Đề kiểm tra số 2 môn Ngữ văn 8 trường THCS Trực Trung

Phần I: Trắc nghiệm (3điểm)

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái in hoa ở đầu câu đúng nhất:

. “Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Chả là đêm giao thừa mà! Em tưởng nhớ lại năm xưa, khi bà nội hiền hậu của em còn sống, em cũng được đón giao thừa ở nhà. Nhưng thần chết đã đến cướp bà em đi mất, gia sản tiêu tán và gia đình em đã phải lìa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh, nơi em đã sống những ngày đầm ấm, để đến chui rúc trong một xó tối tăm, luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc chửi rủa”.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra số 2 môn Ngữ văn 8 trường THCS Trực Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường thcs trực trung đề kiểm tra số 2 môn ngữ văn 8 (Thời gian: 90 phút) Họ và tên: Lớp: Lời phê của thầy (cô) giáo Điểm Phần I: Trắc nghiệm (3điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái in hoa ở đầu câu đúng nhất: ... “Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Chả là đêm giao thừa mà! Em tưởng nhớ lại năm xưa, khi bà nội hiền hậu của em còn sống, em cũng được đón giao thừa ở nhà. Nhưng thần chết đã đến cướp bà em đi mất, gia sản tiêu tán và gia đình em đã phải lìa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh, nơi em đã sống những ngày đầm ấm, để đến chui rúc trong một xó tối tăm, luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc chửi rủa”. (Ngữ văn lớp 8 - tập I) Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào, của ai? Chiếc lá cuối cùng - Ohen-ri Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-tet Cô bé bán diêm - Anđécxen Hai cây phong- Ai-ma-tốp. Câu 2: ý nào nói đúng nhất nội dung của đoạn văn trên? Hoàn cảnh khổ cực của gia đình cô bé bán diêm. Nỗi nhớ của cô bé bán diêm về thời kì đầm ấm của gia đình mình. Tình yêu thương của cô bé bán diêm dành cho bà nội. Câu 3: Từ nào là từ tượng hình trong các từ sau: A. Trắng xoá C. Xôn xao B. Lạnh buốt D. Rũ rượi Câu 4: Trợ từ là gì? Là những từ đi sau động từ hoặc tính từ để bổ nghĩa cho động từ hoặc tính từ. Là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái độ đánh giá sự vật, sự việc được nói đến ở từ ngữ đó. Là những từ dùng làm dấu hiệu bộc lộ cảm xúc, tình cảm, thái độ của người nói hoặc dùng để gọi đáp. Câu 5: Trong các câu sau câu nào sử dụng tình thán từ? Tôi với Lan đi chơi từ chiều. Cứu tôi với. Câu 6: Câu nào sau đây có chứa thái từ? Con đi với ai? Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ. Ngày mai con chơi với ai? Khốn nạn thân con thế này? Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu 1 (1 điểm): Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn sau: “Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng...” (Trích văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh) Bài làm Câu 2: (6 điểm) Hãy kể lại những kỉ niệm sâu sắc nhất của em về người thầy (cô) giáo.

File đính kèm:

  • docde kiem tra so 2-ngu van 8.doc
Giáo án liên quan