Đề kiểm tra lại Ngữ văn 7 năm học: 2008 - 2009 trường THCS Đại Phác

Câu 1:

Những câu hát châm biếm có gì giống và khác truyện cười dân gian?

 Câu 2 : Hình ảnh và tâm trạng của người phụ nữ trong bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương có điểm giống và khác với người phụ nữ trong những câu ca dao than thân ?

Câu3:

Xác định các từ ghép,từ láy,từ trái nghĩa ,thành ngữ trong bài thơ sau ?

Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi

Này của Xuân Hương đã quệt rồi

Có phải duyên nhau thời thắm lại

Đừng xanh như lá bạc như vôi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra lại Ngữ văn 7 năm học: 2008 - 2009 trường THCS Đại Phác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng gd& đt-văn yên đề kiểm tra lại ngữ văn 7 trường thcs đại phác năm học: 2008-2009 Đề bài Câu 1: Những câu hát châm biếm có gì giống và khác truyện cười dân gian? Câu 2 : Hình ảnh và tâm trạng của người phụ nữ trong bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương có điểm giống và khác với người phụ nữ trong những câu ca dao than thân ? Câu3: Xác định các từ ghép,từ láy,từ trái nghĩa ,thành ngữ trong bài thơ sau ? Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi Này của Xuân Hương đã quệt rồi Có phải duyên nhau thời thắm lại Đừng xanh như lá bạc như vôi. Câu 4: Xỏc định cụm chủ vị làm thành phần cõu và cho biết đú là thành phần gỡ? a Trung đội trưởng Bớnh khuụn mặt đều đặn b. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mỡnh Câu 5: Tìm các yếu tố Hán Việt có nghĩa tương đương với các từ sau? núi: gió: lửa: cha: anh: trên: dưới: bên phải: bên trái: dài : Câu 6: Phát biểu cảm nghĩ của em về một loài cây em yêu. Hết phòng gd& đt-văn yên đáp án –biểu điểm trường thcs đại phác đề kiểm tra lại ngữ văn 7 năm học: 2008-2009 Câu1(1 điểm) Những câu hát châm biếm giống với truyện cười dân gian ở chỗ: - Đều có nội dung châm biếm, đối tượng châm biếm. Nhân vật, đối tượng bị châm biếm đều là những hạng người đáng chê cười về bản chất, tính cách ( 0,5 điểm) - Đều sử dụng một số hình thức gây cười. ( 0,25 điểm) -Đều tạo ra tiếng cười cho người đọc, người nghe. ( 0,25 điểm) Câu 2 : (1 điểm) Hình ảnh và tâm trạng của người phụ nữ trong bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương có điểm giống và khác với người phụ nữ trong những câu ca dao than thân đó là. * Giống nhau: Cách mở đầu: “Thân em…” cũng như lối so sánh thân phận mình với những vật bình thường (hạt mưa, chẽn lúa, tấm lụa, bánh trôi…). ( 0,5 điểm) * Khác nhau: Thơ Hồ Xuân Hương không chỉ là lời than thở về thân phận mà chủ yếu tiếng nói mạnh mẽ khẳng định vẻ đẹp, giá trị nhân phẩm của người phụ nữ. ( 0,5 điểm) Câu3: (1 điểm) Các từ ghép,từ láy,từ trái nghĩa ,thành ngữ trong bài thơ sau là: - Từ ghép: quả cau, miếng trầu, Xuân Hương, phải duyên ( 0,25 điểm) - Từ láy: nho nhỏ ( 0,25 điểm) Từ trái nghĩa: thắm- bạc ( 0,25 điểm) -Thành ngữ: bạc như vôi ( 0,25 điểm) Cõu 4: (1 điểm) Xỏc định cụm chủ vị làm thành phần cõu. a Trung đội trưởng Bớnh // khuụn mặt / đều đặn CN C VN V - Cụm chủ vị làm vị ngữ. ( 0,5 điểm) b. Bỗng một bàn tay / đập vào vai // khiến hắn / giật mỡnh C V ĐTTT C V CN VN - Cụm chủ vị làm bổ ngữ ( 0,5 điểm) Câu5: (1 điểm)Mỗi ý đỳng 0,1 điểm Tìm các yếu tố Hán Việt có nghĩa tương đương với các từ sau: núi: sơn gió: phong lửa: hỏa cha: phụ anh: huynh trên: thượng dưới: hạ bên phải: hữu bên trái: tả dài: trường Câu6: (5 điểm)

File đính kèm:

  • docDE kiem tra lai Ngu van 7 Nam hoc 0808.doc
Giáo án liên quan