I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cây xanh có ích lợi đối với đời sống con người ( cho gỗ, hoa, quả, rau, bóng mát và cho môi trường thêm trong sạch )
- Trẻ biết quá trình lớn lên và những điều kiện để cây phát triển:
+ Hạt nảy mầm -> Cây cối -> Cây trưởng thành -> Có hoa quả
+ Đất, nước, ánh sáng, sự chăm sóc của con người.
- Trẻ biết phân loại cây theo ích lợi: ( cây cho gỗ, hoa, quả, bóng mát, cho rau)
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ
- Phát triển tư duy và ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết trồng, chăm, sóc, bảo vệ cây xanh vì cây xanh mang lại ích cho con người.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm để trẻ quan sát các loại cây xanh cho ( hoa, quả gỗ, bóng mát, rau)
-Hai mâm đất gieo hạt (tưới nước, không tưới nước ) cô và trẻ thực hiện trước đó một tuần.
- Hình vẽ quá trình phát triển của cây (4bộ)
- Tranh, ảnh các loại cây cho hoa, gỗ, rau, quả, bóng mát do trẻ tự sưu tầm.
III. Tổ chức hoạt động
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 56743 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Cây xanh và môi trường sống - Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tìm hiểu môi trường xung quanh
Chủ đề: thế giới thực vật
Đề tài: Cây xanh và môi trường sống - Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi
Người thực hiện: Lê Thị Thanh Thảo
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cây xanh có ích lợi đối với đời sống con người ( cho gỗ, hoa, quả, rau, bóng mát và cho môi trường thêm trong sạch )
- Trẻ biết quá trình lớn lên và những điều kiện để cây phát triển:
+ Hạt nảy mầm -> Cây cối -> Cây trưởng thành -> Có hoa quả
+ Đất, nước, ánh sáng, sự chăm sóc của con người.
- Trẻ biết phân loại cây theo ích lợi: ( cây cho gỗ, hoa, quả, bóng mát, cho rau)
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ
- Phát triển tư duy và ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết trồng, chăm, sóc, bảo vệ cây xanh vì cây xanh mang lại ích cho con người.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm để trẻ quan sát các loại cây xanh cho ( hoa, quả gỗ, bóng mát, rau)
-Hai mâm đất gieo hạt (tưới nước, không tưới nước ) cô và trẻ thực hiện trước đó một tuần.
- Hình vẽ quá trình phát triển của cây (4bộ)
- Tranh, ảnh các loại cây cho hoa, gỗ, rau, quả, bóng mát do trẻ tự sưu tầm.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ổn định tổ chức
- Cho trẻ chơi trò chơi"gieo hạt"
- Chúng mình vừa chơi trò chơi gì?
- Gieo hạt để làm gì?
-> Muốn có nhiều cây xanh chúng mình phải gieo hạt, trồng cây và chăm sóc cây mang lại cho chúng ta một môi trường xanh sạch đẹp.
2. Tiến hành:
* Hoạt động 1:
- Các con biết những cây xanh gì?
- Các con đã kể được rất nhiều tên các loại cây xanh , bây giờ cô cho chúng mình đi quan sát, tìm hiểu về các loại cây xanh đó nhé!
- Cô chia chúng mình ra thành 5 nhóm, nhiệm vụ của các con là sẽ đi khám phá tìm hiểu về các loại cây xanh.
- Trẻ chơi trò chơi
- Trò chơi gieo hạt
- Để trồng cây
- Trẻ kể tên những loại cây xanh mà trẻ biết
- Trẻ đi quan sát cây.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Sau 3phút cô tập trung trẻ lại.
- Cô đặt câu hỏi cho từng nhóm:
VD: Nhóm 1:
- Các con quan sát được cây gì?
- Cây phượng
- Con có nhận xết gì về cây phượng?
- Cây phượng có thân, cành, lá
- Trồng cây phượng để làm gì?
- Để lấy bómg mát.
- Tại sao con biêt?
- Cây to, xum xuê...
-> Chốt giáo dục trẻ.
-Tương tự cô đặt câu hỏi với các nhóm khác
- Tất cả nhũng loại cây các con vừa được quan sát, đều có chung đặc điểm gì?
- Đều có thân, cành, lá và mang ại lợi ích cho con người.
- Ta gọi chung là gì?
- Cây xanh
-> Tất cả những loại cây đó tuy có tên gọi, ích lợi khác nhau nhưng được gọi chung là cây xanh và mang lại lợi ích cho con người.
- Các con thử hình dung một thành phố mà không có cây xanh thì con người và môi trường ở đó sẽ ra sao?
- Nóng, bụi, không có cảnh đẹp con người đau ốm
- Bây giờ chúng mình lại hình dung một thành phố có nhiều cây xanh thì môi trường và con người ở đó sẽ như thế nào?
- Môi trường trong sạch, con người khoẻ mạnh
- Các con có yêu cây xanh không?
- Có ạ
- Cô mời chúng mình hát bài"Em yêu cây xanh"
-Trẻ hát cùng cô
-> Củng cố kiến thức - giáo dục
- Hôm trước cô và các con đã làm thí nghiệm về những gì?
- Gieo hạt, trồng cây
- Cô đem hai mâm hạt dã thí nghiệm ra
- Con có nhận xét gì về mâm hạt này không?
- Mọc mầm, thành cây
- Các con hãy suy nghĩ và nhớ lại quá trình phát triển cây(mời cá nhân 1,2 trẻ)
- Từ hạt->nẩy mầm->cây con
- Nếu trồng thêm một thời gian nữa cây sẽ như thế nào?
- Cây lớn lên có hoa quả....
- Chúng mình quan sát xem hai mâm đậu này như thế nào?
- Một bên héo, khô, chết
- Một bên nảy mầm
- Vì sao lại như vậy?
- Thiếu nước,thiếu ánh sáng
-> Để cây lớnvà phát triển tốt cần có đất tơi xốp, nước, ánh sáng và sự chăm sóc của con người.
* Hoạt động 2: Trò chơi"xếp đúng thứ tự"
- Cô chia trẻ ra thành 5 nhóm, phát cho mỗi nhóm các tranh vẽ rời yêu cầu các nhóm xếp cho đúng quá trình phát triển của cây.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Cho trẻ thi đua xem nhóm nào xếp đúng và nhanh nhất.
- Trẻ thực hiện
- Sau 2-3 phút c
rẻ cùng kiểm tra kết quả chơi của các nhóm.
* Hoạt động 3: Trò chơi"Tìm bạn thân"
- Cho trẻ cầm các tranh ảnh về cây xanh mà trẻ đã sưu tầm.
- Cô hướng dẫn cách chơi: Chúng mình sẽ đi và hát cùng cô, khi nghe hiệu lệnh xắc xô thì phải tìm những bạn có cây xanh có cùng ích lợi với mình về một nhóm. Ai tìm nhầm sẽ phải nhẩy ló cò
- Trẻ thực hiện
(Ví dụ những bạn cócây xanh cho bóng mát thì chúng mình tìm về một nhóm với nhau)
- Cho trẻ chơi 3- 4 lần, sau mỗi lần chơi giáo viên cho trẻ kiểm tra kết quả chơi, cho trẻ đổi tranh ảnh cho nhau để chơi lần tiếp theo.
* Hoạt động 4: Tổ chức gieo hạt, trồng cây, chăm sóc cây
- Muốn có nhiều cây xanh các con phải làm gì?
- Phải trồng cây và chăm sóc cho cây xanh
- Nhóm 1: Làm đất gieo hạt
- Nhóm 2: Trồng cây
- Trẻ thực hiện
- Nhóm3: Chăm sóc cây
3. Kết thúc:
- Củng cố- giáo dục
- Nhận xét - tuyên dương trẻ
File đính kèm:
- giao an tuyet hay.doc