Trong những năm gần đây cùng với vịêc thay đổi sách giáo khoa cũ bằng sách giáo khoa mới , việc thay đổi một số phương pháp trong dạy học là rất cần thiết .
Song song với việc đổi mới ấy, việc quản lí giáo dục học sinh cũng rất quan trọng; đặc biệt vai trò của GVCN trong công tác giáo dục học sinh . GVCN được coi như người mẹ, người cha thứ 2 của HS.
Đối với học sinh lớp 12 , lứa tuổi mà ở đó đặc điểm sinh lí khá phát triển, trí tuệ biến đổi cả về chất và lượng . Các em biết quan sát nhậy bén và cảm nhận tinh tế , tư duy trìu tượng ở mức cao . Nhưng lại rất dễ thay đổi tính nết, dễ xa ngã và bị lôi kéo, lúa tuổi đang và muốn tự khẳng định mình trước mọi người.
24 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Hiệu quả của một số biện pháp khi làm chủ nhiệm lớp 12 ở trường THPT Lê Quí Đôn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý lụân
Trong những năm gần đây cùng với vịêc thay đổi sách giáo khoa cũ bằng sách giáo khoa mới , việc thay đổi một số phương pháp trong dạy học là rất cần thiết .
Song song với việc đổi mới ấy, việc quản lí giáo dục học sinh cũng rất quan trọng; đặc biệt vai trò của GVCN trong công tác giáo dục học sinh . GVCN được coi như người mẹ, người cha thứ 2 của HS.
Đối với học sinh lớp 12 , lứa tuổi mà ở đó đặc điểm sinh lí khá phát triển, trí tuệ biến đổi cả về chất và lượng . Các em biết quan sát nhậy bén và cảm nhận tinh tế , tư duy trìu tượng ở mức cao . Nhưng lại rất dễ thay đổi tính nết, dễ xa ngã và bị lôi kéo, lúa tuổi đang và muốn tự khẳng định mình trước mọi người.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm trước hết giáo viên CN phải nắm rõ nhiệm vụ của GVCN.trong điều lệ trường học
Vì GVCN có một vị trí quan trọng trong việc giáo dục ý thức đạo đức học sinh , tạo điểm nhấn góp một phần trong phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực . Do đó GVCN là một trong những nhân tố thúc đẩy sự hình thành nhân cách của học sinh; mang lại một phần kết quả rèn luyện đạo đức, học tập của các em.
Học sinh lớp 12 cần được trao dồi tư tưởng vững vàng , có nghị lực vượt khó trong học tập và đời sống. mà các em còn đóng vai trò quan trọng trong chất lượng, tỷ lệ thi TNTHPT của nhà trường, tỷ lệ HS đỗ đại học, cao đẳng . Vì vậy việc quản lí giáo dục các em lớp 12 không phải là dễ . Hơn nữa hầu hết GVCN là kiêm nhiệm chưa qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ làm GVCN , làm việc với những kinh nghiệm sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm.
2. Cơ sở thực tiễn
Thực tiễn hiện nay ở trường THPT Lê Quí Đôn ;Trong trường THPT Lê Quí Đôn, công tác chủ nhiệm được BGH chú trọng và quan tâm , có lập riêng một tổ gọi là tổ chủ nhiệm do thầy Trương Tuấn Ngà hiệu trưởng nhà trường làm tổ trưởng, hàng tháng đều sinh hoạt,và có thể họp đột xuất nếu cần thiết, mục đích là cùng nhau tháo gỡ khó khăn của lớp, chia sẻ kinh nghiệm, tạo nên sự dân chủ .
Nói đến chương trình hoạt động cụ thể của công tác CN thì Bộ, Sở chưa mở lớp bồi dưỡng về công tác chủ nhiệm cho dội ngũ GV làm công tác CN. Họ chỉ thực hiện nhiệm vụ của mình bằng những kinh nghiệm vốn có để quản lí giáo dục HS. Đối với GV vừa mới ra trường được phân công làm GVCN thì chắc hẳn họ sẽ rất lúng túng , trăn trở , thậm chí có những tình huống sư phạm không biết xử lí như thế nào cho hợp lí. Để làm tốt vai trò , vị trí làm cầu nối giữa học sinh, phụ huynh, nhà trường quả không phải là dễ.
Đối với HS 12 vừa phải giáo dục đạo đức , ý thức học tập, hướng nghiệp , kể cả việc chuẩn bị hồ sơ để các em đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp..
Bản thân tôi mặc dù đã được học nghiệp vụ sư phạm khi còn là SV ĐHSP TPHCM , nhưng từ khi ra trường đến giờ đã 7 năm chưa một lần được qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ đối với công tác chủ nhiệm lớp. Chỉ hoạt động bằng kinh nghiệm nhiều năm làm GVCN.
Xuất phát từ cơ sở lý luận , và yêu cầu thực tiễn trên; tôi đã chọn đề tài “Hiệu quả của một số biện pháp khi làm chủ nhiệm lớp 12 ở trường THPT Lê Quí Đôn” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm đóng góp một chút kinh nghiệm giúp GVCN nói chung, GVCN lớp 12 nói riêng làm tốt hơn công tác CN lớp của mình.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ,ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Mục đích,
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng vai trò , nhiệm vụ của GVCN lớp đối với công tác giáo dục HS để đề ra những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức HS và góp phần hoàn thiện nhân cách HS lớp 12 ở trường THPT.
Đối với Giáo viên CN;
- Dựa vào kinh nghiệm 3 năm làm công tác chủ nhiệm lớp 12 ; vận dụng thực tiễn trong quá trình làm CN giúp HS khối 12 rèn luyện ý thức tự giác trong học tập rèn luyện đạo đức.
- GVCN phải có tình cảm yêu thương HS, coi HS như người thân trong gia đình, tạo chỗ dựa, niềm tin vững chắc đưa đến HS dễ dãi bày dễ chia sẻ mọi nỗi niềm của các em.
Đối với HS
- Thấy được những việc nên làm, không nên làm
- Học tập cách giao tiếp, cư sử với mọi người xung quanh
- Tự giác trong học tập và rèn luyện nhân cách HS, biết giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường xanh , sạch , đẹp
- Người học phải cảm nhận GVCN như người cha, mẹ thứ hai của mình
- Mục tiêu tốt nghiệp THPT và vào các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp theo khả năng và năng lực của chính mình.
2.Nhiệm vụ
- Nghiên cứu lý luận về GVCN lớp để thể hiện vai trò của mình như thế nào trong công tác giáo dục HS, kết quả đạt được năm sau phải cao hơn năm trước.
- Tạo nên sự thân thiện giữa GVCN và HS 12
- Đề ra những giải pháp hiệu quả và cụ thể việc áp dụng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục HS 12
- Thu thập kết quả qua 3 năm làm công tác chủ nhiệm ( lấy trong hồ sơ lưu trữ của trương THPT Lê Quí Đôn)
- Căn cứ từ thực tế quá trình 3 năm làm chủ nhiệm lớp 12 để đúc kết kinh nghiệm , những khó khăn trong quá trìng làm việc , thông qua đó rút ra một số kinh nghiệm chung có thể áp dụng rộng rãi trong trường nơi công tác
3. Khách thể , đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Khách thể
Thực trạng và giải pháp cho vai trò của chủ nhiệm lớp 12 trong công tác giáo dục HS
Đối tượng
Nghiên cứu quá trình chủ nhiệm lớp 12
Phạm vi nghiên cứu
Đề tài “Hiệu quả của một số biện pháp khi làm chủ nhiệm lớp 12 ở trường THPT Lê Quí Đôn”
Là HS lớp 12 trong 3 năm lớp 12A2, 12A3,12A3 ( từ 2007 – 2010)
4. Phương pháp nghiên cứu
a) phương pháp nghiên cứu lý luận
Thu thập những thông tin lý luận của vai trò của người GVCN lớp trong công tác giáo dục HS 12 , các bài tham luận trên Internét, một số sáng kiến có nói tới công tác GVCN
Điều tra tình hình lớp , trước khi nhận lớp ( hồ sơ)
b)Phương pháp điều tra
Điều tra hồ sơ lớp 11
Trò chuyện, trao đổi với GVBM, với HS, với Hội CMHS, bạn bè,
Lập mẫu sơ yếu lý lịch để HS tự điền theo mẫu
Thông qua phương pháp này GVCN nắm rõ hơn tâm lý , tính cách của từng HS, rõ về học tập của từng em để tham mưu cho các GVBM, phối hợp với CMHS được tốt hơn.
C) Phương pháp phân tích số liệu
Kết quả cụ thể qua 3 năm sẽ có sự thay đổi . GVCN sẽ tìm ra hạn chế, và tích cực để có giải pháp phù hợp hơn cho năm tiếp theo
d) Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
Tham khảo những báo cáo tổng kết hàng năm của nhà trường
Tham khảo kinh nghiệm giáo viên trường bạn, trường mình
Từ kinh nghiệm của chính bản than qua 3 năm làm công tácCN Lớp 12
e) phương pháp thử nghiệm
Đã áp dụng các giải pháp vào công tác giáo dục HS lớp 12 A2 (2007 -2008), 12 A3 (2008 -2009), 12A3 (2009 -2010)
5 Thời gian thực hiện
Bắt đầu tư tháng 8/2007
Kết thúc tháng 6 năm 2010
PHẦN II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
Đề tài nghiên cứu về công tác chủ nhiệm lớp 12 chưa có ai nghiên cứu.một cách cụ thể . Mặc dù đã có giáo viên viết chỉ mới thử nghiệp nửa học kì của Lê Thái trung. Các bài viết trên mạng là một số bài viết nói về sự thiếu quan tâm và chưa xác định vai trò của GVCN
II.CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Những phẩm chất chủ yếu của giáo viên chủ nhiệm
- GVCN phải có nhân cách toàn vẹn thể hiện qua việc nhận thức , có thái độ và hành vi cá nhân phù hợp với chuẩn mực xã hội và phát huy truyền thống đạo đức của dân tộc ( hiếu học , trọng đạo , tôn sư)
- Có lòng nhân ái , nhất là đối với HS, người già, trẻ em, người thiệt thòi bất hạnh
- Yêu nghề , say sưa với công tác giáo dục
- Có tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng cao , có lương tâm nghề nghiệp vững vàng
- Khiêm tốn, cầu tiến, tích cực tự hoàn thiện không ngừng
- Mẫu mực , trung thực trong cuộc sống
2. Những năng lực sư phạm cần thiết đối với giáo viên chủ nhiệm
Có tầm hiểu biết rộng về văn hoá chung
Có tri thức sâu sắc , hiện đại về môn học phụ trách ở lớp chủ nhiệm
Có khả năng sáng tạo trong công tác giáo dục , dạy học
Có khả năng thu thập , tích luỹ tri thức , để ngày càng nâng cao hoặc mở rộng tầm hiểu biết của mình
Có khả năng kích hoạt , gây hào hứng nhằm khơi dậy sự hứng thú và động cơ học tập và rèn luyện đạo đức ở HS
GVCN cần tự trang bị cho mình nhiều thủ thuật lôi cuốn đa dạng để khi cần có thể tung ra trước HS nhằm tạo sự gần gũi , thân mật giữa cô và trò , giữa trò với trò
Có sự thành thạo trong các kỹ năng sư phạm như:
- Giao tiếp sư phạm trước đám đông hay đối xử cá biệt
- Biểu lộ và kiềm chế các cảm xúc , tình cảm khi cần thiết
- Diễn đạt , trình bày các vấn đề có logic, tính truyền cảm có thuyết phục của một nhà giáo , tri thức khoa học
- Ứng xử các tình huống sư phạm
- Lập kế hoạch, tổ chức , chỉ đạo các hoạt động trong công tác chủ nhiệm
3: Ý nghĩa của công tác chủ nhiệm lớp
Công tác CN lớp là công tác chiến lược trong hà trường , có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giáo dục và kết quả đào tạo ở nhà trường
Công tác chủ nhiệm gây nên những ảnh hưởng lớn và lâu dài đối với HS ; ảnh hưởng về mọi mặt chứ không chỉ là về học tập hay đạo đức
Công tác CN lớp rất cần thiết cho lứa tuổi thanh thiếu niên với những đặc điểm sinh lý , trình độ hiểu biết và vốn sống còn hạn chế . Công tác chủ nhiệm lớp sẽ đáp ứng cho nhu cầu có một chỗ dựa tinh thần của HS để các em có thể nhận được sự hỗ trợ , giúp đỡ hoặc sự hướng dẫn, chỉ dạy cần thiết kịp thời.
III. KHÁI QUÁT MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM, THUẬN LỢI .KHÓ KHĂN CỦA CÁC LỚP 12Â2, 12A3,12A3
1. Thực trạng
Năm học 2007 -2008 , tôi được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 12 A2 với sĩ số là 34 HS về học lực không có HS khá, 5 em HL Tb còn lại là yếu trong đó có 9 em rèn luyện thi lại trong hè , đây là một lớp ghép có nhiều HS cá biệt ( Công Minh, Dưỡng, Nguyễn Dương, Giang Minh, Đức ..) hạnh kiểm có 5 em TB
Năm 2008 -2009, tôi tiếp tục được nhận lớp 12A3 sĩ số là 33, Học lực có đỡ hơn năm trước , HS khá không có nhưng có HS ở mức TB khá , nhưng đến 1/2 lớp là yếu ( có 10 em thi lại lên lớp sau khi rèn luyện trong hè) đây cũng là một lớp ghép giữa 11B7, và 11B3, HS cá biệt hạn chế nhưng lại có những tình huống GVCN phải khéo
léo để xử lý :
Năm học 2009 -20010, tôi tiếp tục được phân công chủ nhiệm lớp 12A3 với sự sát hợp của lớp 11B3 và 11B5; giống các lớp khoá trước; lớp cũng không có HS khá , 6 em TB và còn lại yếu , có HS chuyển trường nơi khác về ; có 9 em thi lại lên lớp . HS cá biệt : Thanh Bình, Tài . HS có hoàn cảnh đặc biệt mồ côi cha mẹ : em Đào, hộ nghèo em Thái, Cha mẹ bỏ nhau em tự làm kiếm tiền đi học : em Định
2. Thuận lợi, khó khăn
a) Thuận lợi
Được BGH tin tưởng phân công làm CN lớp 12 , nên mỗi năm lại có thêm kinh nghiệm và bài học cho lớp kế theo
HS 12 tự giác hơn so với lớp 10,11
Đa số các em ngoan, có ý thức học tập và rèn luyện sẵn sàng vượt qua khó khăn
HS ý thức xây dựng tập thể đoàn kết
GVCN, BGH, GMHS<GVBM luôn phối hợp chặt chẽ trong công tác giáo dục HS
Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để HS được học 2 buổi
b) Khó khăn
Nhìn chung đặc thù lớp 12 tôi là GVCN là những lớp ghép , không phải là GV theo lớp từ 10,11 rồi lên 12 như các GVCN 12 khác . Nên ít nhiều cũng gặp những khó khăn nhất định như:
- Sự hiểu biết giữa GV và học sinh chưa có , GV phải mất một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu các em
- Cần thời gian để giúp các em ở các lớp khác nhau hoà đồng tạo sự gắn kết cho một tập thể mới ( bởi rất nhiều em có tư tưởng chưa ổn định chuyển lớp để được gần bạn gần bè cũ , tạo nên phe hai phe của 2 lớp khác nhau ) mà một tập thể không đoàn kết thì mọi hoạt động không mang lại hiểu quả cao
- HS có học lực yếu chiếm đa số, nhiều hơn lớp 12 khác đây là điều trăn trở của GVCN khi nghĩ tới kết quả thi tốt nghiệp THPT cuối năm như thế nào .
- Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn : thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm của gia đình : Đào , Định , Thái
- Năm nào cũng có hơn ½ số HS nhà ở xa trường ở Đồng tâm, Phước tín, Đăng Hà, phải ở trọ, nên thiếu sự quản lý sát sao của gia đình; việc đi lại để liên hệ với CMHS cũng không thuận lợi : Tú ,Hoà, Cúc, Phụng, Dưỡng, Huy, Huệ , Tâm, thuỷ, Dưỡng . Rất nhiều em đã có dấu hiệu lún sâu vào chuyện tình cảm, nghiện gem, cá biệt : Lan Anh, Hoà, Gooc
Bản thân tôi dảm nhiệm môn đại lí của lớp nhưng PPCT chỉ có 1 tiết / tuần cũng là khó khăn trong sâu sát HS
Để có được những kết quả tốt cho lớp của mình tôi cố gắng học hỏi kinh nghiệm của GV đi trước và bạn bè ở trường bạn , cũng mạnh dạn viết nên một số suy nghĩ , biện pháp trong quá trình được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 12 trong suốt 3 năm liền
IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ( kinh nghiệm cụ thể )
1Tìm hiểu học sinh khi tiếp nhận lớp
Tìm hiểu và nắm vững đặc điểm HS trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức việc giáo dục sát với HS nhằm thúc đẩy sự tiến bộ chung của cả lớp và của từng HS .
Vì sao phải tìm hiểu HS lớp 11 trước khi vào 12
HS là đối tượng giáo dục của GVCN , có hiểu được đối tượng thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ giáo dục
Tìm hiểu HS về mọi mặt để có những thông tin cần thiết làm cơ sở thực tiễn để phân loại HS ,đề ra kế hoạch giáo dục và sử dụng các biện pháp tác động thích hợp.
Nội dung tìm hiểu ở HS lớp 12
Đặc điểm của HS về sức khoẻ lớp (12 A2 có em Thuỷ dị tật chân không thể tham gia môn thể dục GVCN báo cáo và chỉ cho gia đình là hồ sơ miễn môn thể dục).
Về trình độ nhận thức học lực năm lớp 11 để tham mưu với GVBM giúp đỡ các em Đặc biệt (Nhung , Thuỷ, Dương, Dưỡng 12A2, Châu , Đào, Tiên 12A3 2009 -2010) Xắp xếp HS giúp đỡ nhau đôi bạn cùng tiến (Em Linh Giúp em Sơn, Định, Mai Giúp tiên, Hoàng, Hiền giúp em Đào, Em Bình giúp em Châu, Thiện giúp Thanh.những dôi bạn này không nhất thiết phải ngồi bên nhau .) việc này mang lại hiệu quả .
Tìm hiểu HS có năng lực ( ban cán sự lớp Mai, Nhi, Hoàng .., Năng khiếu (Đức thể thao , Phước vẽ thi báo tường đạt 3 năm 2008 -2009, trại xuân giải III, Hợp hát hay giải ba tiếng hát huyện đoàn mọi phong trào ca hát ở trường em rất tích cực tham gia hiện nay em đag là sinh viên trường CĐNT trung ương) cũng là một trong những yếu tố để các em dự định tương lai.
Tìm hiểu về hoàn cảnh và quan hệ của HS với gia đình, và ai là người có ảnh hưởng lớn đến các em. GVCN có thể biết chia sẻ , giúp đỡ HS vượt qua hoàn cảnh , và cũng để biết liên hệ với ai dể việc phối hợp giáo dục có hiệu quả ( Em Đào mồ côi cả cha lẫn mẹ thì phải liên hệ với anh, Em Định Cha mẹ bỏ nhau và đều đi bước nữa liên hệ với cô của em,Em Dưỡng bố mẹ ở Bom Bo mua nhà cho con ở ăn học GVCN căn Thứ 7 Cha mẹ em ra tiếp tế gặp trao đổi
Quan hệ của HS với bạn bè trong và ngoài lớp (ở trong lớp Em Bình với em Bích có Tình cảm với nhau, em Hoàng vơí em Hiền ..Ngoài lớp Em Cúc với em Dũng dã nghỉ học, Em Lan Anh với em Cư đã nghỉ học, Em Hoà với em Quyền 12A5) để giáo dục các em có một tình cảm trong sáng lành mạnh không ảnh hưởng đến kết quả học tập. HS có thái độ hoà đồng hay cô lập , khép kín ; được bạn bè yêu mến hay thờ ơ , tách biệt nguyên nhân của những thái độ đó ( sự trầm ít nói của em Huy 12 A3, khép kín em Định, Em Châu lúc đầu bị các bạn thờ ơ nên em tự tách biệt mình sau đó GVCN phân tích cho cả lớp và em đã hoà đồng rất nhiệt tình )
Các quan hệ xã hội ở ngoài lớp ngoài trường của HS để có cách tác động cần thiết cho sự phát triển của HS ( em Bảo lớp 11 chuyên gia vào lớp trễ tiết 1 do phải chở dùm bạn gái cho bạn ở ngoài trường,.)
HS 12 là độ tuổi có nhiều biến động trong tâm tư , tình cảm ,những vướng mắc từ các mối quan hể giao lưu , từ sự phát triển cơ thể , từ các nhiệm vụ học tập , rèn luyện, sự định hướng nghề nghiệp trong tương lai ..có thể tạo ra những khó khăn lớn về mặt tâm lý cho các em.
Cách tìm hiểu HS 12
Bước 1: Điều tra HS qua lý lịch tự khai theo mẫu
GVCN sẽ thu thập được nhiều thông tin về HS . GVCN cần xây dựng nội dung bản lí lịch với những nội dung thích hợp với HS 12
Nội dung lý lịch HS 12 bao gồm:
Họ và tên HSNam/ nữ..
Ngày tháng năm sinh : Ngày .. tháng.năm
Nơi sinhDân tộc.
Nơi ở hiện nay.ấp.thôn.xãhuyện..tỉnh
Hộ khẩu thường trú ở đâu
Số chứng minh nhân dân.ngày cấp.tỉnh..
Đã vào đoànchưa vào đoàn. ở đâu .năm
Bằng tốt nghiệp THCS lấy chưa .........
Có chứng chỉ nghề ..loại gì..
Con thương binh hạng mấy., Con liệt sĩcon mồ côi.
Gia đình có là hộ nghèo
.Họ tên chanăm sinhnghề nghiệp.
Họ tên mẹ..Năm sinhnghề nghiệp
Họ tên người giám hộnghề nghiệp.
Gia đình có mấy anh chị em
Họ tên anh, chị , em hiện đang học tại trường THPT Lê Quí Đôn
Họ và tên lớp..
Ước mơ tương lai làm gì, học trường gì., ngành nào..
Số điện thoại liên hệ
Bước 2 : Kiểm tra hồ sơ, học bạ
Đối với học sinh 12 việc kiểm tra ban đầu cần kỹ để kịp thời bổ sung những thiếu sót trong hồ sơ Như :
- Số lượng Hồ sơ .thiếu ..đủ lý do
- Số lượng học bạ .thiếu ..đủ lý do
- Đối với hồ sơ gồm :
Đơn vào lớp 10 đủ.Thiếu ( Tên HS thiếu)
Giấy khai sinh bản sao, bản chính ., hay chỉ là bản phô tô công chứng .( tên HS)
- Học bạ : trang đầu kiểm tra có khớp với với giấy khai sinh không; kiểm tra các trang điểm GVBM vào điểm , kí tên và đóng dấu vào chỗ sửa điểm, việc sửa điểm đó có đúng qui định không, chú ý những HS thi lại lên lớp, ở lại lớp việc vào điểm thi lại , xếp loại học lực , hạnh kiểm của HS năm lớp 11. GVCN ghi cụ thể tên, mmôn , GVBM, GVCN còn thiếu sót chưa hoàn thành nội dung đúng qui định của học bạ để nhắc nhở GVCN năm trước chưa hoàn thành hồ sơ, với GVCN chưa đúng cách sửa cho đúng.
Bước 3 : thu bằng tốt nghiệp THPT chậm nhất là cuối tháng 12 để có sai sót không khớp với khai sinh : như nơi sinh, ngày sinh năm snh (: Bắc, Bình sai nơi sinh, Bảo sai ngày sinh , phụng thất lạc) Để HS kịp thời đi chỉnh sửa
Ví dụ :Lớp 12A2 có em Hà trong hồ sơ không có giấy khai sinh, 12 A3 2008 -2009 có em Hữu Sơn sinh ở Thanh Hoá giấy khai sinh ở Phước long Bình Phước nếu GVCN không kiểm tra sớm thì việc em cần có thời gian gửi về quê làm lại sẽ khó khăn. 12 A3 năm 2009 -2010 có em Cúc, Châu, Bình, khai sinh phô tô công chứng từ năm 2005 , Em Đào sai dân tộc Vì tất cả các giấy tờ khác đều phải căn cứ vào nó.
Thông qua học bạ GVCN sẽ nắm bắt được năng lực học tập, việc rèn luyện đạo đức của HS lớp minh. Nội dung này chỉ là căn cứ tham khảo chứ không phải là những căn cứ chính để đánh giá HS. Mà thông qua đó GVCN tìm cách giúp đỡ các em phát huy năng lực và tiến bộ, phát triển từ mức độ đang có , không nên tạo những định kiến gây bất lợi cho công tác CN của mình và cho sự tiến bộ của HS.
Bước 4.: Quan sát có chủ định và ngẫu nhiên cuộc sống và hoạt động thực của HS trong quá trình học tập , rèn luyện ở lớp học , cộng đồng và ngoài trường .
2. Ổn định tổ chức lớp học
a) Lựa chọn ban cán sự lớp
* Cơ sở lựa chọn
Căn cứ vào hồ sơ học bạ (chú ý hạnh kiểm , học lực)
Căn cứ hiệu quả năng lực , năng khiếu công tác nhiệm vụ ban cán sự năm lớp 11
Căn cứ tham khảo ý kiến GVCN năm lớp 11
GVCN chỉ định ban cán sự lâm thời , cho lớp tiến hành đại hôi
Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp thông qua bầu dân chủ qua đại hội lớp , đại hội chi đoàn lớp
* Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp
Bước 1 thành lập sơ đồ cơ cấu ban cán sự lớp( Lớp 12A3 ,2009 -2010)
LỚP TRƯỞNG
( Bình)
CHỨC DANH KHÁC
BÍ THƯ
(Nhi)
LỚP PHÓ
Uỷ viên:
Lan
Phó bí thư:
Huệ
LP
Văn Nghệ:
(Hợp)
LP
Học tập:
(Hiền)
LP
Lao động:
(Sơn)
Thư ký:
Anh
Giữ sổ đầu bài:
Tiên
Thủ quỹ:
Thuỷ
Tổ 4: Thảo
Tổ 1: Lâm
Tổ 2:
Bảo
Sao đỏ
Tổ 3:
Lan
Bước 2 : giao nhiệm vụ cụ thể
Lớp trưởng quản lý , điều hành toàn bộ các hoạt động của lớp dưới sự chỉ đạo của GVCN, chủ trì các cuộc họp lớp , sinh hoạt lớp cuối tuần , báo cáo mọi hoạt động trực tiếp GVCN
Lớp phó học tập : lên danh sách SH học tốt nhất cho từng bộ môn phân công phụ trách giúp đỡ bạn học yếu hơn, phải là HS học tốt , báo cáo việc học tập của HS trong lớp , duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ
Lớp phó lao động: đôn đốc vệ sinh lao động của lớp , trực cờ , mang ghế tiết chào cờ
HS phụ trách văn thể mỹ : phụ trách văn nghệ , giải trí của lớp
Thủ quý : thu các khoản quý, thăm hỏi
Thư ký : ghi chép các phiên họp lớp, biên bản sinh hoạt lớp
HS giữ sổ đầu bài, quản lý, giữ gìn sổ đầu bài buổỉ sáng, buổi chiều, ghi các mục : ngày , HS vắng , tên bài dạy
Bốn tổ trưởng theo dõi mọi hoạt động tổ mình và tổng kết lại cho lớp trưởng ngày thứ sáu
Bí thư : nắm bắt tiếp thu những thông báo , chỉ thị của đoàn trường kịp thời triển khai cho chi đoàn mình thực hiện đầy đủ
Bước 3: GVCN lập sổ theo dõi và giao lại cho từng bộ phận
Đặc trưng tâm lý HS 12 thể hiện rõ nhu cầu tự khẳng định mình , mong muốn có một chỗ đứng trong tập thể . GVCN chia nhỏ tạo nên một số chức danh dể qua đó HS được góp phần mình trong công việc chung.
b) lập sơ đồ lớp học
Căn cứ vào học lực của HS, chia đều số HS TB và yếu cho mỗi tổ và xen kẽ nhau
Căn cứ vào tình trạng sức khoẻ : Mắt, cao thấp để xếp ngồi trước, ngồi sau
Căn cứ vào nhiệm vụ của ban cán sự lớp , cán sự lớp phải có mặt rải khắp các tổ và ở vị trí dễ kiểm soát các thành viên của lớp
Các HS hiếu động xếp ở những vị trí tập trung tầm nhì của giáo viên( Bàn đầu, đầu bàn, đầu dãy)
Do lớp sát nhập hai lớp 11 vào thành một lớp nên việc xếp chỗ ngồi cũng cần cân nhắc vì nếu để HS lớp nào ngồi lớp đó thì sẽ thành hai phe
Khi lập bảng sơ đồ cần chú ý:Trong sơ đồ không chỉ nêu tên HS theo vị trí chỗ ngồi còn ghi kí hiệu cho chức năng , nhiệm vụ HS được giao : lớp trưởng LT..
3. Lập kế hoạch chủ nhiệm
Kế hoạch năm
Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ năm học của trường THPT lê Quí Đôn
Căn cứ đặc điểm tình hình các lớp 12 ( thuận lợi , khó khăn)
Căn cứ vào chủ đề các đợt thi đua của trường, đoàn
Căn cứ các nhiệm vụ công tác chủ nhiệm
Giúp giáo viên chủ nhiệm triển khai đúng hướng, đúng phạm vi trách nhiệm của mình khi lập kế hoạch
Kế hoạch hoạt động tuần, tháng
Sau khi xây dựng kế hoạch hoạt động năm học . GVCN dựa vào đó để xây dựng kế hoạch từng tuần, tháng cần nêu rõ:
Nêu những công việc hoạt động trong tuần
Có đối tượng tham gia
Biện pháp thực hiện
Kết quả đạt được
Nhận xét , rút kinh nghiệm
Ví dụ: kế hoạch tháng
Tuần theo PPCT
Nội dung hoạt động
Biện pháp thực hiện
Kết quả
Nhậ n xét, rút kinh nghiệm
22
Kế hoạch tuần
Nôi dung hoạt động
Đối tượng tham gia
Biện pháp thực hiện
Kết quả
Nhậ n xét, rút kinh nghiệm
4: Phối hợp thống nhất biện pháp giáo dục học sinh với các giáo viên bộ môn và cán bộ đoàn , với gia đình HS, Với BGH
a) Phối hợp với BGH
GVCN lấy chủ trương hoạt động của nhà trường do BGH cung cấp để lên kế hoạch hoạt động lớp mình, chịu trách nhiệm truyền đạt cho CMHS và HS về chủ trương của trường , sở
Báo cáo thường xuyên với BGH về tình hình của lớp thường xuyên theo định kì, hoặc đột xuất khi có vấn đề cần giải quyết
.
b)Với các giáo viên bộ môn
Thống nhất kế hoạch và chương trình giáo dục chung đối với cả lớp
Thống nhất hình thức và biện pháp tác động đối với HS , HS bỏ tiết, nghỉ phụ đạo không phép nhiều lần, Điều hoà những biện pháp tác động giữa các giáo viên với HS
Phản ánh , trao đổi kịp thời những mong muốn của HS đến GVBM, ngược lại GVCN cung cấp danh sách HS yếu môn học nào đó ở lớp 11
Với cán bộ đoàn
Giúp cán bộ đoàn phát hiện những thanh niên ưu tú để giới thiệu kết nạp
Giúp cán bộ đoàn đôn đốc nề nếp và các khoản quỹ, các hoạt động đoàn
Phối hợp với đoàn trường xử lý HS vi phạm nội qui nhà trường
d)Phối hợp chặt chẽ với gia đình HS
Qui mô : một năm 4 lần tiến hành họp CMHS;phối hợp với bên hội CMHS họp toàn khối 2lần /năm
GVCN phải có chương trình họp cụ thể , dựa trên kế hoạch của trường, vận dụng vào lớp đang chủ nhiệm.
Thông qua hội CMHS phổ biến các chủ trương , đường lối giáo dục chung . Vận động cha mẹ tạo điều kiện , phương tiện , thời gian để các em học tập
Nhắc nhở cha mẹ theo dõi sự phát triển của con em, hiểu con, thống nhất với nhà trường về mục đích, nội dung , phương pháp giáo dục
Thường xuyên liên hệ với gia đình những HS chậm tiến , có vấn đề để đưa ra biện pháp giáo dục thích hợp
Tuyên truyền việc đóng các khoản theo qui định
Ví dụ
Lần I vào tuần hai ( trong tháng 8) mỗi năm học
GVCN lập chương trình, phô tô phát cho CMHS
- Điểm danh CMHS ( thu lại giấy mời )
- Nêu tình hình chung của toàn trường
- Nêu những thuận lợi , khó khăn của lớp CN
- Nêu những hạn chế gặp phải ở những năm học trước
Ví dụ : việc học sinh bỏ tiết , vào trễ,. Những thiếu sót về hồ sơ , tình trạng HS cha mẹ cho tiền đóng học các em không đóng, một số biểu hiện HS đã có bạn khác giới
Vai trò của chứng chỉ nghề đối với kết quả tốt nghiệp THPT: Năm học 2007 -2008 lớp chỉ có 28 em tham gia thi nghề , không may những em rớt tốt nghiệp lại là những em không chịu thi nghề : Dưỡng, Dương, Thuỷ, Nhung, các năm học sau 100% HS đăng kí có chứng nghề.
Nêu các khoản thu theo qui định,các khoản khác ( chú Ý GVCN nên ghi chú số tiền ngay trong giấy mời )nó giúp giáo viên thuận lợi hơn cho việc thu tiền.
Trình bày phương hướng hoạt động của lớp ở HKI ( nề nếp, trang phục, thực hiện nội qui, những khen thưởng và kỷ luật, chỉ tiêu phấn đấu của lớp, thời gian nộp bằng, nộp hình, nộp chứng minh nhân dân và hậu khẩu
Lên danh sách cho cha mẹ HS tự đăng ký cho con em mình học phụ đạo các môn thi tốt nghiệp, thoả thuận tiền thù lao trả giáo viên dứng lớp có biên bản kèm theo.
VÍ dụ: Mẫu đăng ký học phụ đạo
STT
Họ tên HS
Họ tên cha mẹ
Số điện thoại liên hệ
Ghi tên m
File đính kèm:
- Sang Kien kinh nghiem chu nhiem 12.doc