1. Để sản xuất được nhiều nông sản hàng hóa, phương thức canh tác được áp dụng phổ biến hiện nay ở nhiều nước trên thế giới là:
a. Quảng canh, cơ giới hóa c. Đa canh và xen canh
b.Thâm canh, chuyên môn hóa d. Luân canh và xen canh
2. Cơ sở tự nhiên đầu tiên, quan trọng nhất để tiến hành trồng trọt là:
a. Nguồn nước c. Đất trồng
b. Điều kiện khí hậu d. Giống cây trồng thích hợp
3. Loài gia súc được nuôi để lấy thịt, sữa, lông và da là:
a. Trâu c. Dê
b. Bò d. Cừu
4. Yếu tố tự nhiên ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động của các phương tiện vận tải là:
a. Địa hình c. Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế quốc dân
b. Khí hậu và thời tiết d. Vị trí địa lí và sự phân bố dân cư
5. Loại hình giao thông vận tải độc đáo trong đó phương tiện chuyên chở không cùng di chuyển theo hàng hóa là:
a. Đường ống c. Đường sông
b. Đường sắt d. Đường biển
6. Nơi hội tụ, giao nhau của hai hay nhiều các loại hình vận tải khác nhau được gọi là:
a. Trung tâm giao thông c. Trung tâm kinh tế
b. Đầu mối giao thông vận tải d. Trung tâm công nghiệp
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra Học kì 2 Địa lí Lớp 10 - Trường THPT Dân lập Bình Minh (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo dục - Đào tạo Hà tây
Trường phổ thông Dân lập Bình Minh
Đề kiểm tra học kì ii
Môn: Địa lý
Thời gian: 45 phút
I. Phần trắc nghiệm (3 điểm), khoanh tròn ý đúng nhất
1. Để sản xuất được nhiều nông sản hàng hóa, phương thức canh tác được áp dụng phổ biến hiện nay ở nhiều nước trên thế giới là:
a. Quảng canh, cơ giới hóa
c. Đa canh và xen canh
b.Thâm canh, chuyên môn hóa
d. Luân canh và xen canh
2. Cơ sở tự nhiên đầu tiên, quan trọng nhất để tiến hành trồng trọt là:
a. Nguồn nước
c. Đất trồng
b. Điều kiện khí hậu
d. Giống cây trồng thích hợp
3. Loài gia súc được nuôi để lấy thịt, sữa, lông và da là:
a. Trâu
c. Dê
b. Bò
d. Cừu
4. Yếu tố tự nhiên ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động của các phương tiện vận tải là:
a. Địa hình
c. Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế quốc dân
b. Khí hậu và thời tiết
d. Vị trí địa lí và sự phân bố dân cư
5. Loại hình giao thông vận tải độc đáo trong đó phương tiện chuyên chở không cùng di chuyển theo hàng hóa là:
a. Đường ống
c. Đường sông
b. Đường sắt
d. Đường biển
6. Nơi hội tụ, giao nhau của hai hay nhiều các loại hình vận tải khác nhau được gọi là:
a. Trung tâm giao thông
c. Trung tâm kinh tế
b. Đầu mối giao thông vận tải
d. Trung tâm công nghiệp
II. Phần bài tập ( 4 điểm )
Cho bảng số liệu về tỉ lệ sản lượng lương thực của Trung Quốc và Hoa Kì năm 1994
Nước
Tổng sản lượng lương thực
(triệu tấn)
Lúa mì
(%)
Lúa gạo
(%)
Ngô
(%)
Các loại khác
(%)
Trung Quốc
397,2
26
46
24
4
Hoa Kì
357,7
25
3
62
10
1. Hãy tính sản lượng lương thực các ngành trồng trọt của Trung Quốc và Hoa Kì qua bảng số liệu
2. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu sản xuất lương thực của Trung Quốc và Hoa Kì qua bảng số liệu
III. Phần tự luận ( 3 điểm)
Trình bày ưu, nhược điểm của ngành giao thông vận tải đường bộ?
Ghi chú: Học sinh làm ra giấy thi của mình, giám thị không giải thích gì thêm
Đáp án môn địa lí khối 10 học kì II
I. Phần trắc nghiệm (3 điểm)
Mỗi ý đúng được 0,5 điểm
1 - b, 2 - c, 3 - d, 4 - b, 5 - a, 6 - b
II. Phần bài tập ( 4 điểm )
1.Tính đúng 2 điểm ( mỗi ý đúng 0,25 điểm)
Nước
Lúa mì
(Triệu tấn)
Lúa gạo
(Triệu tấn)
Ngô
(Triệu tấn)
Các loại khác
(Triệu tấn)
Trung Quốc
103,272
182,712
95,328
15,888
Hoa Kì
89,425
10,731
221,774
35,77
2. Vẽ biểu đồ hình tròn (2 điểm)
Yêu cầu biểu đồ phải có tên biểu đồ, chú giải, số liệu trên biểu đồ. Nếu thiếu phần nào thì trừ 0,25 điểm
Trung Quốc
Hoa Kì
Biểu đồ thể hiện cơ cấu sản xuất lương thực của Trung Quốc và Hoa Kì năm 1994
III. Phần tự luận ( 3 điểm)
Mỗi ý đúng được 0,5 điểm
Ngành
Ưu điểm
Nhược điểm
Đường sắt
Vận chuyển được những hàng hóa nặng trên những quãng đường xa với tốc độ nhanh, ổn định và giá rẻ
- Chỉ hoạt động được trên những tuyến đường cố định có đặt sẵn đường ray.
- Ngành đòi hỏi phải đầu tư lớn và có một đội ngũ công nhân viên đông đảo để quản lí và điều hành
Ô tô
-Tiện lợi, có tính cơ động và khả năng thích cao với các điều kiện địa hình.
- Cho hiệu quả kinh tế cao trên các khoảng cách vận chuyển ngắn và trung bình.
- Thực hiện việc phối hợp hoạt động của các loại phương tiện vận tải khác.
- Gây ô nhiễm môi trường
- Gây ách tắc giao thông
- Gây tai nạn giao thông
Đường ống
Giá thành vận chuyển rất rẻ
- Chi phí xây dựng lớn
- Chỉ hoạt động trên những tuyến cố định
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ki_2_dia_li_lop_10_truong_thpt_dan_lap_binh.doc