· Kiến thức: Cháu hiểu nội dung bài thơ. Cháu biết trong gia đình có nhiều người thân ( anh, chị, em) ruột và biết quan hệ tình cảm trong gia đình.
· Kỹ năng: Cháu cảm nhận âm điệu vui tươi của bài thơ. Cháu đọc thơ diễn cảmthể hiện được âm điệu vui tươicủa bài thơ. Cháu đọc thơ dưới nhiều hình thức.
· Giáo dục: Giáo dục cháu biết trân trọng tình cảm gia đình. Thông qua bài thơ giáo dục cháu biết ỵêu thương và nhường nhịn em bé. Cũng thông qua bài thơ cháu hiểu thêm câu tục ngữ: “Chị ngã em nâng”;
“ Khôn ngoan đấu đá người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”.
II- Chuẩn bị: Tranh vẽ minh hoạ bài thơ: “Làm anh”, Tranh vẽ: “Anh nâng em bé”
“ Tranh vẽ em nhường em bé”, “Tranh vẽ anh dỗ giành em bé”
Cụm từ: Làm anh.
III- Tổ chức hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hoạt đông chung có mục đích học tập môn: Văn học làm anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 5 tháng 10 năm 2008
HOẠT ĐÔNG CHUNG CÓ MỤC ĐÍCH HỌC TẬP
MÔN: VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: LÀM ANH
I –Mục đích yêu cầu:
Kiến thức: Cháu hiểu nội dung bài thơ. Cháu biết trong gia đình có nhiều người thân ( anh, chị, em) ruột và biết quan hệ tình cảm trong gia đình.
Kỹû năng: Cháu cảm nhận âm điệu vui tươi của bài thơ. Cháu đọc thơ diễn cảmthể hiện được âm điệu vui tươicủa bài thơ. Cháu đọc thơ dưới nhiều hình thức.
Giáo dục: Giáo dục cháu biết trân trọng tình cảm gia đình. Thông qua bài thơ giáo dục cháu biết ỵêu thương và nhường nhịn em bé. Cũng thông qua bài thơ cháu hiểu thêm câu tục ngữ: “Chị ngã em nâng”;
“ Khôn ngoan đấu đá người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”.
II- Chuẩn bị: Tranh vẽ minh hoạ bài thơ: “Làm anh”, Tranh vẽ: “Anh nâng em bé”
“ Tranh vẽ em nhường em bé”ù, “Tranh vẽ anh dỗ giành em bé”ù
Cụm từ: Làm anh.
III- Tổ chức hoạt động:
Cấu trúc
Hoạt động
Hoạt động 1
Búp bê của em
Hoạt động 2
Bé muốn làm anh
Hoạt động 3
Cùng nhau thi tài
Hoạt động 4
Lắng nghe tiếng thơ
Gây hứng thú: Cháu chơi búp bê.
Cháu hát: Búp bê bằng bông. Em búp bê thật là xinh xắn và dễ thương. Càng dễ thươnghơn là các em nhỏ.Vậy ở nhà các con ai có em nhỏ không? Các con có yêu em bé không?Làm anh làm chị thật khó đấy các con ạ! Để thấy được làm anh khó như thế nào hôm nay cô dạy các con bài thơ: Làm anh Của nhà thơ: Phan Thị Thanh Nhàn các con có thích không?
Nội dung:
- Cô đọc mẫu trích giảng nội dung và đàm thoại:
+ Cô đọc lần 1 diễn cảm thể hiện nhịp điệu
+ Cô đọc lần 2 diễn tả điệu bộ cử chỉ nét mặt.
+ Cô dọc trích dẫn giảng nội dung
“ Làm anh khó đấy
Phải đâu chuyễn đùa
Với em bé gái
Phải người lớn cơ!”
Làm anh rất là khó phải tập làm người lớn. Ý nói làm anh làm chị phải tập làm người lớn: Là phải nhường nhịn em bé, thương yêu, dỗ giành em bé đó chình là người lớn.
“ Khi em bé khóc
Anh phải dỗ giành
Nếu em bé ngã
Anh nâng dịu dàng”
Trách nhiệm của người anh là yêu thương em bé. Khi em bé khóc anh là người dỗ giành em. Thấy em bé ngã thì nâng đỡ.
“ Mẹ cho quà bánh
Chia em phần hơn
Có đồ chơi đẹp
Cũng nhường em luôn”
Khi mẹ mua cho đồ chơi mơi mới con phaủi làm gì?( Nhưòng nhịn em).Mặc dầu mình rất là thích nhưng vì em nhỏ, mình là anh là chị nên mình phải nhường nhịn em bé
Đàm thoại:
Bạn nào đã làm anh rồi?
Làm anh có khó không?
Làm anh thì làm những công việc gì?
Câu thơ nào nói lên công việc của người anh?
Con có muốn làm anh không?
Dạy lớp đọc thơ:
Cô dạy nhóm, tổ Qua bài htơ con ó biết câu tục ngư nào nói về tình cảm anh em? ( chị ngã em nâng; khôn ngoan…)
Chơi “ Gió thổi” Cho 2 nhóm đọc đối đáp.
Cháu đọc thơ theo tranh.
Trò chơi:
Cháu gắn hình ảnh còn thiếu vào từng khổ thơ. Ai gắn đủ, dúng thì thắng cuộc.
Cho cháu đọc htơ chữ to. Cho cá nhân lên đọc thơ hteo ý thích. ( Cháu chọn tranh hoặc thơ chữ to tuỳ ý)
Các con vừa đọc bài thơ gì?
Bài thơ của ai?
Cô ngâm thơ cho các cháøu nghe.
Cô ngâm thơ cháu nghe 1-2 lần.
Kết thúc: Nhận xét tuyên dương
File đính kèm:
- Gia dinh(3).doc