Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2007-2008 môn: sinh học 7

Câu 1 (2 điểm): Bằng các cụm từ: tế bào, trùng roi, đơn bào, đa bào. Em hãy điền vào câu nhận xét sau đây về tập đoàn trùng roi:

 Tập đoàn (1) . dù có nhiều (2) . Nhưng vẫn chỉ là một nhóm động vật (3) . Vì mỗi tế bào vẫn vận động và dinh dưỡng độc lập. Tập đoàn trùng roi được coi là hình ảnh của mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật (4) .

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2007-2008 môn: sinh học 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mai Sơn Trường THCS Chất lượng cao Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2007-2008 Môn: Sinh học 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I. Trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1 (2 điểm): Bằng các cụm từ: tế bào, trùng roi, đơn bào, đa bào. Em hãy điền vào câu nhận xét sau đây về tập đoàn trùng roi: Tập đoàn (1) ..... dù có nhiều (2) ..... Nhưng vẫn chỉ là một nhóm động vật (3) ..... Vì mỗi tế bào vẫn vận động và dinh dưỡng độc lập. Tập đoàn trùng roi được coi là hình ảnh của mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật (4) ..... Câu 2 (2 điểm): Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau bằng cách ghi các ký hiệu (a, b...) vào giấy thi: 1. Khả năng di chuyển của châu chấu là: a. Bò bằng cả hai chân c. Nhảy và bay b. Nhảy bằng đôi chân sau d. Cả a, b, c đều đúng 2. Hệ tiêu hoá của châu chấu có đặc điểm khác tôm là: a. Không có tuyến tiêu hoá b. Có ruột tịt, tiết dịch vị vào dạ dày và nhiều ống bài tiết c. Thức ăn được biến đổi trong dạ dày 3. Hoạt động cung cấp oxi cho các tế bào của châu chấu là do a. Hệ thống ống khí từ các lỗ thở ở hai bên thành bụng b. Hệ thống ống khí từ các lỗ thở ở hai bên thành ngực c. Sự co giãn của các cơ làm ngực phình dẹp nhịp nhàng. d. Cả a, b, c đều đúng. II. Tự luận (6 điểm) Câu 1 (1,5 điểm) Phân biệt thành phần tế bào ở lớp ngoài và lớp trong thành cơ thể thuỷ tức và chức năng của từng loại tế bào này? Câu 2 (2 điểm) Nêu một số tập tính ở mực. Câu 3 (2,5 điểm) Ngành giun đốt có đặc điểm gì chứng tỏ cơ thể có tổ chức cao hơn ngành giun dẹp và ngành giun tròn? Hướng dẫn chấm Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2007-2008 Môn: Sinh học 7 I. Trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1 (2 điểm) (1) Trùng roi (3) Đơn bào (2) Tế bào (4) Đa bào Câu 2 (2 điểm) 1d ; 2b (Mỗi ý đúng 0,5 điểm) 3a (1 điểm) II. Tự luận (6 điểm) Câu 1 (2 điểm) - Lớp trong của cơ thể thuỷ tức gồm chủ yếu là tế bào cơ tiêu hoá đóng góp vào chức năng tiêu hoá của ruột. - Lớp ngoài có nhiều tế bào phân hoá lớn như: Tế bào mô bì cơ, tế bào thần kinh, tế bào gai, tế bào sinh sản có chức năng: Che chở, bảo vệ, giúp cơ thể di chuyển, bắt mồi, tự vệ và sinh sản để duy trì nòi giống. Câu 2 (2 điểm) Tập tính của mực là: - Săn mồi bằng cách rình mồi. - Phun hoả mù che mắt kẻ thù để trốn chạy - Chăm sóc trứng (Mực đẻ trứng thành chùm bám vào rong rêu, đẻ xong mực lại canh trứng) Câu 3 (2 điểm) Đặc điểm tổ chức của cơ thể giun đốt cao hơn giun dẹp và giun tròn. - Cơ thể giun đốt: Sự phân đốt của cả cấu tạo ngoài (Mỗi đốt có một đôi chân) và cấu tạo trong (Mỗi đốt có một đôi hạch thần kinh, đôi hệ bài tiết và một vòng tuần hoàn). Sự phân đốt giúp tăng cường hoạt động và hoàn thiện các cơ quan. (1 điểm) - Cơ thể có thể xoang chính thức, trong xoang có dịch thể xoang góp phần xúc tiến các quá trình sinh lý của cơ thể. (0,5 điểm) - Xuất hiện chi bên, hệ tuần hoàn. (0,5 điểm)

File đính kèm:

  • docSinh 7 de ky I 07-08.doc