Bài 4 (3,0 điểm): Cho có: AB = 24cm, AC = 28cm. Đường phân giác trong của góc A cắt BC tại D, gọi M, N theo thứ tự là hình chiếu của B và C trên AD.
a) Chứng minh .
b) Tính tỉ số
c) Chứng minh:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm năm học 2013 – 2014 môn: Toán lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT Q.XƯƠNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
TRƯỜNG THCS Q.THÁI NĂM HỌC 2013 – 2014
ĐỀ CHÍNH THỨC
MÔN: TOÁN – LỚP 9
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:………………………………………………………..……………….Lớp:………..Ngày thi:
Số báo danh
……………….
Họ tên, chữ ký của giám thị:
…………………………………………………………………………………………….
Số phách
.................................
Điểm
…………………..
Họ tên, chữ ký của giám khảo:
…………………………………………………………………………………………….
Số phách
.................................
A. ĐỀ BÀI
Bài 1: (2,0 điểm). Phân tích các đa thức sau thành nhân tử
x2 – 4x + 4
3xy - z - 3x + yz
Bài 2: (2,0 điểm). Cho biểu thức sau:
a) Rút gọn biểu thức A
b) Tìm tất cả các giá trị của x để A > 0
Bài 3: (2,0 điểm).Giải các phương trình sau:
a) 3 - 2x = 5x - 11
b)
Bài 4 (3,0 điểm): Cho có: AB = 24cm, AC = 28cm. Đường phân giác trong của góc A cắt BC tại D, gọi M, N theo thứ tự là hình chiếu của B và C trên AD.
a) Chứng minh .
b) Tính tỉ số
c) Chứng minh:
Bài 5 (1,0 điểm): Chứng minh rằng nếu: a2 + b2 + c2 = ab + bc + ca thì a = b = c
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Học sinh không được viết lên phần gạch chéo này
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
PHÒNG GD & ĐT Q.XƯƠNG ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM THI KSCL ĐẦU NĂM
TRƯỜNG THCS Q.THÁI NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: TOÁN – LỚP 9
BÀI
NỘI DUNG
ĐIỂM
1
a) x2 – 4x + 4 = x2 – 2.x.2 + 22 = ( x – 2)2
1
b) 3xy - z -3x + yz = (3xy – 3x) + (yz - z)
= 3x(y - 1) + z(y - 1)
= (y -1)(3x + z)
0.5
0.5
2
a/ =
=
0,5
0,5
b/ M > 0 hay > 0
x < 2
0,5
0,5
3
3 - 2x = 5x – 11
ó - 2x - 5x = -11 – 3
ó -7x = -14
ó x = 2
Vậy tập nghiệm của phương trình
0,5
0,5
b)
ó 3(x – 1) – 2(x -2) = 6.1
ó 3x – 3 – 2x + 4 = 6
ó 3x – 2x = 6 + 3 – 4
ó x = 5
Vậy tập nghiệm của phương trình
0,25
0,25
0,25
0,25
4
A
1 2
M
D
C
BA
1
2
N
a) Chứng minh đồng dạng .
Ta có:
Do đó: Chứng minh đồng dạng . (G - G)
b) Tính tỉ số = (Tỉ số đồng dạng)
c) Chứng minh:
Xét và có:
(đối đỉnh)
BM//NC => (so le trong)
Do đó: đồng dạng (G - G)
Nên ta có tỉ lệ:
Theo câu a đồng dạng ta có tỉ lệ
Từ (3) và (4) suy ra:
(dfcm).
1
1
1
5
Ta có a2 + b2 + c2 = ab + bc + ca a2 + b2 + c2 - ab - bc - ca =0
(a – b )2 + (b - c)2 + (a - c)2 =0
vì
Do đó (a – b )2 + (b - c)2 + (a - c)2 =0
(đpcm)
0.5
Lưu ý: Mọi cách giải khác mà đúng vẫn ghi điểm tối đa.
File đính kèm:
- de khao sat dau nam toan 8.doc