Một người công nhân đạp xe đều trong 10 phút đi được 3km. a.Tính vận tốc của người đó ra m/s và km/h. b.Biết quãng đường từ nhà đến xí nghiệp là 3600m. Hỏi người công nhân đi từ nhà đến xí nghiệp hết bao nhiêu phút? 9. Một vật 1kg ở độ cao 3m rơi xuống đất. Tính công của trọng lực. 10. Một con ngựa kéo xe chuyển động đều. Lực ngựa kéo là 600N. trong 5 phút xe nhận một công do ngựa sinh ra là 360 KJ. Tính vận tốc chuyển động của xe ra m/s và km/ h 11. Một tàu ngầm lặn dưới đáy biển ở độ sâu 180m. Biết rằng trọng lượng riêng trung bình của nước biển là 10300N/m3. a) Áp suất tác dụng lên mặt ngoài của thân tàu là bao nhiêu? b) Nếu cho tàu lặn sâu thêm 30m nữa, độ tăng áp suất tác dụng lên thân tàu là bao nhiêu? Áp suất tác dụng lên thân tàu lúc đó là bao nhiêu?

File đính kèm:

  • docDe cuong on tap HKI(1).doc
Giáo án liên quan