Đề kiểm tra học kỳ I ngữ văn 11 trường THPT Mường Giôn

- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong bài kiểm tra chất lượng học kỳ I, môn Ngữ Văn 11, tập 1.

- Khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận.

- Cụ thể, đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ HS theo các chuẩn sau:

Nhận biết, thông hiểu, vận dụng các đơn vị kiến thức:

+ Thực hành về thành ngữ, điển cố

+ Kiến thức văn học : Văn bản đọc hiểu trong chương trình HKI: Chí Phèo.

+ Kĩ năng làm văn nghị luận: nghị luận văn học.

 

docx5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2630 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I ngữ văn 11 trường THPT Mường Giôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA Tr­êng: THPT M­êng Gi«n Tæ: V¨n - Sö - §Þa - GDCD §Ò kiÓm tra häc k× I M«n: Ng÷ v¨n Khèi:11 Thêi gian lµm bµi: 90' I. MỤC TIÊU KIỂM TRA - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong bài kiểm tra chất lượng học kỳ I, môn Ngữ Văn 11, tập 1. - Khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận. - Cụ thể, đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ HS theo các chuẩn sau: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng các đơn vị kiến thức: + Thực hành về thành ngữ, điển cố + Kiến thức văn học : Văn bản đọc hiểu trong chương trình HKI: Chí Phèo. + Kĩ năng làm văn nghị luận: nghị luận văn học. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức tổ chức kiểm tra: HS làm bài trên lớp trong thời gian 90 phút. III. THIẾT LẬP MA TRẬN - Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức, kĩ năng theo mục tiêu kiểm tra. - Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra. - Xác định khung ma trận. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA Tr­êng: THPT M­êng Gi«n Tæ: V¨n - Sö - §Þa - GDCD §Ò kiÓm tra häc k× I M«n: Ng÷ v¨n Khèi:11 Thêi gian lµm bµi: 90' MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – MÔN NGỮ VĂN 11 Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cấp độ thấp Vận dụng cấp độ cao Cộng 1. Tiếng Việt thực hành về thành ngữ điển cố - Nhận biết được các thành ngữ trong ngữ liệu. - Giải thích được ý nghĩa của các thành ngữ đã tìm Số câu: 1 Tỉ lệ: 20% 1 1=10% 1 1=10% 1 20%= 2,0 điểm 2. Làm văn: Nghị luận văn học - Diễn biến tâm trạng nhân vật - Phân tích nhân vật văn học Số câu: 1 Tỉ lệ: 80% 1 1=40% 1 1= 40% 1 80%= 8,0 điểm Tổng cộng 10% = 1,0 điểm 10% = 1,0 điểm 40% = 4,0 điểm 40% = 4,0 điểm 100%= 10 điểm SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA Tr­êng: THPT M­êng Gi«n Tæ: V¨n - Sö - §Þa - GDCD §Ò kiÓm tra häc k× I M«n: Ng÷ v¨n Khèi:11 Thêi gian lµm bµi: 90' IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN Câu 1: (2 điểm) Đọc hai câu văn sau: 1. C¶ gia ®×nh Êy ®· nhao lªn mçi ng­êi mét c¸ch, ®i gäi tõ «ng lang b¨m T©y cho ®Õn «ng lang b¨m §«ng, giµ vµ trÎ ®Ó thùc hµnh ®óng c¸i lÝ thuyÕt “nhiÒu thÇy thèi ma”. (Vò Träng Phông, Sè ®á) 2. Nh÷ng ng­êi biÕt ®iÒu th× hay ngê vùc; hä chÐp miÖng nãi: “ Tre giµ m¨ng mäc, th»ng Êy chÕt, cßn th»ng kh¸c, chóng m×nh còng ch¼ng lîi tÝ g× ®©u”. (Nam Cao, ChÝ PhÌo) a. T×m c¸c thµnh ng÷ trong c¸c c©u v¨n trên? b. Gi¶i thÝch nghÜa bãng cña c¸c thµnh ng÷ đã tìm được trong c¸c c©u v¨n trên. Câu 2: (8 Điểm) Anh chị hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao khi nhận được sự quan tâm của Thị Nở V. ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM STT Nội dung Điểm 1 Câu 1: Tìm thành ngữ và giải thích 2.0 * Yêu cầu về hình thức: Trình bày sạch đẹp,rõ ràng,logic * Yêu cầu về nội dung: - Thµnh ng÷: NhiÒu thÇy thèi ma 0.5 Ý nghĩa: ThÇy: thÇy cóng trong mét ®¸m tang ý nghĩa: viÖc g× cã nhiÒu ng­êi tham gia ý kiÕn kh¸c nhau th× kh«ng ®i ®Õn kÕt qu¶ mong muèn. 0.5 - Thµnh ng÷: Tre giµ m¨ng mäc 0.5 - Ý nghĩa: thÕ hÖ trÎ thay thay thÕ thÕ hÖ giµ, líp ng­êi sau thay thÕ líp ng­êi tr­íc. 0.5 2 Câu 2: Anh chị hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao khi nhận được sự quan tâm của Thị Nở 8.0 * Yêu cầu về hình thức: Trình bày sạch đẹp,rõ ràng,logic 0.5 * Yêu cầu về nội dung: Học sinh có thể trình bày theo ý hiểu nhưng cần đảm bảo nội dung sau; - Mở bài: + Giới thiệu tác giả tác phẩm + Giới thiệu vấn đề nghị luận 1.0 - Thân bài: + Tái hiện hoàn cảnh trước khi xảy ra sự việc: tỉnh rượu, nhớ lại ao ước thời trai trẻ, lòng nao nao buồn; nhận ra cảnh ngộ cô độc của bản thân… 1.0 + Diễn biến tâm trạng khi nhận được sự quan tâm chăm sóc của thị Nở: à ngạc nhiên, xúc động, bâng khuâng, vừa vui vừa buồn, ăn năn; cảm nhận thấm thía giá trị của tình yêu thương… à trở nên hiền lành, muốn làm nũng với thị Nở; lo cho tương lai của mình khi không còn sức mà giật cướp, dọa nạt. à Thèm lương thiện, muốn làm hòa với mọi người; giãi bày mong muốn chung sống cùng thị Nở… 4.0 + Nhận xét về nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật và ý nghĩa của việc miêu tả đó. 0.5 - Kết luận: Nêu cảm nghĩ và đánh giávề nhân vật và tấm lòng nhân đạo của nhà văn 1.0 * Lưu ý: - HS chỉ đạt điểm tôi đa cho mỗi ý ở mục yêu cầu về kiến thức khi cùng với yêu cần về kiến thức phải đạt được những yêu cầu về kĩ năng. - Điểm trừ cho kĩ năng làm bài tối đa là 1,0 điểm VI. KIỂM TRA, XEM XÉT LẠI ĐỀ VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Mường Giôn, ngày 12 tháng 12 năm 2012 Người ra đề Nguyễn Thu Trang ĐÒ kiÓm tra häc k× I M«n: Ng÷ v¨n Khèi:11 Thêi gian lµm bµi: 90' Câu 1: (2 điểm) Đọc hai câu văn sau: 1. C¶ gia ®×nh Êy ®· nhao lªn mçi ng­êi mét c¸ch, ®i gäi tõ «ng lang b¨m T©y cho ®Õn «ng lang b¨m §«ng, giµ vµ trÎ ®Ó thùc hµnh ®óng c¸i lÝ thuyÕt “nhiÒu thÇy thèi ma”. (Vò Träng Phông, Sè ®á) 2. Nh÷ng ng­êi biÕt ®iÒu th× hay ngê vùc; hä chÐp miÖng nãi: “ Tre giµ m¨ng mäc, th»ng Êy chÕt, cßn th»ng kh¸c, chóng m×nh còng ch¼ng lîi tÝ g× ®©u”. (Nam Cao, ChÝ PhÌo) a. T×m c¸c thµnh ng÷ trong c¸c c©u v¨n trên? b. Gi¶i thÝch nghÜa bãng cña c¸c thµnh ng÷ đã tìm được trong c¸c c©u v¨n trên. Câu 2: (8 Điểm) Anh chị hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao khi nhận được sự quan tâm của Thị Nở Thí sinh làm bài nghiêm túc giáo viên không giải thích gì thêm ĐÒ kiÓm tra häc k× I M«n: Ng÷ v¨n Khèi:11 Thêi gian lµm bµi: 90' Câu 1: (2 điểm) Đọc hai câu văn sau: 1. C¶ gia ®×nh Êy ®· nhao lªn mçi ng­êi mét c¸ch, ®i gäi tõ «ng lang b¨m T©y cho ®Õn «ng lang b¨m §«ng, giµ vµ trÎ ®Ó thùc hµnh ®óng c¸i lÝ thuyÕt “nhiÒu thÇy thèi ma”. (Vò Träng Phông, Sè ®á) 2. Nh÷ng ng­êi biÕt ®iÒu th× hay ngê vùc; hä chÐp miÖng nãi: “ Tre giµ m¨ng mäc, th»ng Êy chÕt, cßn th»ng kh¸c, chóng m×nh còng ch¼ng lîi tÝ g× ®©u”. (Nam Cao, ChÝ PhÌo) a. T×m c¸c thµnh ng÷ trong c¸c c©u v¨n trên? b. Gi¶i thÝch nghÜa bãng cña c¸c thµnh ng÷ đã tìm được trong c¸c c©u v¨n trên. Câu 2: (8 Điểm) Anh chị hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao khi nhận được sự quan tâm của Thị Nở Thí sinh làm bài nghiêm túc giáo viên không giải thích gì thêm

File đính kèm:

  • docxde thi ki 1.docx
Giáo án liên quan