*Dựa vào nội dung bài văn, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc
làm theo yêu cầu của bài tập.
1. Trong bài văn trên, các loài hoa nào mang sắc đỏ chạy tiếp đuốc?
a. Đào, gạo, phượng, dong riềng, lộc vừng, bàng.
b. Đào, gạo, phượng, dong riềng, cúc, lộc vừng.
c. Hoa gạo, phượng, vông, lựu, lộc vừng, dong riềng.2. Màu sắc của hoa gạo, hoa lựu được tác giả so sánh với gì?
a. Màu đỏ ấm áp, sáng tươi của ngọn lửa.
b. Màu đỏ thắm tươi của hoa dong riềng.
c. Màu đỏ rực rỡ của hoa vông, hoa phượng.
3. Loài hoa nào nở từ cuối hạ cho tới gần cuối thu?
a. Hoa phượng. b. Hoa lộc vừng c. Hoa dong riềng
4. Dòng nào nêu đúng vẻ đẹp của hoa dong riềng lúc thu sang?
a. Đỏ như những đốm lửa lập lòe.
b. Màu hoa thắm tươi giữ vẹn nguyên sắc đỏ của hoa gạo, hoa phượng, hoa vông truyền lại.
c. Thắm tươi như những chiếc khăn quàng đỏ.
5. Khi viết bài văn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa để làm gì?
a. Miêu tả màu sắc của các loài hoa chính xác hơn.
b. Giúp bài văn mạch lạc, hấp dẫn hơn.
c. Miêu tả cảnh vật sống động, gần gũi, thân thiết hơn.
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2018-2019 - Trường Tiểu học Ái Mộ A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ A
Họ và tên:
Lớp: 5 .
Thứ ngày tháng năm 2018.
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I
Năm học 2018 - 2019
Môn: Tiếng Việt – Lớp 5 (Kiểm tra đọc)
(Thời gian làm bài: 30 phút)
Đọc tiếng:
Điểm Nhận xét của giáo viên
.
..................
GV chấm
Đọc hiểu:
I. Đọc thành tiếng (3 điểm).
II. Đọc thầm và làm bài tập (7 điểm).
*Đọc thầm bài văn sau:
CUỘC CHẠY TIẾP SỨC CỦA SẮC ĐỎ
Nhìn hoa gạo đỏ rực xua tan cái rét nàng Bân, Ly thốt lên: “Ước gì mùa nào cũng
được thấy màu hoa đỏ ấm áp này nhỉ?”. Nghe thấy thế, các loài cây bèn rủ nhau cùng
tiếp đuốc.
Cuối xuân, khi quyên gọi hè, hoa gạo thôi bập bùng đỏ rực trên vòm xanh thì đầu
tường, lửa lựu lấp ló, dọc theo đường làng, hoa vông rực đỏ. Và khi tu hú gọi mùa vải
chín, ve râm ran dàn đồng ca mùa hạ thì hoa phượng như đón lấy đủ đầy sắc thắm của
hoa gạo, hoa vông, bồng bềnh cháy rực suốt hè. Những chùm lộc vừng đỏ thắm như
kết đèn cho hội hoa đăng vắt từ cuối hạ cho tới gần cuối thu.
Rồi thu sang cùng gió heo may, không còn cái nắng rực rỡ, nồng nàn của mùa hè
nhưng những vạt dong riềng với màu hoa thắm tươi vẫn giữ vẹn nguyên sắc đỏ của
hoa gạo, hoa phượng, hoa vông truyền lại làm Ly rưng rưng cảm động.
Và đông tới, gió bấc hun hút, chú mèo mướp cuộn tròn bên bếp lửa, gà mẹ
“cục cục” ủ ấm đàn con cạnh cái cối xay. Ngồi bên bàn học, nhìn qua cửa sổ, Ly
thấy bầu trời xám xịt như bừng sáng. Ly đứng hẳn lên, tay vẫn cầm cuốn sách. Kìa,
hoa đỏ, Ly rối rít gọi ông bà, bố mẹ ra xem. Mọi người ồ lên: “Lá bàng đỏ đẹp quá!”.
Một chiếc lá bàng đỏ thắm xoay tròn bay qua cửa sổ, rơi xuống cạnh lọ mực và cây
thước. Ngoài kia, cây bàng xòe những cành mang đầy lá đỏ như muốn nói: “Tặng bạn
đấy, Ly à!”.
Theo Phạm Hải Lê Châu
Rét nàng Bân: Rét trở lại vào khoảng tháng ba âm lịch ở miền Bắc nước ta, sau khi trời đã
chuyển ấm một thời gian.
Quyên: Con chim đỗ quyên, còn gọi là “chim cuốc”, thường kêu vào đầu hè.
Tu hú: Tên một loài chim, lớn hơn chim sáo, thường kêu vào đầu hè.
*Dựa vào nội dung bài văn, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc
làm theo yêu cầu của bài tập.
1. Trong bài văn trên, các loài hoa nào mang sắc đỏ chạy tiếp đuốc?
a. Đào, gạo, phượng, dong riềng, lộc vừng, bàng.
b. Đào, gạo, phượng, dong riềng, cúc, lộc vừng.
c. Hoa gạo, phượng, vông, lựu, lộc vừng, dong riềng.
2. Màu sắc của hoa gạo, hoa lựu được tác giả so sánh với gì?
a. Màu đỏ ấm áp, sáng tươi của ngọn lửa.
b. Màu đỏ thắm tươi của hoa dong riềng.
c. Màu đỏ rực rỡ của hoa vông, hoa phượng.
3. Loài hoa nào nở từ cuối hạ cho tới gần cuối thu?
a. Hoa phượng. b. Hoa lộc vừng c. Hoa dong riềng
4. Dòng nào nêu đúng vẻ đẹp của hoa dong riềng lúc thu sang?
a. Đỏ như những đốm lửa lập lòe.
b. Màu hoa thắm tươi giữ vẹn nguyên sắc đỏ của hoa gạo, hoa phượng, hoa vông truyền lại.
c. Thắm tươi như những chiếc khăn quàng đỏ.
5. Khi viết bài văn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa để làm gì?
a. Miêu tả màu sắc của các loài hoa chính xác hơn.
b. Giúp bài văn mạch lạc, hấp dẫn hơn.
c. Miêu tả cảnh vật sống động, gần gũi, thân thiết hơn.
6. Tại sao các loài cây lại rủ nhau chạy tiếp đuốc?
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
7. Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên bài là “Cuộc chạy tiếp sức của sắc đỏ”?
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
8. Từ nào trong đoạn thứ nhất của bài đồng nghĩa với từ “lạnh lẽo”?
a. rét b. tan c. rét nàng Bân
9. Từ “lửa” ở cụm từ “đỏ rực như lửa” và từ “lửa” ở cụm từ “lửa lựu” có quan hệ với
nhau như thế nào?
a. Đó là 1 từ nhiều nghĩa b. Đó là 2 từ đồng nghĩa c. Đó là 2 từ đồng âm
10. Xác định và ghi lại danh từ, động từ, đại từ, quan hệ từ trong các từ in đậm dưới đây:
- Tôi cứ nhớ mãi về bà, về sự yêu thương của bà và lòng tôi cứ ngậm ngùi thương nhớ.
a. Danh từ : . b. Động từ :.
c. Đại từ : d. Quan hệ từ :....
11. Hãy viết một câu văn có nội dung thuộc chủ điểm “Vì hạnh phúc con người”.
Trong câu có sử dụng cặp quan hệ từ.
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ A
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I
Năm học 2018 - 2019
Môn: Tiếng Việt – Lớp 5 (Kiểm tra viết)
Thời gian làm bài: 55 phút
I. Chính tả: (2 điểm)
Giáo viên đọc cho HS viết bài trong thời gian khoảng 15 phút.
Mẹ và cánh đồng
Con trở về lúa đã gặt xong
Và cánh đồng chỉ còn trơ gốc rạ
Bóng mẹ gầy để lòng con thương quá
Cả một đời vất vả gian nan.
Trên cánh đồng, tháng ngày mẹ lo toan
Để làm nên những mùa vàng no ấm
Bát cơm dẻo, tuổi thơ con đã sống
Trong êm đềm, cay đắng mẹ mang đi.
Con lớn lên với những dòng nghĩ suy
Thương bóng mẹ chẳng quản chi mưa nắng
Luôn có mặt và chẳng bao giờ vắng
Trên cánh đồng ươm những hạt mầm xanh.
(Lương Đình Khoa)
II. Tập làm văn (8 điểm ) - 40 phút :
Đề bài: Hãy tả một người mà em yêu quý.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ki_i_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2018_2019_truo.pdf