Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2011 - 2012 môn: Vật lí - lớp 6

ĐỀ BÀI:

Câu1:(2điểm)

 a) Sự ngưng tụ là gì?

 b) Vì sao về mùa đông khi thở ra ta thường thấy hơi thở như “ khói”?

Câu2:(2.5điểm)

 a) So sánh sự nở vì nhiệt của chất rắn và chất khí.

 b) Tại sao quả bóng bàn bị bẹp, khi nhúng vào nước nóng lại có thể phồng lên?

Câu3:(2điểm)

 a) Nêu tên các nhiệt kế mà em đã học trong chương trình vật lý 6.

 b) Nêu nguyên tắc hoạt động của các nhiệt kế trên?

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2011 - 2012 môn: Vật lí - lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Như Xuân KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2011 - 2012 CHỮ KÝ NGƯỜI XEM THI Giám thị số 1 …………………………... Giám thị số 2 …………………………… Môn:Vật lí - Lớp 6 Thời gian làm bài:45 phút Số báo danh Số phách Họ và tên: ……………………………..……….. Lớp: …….… Trường THCS: ………………………..…..... Điểm Chữ ký cán bộ chấm thi sau khi thống nhất Người thứ nhất: ………………………………………….…….. Người thứ hai: ………………………………………..………… Số phách Bằng số Bằng chữ ĐỀ BÀI: Câu1:(2điểm) a) Sự ngưng tụ là gì? b) Vì sao về mùa đông khi thở ra ta thường thấy hơi thở như “ khói”? Câu2:(2.5điểm) a) So sánh sự nở vì nhiệt của chất rắn và chất khí. b) Tại sao quả bóng bàn bị bẹp, khi nhúng vào nước nóng lại có thể phồng lên? Câu3:(2điểm) a) Nêu tên các nhiệt kế mà em đã học trong chương trình vật lý 6. b) Nêu nguyên tắc hoạt động của các nhiệt kế trên? Câu4:(1.5điểm). a) Dùng ròng rọc cho ta lợi gì? b) Muốn được lợi cả hướng và độ lớn của lực thì khi sử dụng ròng rọc ta nên làm thế nào? Câu5:(2điểm) a) Thế nào là sự nóng chảy? b) Băng phiến nóng chảy ở bao nhiêu độ 0C? c) Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ của băng phiến thay đổi thế nào? BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Học sinh không viết vào phần gạch chéo ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………….………………………………….. Phòng GD & ĐT Như Xuân KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2011 - 2012 HƯỚNG DẪN CHẤM Môn Vật Lí 6 Câu Đáp án Biểu điểm 1 a. Sự ngưng tụ là sự chuyển từ thể hơi sang thể lỏng. 1,0điểm 1,0 điểm b.Vì trong hơi thở có hơi nước, gặp không khí lạnh nên ngưng tụ tạo thành những giọt nước rất nhỏ nhìn giống như “ khói” 2 a.Giống nhau: Nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. Khác nhau: + Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. + Các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau. + Chất khí nở ra vì nhiệt nhiều hơn chất rắn 0,75 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 1,0 điểm b. Do không khí trong quả bóng bàn gặp nước nóng sẽ nở ra làm cho quả bóng bàn phồng lên. 3 a. Có 3 loại nhiệt kế: - Nhiệt kế y tế, - Nhiệt kế rượu, - Nhiệt kế thuỷ ngân. 0,25 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 1,25 điểm b. Nguyên tắc hoạt động của các nhiệt kế là dựa trên hiện tượng dãn nở vì nhiệt của các chất. 4 a. - Dùng ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp. - Dùng ròng rọc động cho ta lợi về lực. 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm b. Muốn được lợi cả hướng và độ lớn của lực thì khi sử dụng ròng rọc ta nên kết hợp cả ròng rọc cố định và ròng rọc động, thiết bị này gọi là palăng. 5 a. Sự nóng chảy là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. 0,75 điểm 0,5 điểm 0,75 điểm b. Băng phiến nóng chảy ở nhiệt độ 800C. c. Trong suốt quá trình nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không thay đổi.

File đính kèm:

  • docThi hoc ky II li 6.doc