Bài 1.a) Tính :
b, Tính giá trị đa thức : tại x = -1, y = 1
c) Tìm x biết:
Bài 2: Cho hai đa thức : P (x) = 2x3 - 2x + 2 + x2 – 4x3 + 2x2 + 5 + x
Q(x) = x3 - x2 + 3x - 3x3 + 3 + 4x2 + 2x – 2
a) Thu gọn và sắp xếp các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính M(x) = P(x) - Q(x) rồi tìm nghiệm của đa thức M(x).
Bài 3. Lớp 8A có tỉ lệ số học sinh nam và số học sinh nữ là 4:5. Số bạn nữ hơn số bạn nam là 5 bạn . Tính số học sinh lớp 8A?
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm năm học 2013-2014 môn toán 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM-NĂM HỌC 2013-2014
Môn: Toán 7 (đề chẳn)
(Thời gian làm bài 90 phút)
Bài 1.a) Tính :
b, Tính giá trị đa thức : tại x = -1, y = 1
c) Tìm x biết:
Bài 2: Cho hai đa thức : P (x) = 2x3 - 2x + 2 + x2 – 4x3 + 2x2 + 5 + x
Q(x) = x3 - x2 + 3x - 3x3 + 3 + 4x2 + 2x – 2
a) Thu gọn và sắp xếp các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính M(x) = P(x) - Q(x) rồi tìm nghiệm của đa thức M(x).
Bài 3. Lớp 8A có tỉ lệ số học sinh nam và số học sinh nữ là 4:5. Số bạn nữ hơn số bạn nam là 5 bạn . Tính số học sinh lớp 8A?
Bài 4. Cho ∆ABC vuông tại A, phân giác BE (EAC). Qua E kẻ đường thẳng vuông góc với AC tại H. Chứng minh rằng:
a) ∆ABE = ∆HBE và BE là trung trực của AH;
b) So sánh AE, CE
c) Trên tia đối của tia BA lấy điểm K sao cho AK = CH.
Chứng minh ba điểm K, E, H thẳng hàng.
Bài 5: Cho đa thức f(x) thỏa mản : x. f(x+1) = (x+2) . f(x)
Chứng minh rằng đa thức f(x) có ít nhất hai nghiệm là 0 và -1. ......................................Hết....................................
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TOÁN 7 - HỌC KÌ II
Năm học 2013-2014
Câu
Đáp án (đề chẳn)
Điêm
1
(2đ)
a) =
=
0,5
b, Thay x = -1, y = 1 vào đa thức ta có:
Vậy giá trị của đa thức tại x = -1, y = 1 là 5
0,5
c) x – 1,2 = 1,8 hoặc x – 1,2 = - 1,8
+) x- 1,2 = 1,8 x = 1,8+1,2=3
+) x-1,2 = -1,8 x = -1,8+1,2=-0,6
Vậy x=3; x=-0,6
0,25
0,25
0,25
0,25
2
(2đ)
a) P (x) = 2x3 - 2x + 2 + x2 – 4x3 + 2x2 + 5 + x
= (2x3– 4x3) + (x2 + 2x2)+ (- 2x+ x) + (2 + 5)
= -2x3 + 3x2 - x +7
Q(x) = x3 - x2 + 3x - 3x3 + 3 + 4x2 + 2x – 2
= (x3 - 3x3) +(- x2 + 4x2) + (3x + 2x) + (3– 2)
= -2x3 + 3x2 + 5x + 1
0,5
0,5
b) M(x) = (-2x3 +3x2 - x + 7) - (-2x3 +3x2 + 5x + 1)
= -2x3 +3x2 - x + 7+2x3- 3x2 - 5x - 1 = - 6x +6
M(x) = 0 => - 6x + 6 = 0 -6x = -6 x = 1.
Vậy x = 1 là nghiệm của đa thức M(x).
0,5
0,5
3
(2đ)
Gọi số học sinh nam và số học sinh nữ của lớp 8A lần lượt là x, y (x, y N). Theo bài ra ta có: và y - x = 5
. Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau suy ra:
Vậy số học sinh lớp 8A là: 20+25=45 (học sinh)
0,5
0,5
0,5
0,5
4
(3đ)
H
E
K
C
A
B
Vẽ hình đúng đến câu a.
Xét ∆ABE và ∆HBE vuông có:
EB là cạnh chung
(GT)
nên ∆ABE = ∆HBE ( cạnh huyền- góc nhọn) => BA = BH (hai cạnh tương ứng),
EA = EH (hai cạnh tương ứng)
=>B và E cùng thuộc đường trung trực AH
Vậy BE là đường trung trực của đoạn thẳng AH
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
b) ∆EHC vuông tại H => EC > EH
mà EA = EH (theo câu a) nên EC > EA
0,5
Xét ∆AEK và ∆HEC có :
EA = EH (theo câu a)
AK = CH (theo cách lấy điểmK)
nên ∆AEK =∆HEC (hai cạnh góc vuông)
=> (hai góc t/ứng) (1)
Mà (2)
Từ (1) và (2) suy ra
Hay ba điểm K, E và H thẳng hàng.
0,5
0,25
0,25
5
(1đ)
Với x = 0 ta có: 0. f(0+1) = (0+2) . f(0) hay 0 = 2.f(0) f(0) = 0
0 là một nghiệm của f(x)
Với x = -1 ta có: -1. f(-1+1) = (-1+2) . f(-1) hay -f(0) = f(-1).
Vì f(0) = 0 f(-1) = 0 -1 là một nghiệm của f(x)
Vậy đa thức f(x) có ít nhất hai nghiệm là 0 và -1.
0,25
0,25
0,25
0,25
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM-NĂM HỌC 2013-2014
Môn: Toán 7 (đề lẻ)
(Thời gian làm bài 90 phút)
Bài 1.a) Tính :
b, Tính giá trị đa thức : tại x = 1, y = -1
c) Tìm x biết:
Bài 2: Cho hai đa thức : P (x) = 2x3 - 3x + 2 + x2 – 4x3 + 2x2 + 5 +2x
Q(x) = x3 - 2x2 + 3x - 3x3 + 4 + 5x2 + 2x – 3
a) Thu gọn và sắp xếp các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
b) Tính M(x) = P(x) - Q(x) rồi tìm nghiệm của đa thức M(x).
Bài 3. Lớp 8A có tỉ lệ số học sinh nam và số học sinh nữ là 3:4. Số bạn nữ hơn số bạn nam là 6 bạn . Tính số học sinh lớp 8A?
Bài 4. Cho ∆ABC vuông tại B, phân giác AD (DBC). Qua D kẻ đường thẳng vuông góc với AC tại F. Chứng minh rằng:
a) ∆BAD = ∆FAD và AD là trung trực của BF;
b) So sánh BD, CD
c) Trên tia đối của tia BA lấy điểm E sao cho BE = CF.
Chứng minh ba điểm E, D, F thẳng hàng.
Bài 5: Cho đa thức f(x) thỏa mản : x. f(x+1) = (x+2). f(x)
Chứng minh rằng đa thức f(x) có ít nhất hai nghiệm là 0 và -1. ......................................Hết....................................
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TOÁN 7 - HỌC KÌ II
Năm học 2013-2014
Câu
Đáp án (đề lẻ)
Điêm
1
(2đ)
a) =
=
0,5
b, Thay x = 1, y = - 1 vào đa thức ta có:
Vậy giá trị của đa thức tại x = 1, y = -1 là 5
0,5
c) x + 1,2 = 1,8 hoặc x + 1,2 = - 1,8
+) x+1,2 = 1,8 x = 1,8-1,2 = 0,6
+) x+1,2 = -1,8 x = -1,8-1,2 = -3
Vậy x = 0,6; x = - 3
0,25
0,25
0,25
0,25
2
(2đ)
a) P (x) = 2x3 - 3x + 2 + x2 – 4x3 + 2x2 + 5 +2x
= (2x3– 4x3) + (x2 + 2x2)+ (- 3x+ 2x) + (2 + 5)
= -2x3 + 3x2 - x +7
Q(x) = x3 - 2x2 + 3x - 3x3 + 4 + 5x2 + 2x – 3
= (x3 - 3x3) +(- 2x2 + 5x2) + (3x + 2x) + (4– 3)
= -2x3 + 3x2 + 5x + 1
0,5
0,5
b) M(x) = (-2x3 +3x2 - x + 7) - (-2x3 +3x2 + 5x + 1)
= -2x3 +3x2 - x + 7+2x3- 3x2 - 5x - 1 = - 6x +6
M(x) = 0 => - 6x + 6 = 0 -6x = -6 x = 1.
Vậy x = 1 là nghiệm của đa thức M(x).
0,5
0,5
3
(2đ)
Gọi số học sinh nam và số học sinh nữ của lớp 8A lần lượt là x, y (x, y N).
Theo bài ra ta có: và y - x = 6
. Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau suy ra:
Vậy số học sinh lớp 8A là: 18+24=42(học sinh)
0,5
0,5
0,5
0,5
4
(3đ)
F
D
E
C
B
A
Vẽ hình đúng đến câu a.
a) Xét ∆BAD và ∆FAD vuông tại B và tại F có: AD là cạnh chung
(GT)
nên ∆BAD = ∆FAD ( cạnh huyền- góc nhọn)
=> AB = AF (hai cạnh tương ứng), DB = DF (hai cạnh tương ứng)
=>A và D cùng thuộc đường trung trực BF
Vậy AD là đường trung trực của đoạn thẳng BF
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
b) ∆DFC vuông tại F => CD > DF
mà DF = DB (theo câu a) nên BD < CD
0,5
c) Xét ∆BDE và ∆FDE vuông tại B và tại F có:
DB = DF (theo câu a)
BE = FC (theo cách lấy điểm E)
nên ∆BDE = ∆FDE (hai cạnh góc vuông)
=> (hai góc t/ ứng) (1)
Mà (2)
Từ (1) và (2) suy ra
Hay ba điểm E, D và F thẳng hàng.
0,5
0,25
0,25
5
(1đ)
Với x = 0 ta có: 0. f(0+1) = (0+2) . f(0) hay 0 = 2.f(0) f(0) = 0
0 là một nghiệm của f(x)
Với x = -1 ta có: -1. f(-1+1) = (-1+2) . f(-1) hay -f(0) = f(-1).
Vì f(0) = 0 f(-1) = 0 -1 là một nghiệm của f(x)
Vậy đa thức f(x) có ít nhất hai nghiệm là 0 và -1.
0,25
0,25
0,25
0,25
File đính kèm:
- ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM 2013-2014- Toan7 có đáp án.doc