Giáo án Hình học 8 Tuần 21, Tiết 35 - Vũ Hải Đường

 1. Kiến thức: Hiểu được công thức tính diện tích các đa giác đơn giản, đặc biệt là các cách tính diện tích tam giác và hình thang.

2. Kỹ năng: Có kĩ năng chia một cách hợp lý các đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà có thể tính được diện tích. Thực hiện nhanh các phép vẽ, đo cần thiết.

3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn và cẩn thận cho HS.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 21, Tiết 35 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/01/2014 Ngày dạy: 08/01/2014 Tuần: 21 Tiết: 35 §6. DIỆN TÍCH ĐA GIÁC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được công thức tính diện tích các đa giác đơn giản, đặc biệt là các cách tính diện tích tam giác và hình thang. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng chia một cách hợp lý các đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà có thể tính được diện tích. Thực hiện nhanh các phép vẽ, đo cần thiết. 3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn và cẩn thận cho HS. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, giáo án. - HS: SGK, đồ dùng học tập. III. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số : 8A1:……………………................. 8A3:................................................. 8A5:………………………………. 2. Kiểm tra bài cũ(5’) Em hãy nhắc lại công thức tính diện tích tam giác, hình chữ nhật, hình thang. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG - TRÌNH CHIẾU Hoạt động 1: 1. Ví dụ (17’) - GV đưa bảng phụ vẽ sẵn đa giác ABCDEGHI lên bảng và yêu cầu HS chia đa giác sau thành một hình tam giác, một hình chữ nhật và một hình thang. - GV hướng dẫn HS tính diện tích đa giác đã cho bằng tổng 3 hình vừa chia. Hoạt động 2: 2. Áp dụng (16’) - GV giới thiệu bài toán. - GV hướng dẫn HS chia đa giác đã cho thành những hình khác nhau mà ta đã biết công thức tính diện tích. - GV yêu cầu HS tính diện tích đa giác theo đơn vị là cm2 rồi sau đó mới đổi ra diện tích thực của hồ nước. - HS chia theo các cách khác nhau và trình bày cách chia đa giác đó. - HS tính theo sự hướng dẫn của GV. - HS chú ý theo dõi. - HS chia theo nhiều cách khác nhau. - HS thảo luận. 1. Ví dụ: (SGK) Giải: Ta chia hình ABCDEGHI thành ba hình: hình thang vuông CDEG; hình chữ nhật ABGH và rAIH. Vẽ đường cao IK, ta có: SABCDEGHI = SCDEG + SABGH + SrAIH 2. Áp dụng: Bài tập 40: (SGK) Ta chia đa giác thành những hình sau: Hình thang ABCI; rIJH; hình chữ nhật CFKJ; hình thang CDEF và hình thang FGHK. Do đó: Diện tích thực của hồ nước là: 33,5.100002 = 3350000000 cm2 = 335000 m2 4. Củng cố: (4’) - GV nhắc lại cách tính diện tích một đa giác bất kì. 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 38, 39”sgk”. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 21(4).doc