Đề khảo sát chất lượng giữa học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trực Thuận (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng giữa học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Trực Thuận (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD HUYỆN TRỰC NINH
UTRƯỜNG THCS TRỰC THUẬN
ĐỀ THI GIỮA KỲ 1 NĂM HỌC 2017-2018
A. TRẮC NGHỈỆM KHÁCH QUAN
Điền dấu “ X” vào mỗi khẳng định sau
Câu Khẳng định Đúng Sai
1 Hình thang là tứ giác có các cạnh đối song song
2 Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân
3 Hình bình hành là tứ giác có hai đường chéo bằng nhau
4 Hình thang có hai cạnh bên song song là hình bình hành
2
Câu 5: (x – y)P P bằng:
2 2 2 -- 2 2 2 2 2
A) xP P + yP B) xP P 2xy +yP C) yP P – xP D) xP P – yP
UCâu U6: (4x + 2)(4x – 2) bằng:
2 2 2 2
A) 4xP P + 4 B) 4xP P – 4 C) 16xP P + 4 D) 16xP P – 4
2
UCâu U7: Giá trị của biểu thức (x – 2)(xP P + 2x + 4) tại x = - 2 là:
A) - 16 B) 0 C) - 14 D) 2
2 3
UCâu 8U: Đơn thức 9xP PyP Pz chia hết cho đơn thức nào sau đây:
3 2 2 2 2
A) 3xP Pyz B) 4xyP PzP C) - 5xyP D) 3xyzP
B.TỰ LUẬN
Câu 1 : (2 điểm )
Phaân tích caùc ña thöùc sau thaønh nhaân töû
2 2
a) 3xyP P – 6xP Py
2 2
b) 3x – 3y + xP P – yP
2
c) xP P+3x+2
Câu 2: (1điểm )
Rót gän biÓu thøc: (x22+ 1)( x −−− 3) ( xx 3)( − 1)
Câu 3 : (1điểm )
Tìm x bieát
3
xP P – 4x = 0
Câu 4 (3 điểm )
Cho tam giác ABC gọi M, N lần lượt là trung điểm của AB và AC
a, Tứ giác BMNC là hình gì? vì sao?
b, Trên tia đối của tia NM xác định điểm E sao cho NE = NM. Tứ giác AECM
là hình gì? vì sao?
c , So sánh NE vói BC
Câu 5: (1điểm )
2 3
Chöùng minh raèng : xP P – x + > 0 vôùi mọi giá trị của x
4 U®¸p ¸n
A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp Án Đ S S Đ B D A C
B . TỰ LUẬN
Câu 1. 2đ
a, 3xy( y – 2x) (0,5 đ)
2 2
b, 3x – 3y + xP P – yP P = 3 ( x-y ) + ( x- y ) ( x+ y ) ( 0.25 đ)
=(x – y)(3 + x + y) ( 0.25 đ)
2 2
c, xP P+ 3x + 2 = xP P + x + 2x +2 ( 0. 25 đ)
2
= ( xP P+ x ) + ( 2x +2 ) (0.25 đ )
= x ( x+ 1 ) + 2 ( x+ 1 ) (0.25 đ )
= (x+1)(x+2) (0.25 đ )
Câu 2. ( 1 ñieåm)
Rót gän biÓu thøc:
222 2
(x+ 1)( x −−− 3) ( xx 3)( − 1) = (x – 3)[xP P +1 – ( xP P – 1)] ( 0.5 ñieåm)
= 2(x – 3) ( 0.5 ñieåm)
Câu3. ( 1điểm )
Phaân tích ra: x(x – 2)(x + 2) = 0 ( 0,5 ñieåm)
⇒ x = 0 , x = ± 2 ( 0,25 ñieåm)
Kết luận : ( 0.25điểm)
Câu 3 (3đ)
- Vẽ hình + ghi GT – KL: 0,25 đ
- Cminh tứ giác BMNC là hình thang: 1đ
- Cminh tứ giác AECM là hình bình hành: 1đ
- So sánh NE vói BC 0.75d
∆ ABC, AM=BM, CN = NE
GT E thuộc tia đối của NM: NM = NE
KL a, ◊ BMNC là hình gì? Vì sao?
b, ◊ AECM là hình gì? Vì sao
c, So sánh NE Vói BC
UCMU.
∆
a, ABC có AM = BM (gt)
AN = NC (gt) (0.25 đ )
⇒ MN là đường TB của tam giác ( 0.25 đ )
⇒ MN // BC ( 0,25 đ )
◊ BMNC có MN // BC nên là hình thang ( 0,25đ )
b, ◊AECM có đường chéo AC giao với đường chéo ME
mà (0,25 đ)
AN = NC ( gt ) ( 0.25 đ)
MN = NE ( gt ) ( 0.25đ )
⇒ ◊AECM là hình bình hành (có 2 đường chéo cắt nhau
tại trung điểm của mỗi đường) (0.25 đ )
c, Chứng minh MN là đường trung bình của tam giác
ABC => MN = ½ BC (0,25 đ)
- Lập luận MN = ME ( gt ) (0,25đ)
=> MN = ½ BC (0,25đ)
Câu 5 . 1điểm
2 3
Chöùng minh raèng : xP P – x + > 0 vôùi ∀ x
4
2
2 3 2 1 1 2
xP P – x + = [xP P – 2.x. + ]+
4 2 2 4
1 2 1
= ( x - )P P + (0,5 ñieåm)
2 2
1 2 1 2 1
Vì (x - )P P ≥ 0 ∀ x ⇒ ( x - )P P + > 0 ∀ x ( 0.25 điểm )
2 2 2
2 3
Vaäy xP P – x + > 0 ∀ x ( 0,25 ñieåm)
4
Chú ý : Mọi cách làm khác nhau tùy theo từng bước vẫn cho điểm tối đa
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_giua_hoc_ki_i_mon_toan_lop_8_nam_hoc.pdf