I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Củng cố, rèn luyện kỹ năng nhận biết các chữ cái e, ê
- Phát triển kỹ năng phân biệt hình dáng, mặt chữ e, ê, rèn luyện âm e, ê và các chữ đã học thông qua câu, từ
- Phát triển tư duy nhận biết e, ê trong từ qua các trò chơi: rèn luyện thính giác, phát triển các giác quan
II. CHUẨN BỊ:
- Thẻ chữ e, ê, thẻ từ, truyện
- Màu nước, giấy, bút chì
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3956 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Làm quen chữ viết: âm e, ê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
HOẠT ĐỘNG CHUNG:
LÀM QUEN CHỮ VIẾT
ĐỀ TÀI: ÂM E, Ê
NỘI DUNG KẾT HỢP
Văn học: Chuyện kể bé Na
Tạo hình: tô, búng màu, cắt chữ trong họa báo
MTXQ: phân nhóm dụng cụ theo nghề
Lớp: LÁ
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Củng cố, rèn luyện kỹ năng nhận biết các chữ cái e, ê
Phát triển kỹ năng phân biệt hình dáng, mặt chữ e, ê, rèn luyện âm e, ê và các chữ đã học thông qua câu, từ
Phát triển tư duy nhận biết e, ê trong từ qua các trò chơi: rèn luyện thính giác, phát triển các giác quan
CHUẨN BỊ:
Thẻ chữ e, ê, thẻ từ, truyện
Màu nước, giấy, bút chì
HƯỚNG DẪN:
CẤU TRÚC TIẾT HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
HĐ 1
Giới thiệu gợi ý vào bài
HĐ 2
Đọc truyện bé Na
(ôn luyện những chữ đã học rút âm e, ê)
HĐ 3
Ôn chữ e, ê
HĐ 4
Chơi trò chơi “Cùng đi du lịch”
(rèn luyện phát triển tai nghe qua trò chơi nghe chuỗi âm – nghe từ đoán âm
HĐ 5
Chơi trò chơi “Tìm đúng đi nào”
(rèn luyện kỹ năng nhận biết chữ cái trong từ - kết hợp tạo nhóm dụng cụ theo nghề)
HĐ 6
về nhóm
(củng cố, rèn luyện các chữ e, ê qua các kỹ năng)
Chơi trò chơi nhỏ:
“Bé thích làm tài xế
Chạy xe bon bon bon
Bé thích làm phi công
Bay lên trời cao tít
Bé thích làm thuỷ thủ
Được căng buồm ra khơi”
“Được làm tài xế, phi công, thuỷ thủ thích thật, thế có bạn bào muốn làm nghề nào khác nữa không?”
Bé Nam đang học bên lớp Lá 3 cũng thích làm một nghề này, để xem bạn ấy thích làm nghề gà nha?
Cô đọc truyện cho cả lớp nghe kết hợp cho trẻ phán đoán
Hỏi trẻ thế bé Na làm nghề gì?
Đúng rồi “Bé Na làm tài xế”
Cô có câu “Bé Na làm tài xế” và cô đặt băng chữ lên
Có bao nhiêu tiếng trong câu? gồm những tiếng nào?
Mình đã được học những chữ cái nào?
Cho trẻ đọc âm a
Ôn chữ e, ê
Cô ôn chữ e, ê in thường
Cho trẻ đọc e theo cá nhân, nhóm, lớp
Cho trẻ mô tả hình dáng chữ e
Giới thiệu e in hoa và viết thường
Tiếp tục giới thiệu chữ ê
So sánh chữ e và ê
Cô cũng thích làm tài xế như bé Na nữa nhưng cô thích lái xe lửa hơn vì chở được nhiều hành khách
Các bạn có muốn cùng tài xế tôi đi xe lửa (không) du lịch khắp đất nước không?
Nhưng các bạn chưa có vé
Muốn có vé, các bạn phải vượt qua thử thách nho nhỏ này
Lắng nghe trong chuỗi âm của tôi sẽ đọc sau đây có bao nhiêu âm e và bao nhiêu âm ê nha
“e ê e ê ê”
Cô nhờ 4 trẻ làm người bán vé và cầm bảng tên 4 toa (e ê a ô)
Bây giờ lắng nghe tài xế, tài xế mời lên toa có âm chữ nào thì mỗi hành khách có vé mang âm chữ đó lên toa.
Bây giờ tất cả đã lên tàu. Các hành khách chú ý: chúng ta sẽ đi qua nhiều địa danh, làng nghề. Tôi sẽ đọc to tên địa danh, làng nghề lên và hành khách nào có vé có chữ thuộc tên nơi ấy sẽ xuống tàu… Cô đọc “nghề dệt, ô tô, tàu bè” vừa đi vừa hát “Đi xe lửa”
Các hành khách đã đi qua rất nhiều làng nghề nên chắc biết rất nhiều về các nghề rồi. Bây giờ mình sẽ thi xem đội nào hiểu biết nhiều nhất về nghề nghiệp nha!
Cho trẻ về 3 đội đứng thành 3 hàng dọc
(cô mời trẻ lấy giúp cô vòng)
Cô giới thiệu các nghề trên bảng
(bác sĩ, thợ may, đầu bếp)
Mình sẽ thi bật qua các vòng, đến bàn và lấy thẻ có liên quan đến nghề có chứa chữ đúng theo yêu cầu. trong thời gian là 1 đoạn nhạc, đội nào tìm được nhiều thẻ nhất sẽ thắng cuộc
Cho trẻ lên đếm số thẻ tìm được
Cô tuyên bố đội thắng cuộc
Nhóm 1: búng màu, tô màu chữ rỗng
Nhóm 2: xếp chữ theo mẫu
Nhóm 3: tìm chữ e ê trong báo, thơ
Nhóm 4: chơi điện thoại
Nhóm 5: sao chép chữ
Trẻ đọc thơ và làm động tác
Trẻ về chỗ
Trẻ nghe và phán đoán
“Bé Na làm tài xế”
Trẻ trả lời
Trẻ đọc
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Dạ có
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ về đúng chữ
Trẻ hát
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Trẻ về nhóm
File đính kèm:
- E E(1).doc