I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: (1điểm)
Câu 1: Câu tục ngữ nào sâu đây thể hiện đức tính tôn sư trọng đạo ?
a. Thương người như thể thương thân c. Đói cho sạch rách cho thơm
b. Ơn trả nghĩa đền d. Không thầy đố mày làm nên
Câu 2: Câu ca dao “ Những người đức hạnh thuận hoà
Đi đâu cũng được người ta tôn sùng” nói về đức tính:
a. Yêu thương con người c. Đoàn kết, tương trợ
b. Khoan dung d. Tự trọng
Câu 3: Câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” thể hiện điều gì ?
a. Nói lên ý nghĩa lòng yêu thương con người. c. Thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo.
b. Nói lên ý nghĩa của đoàn kết, tương trợ d. Thể hiện đức tính tự trọng.
Câu 4: Biểu hiện của tính giản dị là ?
a. Lời nói ngắn gọn, dễ hiểu b. Nói năng cộc lốc, trống không
c. Làm việc sơ sài, cẩu thả d. Cố gắng mặc theo mốt
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút Giáo dục côn dân Lớp 7 - Tuần 9 - Trường THCS Tam Thanh (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TAM THANH ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I
Hä vµ tªn ..................................... MÔN: GDCD KHỐI 7
Líp: 7... TUẦN 9 – TIẾT 9
ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN
ĐỀ 1
A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm )
I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: (1điểm)
Câu 1: Câu tục ngữ nào sâu đây thể hiện đức tính tôn sư trọng đạo ?
a. Thương người như thể thương thân c. Đói cho sạch rách cho thơm
b. Ơn trả nghĩa đền d. Không thầy đố mày làm nên
Câu 2: Câu ca dao “ Những người đức hạnh thuận hoà
Đi đâu cũng được người ta tôn sùng” nói về đức tính:
a. Yêu thương con người c. Đoàn kết, tương trợ
b. Khoan dung d. Tự trọng
Câu 3: Câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” thể hiện điều gì ?
a. Nói lên ý nghĩa lòng yêu thương con người. c. Thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo.
b. Nói lên ý nghĩa của đoàn kết, tương trợ d. Thể hiện đức tính tự trọng.
Câu 4: Biểu hiện của tính giản dị là ?
a. Lời nói ngắn gọn, dễ hiểu b. Nói năng cộc lốc, trống không
c. Làm việc sơ sài, cẩu thả d. Cố gắng mặc theo mốt
II/ Điền những từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau: (1điểm)
.là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý lẽ phải, sống ngay thẳng thật thà, dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
..là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội.
.là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
Câu ca dao: Dân ta có một chữ.
Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.
III/ Ghép mỗi ý ở cột A với mỗi ý ở cột B cho phù hợp: (1điểm)
Cột A
Cột B
Kết quả
.1. Trung thực
a. Đối xử với mọi người luôn chân thành, cởi mở.
1+ ..
2. Tôn sư trọng đạo
b. Ngay thẳng, thật thà, dũng cảm nhận lỗi.
2+
3. Giản dị
c. Tha thứ lỗi cho người khác.
3+.
4. Tự trọng
d. Không thầy đố mày làm nên.
4+.
e. Biết ăn năn, hối hận khi mắc khuyết điểm.
B/ TỰ LUẬN: ( 7điểm )
Câu 1: Thế nào là tự trọng ? Nêu ý nghĩa của tự trọng. Hãy nhận xét việc làm sau đây: Giờ kiểm tra, Tuấn không làm được bài và đã xem tài liệu. (3 điểm)
Câu 2: Thế nào là tôn sư trọng đạo? Nêu 4 biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo của một số học sinh hiện nay. (2 điểm)
Câu 3: Yêu thương con người là gì? Nêu 4 việc làm của em thể hiện sự yêu thương con người. (2đểm)
......................................................................
ĐÁP ÁN ĐỀ 1
A/ TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: ( 1điểm )
1d 2a 3b 4a
II/ Điền những từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau: ( 1điểm )
a - Trung thực c - Đoàn kết, tương trợ
b - Sống giản dị d - đồng
III/ Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B cho phù hợp: ( 1điểm )
1+b 2+d 3+a 4+e
B/ TỰ LUẬN (7điểm)
Câu 1(3 điểm): Mỗi ý 1 điểm
- Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội.
- Ý nghĩa: Là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết của mỗi con người. Lòng tự trọng giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân, nhận được sự quý trọng của mọi người.
- Hành vi của Tuấn là thiếu lòng tự trọng đã sử dụng tài liệu trong khi kiểm tra.
Câu 2(2 điểm): Mỗi ý 1 điểm
- Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình), ở mọi lúc mọi nơi.
- Biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo:
+ Gặp thầy cô giáo không chào hỏi
+ Không làm bài tập khi thầy cô giáo giao về nhà.
+ Xé bài kiểm tra khi bị điểm thấp.
+ Ngồi trong lớp không chú ý nghe giảng.
Câu 3 ( 2 điểm ):
- Khái niệm: ( 1điểm )
Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Gợi ý biểu hiện: ( 1điểm )
+ Chăm sóc ông bà, cha mẹ khi ốm đau
+ Quan tâm giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn
+ Giúp đỡ người già, người tàn tật
+ Ủng hộ đồng bào bị thiên tai.
TRƯỜNG THCS TAM THANH ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I
Hä vµ tªn ..................................... MÔN: GDCD KHỐI 7
Líp: 7... TUẦN 9 – TIẾT 9
ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN
ĐỀ 2
A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm )
I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: (1điểm)
Câu 1: Biểu hiện của tính giản dị là ?
a. Lời nói ngắn gọn, dễ hiểu b. Nói năng cộc lốc, trống không
c. Làm việc sơ sài, cẩu thả d. Cố gắng mặc theo mốt
Câu 2: Câu tục ngữ nào sâu đây thể hiện đức tính tôn sư trọng đạo ?
a. Thương người như thể thương thân c. Đói cho sạch rách cho thơm
b. Ơn trả nghĩa đền d. Không thầy đố mày làm nên
Câu 3: Câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” thể hiện điều gì ?
a. Nói lên ý nghĩa lòng yêu thương con người. c. Thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo.
b. Nói lên ý nghĩa của đoàn kết, tương trợ d. Thể hiện đức tính tự trọng.
Câu 4: Câu ca dao “ Những người đức hạnh thuận hoà
Đi đâu cũng được người ta tôn sùng” nói về đức tính:
a. Yêu thương con người c. Đoàn kết, tương trợ
b. Khoan dung d. Tự trọng
II/ Ghép mỗi ý ở cột A với mỗi ý ở cột B cho phù hợp: (1điểm)
Cột A
Cột B
Kết quả
1. Giản dị
a. Đối xử với mọi người luôn chân thành, cởi mở.
1+ ..
2. Trung thực
b. Ngay thẳng, thật thà, dũng cảm nhận lỗi.
2+
3. Tự trọng
c. Tha thứ lỗi cho người khác.
3+.
4. Tôn sư trọng đạo
d. Không thầy đố mày làm nên.
4+.
e. Biết ăn năn, hối hận khi mắc khuyết điểm.
III/ Điền những từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau: (1điểm)
a...là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội.
b.là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
c.là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý lẽ phải, sống ngay thẳng thật thà, dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
d. Câu ca dao: Dân ta có một chữ.
Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.
B/ TỰ LUẬN: ( 7điểm )
Câu 1: Trung thực là gì ? Cho ví dụ. Em hãy giải thích câu tục ngữ: Một câu nói ngay bằng ăn chay cả tháng. ( 2điểm )
Câu 2: Thế nào là tự trọng ? Nêu ý nghĩa của tự trọng. Hãy nhận xét việc làm sau đây: Giờ kiểm tra, Tuấn không làm được bài và đã xem tài liệu. (3đ)
Câu 3: Thế nào là tôn sư trọng đạo? Nêu 4 biểu hiện Tôn sư trọng đạo của bản thân em. (2 điểm)
......................................................................
ĐÁP ÁN ĐỀ 2
A/ TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: ( 1điểm )
1a 2d 3b 4a
II/ Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B cho phù hợp: ( 1điểm )
1+a 2+b 3+e 4+d
III/ Điền những từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau: ( 1điểm )
a - Sống giản dị c - Trung thực
b - Đoàn kết, tương trợ d - đồng
B/ TỰ LUẬN (7điểm)
Câu 1: (2 điểm)
- Khái niệm và ví dụ 1 điểm
+ Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; Sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
+ Gợi ý ví dụ: Dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm
- Giải thích: ( 1đ ) Lời nói ngay thẳng, thật thà, hợp đạo lý bao giờ cũng là lời nói tốt đẹp
Câu 2: (3 điểm): Mỗi ý 1 điểm
- Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội.
- Ý nghĩa: Là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết của mỗi con người. Lòng tự trọng giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân, nhận được sự quý trọng của mọi người.
- Hành vi của Tuấn là thiếu lòng tự trọng đã sử dụng tài liệu trong khi kiểm tra.
Câu 3 (2 điểm): Mỗi ý 1 điểm
- Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình), ở mọi lúc mọi nơi.
- Biểu hiện của tôn sư trọng đạo:
+ Gặp thầy cô lễ phép chào hỏi
+ Thăm hỏi thầy, cô giáo những lúc ốm đau.
+ Thăm hỏi thầy, cô giáo nhân ngày 20-11.
+ Cố gắng học giỏi, vâng lời thầy cô giáo.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_45_phut_giao_duc_con_dan_lop_7_tuan_9_truong_thc.doc