Câu I: (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đầu mỗi câu trả lời đúng (đúng nhất):
1- Trong truyện “Bánh chưng, bánh giầy” vì sao vua cha truyền ngôi cho Lang Liêu ?
A. Mâm cỗ của Lang Liêu ngon nhất. C. Lang Liêu hiểu ý và biết nối chí vua cha.
B. Sự lạ lùng chưa từng thấy của hai thứ bánh. D. Lang Liêu được thần yêu quí và hỗ trợ.
2- Ý nghĩa nổi bật của truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh” là gì ?
A. Cuộc chiến phân chia đất đai, nguồn gốc giữa các bộ tộc.
B. Sự cămghét thiên tai, lũ lụt.
C. Sự ngưỡng mộ thần núi Tản Viên.
D. Ước mơ chế ngự lũ lụt, ca ngợi công lao dựng nước của tổ tiên.
3- Truyện “Thánh Gióng” thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân về:
A. Vũ klhí hiện đại để đánh giặc. C. Cái thiện chiến thắng cái ác.
B. Người anh hùng đánh giặc cứu nước. D. Tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm.
4- Theo em, các nhân vật Thần, Tiên, Bụt có vai trò nào là chính trong các truyện cổ tích:
A. Giải thích nguồn gốc thần thánh của các nhân vật. C. Tạo kết thúc có hậu.
B. Thể hiện ước mơ công bằng. D. Tạo sự hấp dẫn.
5- Kết thúc truyện “Thạch Sanh” mẹ con Lí Thông mặc dù đã được Thạch Sanh tha những vẫn bị sét đánh chết và hóa thành bọ hung. Chi tiết này nói lên điều gì ?
A. Thể hiện sự hóa kiếp đích đáng của kẻ ác. C. Thể hiện sự trả thù.
B. Thể hiện sự công bằng và đạo lý của dân gian. D. Thể hiện sức mạnh thần kì của thiên nhiên
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra tiếng Việt - Lớp 6 (năm 2006 - 2007), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề số 1
Trường THCS Đông Anh (Tiết 28) đề kiểm tra Tiếng Việt - Lớp 6 (2006-2007).
Lớp: 6 . Thời gian: 45 phút. (HS làm luôn bài vào đề).
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - - - - - - - & - - - - - -
Câu I: (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đầu mỗi câu trả lời đúng (đúng nhất):
1- Trong truyện “Bánh chưng, bánh giầy” vì sao vua cha truyền ngôi cho Lang Liêu ?
A. Mâm cỗ của Lang Liêu ngon nhất. C. Lang Liêu hiểu ý và biết nối chí vua cha.
B. Sự lạ lùng chưa từng thấy của hai thứ bánh. D. Lang Liêu được thần yêu quí và hỗ trợ.
2- ý nghĩa nổi bật của truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh” là gì ?
A. Cuộc chiến phân chia đất đai, nguồn gốc giữa các bộ tộc.
B. Sự cămghét thiên tai, lũ lụt.
C. Sự ngưỡng mộ thần núi Tản Viên.
D. Ước mơ chế ngự lũ lụt, ca ngợi công lao dựng nước của tổ tiên.
3- Truyện “Thánh Gióng” thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân về:
A. Vũ klhí hiện đại để đánh giặc. C. Cái thiện chiến thắng cái ác.
B. Người anh hùng đánh giặc cứu nước. D. Tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm.
4- Theo em, các nhân vật Thần, Tiên, Bụt có vai trò nào là chính trong các truyện cổ tích:
A. Giải thích nguồn gốc thần thánh của các nhân vật. C. Tạo kết thúc có hậu.
B. Thể hiện ước mơ công bằng. D. Tạo sự hấp dẫn.
5- Kết thúc truyện “Thạch Sanh” mẹ con Lí Thông mặc dù đã được Thạch Sanh tha những vẫn bị sét đánh chết và hóa thành bọ hung. Chi tiết này nói lên điều gì ?
A. Thể hiện sự hóa kiếp đích đáng của kẻ ác. C. Thể hiện sự trả thù.
B. Thể hiện sự công bằng và đạo lý của dân gian. D. Thể hiện sức mạnh thần kì của thiên nhiên.
6- Dòng nào nói đúng nhất mục đích của truyện “Em bé thông minh”.
A. Đề cao tài trí của nhân dân qua nhân vật em bé. C. Ca ngợi một em bé thông minh.
B. Đả kích bọn vua quan ngốc nghếch để gây cười. D. Ca ngợi tài dùng người của nhà vua.
Câu 2: (3,0 điểm) Việc Thánh Gióng đánh tan giặc Ân lên núi Sóc, cởi bỏ áo giáp, cả người và ngựa từ từ bay lên trời là một chi tiết giàu ý nghĩa. Em hãy nêu rõ những ý nghĩa đó.
Câu 3: (4,0 điểm) Có thể nói, trong các nhân vật chính diện mà truyện Cổ tích Việt Nam xây dựng nên, Thạch Sanh là một con người đẹp nhất, tiêu biểu nhất, hoàn hảo nhất. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao ?
Hãy viết một đoạn văn trình bày ý kiến của mình về chàng Thạch Sanh, một nhân vật mà tuổi thơ Việt Nam ai cũng yêu mến.
F (HS làm tiếp bài sang mặt giấy sau)
Đề số 2
Trường THCS Đông Anh (Tiết 28) đề kiểm tra Tiếng Việt - Lớp 6 (2006-2007).
Lớp: 6 . Thời gian: 45 phút. (HS làm luôn bài vào đề).
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - - - - - - - & - - - - - -
Câu I: (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đầu mỗi câu trả lời đúng (đúng nhất):
1- Dòng nào nói lên nguồn gốc kì lạ của Lạc Long Quân trong truyện “Con Rồng, cháu Tiên”:
A. Thuộc nòi Rồng, con trai thần Long Nữ. C. Đẻ ra bọc trăm trứng.
B. có sức khỏe vô địch. D. Có nhiều phép lạ, trừ được nhiều yêu quái.
2- Trong truyện “Bánh chưng, bánh giầy” vì sao vua cha truyền ngôi cho Lang Liêu ?
A. Mâm cỗ của Lang Liêu ngon nhất. C. Lang Liêu hiểu ý và biết nối chí vua cha.
B. Sự lạ lùng chưa từng thấy của hai thứ bánh. D. Lang Liêu được thần yêu quí và hỗ trợ.
3- Dòng nào nói đúng nhất chủ đề của truyện “Thánh Gióng” ?
A. Nguồn gốc và chiến công của người anh hùng. C. Đánh giặc cứu nước.
B. Sức mạnh của tinh thần đoàn kết. D. Vai trò của nhân dân.
4- ý nghĩa nổi bật của truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh” là gì ?
A. Cuộc chiến phân chia đất đai, nguồn gốc giữa các bộ tộc.
B. Sự cămghét thiên tai, lũ lụt.
C. Sự ngưỡng mộ thần núi Tản Viên.
D. Ước mơ chế ngự lũ lụt, ca ngợi công lao dựng nước của tổ tiên.
5- Theo em, các nhân vật Thần, Tiên, Bụt có vai trò nào là chính trong các truyện cổ tích:
A. Giải thích nguồn gốc thần thánh của các nhân vật. C. Tạo kết thúc có hậu.
B. Thể hiện ước mơ công bằng. D. Tạo sự hấp dẫn.
6- Kết thúc truyện “Thạch Sanh” mẹ con Lí Thông mặc dù đã được Thạch Sanh tha những vẫn bị sét đánh chết và hóa thành bọ hung. Chi tiết này nói lên điều gì ?
A. Thể hiện sự hóa kiếp đích đáng của kẻ ác. C. Thể hiện sự trả thù.
B. Thể hiện sự công bằng và đạo lý của dân gian. D. Thể hiện sức mạnh thần kì của thiên nhiên.
Câu 2: (3,0 điểm) Đoạn văn: “ít lâu sau, Âu Cơ có mang. Đến kì sinh, chuyện là, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần.
(Con Rồng, cháu Tiên)
Hãy chỉ các chi tiết tưởng tượng kì ảo trong đoạn văn trên và tình bày ý nghĩa của các chi tiết đó.
Câu 3: (4,0 điểm) Phát biểu cảm nghĩ của em về nnhân vật người anh hùng làng Gióng bằng một đoạn văn khoảng 10 dòng.
F (HS làm tiếp bài sang mặt giấy sau)
Đề số 3
Trường THCS Đông Anh (Tiết 28) đề kiểm tra Tiếng Việt - Lớp 6 (2006-2007).
Lớp: 6 . Thời gian: 45 phút. (HS làm luôn bài vào đề).
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - - - - - - - & - - - - - -
Câu I: (20 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đầu mỗi câu trả lời đúng (đúng nhất):
1- Truyện “Thánh Gióng” thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân về:
A. Vũ klhí hiện đại để đánh giặc. C. Cái thiện chiến thắng cái ác.
B. Người anh hùng đánh giặc cứu nước. D. Tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm.
2- Các truyện truyền thuyết và cổ tích được viết theo phương thức:
A. Tự sự. C. Miêu tả.
B. Biểu cảm. D. Nghị luận.
3- Nhân vật chính trong truyện “Thạch Sanh” là ai ?
A. Thạch Sanh và Lý Thông. C. Thạch Sanh và công chúa.
B. Thạch Sanh. D. Lý Thông.
4- Dòng nào nói đúng nhất mục đích của truyện “Em bé thông minh”.
A. Đề cao tài trí của nhân dân qua nhân vật em bé. C. Ca ngợi một em bé thông minh.
B. Đả kích bọn vua quan ngốc nghếch để gây cười. D. Ca ngợi tài dùng người của nhà vua.
Câu 2: (1,0 điểm) Hãy điền những việc mà tổ tiên người Việt trong thời đại Hùng Vương đã làm để tạo nên một sự nghiệp dựng nước vĩ đại qua các truyền thuyết sau:
- Con rồng cháu Tiên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Sơn Tinh Thủy Tinh: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Bánh chưng bánh giầy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Thánh Gióng: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 3: (3,0 điểm) Việc Thánh Gióng đánh tan giặc Ân lên núi Sóc, cởi bỏ áo giáp, cả người và ngựa từ từ bay lên trời là một chi tiết giàu ý nghĩa. Em hãy nêu rõ những ý nghĩa đó.
Câu 4: (4,0 điểm) Có thể nói, trong các nhân vật chính diện mà truyện Cổ tích Việt Nam xây dựng nên, Thạch Sanh là một con người đẹp nhất, tiêu biểu nhất, hoàn hảo nhất. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao ?
Hãy viết một đoạn văn trình bày ý kiến của mình về chàng Thạch Sanh, một nhân vật mà tuổi thơ Việt Nam ai cũng yêu mến.
F (HS làm tiếp bài sang mặt giấy sau)
File đính kèm:
- Van 6_Tiet 28.doc