Đề khảo sát chất lượng giữa học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trực Thuận (Có đáp án)

pdf3 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 09/04/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng giữa học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trực Thuận (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD HUYỆN TRỰC NINH UTRƯỜNG THCS TRỰC THUẬN ĐỀ THI GIỮA KỲ 1 NĂM HỌC 2017-2018 A. TRẮC NGHỈỆM KHÁCH QUAN Điền dấu “ X” vào mỗi khẳng định sau Câu Khẳng định Đúng Sai 1 Hình thang là tứ giác có các cạnh đối song song 2 Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân 3 Hình bình hành là tứ giác có hai đường chéo bằng nhau 4 Hình thang có hai cạnh bên song song là hình bình hành 2 Câu 5: (x – y)P P bằng: 2 2 2 -- 2 2 2 2 2 A) xP P + yP B) xP P 2xy +yP C) yP P – xP D) xP P – yP UCâu U6: (4x + 2)(4x – 2) bằng: 2 2 2 2 A) 4xP P + 4 B) 4xP P – 4 C) 16xP P + 4 D) 16xP P – 4 2 UCâu U7: Giá trị của biểu thức (x – 2)(xP P + 2x + 4) tại x = - 2 là: A) - 16 B) 0 C) - 14 D) 2 2 3 UCâu 8U: Đơn thức 9xP PyP Pz chia hết cho đơn thức nào sau đây: 3 2 2 2 2 A) 3xP Pyz B) 4xyP PzP C) - 5xyP D) 3xyzP B.TỰ LUẬN Câu 1 : (2 điểm ) Phaân tích caùc ña thöùc sau thaønh nhaân töû 2 2 a) 3xyP P – 6xP Py 2 2 b) 3x – 3y + xP P – yP 2 c) xP P+3x+2 Câu 2: (1điểm ) Rót gän biÓu thøc: (x22+ 1)( x −−− 3) ( xx 3)( − 1) Câu 3 : (1điểm ) Tìm x bieát 3 xP P – 4x = 0 Câu 4 (3 điểm ) Cho tam giác ABC gọi M, N lần lượt là trung điểm của AB và AC a, Tứ giác BMNC là hình gì? vì sao? b, Trên tia đối của tia NM xác định điểm E sao cho NE = NM. Tứ giác AECM là hình gì? vì sao? c , So sánh NE vói BC Câu 5: (1điểm ) 2 3 Chöùng minh raèng : xP P – x + > 0 vôùi mọi giá trị của x 4 U®¸p ¸n A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp Án Đ S S Đ B D A C B . TỰ LUẬN Câu 1. 2đ a, 3xy( y – 2x) (0,5 đ) 2 2 b, 3x – 3y + xP P – yP P = 3 ( x-y ) + ( x- y ) ( x+ y ) ( 0.25 đ) =(x – y)(3 + x + y) ( 0.25 đ) 2 2 c, xP P+ 3x + 2 = xP P + x + 2x +2 ( 0. 25 đ) 2 = ( xP P+ x ) + ( 2x +2 ) (0.25 đ ) = x ( x+ 1 ) + 2 ( x+ 1 ) (0.25 đ ) = (x+1)(x+2) (0.25 đ ) Câu 2. ( 1 ñieåm) Rót gän biÓu thøc: 222 2 (x+ 1)( x −−− 3) ( xx 3)( − 1) = (x – 3)[xP P +1 – ( xP P – 1)] ( 0.5 ñieåm) = 2(x – 3) ( 0.5 ñieåm) Câu3. ( 1điểm ) Phaân tích ra: x(x – 2)(x + 2) = 0 ( 0,5 ñieåm) ⇒ x = 0 , x = ± 2 ( 0,25 ñieåm) Kết luận : ( 0.25điểm) Câu 3 (3đ) - Vẽ hình + ghi GT – KL: 0,25 đ - Cminh tứ giác BMNC là hình thang: 1đ - Cminh tứ giác AECM là hình bình hành: 1đ - So sánh NE vói BC 0.75d ∆ ABC, AM=BM, CN = NE GT E thuộc tia đối của NM: NM = NE KL a, ◊ BMNC là hình gì? Vì sao? b, ◊ AECM là hình gì? Vì sao c, So sánh NE Vói BC UCMU. ∆ a, ABC có AM = BM (gt) AN = NC (gt) (0.25 đ ) ⇒ MN là đường TB của tam giác ( 0.25 đ ) ⇒ MN // BC ( 0,25 đ ) ◊ BMNC có MN // BC nên là hình thang ( 0,25đ ) b, ◊AECM có đường chéo AC giao với đường chéo ME mà (0,25 đ) AN = NC ( gt ) ( 0.25 đ) MN = NE ( gt ) ( 0.25đ ) ⇒ ◊AECM là hình bình hành (có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường) (0.25 đ ) c, Chứng minh MN là đường trung bình của tam giác ABC => MN = ½ BC (0,25 đ) - Lập luận MN = ME ( gt ) (0,25đ) => MN = ½ BC (0,25đ) Câu 5 . 1điểm 2 3 Chöùng minh raèng : xP P – x + > 0 vôùi ∀ x 4 2 2 3 2 1 1 2 xP P – x + = [xP P – 2.x. + ]+ 4 2 2 4 1 2 1 = ( x - )P P + (0,5 ñieåm) 2 2 1 2 1 2 1 Vì (x - )P P ≥ 0 ∀ x ⇒ ( x - )P P + > 0 ∀ x ( 0.25 điểm ) 2 2 2 2 3 Vaäy xP P – x + > 0 ∀ x ( 0,25 ñieåm) 4 Chú ý : Mọi cách làm khác nhau tùy theo từng bước vẫn cho điểm tối đa

File đính kèm:

  • pdfde_khao_sat_chat_luong_giua_hoc_ki_i_mon_toan_lop_8_nam_hoc.pdf