Đề cương sáng kiến – Kinh nghiệm “hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà”

Khi líp 6 c s l­ỵng hc sinh nhn thc kh«ng ®ng ®Ịu, được nhận hồ sơ vào học từ nhiều nguồn (nhiều trường Tiểu học) không qua khâu tuyển chọn đầu vào. Gây kh kh¨n cho gi¸o viªn trong viƯc la chn ph­¬ng ph¸p ph hỵp. NhiỊu hc sinh c hoµn c¶nh kh kh¨n c¶ vỊ vt cht ln tinh thÇn; nhiều học sinh chưa biết thực hiện các phép toán trừ, nhân, chia các số tự nhiên. Thậm chí có em đọc, viết chưa rành. Do ® viƯc ®Çu t­ vỊ thi gian vµ s¸ch v cho hc tp bÞ h¹n ch nhiỊu vµ ¶nh h­ng kh«ng nh ®n s nhn thc vµ ph¸t triĨn cđa c¸c em.

Thơng thường trong giờ học, hc sinh tip thu mt c¸ch thơ ®ng, kh«ng cÇn suy ngh mày mß ®Ĩ t m×nh kh¸m ph¸ ra kin thc míi nh­ mt kh¸i niƯm, mt ®Þnh lý hay mt tÝnh cht nµo ®.vµ nh÷ng kin thc ® kh«ng ¨n s©u vµo trÝ c cđa hc sinh, lµm cho hc sinh quen khi vn dơng vµo lµm c¸c bµi tp.

Vì thế với nội dung đề cương này, bản thân tơi muốn nêu lên một vài cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc,. trong quá trình giảng dạy. Rất mong quý lãnh đạo, quý thầy cô giáo, đồng nghiệp,. bổ sung cho đề tài hoàn chỉnh hơn.

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương sáng kiến – Kinh nghiệm “hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO HỜNG DÂN Tr­êng THCS NINH QUỚI ĐỀ CƯƠNG S¸NG KIÕN – kinh nghiƯm “h­íng dÉn häc sinh häc bµi vµ lµm bµi tËp ë nhµ” Hä vµ tªn: ……………………………… Tr­êng: THCS Ninh Quới – Hờng Dân – Bạc Liêu Tháng 3 năm 2012 Lời nói đầu Khèi líp 6 cã sè l­ỵng häc sinh nhËn thøc kh«ng ®ång ®Ịu, được nhận hờ sơ vào học từ nhiều nguờn (nhiều trường Tiểu học) khơng qua khâu tuyển chọn đầu vào. Gây khã kh¨n cho gi¸o viªn trong viƯc lùa chän ph­¬ng ph¸p phï hỵp. NhiỊu häc sinh cã hoµn c¶nh khã kh¨n c¶ vỊ vËt chÊt lÉn tinh thÇn; nhiều học sinh chưa biết thực hiện các phép toán trừ, nhân, chia các sớ tự nhiên. Thậm chí có em đọc, viết chưa rành. Do ®ã viƯc ®Çu t­ vỊ thêi gian vµ s¸ch vë cho häc tËp bÞ h¹n chÕ nhiỊu vµ ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn sù nhËn thøc vµ ph¸t triĨn cđa c¸c em. Thơng thường trong giờ học, häc sinh tiÕp thu mét c¸ch thơ ®éng, kh«ng cÇn suy nghÜ mày mß ®Ĩ tù m×nh kh¸m ph¸ ra kiÕn thøc míi nh­ mét kh¸i niƯm, mét ®Þnh lý hay mét tÝnh chÊt nµo ®ã...vµ nh÷ng kiÕn thøc ®ã kh«ng ¨n s©u vµo trÝ ãc cđa häc sinh, lµm cho häc sinh quen khi vËn dơng vµo lµm c¸c bµi tËp. Vì thế với nợi dung đề cương này, bản thân tơi muớn nêu lên mợt vài cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc,.. trong quá trình giảng dạy. Rất mong quý lãnh đạo, quý thầy cơ giáo, đờng nghiệp,... bở sung cho đề tài hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả: ………………………. I- Lí do chọn đề tài: To¸n häc lµ m«n khoa häc tù nhiªn g©y nhiỊu høng thĩ cho häc sinh, nã lµ m«n häc rÊt quan träng kh«ng thĨ thiÕu trong qu¸ tr×nh häc tËp, nghiªn cøu vào c¶ cuéc sèng hµng ngµy. Mét nhµ to¸n häc vµ là nhà s­ ph¹m nỉi tiÕng ®· nãi: “To¸n häc ®­ỵc xem lµ mét khoa häc chøng minh”. Nh­ng ®ã chØ lµ mét khÝa c¹nh, To¸n häc ph¶i ®­ỵc tr×nh bµy d­íi h×nh thøc hoµn chØnh. Muèn vËy ng­êi häc ph¶i n¾m v÷ng c¸c kiÕn thøc to¸n häc tõ thÊp ®Õn cao, ph¶i häc to¸n th­êng xuyªn, liªn tơc, biÕt quan s¸t, dù ®o¸n phèi hỵp vµ s¸ng t¹o, ph¶i tù lùc tiÕp thu kiÕn thøc qua ho¹t ®éng ®Ých thùc cđa b¶n th©n. Ngµy nay häc sinh lu«n ®­ỵc tiÕp cËn víi nhiỊu kiÕn thøc khoa häc tiªn tiÕn, víi nhiỊu m«n häc míi l¹i ®Çy hÊp dÉn nh»m hoµn thiƯn vµ b¾t kÞp c«ng cuéc ®ỉi míi, ph¸t triĨn toµn diƯn cđa ®Êt n­íc. Trong c¸c m«n häc ë tr­êng phỉ th«ng, To¸n häc ®­ỵc xem lµ m«n häc c¬ b¶n, lµ nỊn t¶ng ®Ĩ c¸c em ph¸t huy n¨ng lùc cđa b¶n th©n trong viƯc tiÕp thu vµ häc tËp c¸c m«n khoa häc kh¸c. Tuy nhiªn ®Ĩ häc sinh häc tËp tèt m«n To¸n th× gi¸o viªn ph¶i cung cÊp ®Çy ®đ l­ỵng kiÕn thøc cÇn thiÕt, cÇn ®ỉi míi c¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc, lµm cho c¸c em trë nªn yªu thÝch To¸n häc h¬n, v× cã yªu thÝch míi dµnh nhiỊu thêi gian ®Ĩ häc To¸n. Tõ ®ã c¸c em tù ý thøc trong häc tËp vµ ph©n bỉ thêi gian hỵp lý ®¶m b¶o yªu cÇu häc tËp cđa thêi ®¹i míi. II- Thực trạng: 1) §Ỉc ®iĨm t×nh h×nh líp: - Khèi líp 6 cã sè l­ỵng häc sinh nhËn thøc kh«ng ®ång ®Ịu g©y khã kh¨n cho gi¸o viªn trong viƯc lùa chän ph­¬ng ph¸p phï hỵp. NhiỊu häc sinh cã hoµn c¶nh khã kh¨n c¶ vỊ vËt chÊt lÉn tinh thÇn; nhiều học sinh chưa biết thực hiện các phép toán trừ, nhân, chia các sớ tự nhiên; Thậm chí có em đọc, viết chưa rành. Do ®ã viƯc ®Çu t­ vỊ thêi gian vµ s¸ch vë cho häc tËp bÞ h¹n chÕ nhiỊu vµ ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn sù nhËn thøc vµ ph¸t triĨn cđa c¸c em. - Sau khi nhËn líp vµ d¹y mét thêi gian t«i ®· tiÕn hµnh ®iỊu tra c¬ b¶n th× thÊy: + Líp 6 A (Lớp chọn): Sè em l­êi häc bµi, l­êi lµm bµi tËp chiÕm kho¶ng 65%; sè häc sinh n¾m ch¾c kiÕn thøc vµ biÕt vËn dơng vµo bµi tËp cã kho¶ng 20%, sè häc sinh biÕt phèi hỵp c¸c kiÕn thøc, kü n¨ng ®Ĩ häc to¸n chiÕm kho¶ng 15%. + Líp 6B (lớp đại trà): Sè em l­êi häc vµ l­êi lµm bµi tËp chiÕm kho¶ng 85%; sè em n¾m ch¾c kiÕn thøc vµ biÕt vËn dơng chiÕm kho¶ng 6%, sè c¸c em biÕt phèi hỵp c¸c kiÕn thøc kü n¨ng ®Ĩ häc to¸n chiÕm kho¶ng 7% 2) Thùc tr¹ng häc sinh: Thơng thường trong giờ học, häc sinh tiÕp thu mét c¸ch thơ ®éng, kh«ng cÇn suy nghÜ mẳ mß ®Ĩ tù m×nh kh¸m ph¸ ra kiÕn thøc míi nh­ mét kh¸i niƯm, mét ®Þnh lý hay mét tÝnh chÊt nµo ®ã...vµ nh÷ng kiÕn thøc ®ã kh«ng ¨n s©u vµo trÝ ãc cđa häc sinh, lµm cho häc sinh quen khi vËn dơng vµo lµm c¸c bµi tËp. Cơ thĨ ở năm học 2011 - 2012 Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học : Líp TS Giái Kh¸ T.b×nh Ỹu KÐm TS % TS % TS % TS % TS % 6A 6B Céng Kết quả kiểm tra giữa học kì I : Líp TS Giái Kh¸ T.b×nh Ỹu KÐm TS % TS % TS % TS % TS % 6A 6B Céng 3) Nguyªn nh©n: - C¸c em ch­a cã ý thøc tù gi¸c trong häc tËp, ch­a cã kÕ ho¹ch vỊ thêi gian hỵp lý khi tù häc ë nhµ. - Cßn ham ch¬i, häc cßn mang tÝnh chÊt ®Ĩ lÊy ®iĨm, ch­a n¾m v÷ng, hiĨu s©u kiÕn thøc to¸n häc, kh«ng tù «n luyƯn mét c¸ch th­êng xuyªn cã hƯ thèng. - Trong líp ch­a thËt tËp trung chĩ ý vµo bµi gi¶ng cđa thÇy c«, ch­a chÞu ®µo s©u suy nghÜ ®Ĩ ph¸t triĨn ra c¸c kiÕn thøc míi. - Ch­a biÕt sư dơng ®ĩng s¸ch gi¸o khoa, s¸ch n©ng cao võa søc, cßn hiƯn t­ỵng dÊu dèt kh«ng chÞu häc hái b¹n bÌ. III- Nh÷ng biƯn ph¸p ®· t¸c ®éng qu¸ tr×nh nghiªn cøu: §Ĩ kh¾c phơc nh÷ng t×nh tr¹ng trªn nh»m n©ng cao chÊt l­ỵng cho häc sinh vµ lµm cho häc sinh yªu thÝch m«n to¸n h¬n. T«i ®· tiÕn hµnh c¸c biƯn ph¸p gi¸o dơc d­íi ®©y: 1. Tù häc, tù rÌn luyƯn vµ tù gi¸c trong häc tËp Ai cịng biÕt r»ng “¨n ®Ĩ mµ sèng, mµ tån t¹i” vµ kh«ng ai cã thĨ “¨n thay” ®­ỵc. Muèn tån t¹i, muèn sèng vµ ph¸t triĨn th× b¶n th©n con ng­êi tr­íc hÕt ph¶i “tù ¨n” v× “cã thùc míi vùc ®­ỵc ®¹o”. Vµ r»ng ai cịng hiĨu muèn cã trÝ thøc th× mçi con ng­êi ®Ịu ph¶i tù häc, tù rÌn luyƯn kh«ng ai cã thĨ häc thay ®­ỵc cho m×nh, mµ ph¶i tù lao ®éng ®Ĩ kiÕm sèng. Trong cuéc ®êi, bè mĐ, thÇy c« gi¸o kh«ng thĨ n¾m tay dÉn d¾t, che chë cho c¸c em m·i ®­ỵc. Do ®ã vai trß tù häc tù rÌn luyƯn gi¶i bµi tËp lµ yÕu tè c¬ b¶n nhÊt quyÕt ®Þnh th¾ng lỵi. Mçi thµnh c«ng lµ 99% må h«i vµ n­íc m¾t, chØ cã 1% lµ bÈm sinh. H­íng dÉn häc sinh häc bµi vµ lµm bµi tËp ë nhµ tr­íc hÕt cÇn ph¶i x¸c ®Þnh cho c¸c em ý thøc häc tËp tù gi¸c. Cơ thĨ häc tËp võa lµ quyỊn lỵi võa lµ nghÜa vơ; võa lµ häc võa cịng lµ ch¬i v× ch¬i ®Ĩ mµ häc, häc ®Ĩ mµ ch¬i. Kh«ng c©u nƯ, gß bã c¸c em, b¾t c¸c em ph¶i häc nhiỊu b»ng c¸ch ra nhiỊu c©u hái vµ bµi tËp. ChØ nªn ra nh÷ng c©u hái träng t©m, bµi tËp ®¬n gi¶n dƠ hiĨu, dƠ nhí ®¸p øng víi yªu cÇu néi dung bµi gi¶ng lµ ®đ. Nh­ vËy tù häc ë nhµ sÏ rÌn luyƯn cho c¸c em thãi quen ®éc lËp suy nghÜ, kh«ng lïi b­íc tr­íc nh÷ng c©u hái khã, bµi tËp khã. 2. Tinh thÇn v­ỵt khã h¨ng say høng thĩ trong häc vµ lµm bµi: Tr­íc hÕt ph¶i ®Ị cao tinh thÇn ý chÝ v­ỵt khã kh¨n, say s­a yªu thÝch m«n. Häc to¸n qu¶ thËt kh«ng ph¶i chuyƯn dƠ. Bëi v× To¸n häc ®ßi hái t­ duy lËp luËn logÝc chÝnh x¸c, chỈt chÏ. KÕt qu¶ l¹i ph¶i ®ĩng víi thùc tÕ, yªu cÇu c­êng ®é häc tËp cịng nh­ thêi gian nhiỊu h¬n so víi c¸c m«n kh¸c. NÕu kh«ng cã tinh thÇn v­ỵt khã th× kh«ng thĨ hoµn thµnh nhiƯm vơ. Mét kh¸i niƯm, mét ®Þnh nghÜa, c«ng thøc, ®Þnh lÝ, …. ch­a hiĨu hay mét bµi to¸n ch­a gi¶i ®­ỵc cã thĨ lµm cho em ch¸n n¶n, thiÕu tù tin råi ®i ®Õn n¶n chÝ vµ kh«ng muèn häc m«n to¸n. HƠ cã giê to¸n lµ c¸c em lo sỵ. C¸c thÇy c« gi¸o ph¶i hiĨu t©m lÝ häc To¸n cđa häc sinh ®Ĩ kh¾c phơc nh­ỵc ®iĨm “sỵ häc m«n to¸n”. MỈt kh¸c kiÕn thøc to¸n häc thùc sù cã mèi liªn hƯ mãc xÝch, h÷u c¬ xuyªn suèt trong ch­¬ng tr×nh to¸n häc ë tÊt c¶ c¸c líp. Kh«ng hiĨu kiÕn thøc c¬ b¶n ë líp d­íi th× khã cã thĨ lÜnh héi c¸c kiÕn thøc ë líp cao h¬n. Th«ng th­êng c¸c em ch­a thùc sù thµnh th¹o kÜ n¨ng thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh nªn ¶nh h­ëng tíi tiÕp thu bµi míi, ®ã lµ ch­a nãi ®Õn viƯc gi¶i c¸c bµi tËp. Tõ ®ã ®©m ra ng¹i khã, l­êi häc, l­êi suy nghÜ vµ sÏ kh«ng høng thĩ häc to¸n. Nh­ng ë ®êi cịng kh«ng thiÕu nh÷ng vÝ dơ vỊ nh÷ng c¸i lĩc ®Çu th× sỵ, dÇn dÇn bít sỵ, ®i ®Õn lµm quen, cuèi cïng lµ thÝch lµ say mª. Khi ®· b¾t ®Çu yªu thÝch To¸n råi th× sÏ tù gi¸c häc tËp, say s­a häc tËp, nh­ng cuèi cïng häc tËp ®¹t kÕt qu¶ cao, th× ph¶i th­êng xuyªn rÌn luyƯn ph­¬ng ph¸p häc tËp. TÊt c¶ mäi c«ng viƯc, kh«ng cã lßng ®am mª, h¨ng say vµ chÞu khã th× kh«ng thĨ thµnh c«ng. C«ng viƯc häc To¸n cịng vËy. Do ®ã ph¶i biÕt kh¬i dËy tinh thÇn s¸ng t¹o, ý chÝ nghÞ lùc phi th­êng cđa líp trỴ, khÝch lƯ c¸c em h¨ng say trong m«n häc b»ng c¸ch ra bµi tËp vµ ®Ỉt c©u hái tõ dƠ ®Õn khã, khuyÕn khÝch cho ®iĨm ®Ĩ c¸c em phÊn khëi. Cè g¾ng liªn hƯ c¸c c©u hái, bµi tËp thùc tÕ, rĩt ra c¸i hay c¸i ®Đp cđa to¸n häc (cã thĨ cã) trong bµi häc ®Ĩ t¹o nguån c¶m høng, say s­a häc tËp m«n To¸n. 3. C¸ch häc bµi ë nhµ: Tr­íc hÕt häc sinh cÇn ph¶i cã phong c¸ch khoa häc trong häc tËp, tù rÌn luyƯn cho m×nh c¸c thãi quen tèt sau ®©y: * Thãi quen tËp trung chĩ ý NÕu khi häc c¸c em biÕt tËp trung chĩ ý th× hiƯu suÊt häc tËp sÏ cao h¬n, tr¸nh võa häc võa xem tivi, võa nghe nh¹c… * Thãi quen lµm viƯc theo thêi gian biĨu Lµ häc sinh biÕt tËp cho m×nh tù lªn thêi gian biĨu cho tõng ngµy, tõng tuÇn, tõng th¸ng… viƯc lªn thêi gian biĨu nh­ thÕ giĩp c¸c em h×nh dung ®­ỵc c¸c c«ng viƯc ph¶i lµm vµ cã ph­¬ng ¸n cơ thĨ ®iỊu chØnh hỵp lÝ khi cÇn thiÕt, ph¶i tËp ®­ỵc thãi quen giê nµo viƯc Êy. ViƯc h«m nay kh«ng ®Ĩ ®Õn ngµy mai. * Thãi quen “xµo bµi” Gi¸o viªn cÇn h­íng dÉn häc sinh xµo bµi khi häc bµi ë nhµ theo tr×nh tù: + Nh÷ng kiÕn thøc thu nhËn ®­ỵc ë líp cÇn ph¶i ®­ỵc t¸i diƠn trong bé nhí b»ng c¸ch håi t­ëng l¹i nh÷ng g× nghe thÊy. Häc sinh cÇn 9, 10 phĩt ®Ĩ h×nh dung l¹i toµn bé néi dung bµi gi¶ng. + Sau ®ã ghi nhËn nh÷ng ®iỊu c¬ b¶n träng t©m cđa bµi vµ tù lµm l¹i c¸c vÝ dơ mµ gi¸o viªn ®· ®­a ra minh ho¹, thùc tÕ cho thÊy nhiỊu häc sinh vỊ nhµ kh«ng tù ghi l¹i kiÕn thøc ®· nghe, ®· hiĨu, do ®ã sau mét thêi gian l­ỵng kiÕn thøc bÞ mai mét dÇn, dÉn tíi bÞ rçng kiÕn thøc. Khi “xµo bµi” hÇu hÕt nh÷ng bµi gi¶ng trªn líp ®­ỵc häc sinh håi t­ëng l¹i lÇn hai gãp phÇn hiĨu vµ nhí thªm mét lÇn n÷a, do míi häc xong nªn nhí ®­ỵc hÇu hÕt c¸c néi dung bµi gi¶ng trªn líp giĩp häc sinh thuéc nhanh h¬n, tõ ®ã kh«ng tèn thêi gian. Sau khi “xµo bµi” häc sinh cã thĨ tù m×nh ®­a ra nh÷ng ý kiÕn, nhËn xÐt cđa b¶n th©n ®ĩng hay sai ? CÇn kiĨm tra ®èi chiÕu víi s¸ch gi¸o khoa, s¸ch bµi tËp hay tµi liƯu tham kh¶o…nÕu chç nµo ch­a hiĨu th× ghi l¹i hái thÇy hái b¹n. Cuèi cïng ghi l¹i vµo sỉ tay to¸n häc cho riªng m×nh. * Thãi quen ®äc s¸ch gi¸o khoa, vµ nghiªn cøu s¸ch gi¸o khoa tr­íc khi ®Õn líp §Ĩ chđ ®éng trong häc tËp , häc sinh nªn bít chĩt thêi gian ®äc tr­íc néi dung s¾p häc, s¬ bé n¾m ®­ỵc ý chÝnh, c¬ b¶n ®Õn khi häc, häc sinh chđ ®éng h¬n khi tham gia chiÕm lÜnh kiÕn thøc ë trªn líp. 4. C¸ch lµm bµi tËp: §Ĩ gi¶i bµi tËp to¸n ë nhµ, tr­íc hÕt ta cÇn ®äc kÜ ®Ị bµi, ph©n tÝch vµ x¸c ®Þnh bµi tËp cÇn sư dơng ®Þnh lÝ nµo, c«ng thøc hay kh¸i niƯm g× ? §ång thêi cã thuéc kiĨu d¹ng nµo, gièng hay kh«ng gièng c¸c bµi tËp ®· häc, hay vÝ dơ trong bµi gi¶ng trªn líp. Tõ nh÷ng kiÕn thøc ®· lÜnh héi, ta míi ¸p dơng ®Ĩ ®­a ra quyÕt ®Þnh gi¶i ph¸p cơ thĨ ®èi víi bµi tËp ®· cho. Víi nh÷ng bµi to¸n khã qu¸, kh«ng gi¶i ®­ỵc ta cÇn ®äc thªm s¸ch tham kh¶o, hái b¹n bÌ, thÇy c« gi¸o ®Ĩ t×m h­íng gi¶i quyÕt, kh«ng nªn chÐp lêi gi¶i cđa s¸ch gi¸o khoa, hay c¸ch lµm cđa ai ®ã mµ ph¶i tù m×nh nghiªn cøu suy nghÜ ph¸t hiƯn rÊcch gi¶i cđa bµi to¸n. Sau khi gi¶i xong ®Ỉt c©u hái xem cã c¸ch nµo kh¸c hay h¬n, ng¾n gän h¬n c¸ch ®· gi¶i, ®ång thêi thư ®Ị xuÊt mét bµi to¸n t­¬ng tù nh­ bµi tËp ®· lµm. Cuèi cïng ghi c¸ch gi¶i hay, ®éc ®¸o vµo sỉ tay to¸n häc riªng cđa m×nh. 5. H­íng dÉn häc sinh häc bµi vµ lµm bµi tËp ë nhµ: a) Học bài: Trước khi học lí thuyết, xem lại bài học, ví dụ,… các em cần xác định đâu là trong tâm của bài? Sau đó học lí thuyết, xem lại các ví dụ mà thầy đã làm, đã hướng dẫn trên lớp?... b) Làm bài tập: - :Làm bài tập dựa vào các ví dụ mà làm tương tự ( Bài tập này … giớng với ví dụ…) - Đới với bài tập mà bản thân khơng tự làm được, thí các em cũng phải làm theo suy nghĩ của mình – có giải sai cũng được! Có vậy khi tới lớp: + Tham khảo bạn bè. + Yêu cầu thầy giáo hướng dẫn. à Bản thân học sinh nắm bắt kiến thức chắc hơn, nhớ lâu hơn. IV- KÕt qu¶ sau khi sư dơng c¸c biƯn ph¸p: Víi ph­¬ng ph¸p thùc hiƯn nh­ trªn häc sinh ®­ỵc tù t×m ra kiÕn thøc cÇn biÕt mét c¸ch ®éc lËp tÝch cùc. Do ®ã häc sinh høng thĩ, hiĨu bµi s©u s¾c tõ ®ã vËn dơng tèt. Qua d¹y ®èi chøng vµ kiĨm nghiƯm b»ng kiĨm tra tr¾c nghiƯm t«i thÊy chÊt l­ỵng häc tËp ®­ỵc n©ng lªn mét c¸ch râ rƯt. Sè häc sinh yªu thÝch To¸n ngµy cµng nhiỊu h¬n. Tõ ®ã c¸c em cã kÕ ho¹ch häc hái thªm ë SGK, ë b¹n bÌ, ph¸t huy duy tr× niỊm say mª häc to¸n cđa c¸c em. Häc sinh ®· biÕt tù cđng cè, «n luyƯn c¸c kiÕn thøc bµi tËp, biÕt phèi hỵp c¸c kiÕn thøc ®· häc vµo bµi tËp. Cơ thĨ qua kh¶o s¸t (KÕt qu¶ cđa HKI, n¨m häc 2011 – 2012) Líp TS Giái Kh¸ T.b×nh Ỹu KÐm TS % TS % TS % TS % TS % 6A 6B Céng Kết quả kiểm tra giữa HK II ( N¨m häc 2011 – 2012) Líp TS Giái Kh¸ T.b×nh Ỹu KÐm TS % TS % TS % TS % TS % 6A 6B Céng V- Bài học kinh nghiệm: 1) §èi víi gi¸o viªn: - Ph¶i nç lùc v­ỵt khã, ph¶i n¾m v÷ng kiÕn thøc träng t©m ®Ĩ cã ®đ n¨ng lùc x©y dùng hƯ thèng c©u hái, bµi tËp dÉn d¾t mét c¸ch khoa häc. - Ph¶i n¾m v÷ng mét sè kü thuËt ®Ĩ so¹n bµi vµ d¹y theo con ®­êng trùc quan ph©n tÝch. - Ng­êi thÇy ph¶i n¾m b¾t kÞp thêi theo yªu cÇu ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y nhÊt lµ ë giai ®o¹n ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc. - Tham kh¶o c¸c tµi liƯu cã liªn quan ®Õn bµi gi¶ng, th­êng xuyªn cđng cè vµ n©ng cao chuyªn m«n nghiƯp vơ. - Gi¶ng d¹y ph¶i t­êng minh, chÝnh x¸c c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cđa to¸n häc. Nghiªn cøu kü chÝnh x¸c ®­ỵc râ mơc tiªu cđa tõng bµi ®Ĩ x©y dùn ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cho phï hỵp. - KhuyÕn khÝch ®éng viªn häc sinh, khen chª kÞp thêi, ®ĩng lĩc. Chĩ ý giĩp vµ ph©n c«ng häc sinh kh¸ giĩp ®ì c¸c em cã häc lùc trung b×nh, yÕu n¾m ®­ỵc kiÕn thøc c¬ b¶n, më réng kiÕn thøc cho häc sinh kh¸ giái. 2) §èi víi häc sinh: - Häc sinh ph¶i thËt sù nç lùc, kiªn tr×, v­ỵt khã vµ ph¶i thùc sù ho¹t ®éng trÝ ãc, ph¶i cã ãc ph©n tÝch mét bµi to¸n, biÕt n¾m v÷ng ®Ỉc thï cđa c¸c bµi to¸n ®Ĩ cã thĨ ®­a bµi to¸n vỊ d¹ng quen thuéc ®· biÕt c¸ch gi¶i. - Ph¶i cÇn cï chÞu khã, ham häc hái, sư dơng s¸ch tham kh¶o võa søc, hiƯu qu¶. - Häc ®i ®«i víi hµnh ®Ĩ cđng cè kh¾c s©u kiÕn thøc c¬ b¶n cđa To¸n häc. 3) Đới với gia đình học sinh: - Có sự quan tâm, tìm hiểu phương pháp học tập của con em mình mợt cách thường xuyên. - Có sự đợng viên khích lệ tinh thần học tập của các em. - Phới hợp cùng với GVCN, GVBM để nắm bắt tình hình học tập của con em mình; tham khảo phương cách học bài và làm bài ở nhà thơng qua GVBM nhằm hỡ trợ cho con em mình học tập tớt hơn . VI- Ý KIẾN KHUYẾN NGHỊ Ban gi¸m hiƯu: có thể chỉ đạo cho GVCN, GVBM xử lí mạnh hơn đới với học sinh thướng xuyên khơng thuợc bài, khơng làm bài tập ở nhà, đi học khơng mang theo tập học,… ngay từ đầu năm học, nhằm găng đe cho học sinh hạn chế tính lười biếng ở các em. Trªn ®©y lµ mét sè ý kiÕn chđ quan cđa c¸c nh©n t«i vỊ vÊn ®Ị “H­íng dÉn häc sinh häc bµi vµ lµm bµi tËp ë nhµ”. RÊt mong nhËn ®­ỵc s­ ®ãng gãp ý kiÕn cđa c¸c ®ång nghiƯp vµ sù quan t©m chØ ®¹o cđa cÊp trªn. Cuèi cïng t«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n ! Ninh Quới, ngµy 07 th¸ng 03n¨m 2012 Ng­êi viÕt ……………………………. tµi liƯu tham kh¶o 1. Mét sè vÊn ®Ị ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc m«n to¸n ë trêng THCS. 2. S¸ch h­íng dÉn gi¶ng d¹y m«n to¸n líp 6 3. Tµi liƯu Båi d­ìng th­êng xuyªn m«n to¸n. mơc lơc I/ Lời nói đầu: II/ Cơ sở lí luận: III/ Cơ sở thực tiễn: IV/ Biện pháp khắc phục: V/ Kết quả: VI/ Bài học kinh nghiệm: VII/ Ý kiến kiến nghị:

File đính kèm:

  • docgiao an(1).doc
Giáo án liên quan