Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2018 − 2019
TRƯỜNG THCS & THPT MÔN: TOÁN 6
LƯƠNG THẾ VINH Thời gian làm bài: 90 phút.
I. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm)
Ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng vào bài làm
Câu 1. Tập hợp A x |3 x 15 có phần tử là:
A. 10 B. 11 C. 12 D. 13
Câu 2. Cho số N 3 a 74 b chia hết cho 5 và 9 nhưng không chia hết cho 2. Khi đó ab là:
A. 0 B. 3 C. 3 D. 1
Câu 3. Nếu x là số nguyên tố lớn nhất có hai chữ số, y là số nguyên âm lớn nhất thì số đối
của xy là:
A. 96 B. 98 C. 98 D. 96
Câu 4. Trên đường thẳng xy lấy 2 điểm O,A sao cho OA 6 cm . Lấy điểm M nằm giữa O
và A mà AM 2 OM . Khẳng định nào sau đây là sai?
A. Hai tia MA và MO đối nhau B. M là trung điểm của đoạn thẳng OA
C. OA OM4 cm D. MA MO2 cm
II. TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm). Thực hiện phép tính:
0 2 3 2
a) 126 53 20 53 126 b) 2018 15:.. 20 15 2 5 25
c) 3 5 13 15 23 25 ... 93 95 103
Bài 2 (2,0 điểm). Tìm x biết:
a) ( x 7 ) 11 20 18 b) 11 x 6 32
x
c) 1800: 3 14 30 72 và x d) 21x Ư( x 5 ) và x
Bài 3. (1,5 điểm) Một trường THCS cho tất cả các em học sinh xếp hàng dưới sân trường để
tập diễu hành. Nếu xếp mỗi hàng 40, 45, 60 học sinh đều thừa 9 học sinh. Nhưng nếu xếp mỗi hàng 27 học sinh thì vừa đủ. Hỏi trường THCS đó có bao nhiêu học sinh, biết rằng
trường THCS đó có không quá 1000 học sinh?
Bài 4. (2,5 điểm) Trên hai tia Ox và Oy đối nhau, lấy điểm A Ox và điểm B Oy sao cho
OA 3 cm và AB 8 cm
a) Tính độ dài đoạn thẳng OB
b) Gọi C là trung điểm của đoạn thẳng AB . Tính độ dài các đoạn thẳng AC và OC
c) Lấy điểm D Ox sao cho AD 2 OD . Điểm O có phải là trung điểm của đoạn
thẳng CD không? Vì sao?
Bài 5. (0,5 điểm) Cho a,b * thỏa mãn số M (9 a 11 b )( 5 b 11 a ) chia hết cho 19. Hãy
giải thích vì sao M chia hết cho 361
-------------- Hết -------------- ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2018 − 2019
TRƯỜNG THCS & THPT MÔN: TOÁN 6
LƯƠNG THẾ VINH Thời gian làm bài: 90 phút.
HƯỚNG DẪN GIẢI
I. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm)
Ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng vào bài làm
Câu 1. Tập hợp A x |3 x 15 có phần tử là:
A. 10 B. 11 C. 12 D. 13
Giải
Tập hợp A có số phần tử là: 15 4 1 12 (phần tử)
Chọn C.
Câu 2. Cho số N 3 a 74 b chia hết cho 5 và 9 nhưng không chia hết cho 2. Khi đó ab là:
A. 0 B. 3 C. 3 D. 1
Giải
Vì số N 3 a 74 b chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 nên b 5
Vì số Na 3 745 chia hết cho 9 nên (3 a 7 4 5 ) 9 a 8
Khi đó: ab 8 5 3
Chọn B.
Câu 3. Nếu x là số nguyên tố lớn nhất có hai chữ số, y là số nguyên âm lớn nhất thì số đối
của xy là:
A. 96 B. 98 C. 98 D. 96
Giải
Số nguyên tố lớn nhất có 2 chữ số là: x 97
Số nguyên âm lớn nhất là: x 1
x y 97 ( 1 ) 96 .
Số đối của xy là 96
Chọn D. Câu 4. Trên đường thẳng xy lấy 2 điểm O,A sao cho OA 6 cm . Lấy điểm M nằm giữa O
và A mà AM 2 OM . Khẳng định nào sau đây là sai?
A. Hai tia MA và MO đối nhau B. M là trung điểm của đoạn thẳng OA
C. OA OM4 cm D. MA MO2 cm
Giải
x O M A y
Vì điểm M nằm giữa O và A nên ta có: OM AM OA
Mà AM 2 OM 3OM 6 OM 2 ( cm )
Từ OM AM OA AM OA OM 6 2 4 ( cm )
OM 24 cm; AM cm OM AM
Vậy điểm M không phải là trung điểm của đoạn thẳng OA
Chọn B.
II. TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm). Thực hiện phép tính:
a) 126 53 20 53 126 0 2 3 2
b) 2018 15:.. 20 15 2 5 25
126 53 20 53 126
1 225:.. 20 15 8 25 25
126 53 20 53 126
1 225: 300 200 25
()()126 126 53 53 20
0 0 20 1 225: 100 25
20
1 225: 75
13
c) 3 5 13 15 23 25 ... 93 95 103
2
(3 5 ) ( 13 15 ) ( 23 25 ) ... ( 93 95 ) 103
( 2 ) ( 2 ) ( 2 ) ... ( 2 ) 103
( 2 ). 10 103
() 20 103
83
Bài 2 (2,0 điểm). Tìm x biết: a) ( x 7 ) 11 20 18 b) 11 x 6 32 x
c) 1800: 3 14 30 72 và
( x 7 ) 11 2 11 x 6 9 x
x 7 2 11 3x 14 30 1800: 72
x 6 11 9
x 7 13
3x 14 30 25
x 13 7 x 62
3x 14 25 30
x 6 Th1. Th2.
x
Vậy x. 6 x 62 x 62 3 14 5
x 26 x 26 3x 5 14
x 8 x 4 39x
Vậy x 8 hoặc x 4 33x 2
x 2
d) 21x Ư x 5 xx 5 2 1 2 xx 5 2 1
2xx 1 9 2 1 9 2xx 1 2 1 Ư 9 1;;. 3 9
Vì x 2 x 1 1 , 3 , 9
2x 1 1 2 x 0 x 0
2x 1 3 2 x 2 x 1
2x 1 9 2 x 8 x 4
Vậy x 0 ; 1 ; 4
Bài 3. (1,5 điểm) Một trường THCS cho tất cả các em học sinh xếp hàng dưới sân trường để
tập diễu hành. Nếu xếp mỗi hàng 40, 45, 60 học sinh đều thừa 9 học sinh. Nhưng nếu xếp
mỗi hàng 27 học sinh thì vừa đủ. Hỏi trường THCS đó có bao nhiêu học sinh, biết rằng
trường THCS đó có không quá 1000 học sinh?
Giải:
Gọi số học sinh của trường THCS đó là x học sinh x *,x 1000
Vì khi xếp mỗi hàng 27 học sinh thì vừa đủ x 27
Vì khi xếp mỗi hàng 40;; 45 60 học sinh thì đều thừa 9 học sinh
x 9 40; x 9 45; x 9 60 x 9 BC 40,45,60 40 23. 5
2 3 2
45 3. 5 BCNN 40 , 45 , 60 2 . 3 . 5 360
60 2.. 3 5
x 9 BC 40 , 45 , 60 B 360 0 ; 360 ; 720 ; 1080 ;...
Mà xx 1000 9 991 x 9 360 ; 720 x 369 ; 729
Mà x 27 x 729
Vậy trường THCS đó có 729 học sinh.
Bài 4. (2,5 điểm) Trên hai tia Ox và Oy đối nhau, lấy điểm A Ox và điểm B Oy sao cho
OA 3 cm và AB 8 cm
a) Tính độ dài đoạn thẳng OB
b) Gọi C là trung điểm của đoạn thẳng AB . Tính độ dài các đoạn thẳng AC và OC
c) Lấy điểm D Ox sao cho AD 2 OD . Điểm O có phải là trung điểm của đoạn thẳng CD
không? Vì sao?
Giải
y
x A D O C B
a) Vì A thuộc tia Ox, B thuộc tia Oy là đối của tia Ox nên O nằm giữa A và B .
OA OB AB
38 OB
OB 8 3 5 ( cm )
AB 8
b) Vì C là trung điểm của đoạn thẳng AB nên ta có: AC BC 4( cm )
22
Trên tia AC ta có AO 34 cm AC cm điểm O nằm giữa hai điểm A và C
OC OA AC
OC 34
OC 4 3 1 ( cm )
c) Ta có A và D nằm trên tia Ox nên OA và OD trùng nhau. Khi đó hoặc là D nằm giữa O
và A, hoặc là A nằm giữa O và D. TH1. A nằm giữa O và D OA AD OD OD AD mâu thuẫn với giả thiết
AD 2 OD.
Vậy A không nằm giữa O và D.
TH2. D nằm giữa hai điểm O và A nên ta có:
OD AD OA
OD 23 OD
3.OD 3 OD 1 ( cm )
Vì điểm O nằm giữa hai điểm C,D và OC OD nên O có phải là trung điểm của đoạn
thẳng CD .
Bài 5. (0,5 điểm) Cho a,b * thỏa mãn số M (9 a 11 b )( 5 b 11 a ) chia hết cho 19. Hãy
giải thích vì sao M chia hết cho 361.
Giải
Ta có M (9 a 11 b )(5 b 11 a ) 19 mà 19 là số nguyên tố nên 9ab 11 19 hoặc 5ba 11 19 .
Xét N 3(9 abba 11 ) (5 11 ) 27 abbaab 33 5 11 38 38 19(2 ab 2 ) 19
+ Nếu 9a 11 b 19 3(9 a 11 b ) 19 mà N 19 nên 5ba 11 19 (1)
+ Nếu 5ba 11 19 mà N 19 3(9ab 11 ) 19 mà 3; 19 1 9ab 11 19 (2)
Từ (1) và (2) suy ra 9ab 11 và 5ba 11 cùng chia hết cho 19 suy ra M (9 a 11 b )(5 b 11 a ) 192
hay M 361
File đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2018_2019_truong.pdf