Đề kiểm tra vật lí 7 học kì II năm học 2011 – 2012

Câu 1: (2 điểm)

Chất dẫn điện là gì? Chất cách điện là gì? Kể tên ba vật liệu thường dùng để làm chất dẫn điện, ba vật liệu thường dùng để làm chất cách điện?

 

doc6 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra vật lí 7 học kì II năm học 2011 – 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VẬT LÍ 7 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2011 – 2012 a) Trọng số nội dung kiểm tra theo phân phối chương trình: Nội dung Tổng số tiết Lí thuyết Tỉ lệ thực dạy Trọng số LT (Cấp độ 1, 2) VD (Cấp độ 3, 4) LT (Cấp độ 1, 2) VD (Cấp độ 3, 4) 1. Hiện tượng nhiễm điện. Dịng điện và các tác dụng của dịng điện 8 7 4,9 3,1 32,7 20,7 2. Cường độ dịng điện, hiệu điện thế. 7 4 2,8 4,2 18,6 28 Tổng 15 11 8,7 6,3 51,3 48,7 b) Bảng số lượng câu hỏi và điểm số cho mỗi bài ở mỗi cấp độ: Nội dung (chủ đề) Trọng số Số lượng câu (chuẩn cần kiểm tra) Điểm số TN TL 1. Hiện tượng nhiễm điện. Dịng điện và các tác dụng của dịng điện. 32,7 1(2điểm) 2 2. Cường độ dịng điên, hiệu điện thế. An tồn khi sử dụng điện. 18,6 1(2,5điểm) 2,5 1. Hiện tượng nhiễm điện. Dịng điện và các tác dụng của dịng điện. 20,7 1(2điểm) 2 2. Cường độ dịng điên, hiệu điện thế. An tồn khi sử dụng điện. 28 1(3,5điểm) 3,5 Tổng 100 4(7điểm) 10 Tên chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL Sự nhiễm điện do cọ xát, dịng điện, nguồn điện, chất dẫn điện, chất cách điện Nhận biết được vật liệu dẫn điện là vật liệu cho dịng điện đi qua, vật liệu cách điện là vật liệu khơng cho dịng điện đi qua. Kể tên được một số vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điên thường dung Số câu: 2 1(C1a) 1(C1b) 2 Số điểm: 2 1 1 2 Tỉ lệ: 20% 10% 10% 20% Các tác dụng của dịng điện Nêu được các tác dụng của dịng điện. Vận dụng tác dụng sinh lí của dịng điện chỉ ra dịng điện cĩ lợi, cĩ hại đối với con người. Số câu: 2 1(C3a) 1 (C3b) 2 Số điểm: 3 0,5 1,5 2 Tỉ lệ: 30% 5% 15% 20% Cường độ dịng điện, hiệu điện thế, sơ đồ mạch điện Nêu được rằng một dụng cụ sẽ hoạt động bình thường khi sử dụng nĩ đúng với hđt định mức được ghi trên dụng cụ đĩ. Nhận biết được khi mạch hở thì khơng cĩ dịng điện chạy qua các dụng cụ dùng điện Nêu được mối quan hệ giữa các cường độ dịng điện trong đoạn mạch mắc nối tiếp, song song. Số câu: 1(C2) 1(C4a) 1(C4b) 3 Số điểm: 2,5 1,5 2 6 Tỉ lệ: 25% 15% 20% 60% TS câu hỏi 3 2 2 7 TS điểm 4 2,5 3,5 10 Tỉ lệ (%) 40% 25% 35% 100% PHßNG GD& ®t TX Lai ch©u ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TR­êng: THCS t©n phong NĂM HỌC 2011 - 2012 M«N: vËt lÝ 7 Thêi gian: 45 phĩt (Kh«ng kĨ thêi gian giao ®Ị) ®Ị bµi (Gåm 4 c©u) Câu 1: (2 ®iĨm) Chất dẫn điện là gì? Chất cách điện là gì? Kể tên ba vật liệu thường dùng để làm chất dẫn điện, ba vật liệu thường dùng ®Ĩ làm chất cách điện? Câu 2: (2,5 ®iĨm) Trên một bĩng đèn cĩ ghi 6V, em hiểu như thế nào về con số ghi trên bĩng đèn? Bĩng đèn này cĩ thể sử dụng tốt nhất với hiệu điện thế bao nhiêu? Câu 3: (2 ®iĨm) a/ Hãy nêu tên các tác dụng của dịng điện? b/ Em hãy chứng tỏ tác dụng sinh lí của dịng điện đối với con người vừa cĩ lợi, vừa cĩ hại C©u 4: (3,5 điểm) Cho mạch điện như hình vẽ. a/ Khoá K mở dụng cụ nào chỉ gi¸ trÞ b»ng 0? Vì sao? b/ Khoá K đóng, số chỉ Ampe kế A chỉ 0,5A, số chỉ của Ampe kế A1 chỉ 0,2A. Tính cường độ dòng điện qua bãng ®Ìn Đ2. k - + + A A1 X + - - Đ1 A2 X Đ2 + - (C¸n bé coi thi kh«ng gi¶i thÝch g× thªm) ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ®¸p ¸n vµ biĨu ®iĨm m«n vËt lÝ 7 häc k× II Câu Ý Hướng dẫn chấm Thang điểm 1 a - Chất dẫn điện là chất cho dịng điện đi qua. Ví dụ: đồng, nhơm, sắt... 1 b - Chất cách điện là chất khơng cho dịng điện đi qua. Ví dụ: sứ, cao su, thủy tinh... 1 2 - Giá trị 6V cho biết hiệu điện thế đặt vào hai đầu bĩng đèn để đèn sáng bình thường. - Bĩng đèn này sử dụng tốt nhất với hiệu điện thế 6V 1,5 1 3 a Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hĩa học, tác dụng sinh lí. 0,5 b Tác dụng sinh lí của dịng điện đối với con người. - Cĩ lợi: Trong y học người ta ứng dụng tác dụng sinh lí của dịng điện thích hợp để chữa bệnh như: nội soi, Chụp Xquang, ... - Cĩ hại: Nếu sơ ý để cho dịng điện đi qua cơ thể người thì dịng điện sẽ làm các cơ bị giật, cĩ thể làm tim ngừng đập, ngạt thở, thần kinh bị tê liệt và cĩ thể gây tử vong. 0,75 0,75 4 a Khĩa K mở thì ampe kÕ A1 vµ ampe kÕ A2 ®Ịu chØ gi¸ trÞ b»ng 0 v× kh«ng cã dßng ®iƯn ch¹y qua nã 1 0,5 b Khi khĩa K đĩng thì I= 0,5A; I1= 0,2A; I2= ? Đối với mạch điện khi mắc song song thì cường độ dịng điện mạch chính là: I = I1+ I2 I2 = I - I1 = 0,5 - 0,2 = 0,3A Vậy số chỉ của ampe kế A2 là 0,3A 1 1 *L­u ý: NÕu häc sinh tr¶ lêi ®ĩng nh­ng kh«ng gièng kÕt qu¶ ghi trong ®¸p ¸n vµ biĨu ®iĨm th× gi¸o viªn vÉn c«ng nhËn kÕt qu¶ vµ cho ®iĨm theo thang ®iĨm t­¬ng tù.

File đính kèm:

  • docDe KT tu luan cuc chuan Lai.doc