Con người được tạo hóa ban cho một mái nhà chung “Trái đất” với điều kiện sống lí tưởng và mang đậm vẻ đẹp tự nhiên mà không bất cứ nơi nào trong vũ trụ mênh mông này có được. Trong quá trình phát triển, con người đã không ngừng sáng tạo, áp dụng khoa học kĩ thuật tác động vào tự nhiên với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống.
Kết quả và bên cạnh những mặt tích cực, con người phải đối diện với sự suy thoái môi trường. Tuy nhiên, con người đã sớm thức tỉnh, đã xem sự suy thoái môi trường là vấn đề búc xúc của toàn nhân loại.
Nhiều hội nghị bàn về vấn đề môi trường đã diễn ra không chỉ ở phạm vi quốc gia mà rộng khắp toàn cầu. Nhiều quốc gia đã có những giải pháp quyết liệt để phòng ngừa sự nóng lên của trái đất, giữ cho trái đất có bầu không khí trong lành.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1625 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Giáo dục thiếu nhi bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHẦN MỞ ĐẦU.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Con người được tạo hóa ban cho một mái nhà chung “Trái đất” với điều kiện sống lí tưởng và mang đậm vẻ đẹp tự nhiên mà không bất cứ nơi nào trong vũ trụ mênh mông này có được. Trong quá trình phát triển, con người đã không ngừng sáng tạo, áp dụng khoa học kĩ thuật tác động vào tự nhiên với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống.
Kết quả và bên cạnh những mặt tích cực, con người phải đối diện với sự suy thoái môi trường. Tuy nhiên, con người đã sớm thức tỉnh, đã xem sự suy thoái môi trường là vấn đề búc xúc của toàn nhân loại.
Nhiều hội nghị bàn về vấn đề môi trường đã diễn ra không chỉ ở phạm vi quốc gia mà rộng khắp toàn cầu. Nhiều quốc gia đã có những giải pháp quyết liệt để phòng ngừa sự nóng lên của trái đất, giữ cho trái đất có bầu không khí trong lành.
Tuy vậy, song vấn đề giáo dục thiếu nhi bảo vệ môi trường cần phải đặt ra và là vấn đề quan trọng hiện nay. Bởi vì, chính các em không những là người có những việc làm, những hành động cụ thể trong việc bảo vệ môi trường mà các em còn là những tuyên truyền viên tích cực nhất đến từng gia đình, đến cộng đồng, khi những việc các em làm, tiếng nói các em nói lên là hành động của các em đang đấu tranh cho hành tinh này ngày một Xanh - Sạch - Đẹp, trong lành hơn.
Công tácgiáo dục thiếu nhi bảo vệ môi trường không chỉ là của nhà trường mà còn các ban ngành đoàn thể ở từng địa phương, của cả cộng đồng và cũng không chỉ ngày một ngày hai mà còn là một thời gian dài khi mà trình độ nhận thức của thiếu nhi, của cộng đồng chưa trở thành nề nếp.
Trên cơ sở đó, năm học 2008-2009 tôi chọn đề tài "Giáo dục thiếu nhi bảo vệ môi trường"
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
1. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 Trường tiểu học Gio Mỹ số1 - Gio Linh - Quảng Trị
2. Phương pháp nghiên cứu.
- Quan sát - khảo sát (Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp)
- Thống kê
- Tổng hợp
B. PHẦN NỘI DUNG
I. DẪN LIỆU THỰC TẾ.
Công tác giáo dục bảo vệ môi trường đối với học sinh trong nhà trường không chỉ là giáo dục qua các môn học trong chương trình chính khóa mà còn thực hiện được qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Trong đề tài này tôi tổ chức giáo dục cho các em qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như:
- Xây dựng cảnh quan "Xanh - Sạch - Đẹp"
- Chăm sóc di tích văn hóa địa phương.
- Tham gia công tác bảo vệ môi trường với cộng đồng.
II./ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH .
1. Xây dựng cảnh quan "xanh - Sạch - Đẹp"
a. Thực trạng khuôn viên
- Sân trường có đủ sân bê tông, đường đi lối lại bằng bê tông, có cây bóng mát, cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ, nhà vệ sinh, công trình nước uống, nước rửa tay chân của học sinh.
- Sân trường đã đủ bóng mát cho học sinh sau những giờ học tập trong lớp, chính những vẻ đẹp của khuôn viên đã làm cho ngôi trường sáng lên, rực rỡ khi hoa khoe sắc.
- Nhà vệ sinh đã đủ cho học sinh nam và học sinh nữ nhưng chưa đủ mái che, chưa có gạch lát chưa có chậu rửa tay.
Tổng diện tích khuôn viên: 10.000 m2
Số lượng cây bóng mát: 30 cây
Số lượng cây cảnh: 50 cây
Số lượng bồn hoa: 08 bồn
Sân bê tông: 600m2
Đường bê tông: 120m
Nhà vệ sinh: 03 cái
b. Tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh.
* Xanh:
Mỗi học sinh quan sát và tuyên truyền đến gia đình, cộng đồng để phát hiện những cây bóng mát đẹp, phù hợp đem kỉ niệm cho nhà trường ( thời gian tháng 10/2008).
- Vận động phụ huynh tham gia trồng cây kỉ niệm cho nhà trường.
- Vận động phụ huynh đóng góp kinh phí để xây dựng thêm bồn hoa, trồng thêm cây cảnh.
- Vận động phụ huynh lớp 5 đóng góp kinh phí để mua ghế đá trước khi ra trường.
- Học sinh sưu tầm những chậu cây cảnh để làm xanh hóa phòng học
- Tổ chức tốt ngày tết trồng cây (năm 2009).
- Hàng ngày bố trí từng chi đội tưới, chăm sóc cây.
- Đưa công tác bảo vệ cây xanh trong nhà trường vào nội quy của trường, của lớp.
- Tổ chức đội tự quản kiểm tra việc chăm sóc và bảo vệ của từng chi đội.
- Mỗi cây được mang tên của mỗi đội viên nhận chăm sóc và bảo vệ.
* Sạch:
Mỗi khuôn viên trường đẹp không chỉ có đủ bóng mát cho học sinh vui chơi, đủ cây xanh tạo không khí trong lành mà còn đòi hỏi một môi trường sạch sẽ. Công tác giáo dục cho học sinh giữ khuôn viên nhà trường luôn sạch sẽ là việc làm quan trọng và cần thiết. Bởi vì, từ ý thức giữ gìn trường lớp sạch sẽ các em có ý thức giữ gìn gia đình, xã hội luôn sạch sẽ.
Công tác giáo dục ý thức cho học sinh tiểu học từ những việc làm nhỏ nhất, từ những việc làm cụ thể "Bắt tay chỉ việc" để các em từ chổ thói quen đến hình thành kĩ năng như: Trong lớp từ những vụn giấy nhỏ các em cũng bỏ vào sọt rác của lớp, trong sân trường từ những mảnh giấy hoặc những vật dụng khác các em tự giác phải đem bỏ vào thùng rác.
Công tác xử lý rác được bố trí các lớp xử lý hàng ngày, hàng tuần, các chi đội tự giác phân công nhau lao động tổng vệ sinh khuôn viên trường.
Công tác vệ sinh hàng ngày được bố trí từng lớp theo sơ đồ đã quy định.
* Đẹp:
Một khuôn viên nhà trường Xanh - Sạch và được thiết kế sân chơi bãi tập, bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát, nhà vệ sinh hợp lý là một khuôn viên đẹp. Song đẹp hơn, rực rỡ hơn nữa đó chính là những bồn hoa đủ các màu bốn mùa khoe sắc (đỏ, tím, vàng...).
Mỗi chi đội được nhận chăm sóc một bồn hoa.
Mỗi bồn hoa yêu cầu đủ các loại hoa đủ các màu (đỏ, tím, vàng...) và mỗi mùa có mỗi loại hoa phù hợp.
Các bồn hoa nhỏ cạnh lớp có đủ các loại cây lá có các màu sắc sặc sỡ (đỏ, tím, vàng...).
Công tác giáo dục các em từ chổ các em sưu tầm những loại hoa có ở địa phương, mỗi bồn hoa được mang tên từng chi đội.
Hàng tuần đội tự quản kiểm tra nhắc nhở công tác chăm sóc hoa từng chi đội.
Hàng tháng tổng kết thi đua của Liên đội, trong đánh giá chung các hoạt động của liên đội về nội dung xây dựng khuôn viên trường Xanh - Sạch - Đẹp của các chi đội được nhân điểm số, hệ số gấp đôi các chuẩn mực khác.
III. KẾT QUẢ
Số cây bóng mát mà các em vận động phụ huynh kỉ niệm cho nhà trường 09 cây(trong đó Bàng; 03, Bằng lăng; 02, Xà cừ;01, Hoa sữa; 02, Cừa; 01) .
Số cây cảnh trồng mới: 18 cây
Các bồn hoa đủ các loại hoa, lá có màu sắc sặc sỡ.
Vệ sinh trường luôn sạch sẽ.
Ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh tốt (biết sử dụng nhà vệ sinh hợp lý)
2. Giáo dục học sinh tham gia bảo vệ môi trường với cộng đồng.
a. Giữ gìn di tích văn hóa.
Trong vấn đề bảo vệ môi trường không cần phải có sự đầu tư lớn lắm mà phải bắt đầu từ sự thay đổi hành vi và nhận thức mới có thể bảo vệ được môi trường. Song muốn các em có “ Kĩ năng sống chung với môi trường” thì không chỉ đơn giản nhà trường mà còn các bậc phụ huynh, các cấp, các ngành mà toàn xã hội cần quan tâm giáo dục. Làm sao cho các em tự suy nghĩ và có những hành vi và lối sống, lối ứng xữ văn hóa, giàu tính nhân văn với con người, với môi trường, đây mới là điều quan trọng. Các hoạt động vì môi trưòng giúp học sinh nâng cao nhận thức của mình về môi trường, nâng cao nhận thức về lòng yêu thiên nhiên để từ đó làm thay đổi những thái độ, hành vi tiêu cực, tạo nền tảng cho thái độ, hành vi đúng đắn, với môi trường trong tương lai.
Giếng thủy cổ ở làng An Mỹ được phát hiện vào những thế kỉ trước Công Nguyên, dòng nước của giếng vừa trong vừa mát đã phục vụ nước sinh hoạt và tưới tiêu mùa màng cho người Chăm Pa cổ bản địa. Hiện nay, mặc dù đã có nhiều loại giếng cá nhân của từng hộ gia đình nhưng dòng nước này vẫn phục vụ cho người dân địa phương tưới tiêu mùa màng và sinh hoạt. Giếng thủy cổ không chỉ là niềm tự hào của riêng người dân An Mỹ mà là niềm hãnh diện của người dân Quảng Trị nói chung. Đây là di tích được học sinh trường nhận chăm sóc và tôn tạo.
Hàng tuần liên đội bố trí 01 chi đội làm vệ sinh, phát quang cây cối làm khuôn viên của giếng ngày càng đẹp.
Xây bảng di tích giếng thủy cổ mang tên trường.
b. Tham gia kết hợp Đoàn - Hội - Đội địa phương.
Để phát huy mọi lực lượng tham gia bảo vệ môi trường trường học thì yếu tố phát huy ảnh hưởng của nhà trường đối với cộng đồng có lợi ích trước mắt và lâu dài hơn cả. Đều này không chỉ nâng cao nhận thức của người dân sống quanh khu vực trường mà còn tranh thủ sự ủng hộ của của họ đối với các hoạt động do nhà trường tổ chức, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng một môi trường Xanh - Sạch - Đẹp.
Tổ chức sinh hoạt đội trên địa bàn dân cư.
Mỗi nhóm trong đội địa bàn dân cư nhận chăm sóc một đoạn đường gần nơi các em cư trú.
Hàng tháng, đặc biệt trong dịp tết Nguyên Đán, ngày lễ, ngày đầu năm học Liên đội đã tổ chức phong trào "Đoạn đường em chăm" được mở ra nhiều đoạn đường ở các trục giao thông quan trọng.
Phát động phong trào “ Ngày thứ 7 tự nguyện”, “ Ngày chủ nhật xanh” ra quân làm vệ sinh.
Trong công tác giáo dục môi trường điều nổi nhất phong trào là tuyên truyền vận động của các em học sinh từ đó phong trào ảnh hưởng đến các từng lớp anh chị, các tổ chức đoàn thể ở địa phương.
c. Kết quả:
Di tích thủy cổ đã được tôn tạo, trường đã xây bảng di tích và công trình do trường chăm sóc.
Giếng nước luôn sạch sẽ và thoáng mát.
Liên đội được sự khen ngợi của nhân dân làng An Mỹ.
Nhân dân sử dụng nguồn nước an toàn sạch sẽ.
Đường làng ngõ xóm luôn luôn sạch sẽ
Ý thức của các em được tốt hơn.
Phong trào Đoàn - Hội - Đội địa phương luôn thực hiện một cách nhịp nhàng.
Sinh hoạt đội trên địa bàn dân cư được tổ chức thường xuyên.
Tác động đến anh chị đoàn viên thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ ( cụ thể: Khi các em làm được sự hỗ trợ tích cực nên kết quả thành công nhanh hơn).
C. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.
Công tác bảo vệ môi trường là một vấn đề cấp thiết của xã hội, nó đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ của các cấp lãnh đạo, các ban ngành và của cả cộng đồng.
Đối với thiếu nhi việc giáo dục bảo vệ môi trường lại càng vô cùng quan trọng vì:
- Lực lượng tuyên truyền mạnh nhất đến từng gia đình đến cả cộng đồng.
- Rèn cho các em một kĩ năng, thói quen có ý thức bảo vệ môi trường.
- Làm cho cộng đồng thấy được bảo vệ quyền trẻ em là bảo vệ trái đất xanh để các em có một cuộc sống thanh bình và an toàn.
D. NHỮNG ĐỀ XUẤT.
Để cho các em thiếu nhi - những mầm non tương lai của đất nước được sống trong bầu không khí trong sạch thì việc giáo dục bảo vệ môi trường được đặt lên hàng đầy trong công tác giáo dục.
Để công tác giáo dục bảo vệ môi trường đạt kết quả tốt tôi đề nghị các cấp lãnh đạo hãy cùng chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta "Trái đất". Đặc biệt các cấp chính quyền phải có một sự đầu tư nhất định về cơ sở vật chất cho công tác bảo vệ môi trường.
Về phía nhà trường cần đầu tư về cơ sở vật chất như:
+ Có đủ thùng rác, xây dựng hệ thống xử lý rác.
+Làm nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn (có gạch men, có chậu rửa tay, có mái che...)
+ Hưởng ứng tích cực phong trào "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"
E. KẾT LUẬN VÀ CẢM ƠN:
1. Kết luận
Qua kÕt qu¶ gi¸o dôc thiÕu nhi b¶o vÖ m«i trêng ë trêng häc vµ trªn ®Þa bµn d©n c. B¶n th©n t«i nhËn thÊy viÖc ¸p dông c¸c biÖn ph¸p nªu ë trªn ®Ò tµi ®· gióp cho c¸c em cã mét c¸ch nh×n ®óng ®¾n mét tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao ®èi víi trêng víi líp, víi céng ®ång. C¸c em ®· cã ý thøc trong mäi ho¹t ®éng tõ lêi nãi ®Õn viÖc lµm cô thÓ, biÕt c¸ch phèi kÕt hîp víi c¸c anh chÞ ®oµn ®Þa ph¬ng cïng nhau b¶o vÖ quª h¬ng cã mét m«i trêng Xanh - S¹ch - §Ñp híng tíi mét hµnh tinh trong s¹ch vµ an toµn.
2.Cảm ơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn chính quyền thôn An Mỹ, Hội đồng đội các cấp. Đặc biệt là sự giúp đở của BGH các đoàn thể các anh chị em đồng nghiệp và học sinh trong toàn liên đội Trường Tiểu học Gio Mỹ số 1 đã giúp đở, tạo điều kiện để tôi hoàn thành đề tài này.
Xin chân thành cảm ơn !
Gio Mỹ, ngày 17 tháng 3 năm 2009
Xác nhận của nhà trường
HIỆU TRƯỞNG TỔNG PHỤ TRÁCH - ĐỘI
Lê Thị Luật Phan Văn An
File đính kèm:
- SKKN(7).doc