Đề kiểm tra chất lượng học kì II năm học 2010- 2011 - Môn thi: Ngữ văn 12 (Chương trình chuẩn) - Trường THPT Thái Hòa

I. Mục tiêu đề kiểm tra:

- Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ Văn 12 sau khi học sinh kết thúc học kì II theo 3 nội dung: Văn học, tiếng Việt, Làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc- hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận.

- Cụ thế đề kiểm tra nhằm đánh giá những chuẩn sau:

+ Chỉ ra và phân tích được hiệu quả của việc sử dụng hàm ý‎‎.

+ Nhớ được kiến thức khái quát về một tác giả văn học hiện đại nước ngoài.

+ Biết vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để hoàn thành một văn bản nghị luận văn học về một tác phẩm văn xuôi.

II. Hình thức đề kiểm tra:

- Hình thức: Tự luận

- Cách tổ chức kiểm tra cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút.

 

 

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II năm học 2010- 2011 - Môn thi: Ngữ văn 12 (Chương trình chuẩn) - Trường THPT Thái Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD & ĐT TUYÊN QUANG TRƯỜNG THPT THÁI HÒA ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2010- 2011 Môn thi: Ngữ Văn 12- Chương trình chuẩn Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) I. Mục tiêu đề kiểm tra: - Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ Văn 12 sau khi học sinh kết thúc học kì II theo 3 nội dung: Văn học, tiếng Việt, Làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc- hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận. - Cụ thế đề kiểm tra nhằm đánh giá những chuẩn sau: + Chỉ ra và phân tích được hiệu quả của việc sử dụng hàm ý‎‎. + Nhớ được kiến thức khái quát về một tác giả văn học hiện đại nước ngoài. + Biết vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để hoàn thành một văn bản nghị luận văn học về một tác phẩm văn xuôi. II. Hình thức đề kiểm tra: - Hình thức: Tự luận - Cách tổ chức kiểm tra cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút. III. Thiết lập ma trận: Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng 1.Tiếng Việt: Hàm ý Xác định câu chứa hàm ý Phân tích tác dụng của việc sử dụng hàm ý Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm:0,5 Tỉ lệ %: 5% Số câu: Số điểm: 1,5 Tỉ lệ %: 15% Số câu:1 Số điểm:2 Tỉ lệ %:20% 2. Văn học nước ngoài: - Một tác giả Nhớ lại nét chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của một tác giả văn học nước ngoài. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu:1 Số điểm:2 Tỉ lệ %:20% Số câu:1 Số điểm:2 Tỉ lệ %:20% 3.Làm văn: NLVH: Nghị luận về một tác phẩm văn xuôi Viết bài văn nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu:1 Số điểm:6 Tỉ lệ %:60% Số câu:1 Số điểm:6 Tỉ lệ %:60% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu:2 Số điểm:2,5 Tỉ lệ %:25% Số câu Số điểm:1,5 Tỉ lệ %:15% Số câu:1 Số điểm:6 Tỉ lệ %:60% Số câu:3 Số điểm:10 Tỉ lệ %:100% IV. Biên soạn đề kiểm tra: SỞ GD & ĐT TUYÊN QUANG TRƯỜNG THPT THÁI HÒA ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2010- 2011 Môn thi: Ngữ Văn 12- Chương trình chuẩn Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) Câu 1: ( 2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới. Về đến nhà, A Phủ lẳng vai ném nửa con bò xuống gốc đào trước cửa. Pá Tra bước ra hỏi: - Mất mấy con bò? A Phủ trả lời tự nhiên: - Tôi về lấy súng, thế nào cũng bắn được con hổ này to lắm. Pá Tra hất tay, nói: - Quân ăn cướp làm mất bò tao. A Sử! Đem súng đi lấy con hổ về. a. Chỉ ra câu có chứa hàm ‎‎‎ ý. b. Ph©n tÝch hiệu quả cña viÖc sö dông hµm ý trong câu? Câu 2: ( 2,0 điểm) Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Ơ. Hê-Minh –Uê? Câu 3: ( 6,0 điểm) Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn “ Vợ nhặt” của Kim Lân? …………………Hết……………… Ng­êi ra ®Ò D­¬ng ThÞ Thu HuyÒn ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung Biểu điểm Câu 1 - Câu chứa hàm ý ‎: “Tôi về lấy súng, thế nào cũng bắn được con hổ này to lắm” - C¸ch tr¶ lêi cña A Phñ cã hµm ý + C«ng nhËn bß bÞ mÊt, bÞ hæ ¨n thÞt. + C«ng nhËn m×nh cã lçi. + Nh­ng A Phñ kh«n khÐo lång vµo ®ã ý ®Þnh lÊy c«ng chuéc téi vµ hÐ më hi väng con hæ cã gi¸ trÞ h¬n nhiÒu so víi con bã bÞ mÊt ( Con hæ nµy to l¾m). 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 2 a. Cuộc đời: - Hê-minh-uê(1899- 1961), xuất thân trong gia đình trí thức tại bang I-li-noi, là nhà văn Mĩ xuất xắc được tặng giải thưởng Nô-ben văn học 1954 + Ông từng viết báo, làm phóng viên chiến trường trong chiến tranh thế giới I&II + Có đóng góp lớn trong viêc đổi mới lối viết truyện, tiểu thuyết trong nền văn học thế giới + Là người đề xướng và thực thi nguyên lí “Tảng băng trôi” trong lối viết kiệm lời, kiệm cảm xúc của văn học hiện đại Mĩ + Dù viết về đề tài gì thì ông cũng nhằm mục đích “Viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người” b. Sự nghiệp sáng tác đồ sộ với những tác phẩm tiêu biểu: Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ vũ khí (1929), Chuông nguyện hồn ai(1940), Ông già và biển cả( 1952) - Lưu ‎ ý: HS có thể sắp xếp theo nhiều cách nhưng phải nêu đủ các ‎ trên, diễn đạt rõ ràng mới được điểm tối đa. 1,5 điểm 0,5 điểm Câu 3 a. Yªu cÇu kÜ n¨ng: - BiÕt c¸ch lµm bµi nghÞ luËn vÒ mét t¸c phÈm, mét ®o¹n trÝch v¨n xu«i. - BiÕt c¸ch ph©n tÝch t×nh huèng truyÖn. - KÕt cÊu chÆt chÏ, diÔn ®¹t l­u lo¸t; kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, dïng tõ, ng÷ ph¸p. b. Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc. Trªn c¬ së nh÷ng hiÒu biÕt vÒ nhµ v¨n Kim L©n vµ t¸c phÈm “ Vî nhÆt”, thÝ sinh cã thÓ tr×nh bµy theo nhiÒu c¸ch, nh­ng ph¶i ®¶m b¶o c¸c ý c¬ b¶n sau: - Giíi thiÖu t¸c gi¶, t¸c phÈm, nªu ®­îc vÊn ®Ò cÇn nghÞ luËn. - Bµ cô Tø v« cïng ng¹c nhiªn, kh«ng hiÓu khi thÊy ng­êi ®µn bµ l¹ trong nhµ, hµng lo¹t nh÷ng c©u hái ®Æt ra trong c¸i ®Çu giµ nua “sao nã l¹i chµo m×nh b»ng u”…Nh­ng khi hiÓu ra c¬ sù th× bµ “ai o¸n xãt th­¬ng”, bµ kh«ng ngê gi÷a c¸i n¨m ®ãi th»ng con bµ l¹i dÉn vÒ mét ng­êi vî. - Bµ l·o võa mõng vui, võa buån tñi, lo l¾ng. Bµ vui mõng v× con trai bµ ®· cã vî. Bµ l¹i buån tñi v× bµ lµ mÑ mµ kh«ng lo ®­îc cho con, xãt th­¬ng cho sè phËn cña ®øa con trai m×nh “ ng­êi ta cã gÆp c¸i ®Ën nµy ng­êi ta míi lÊy ®Õn con bµ”. Bµ cßn lo l¾ng: “ BiÕt r»ng chóng nã cã nu«i næi nhau sèng qua c¸i c¬n ®ãi kh¸t nµy kh«ng?” - NÐn nçi ®au trong lßng, bµ ®éng viªn c¸c con tin t­ëng vµo t­¬ng lai: “ Vî chång chóng mµy b¶o nhau lµm ¨n, råi may ra «ng giêi cho c¬ khÊm kh¸…kh«ng ai giµu ba hä, kh«ng ai khã ba ®êi”. Bµ nãi víi con giäng cña mét ng­êi tõng tr¶i lo l¾ng th­¬ng xãt “n¨m nay lµ ®ãi to ®Êy, chóng mµy lÊy nhau lóc nµy u th­¬ng qu¸!” -> tÊm lßng ch©n thËt, nh©n hËu cña ng­êi mÑ nghÌo víi t×nh yªu th­¬ng con hÕt mùc lu«n lo cho h¹nh phóc cña c¸c con “ bµ khãc n­íc m¾t ch¶y rßng rßng”. - §Ó xua tan ®i c¸i kh«ng khÝ ¶m ®¹m, ®ãi nghÌo bµ nãi toµn chuyÖn vui, sung s­íng vÒ sau, say s­a bµn b¹c víi con nh÷ng dù ®Þnh cho t­¬ng lai ( lÊy dÉn chøng). - NghÖ thuËt: Miªu t¶ diÔn biÕn t©m lÝ nh©n vËt tinh tÕ, ng«n ng÷ ®éc tho¹i néi t©m. - §¸nh gi¸ kh¸i qu¸t vÒ vÊn ®Ò. 0,5 1,0 1,0 1,0 0,5 0,5 0,5

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA HOC KI II.doc
Giáo án liên quan