Câu 3): Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x3 + 2x2 + x
b) xy + y2 – x – y
Câu 4): : Tìm x, biết:
a) 3x(x2 – 4) = 0
b) 2x2 – x – 6 = 0
Câu 5): Tìm a để đa thức x3 + x2 – x + a chia hết cho x + 2.
Câu 6) Tìm GTLN của biểu thức: A = -2x2 +3x +6
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết môn: Hình học - Trường THCS Lương Phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT PHÚ BÌNH ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
TRƯỜNG THCS LƯƠNG PHÚ MÔN: HÌNH HỌC
Họ và tên:………………………
Lớp : 8…… Đề 1
Điểm
Lời phê của Thầy
C©u hái
Câu 1: Thực hiện phép tính
a) (2x – y)2
b) (4x + 2)(4x – 2)
c) 9x5y3z : 3x3yz
d) 2x3(5x2 – 2x + 9)
e) (27x3 + 8) : (3x + 2)
Câu 2) : Tính giá trị của biểu thức
(x – 2)(x2 + 2x + 4) tại x = - 2
x2 – 2xy – 9z2 + y2 tại x = 6 ; y = - 4 ; z = 30.
Câu 3): Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x3 + 2x2 + x
b) xy + y2 – x – y
Câu 4): : Tìm x, biết:
3x(x2 – 4) = 0
2x2 – x – 6 = 0
Câu 5): Tìm a để đa thức x3 + x2 – x + a chia hết cho x + 2.
Câu 6) Tìm GTLN của biểu thức: A = -2x2 +3x +6
Bài làm
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................
PHÒNG GD&ĐT PHÚ BÌNH ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
TRƯỜNG THCS LƯƠNG PHÚ MÔN: HÌNH HỌC
Họ và tên:………………………
Lớp : 8…… Đề 2
Điểm
Lời phê của Thầy
C©u hái
Câu 1: Thực hiện phép tính
a) (x – 3y)2
b) (5x + 2)(5x – 2)
c) 21x3y3z2 : 3x3yz
d) 2x2(5x3 – 2x2 + 9)
e) (27x3 - 8) : (3x - 2)
Câu 2) : Tính giá trị của biểu thức
(x + 3)(x2 - 6x + 9) tại x = 3
x2 + 2xy – 16z2 + y2 tại x = 6 ; y = - 4 ; z = 30.
Câu 3): Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x3 - 2x2 + x
b) -xy - y2 + x + y
Câu 4): : Tìm x, biết:
x(4x2 – 9) = 0
x2 – 6x + 5 = 0
Câu 5): Tìm a để đa thức 2x3 + x2 + 3x + a chia hết cho x + 2.
Câu 6) Tìm GTLN của biểu thức: A = -4x2 +3x - 6
Bài làm
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TiÕt 21: KiÓm tra viÕt ch¬ng I
A: Môc tiªu
* KiÕn thøc : KiÓm tra sù n¾m kiÕn thøc cña häc sinh vÒ nh©n chia ®¬n ®a thøc, 7 h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí, ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö
* Kü n¨ng: Cã kü n¨ng vËn dông 7 h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí, ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, t×m x, nh©n chia ®¬n ®a thøc
* Th¸i ®é: Nghiªm tóc trong kiÓm tra
B: ChuÈn bÞ cña GV vµ HS
Gv: Ma trËn ®Ò kiÓm tra, ®Ò kiÓm tra, ®¸p ¸n - biÓu ®iÓm
HS: ¤n tËp kü kiÕn thøc ch¬ng I
C: TiÕn tr×nh d¹y häc
I: Tæ chøc
II: KiÓm tra
Ma trận đề kiểm tra chương I
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Hằng đẳng thức
Nhận dạng được hằng đẳng thức
Dùng hằng đẳng thức để nhân hai đa thức
Dùng hằng đẳng thức để tính nhanh
Số câu
1
1
1
3
Số điểm
0,5
0,5
0,5
1,5 đ
Tỉ lệ %
5 %
5 %
5 %
15%
2. Phân tích đa thức thành nhân tử
PTĐT thành nhân tử bằng phương pháp cơ bản
Biết vận dụng các phương pháp PTĐT thành nhân tử để giải toán
Dùng phương pháp tách hạng tử để tìm x
Số câu
1
3
1
5
Số điểm
1,0
3,5
1,0
5,5 đ
Tỉ lệ %
10 %
3,5 %
10 %
55 %
3. Chia đa thức
Nhận biết đơn thức A chia hết cho đơn thức B
Thực hiện phép chia đa thức đơn giản
Thực hiện phép chia đa thức một biến đã sắp xếp
Số câu
1
2
1
4
Số điểm
0,5
1,0
1,5
3,0 đ
Tỉ lệ %
5 %
10 %
15 %
30 %
Tổng số câu
2
3
1
1
4
1
12
Tổng số điểm
1,0
1,5
1,0
0,5
5
1,0
10 đ
Tỉ lệ %
10 %
15%
10 %
5 %
50 %
10 %
100 %
Câu hỏi theo ma trận
Câu 1: Thực hiện phép tính
a) (2x – y)2
b) (4x + 2)(4x – 2)
c) 9x2y3z : 3x3yz
d) 2x3(5x2 – 2x + 9)
e) (27x3 + 8) : (3x + 2)
Câu 2) : Tính giá trị của biểu thức
(x – 2)(x2 + 2x + 4) tại x = - 2
x2 – 2xy – 9z2 + y2 tại x = 6 ; y = - 4 ; z = 30.
Câu 3): Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x3 + 2x2 + x
b) xy + y2 – x – y
Câu 4): : Tìm x, biết:
3x(x2 – 4) = 0
2x2 – x – 6 = 0
Câu 5): Tìm a để đa thức x3 + x2 – x + a chia hết cho x + 2.
3 Đáp án và biểu điểm
Câu
Ý
Nội Dung
Điểm
1
a
(2x – y)2 = 4x2 + 4xy + y2
0.5đ
b
(4x + 2)(4x – 2) = 16x2 – 4
0.5đ
c
9x2y3z : 3x2yz = 3y2
0.5đ
d
2x3(5x2 – 2x + 9) = 2x3. 5x2 - 2x3.2x + 2x3.9
= 10 x5 - 4x4 + 18 x3
0.5đ
e
(27x3 + 8) : (3x + 2) = 9x2 – 6x + 4
0.5đ
2
2.a
(x – 2)(x2 + 2x + 4) tại x = - 2 KQ = -64
0.5đ
2.b
x2 – 2xy – 9z2 + y2 = (x2 – 2xy + y) – 9z2
= (x – y)2 – (3z)2
= (x – y – 3z)(x – y + 3z)
Thay x = 6 ; y = - 4 ; z = 30 vào biểu thức trên ta được:
(6 + 4 -3.30)(6 + 4 + 3.30) = - 80.100 = - 8000
0.5đ
0.5đ
0.5đ
3
3.a
x3 + 2x2 + x
= x(x2 + 2x + 1
= x(x + 1)2
0.5đ
0.5đ
3.b
xy + y2 – x – y
= y(x + y) – (x + y)
= (x + y)(y – 1)
0.5đ
0.5đ
4
2đ
4
4.a
3x(x2 – 4) = 0
3x(x – 2)(x + 2) = 0
0.25đ
0.5đ
0.25đ
4.b
2x2 – x – 6 = 0
2x(x – 2) + (3(x – 2) = 0
(x – 2)(2x + 3) = 0
0.25đ
0.25đ
0.25đ
0.25đ
5
1.5đ
x3 + x2 – x + a x + 2
x3 + 2x2 x2 - x + 1
- x2 - x + a
- x2 - 2x
x + a
x + 2
a + 2
Để x3 + x2 – x + a x + 2 thì a – 2 = 0 a = 2
0.25đ
0.25đ
0.5đ
0.5đ
A: Môc tiªu
* KiÕn thøc : KiÓm tra sù n¾m kiÕn thøc cña häc sinh vÒ nh©n chia ®¬n ®a thøc, 7 h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí, ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö
* Kü n¨ng: Cã kü n¨ng vËn dông 7 h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí, ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö, t×m x, nh©n chia ®¬n ®a thøc
* Th¸i ®é: Nghiªm tóc trong kiÓm tra
B: ChuÈn bÞ cña GV vµ HS
Gv: Ma trËn ®Ò kiÓm tra, ®Ò kiÓm tra, ®¸p ¸n - biÓu ®iÓm
HS: ¤n tËp kü kiÕn thøc ch¬ng I
C: TiÕn tr×nh d¹y häc
I: Tæ chøc
II: KiÓm tra
Ma trận đề kiểm tra chương I
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Hằng đẳng thức
Nhận dạng được hằng đẳng thức
Dùng hằng đẳng thức để nhân hai đa thức
Dùng hằng đẳng thức để tính nhanh
Số câu
1(c1)
1(c2)
1(c3)
3
Số điểm
0,5
0,5
0,5
1,5 đ
Tỉ lệ %
5 %
5 %
5 %
15%
2. Phân tích đa thức thành nhân tử
PTĐT thành nhân tử bằng phương pháp cơ bản
Biết vận dụng các phương pháp PTĐT thành nhân tử để giải toán
Dùng phương pháp tách hạng tử để tìm x
Số câu
1(1a)
3(1b;2a;3
1(2b)
5
Số điểm
1,0
3,5
1,0
5,5 đ
Tỉ lệ %
10 %
3,5 %
10 %
55 %
3. Chia đa thức
Nhận biết đơn thức A chia hết cho đơn thức B
Thực hiện phép chia đa thức đơn giản
Thực hiện phép chia đa thức một biến đã sắp xếp
Số câu
1(c4)
2(c5;6)
1(c4)
4
Số điểm
0,5
1,0
1,5
3,0 đ
Tỉ lệ %
5 %
10 %
15 %
30 %
Tổng số câu
2
3
1
1
4
1
12
Tổng số điểm
1,0
1,5
1,0
0,5
5
1,0
10 đ
Tỉ lệ %
10 %
15%
10 %
5 %
50 %
10 %
100 %
Câu hỏi theo ma trận
Đề lớp 8A
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3.0 điểm)
Mỗi câu dưới đây có kèm theo các ý trả lời A, B, C, D. Em hãy khoanh tròn ý đúng nhất.
Câu 1: (x – y)2 bằng:
A) x2 + y2
B) (y – x)2
C) y2 – x2
D) x2 – y2
Câu 2: (4x + 2)(4x – 2) bằng:
A) 4x2 + 4
B) 4x2 – 4
C) 16x2 + 4
D) 16x2 – 4
Câu 3: Giá trị của biểu thức (x – 2)(x2 + 2x + 4) tại x = - 2 là:
A) - 16
B) 0
C) - 14
D) 2
Câu 4: Đơn thức 9x2y3z chia hết cho đơn thức nào sau đây:
A) 3x3yz
B) 4xy2z2
C) - 5xy2
D) 3xyz2
Câu 5: ( - x)6 : ( - x)2 bằng:
A) - x3
B) x4
C) x3
D) - x4
Câu 6: (27x3 + 8) : (3x + 2) bằng:
A) 9x2 – 6x + 4
B) 3x2 – 6x + 2
C) 9x2 + 6x + 4
D) (3x + 2)2
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7.0 điểm)
Bài 1: (2 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x3 + 2x2 + x
b) xy + y2 – x – y
Bài 2: (2 điểm) Tìm x, biết:
3x(x2 – 4) = 0
2x2 – x – 6 = 0
Bài 3: (1,5 điểm ) Tính giá trị của đa thức:
x2 – 2xy – 9z2 + y2 tại x = 6 ; y = - 4 ; z = 30.
Bài 4: (1,5 điểm ) Tìm a để đa thức x3 + x2 – x + a chia hết cho x + 2.
3 Đáp án và biểu điểm
I/ Trắc nghiệm:
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
B
D
A
C
B
C
II/ Tự luận:
Bài
Ý
Nội Dung
Điểm
1
2đ
1.a
x3 + 2x2 + x
= x(x2 + 2x + 1
= x(x + 1)2
0.5đ
0.5đ
1.b
xy + y2 – x – y
= y(x + y) – (x + y)
= (x + y)(y – 1)
0.5đ
0.5đ
2
2đ
2.a
3x(x2 – 4) = 0
3x(x – 2)(x + 2) = 0
0.25đ
0.5đ
0.25đ
2.b
2x2 – x – 6 = 0
2x(x – 2) + (3(x – 2) = 0
(x – 2)(2x + 3) = 0
0.25đ
0.25đ
0.25đ
0.25đ
3
1.5đ
x2 – 2xy – 9z2 + y2
= (x2 – 2xy + y) – 9z2
= (x – y)2 – (3z)2
= (x – y – 3z)(x – y + 3z)
Thay x = 6 ; y = - 4 ; z = 30 vào biểu thức trên ta được:
(6 + 4 -3.30)(6 + 4 + 3.30) = - 80.100 = - 8000
0.25đ
0.25đ
0.5đ
0.5đ
4
1.5đ
x3 + x2 – x + a x + 2
x3 + 2x2 x2 - x + 1
- x2 - x + a
- x2 - 2x
x + a
x + 2
a + 2
Để x3 + x2 – x + a x + 2 thì a – 2 = 0 a = 2
0.25đ
0.25đ
0.5đ
0.5đ
File đính kèm:
- KT chuong I dai 8.docx