Đề kiểm tra một tiết môn đại số lớp 10

Câu 2 (3.0 điểm). Cho phương trình (m – 1)x2 - 2(m + 1)x + m + 1 = 0.

a) Giải và biện luận phương trình.

b) Xác định m để phương trình có hai nghiệm x1, x2 thỏa mãn 2

Câu 3 ( 4.0 điểm). Cho hàm số y = x2 + 3x – 4

a) Vẽ đồ thị (P) của hàm số.

b) Dùng đồ thị (P) tìm a để phương trình x2 + 3x – 4 – a = 0 có hai nghiệm

 

doc1 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra một tiết môn đại số lớp 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT MÔN ĐẠI SỐ - 10 Ban A , TCT 34 Giáo viên ra đề: Lê Văn Tiến Câu 1 (3.0 điểm). Tìm tập xác định của các hàm số sau a) ; b) . Câu 2 (3.0 điểm). Cho phương trình (m – 1)x2 - 2(m + 1)x + m + 1 = 0. Giải và biện luận phương trình. Xác định m để phương trình có hai nghiệm x1, x2 thỏa mãn 2 Câu 3 ( 4.0 điểm). Cho hàm số y = x2 + 3x – 4 Vẽ đồ thị (P) của hàm số. Dùng đồ thị (P) tìm a để phương trình x2 + 3x – 4 – a = 0 có hai nghiệm x1; x2 thỏa mãn -4 < x1 < x2 < 1. ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM Câu Yù Nội dung Điểm 1. a) ĐK x2 + 5x + 6 0 x-2 và x -3; TXĐ D = 0.5+0.5+0.5 b) ĐK x + 1 và 3 – x > 0; TXĐ D = [-1; 3) 0.5+0.5+0.5 2. a) *) Trường hợp m – 1 = 0 m = 1. Lúc đó pt - 4x + 2 = 0 x = 0.25 +0.25 *) Trường hợp m -10 m1 0.25 ’= (m + 1)2 – (m – 1)(m + 1) = 2(m + 1) 0.25 1) Nếu ’< 0 2(m + 1) < 0 m < - 1 thì pt vô nghiệm 0.25 2) Nếu ’= 0 m = -1 thì pt có nghiêmkép x = 0 0.25 3) Nếu ’ > 0 m > - 1 thì pt có hai nghiệm phân biệt 0.25 x = ; x = . 0.25 b) - ĐK pt có hai nghiệm m > -1 và m1 0.25 - Ta có 2 (x1 + x2)2  - 2x1x2 = 2 (*) 0.25 - Với x1 + x2 = và x1x2 = 0.25 - Ta có (*) là : 4- 2- 2 = 0 0.25 3. a) - Đỉnh I() y - Trục đối xứng x = . x - Đồ thị cắt trục Oy tại (0; - 4) y = a - Đồ thị cắt trục Ox tại(1; 0); (-4; 0) y = 0.5 0.5 0.5 0.5 Đồ thị 1.0 b) - Phương trình viết lại là: x2 + 3x – 4 = a. 0.25 - Số nghiệm của phương trình là số điểm chung của (P) và đt y = a 0.25 - Dựa vào đồ thị ta có : - thì pt có hai nghiệm thỏa-4 < x1 < x2 < 1. 0.5

File đính kèm:

  • docTIET 34.doc