Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) là một lực lượng giáo dục cùng với nhà trường thực hiện các mục tiêu đào tạo thiếu nhi thành những con người mới phát triển toàn diện Đội TNTP trong cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng cùng với nhà trường có chung một nội dung giáo dục là học tập theo “ Năm điều Bác Hồ dạy” và đã có những hoạt động phong phú cùng với hình thức đa dạng, phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh nhằm đưa hoạt động Đội ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng và chất lượng.
22 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 5737 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Làm thế nào để phát huy dân chủ và vai trò tự quản của đội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI : LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT HUY DÂN CHỦ VÀ VAI TRÒ TỰ QUẢN CỦA ĐỘI ?
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
1. Cơ sở lí luận :
Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) là một lực lượng giáo dục cùng với nhà trường thực hiện các mục tiêu đào tạo thiếu nhi thành những con người mới phát triển toàn diện … Đội TNTP trong cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng cùng với nhà trường có chung một nội dung giáo dục là học tập theo “ Năm điều Bác Hồ dạy” và đã có những hoạt động phong phú cùng với hình thức đa dạng, phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh nhằm đưa hoạt động Đội ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng và chất lượng. Là một Tổng phụ trách Đội, tôi luôn nổ lực hết mình trong công tác giáo dục thiếu nhi, bởi vì tổ chức Đội là nơi tập hợp và giáo dục các em học sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Thực tiễn trong những năm đổi mới vừa qua cho thấy Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng trở thành một lực lương giáo dục không thể thiếu trong trường học. Đội TNTP Hồ Chí Minh với nội dung đặc trưng mang tính quần chúng, tính chính trị, tính giáo dục đã góp phần cùng với nhà trường giáo dục toàn diện cho đội viên, học sinh. Chính vì thế, phần mở đầu của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh khẳng định “Đội TNTP Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực luợng hậu bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là lực luợng nòng cốt của các phong trào thiếu nhi”
2. Cơ sở thực tế :
Đất nước ngày càng phát triển, trẻ em càng có điều kiện tiếp xúc thông tin từ mọi phía vì vậy các em rất thông minh và nhạy bén trong học tập cũng như trong các hoạt động, các em ham học hỏi, thích tham gia các hoạt động để thể hiện năng khiếu, sự hiểu biết của mình. Phần lớn các em dạn dĩ, ít nhút nhát, rất tự tin khi tham gia các hoạt động. Từ đó, đòi hỏi Tổng phụ trách Đội phải thường xuyên cập nhật thông tin, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và quan trọng là phải tìm hiểu và nắm bắt được tâm sinh lí của thiếu niên nhi đồng, chú đến đặc điểm cá nhân của đội viên , nhất là khi phân công nhiệm vụ, giáo dục bồi dưỡng như thế nào để xây dựng và phát huy vai trò tự làm, tự quản của các em trong mọi công việc,mọi hoạt động .
Tự quản của Đội cũng được xem như là một nguyên tắc của điều lệ Đội, một trong các phương pháp thành công của hoạt động Đội. Tuy nhiên , vai trò tự quản của Đội viên ở một số nơi vẫn chưa được phát huy , giáoviên hay làm thay, bao biện bởi vì nghĩ các em còn nhỏ tạo cho các em tâm lí ỷ lại, ngồi chờ không phát huy được năng lực, sự sáng tạo trong công việc thay vì bản thân có thể làm được dướn sự hướng dẫn của thầy cô và người lớn. Chính vì thế thế tôi quyết định chọn đề tài này để nghiên cứu , đó là đề tài : “Làm thế nào để phát huy dân chủ và vai trò tự quản của Đội” .
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
1/ Thuận lợi :
Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô đồng nghiệp đặc biệt là giáo viên phụ trách nhi đồng, phụ trách chi đội đã tận tình giúp đỡ tôi trong công tác và trong quá trình nghiên cứu đề tài này.
Đội ngũ Ban chỉ huy khối 4-5 nhiệt tình hăng hái có tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động .
Hầu hết các em đều hăng hái tham gia sinh hoạt và có một số kết quả đáng khích lệ
2/ Khó khăn :
Các em rất ham thích hoạt động, tuy nhiên do kinh nghiệm bản thân còn kém, hoạt động thực tế chưa nhiều, chưa chủ động nắm được thuận lợi, khó khăn trong công tác nên đôi lúc cò vấp phải những vướng mắc không đáng có
Điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn. Chính điều này cũng làm cho quá trình sinh hoạt gặp nhiều khó khăn
3/Phương pháp nghiên cứu :
Để hoàn thành nhiệm vụ cũng như những nội dung công tác nghiên cứu đề tài tôi đã áp dụng một số phương pháp nghiên cứu sau :
a/ Phương pháp thuyết phục :
Thông qua các buổi sinh hoạt,các hoạt động phong trào, các buổi bồi dưỡng Phụ trách Đội tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em , thuyết phục các em tham gia hoạt động, động viên khuyến khích khi các em gặp khó khăn, thất bại trong công việc .
b/ Phương pháp hoạt động tập thể,mang tính xã hội:
Hoạt động tập thể ,mang tính xã hội của tổ chức Đội tạo ra những điều kiện khả năng tốt trong việc giáo dục và rèn luyện Đội viên . Thông qua
hoạt động tập thể các em “tự khẳng định mình”, gắn bó với tập thể, hòa nhập với đời sống thường ngày, vào nhịp điệu lao động đang diễn ra trên đất nước với những thành quả nhỏ bé của mình nhưng ý nghĩa giáo dục lại rất lớn.
c/ Phương pháp khen thưởng và khiển trách :
Khen thưởng để động viên, khích lệ tinh thần của các em, xác nhận kết quả các em làm được
Khen thưởng phải công bằng, khách quan, chính xác để tạo niềm tin cho các em nổ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.
Khiển trách là sự nhắc nhở khéo léo, là sự giáo dục để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ .
d/Phương pháp giao nhiệm vụ :
Giao nhiệm vụ cho mỗi đội viên là nhằm lôi cuốn tất cả các em vào công tác Đội, kích thích tính tích cực, chủ động sáng tạo của mỗi các nhân,thông qua đó giáo dục lòng tự tin, tinh thần trách nhiệm ,ý thức tổ chức kỷ luật và tính tự quản của các em
4/Đối tượng nghiên cứu :
Đối tượng nghiên cứu gồm :
+ 20 chỉ huy đội
+ 248 đội viên ,nhi đồng
Về nội dung nghiên cứu :
Làm thế nào để phát huy dân chủ và vai trò tự quản của Đội ?
III. QUÁ TRÌNH PHÁT HUY TÍNH DÂN CHỦ VÀ VAI TRÒ TỰ QUẢN CỦA ĐỘI :
Sự tự quản của Đội:
Tự quản là một trong những nguyên tắc hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Nguyên tắc này được nêu trong điều lệ Đội và chi phối mọi hoạt động của Đội
Sự tự quản của Đội là thể hiện tính đặc trưng của Đội và cũng là yếu tố khẳng định tổ chức Đội là tổ chức của các em ,do người lớn lập ra để quản lí, chỉ đạo hoạt động các em. Mọi hoạt động của Đội đều do các em biểu quyết tổ chức thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện tự quản, thể hiện rõ khả năng làm chủ của các em. Đây là đặc trưng cơ bản của tổ chức Đội với tư cách là một lực lượng giáo dục và tự giáo dục .
Sự tự quản của Đội được thể hiện ở các mặt :
Mọi công việc của Đội đều do mỗi Đội viên và tập thể Đội dân chủ bàn bạc và quyết định
Khi thảo luận, mọi thành viên có quyền phát biểu, trình bày ý kiến của mình
Khi quyết định thì số ít phải tuân theo số nhiều, mọi quyết định dựa vào ý kiến của đa số
Khi chỉ đạo thực hiện thì cấp dưới phải phục tùng cấp trên, đội viên phải phục tùng chỉ huy Đội
Khi thực hiện các hoạt động Đội, vai trò chủ động sáng tạo của mỗi Đội viên và tập thể Đội được đề cao.C ác em tự đề xuất các hình thức hoạt động và tìm biện pháp giải quyết công việc
Các hoạt động tự quản của Đội :
a/ Họp Đội :
Họp Đội là hoạt động thường xuyên của tổ chức Đội. Trong buổi họp , Đội viên có quyền phát biểu ý kiến xây dựng nội dung ,kế hoạch công tác Đội. Họp Đội thể hiện sự rõ nét sự tự quản của Đội và có nhiều hình thức họp :
Sinh hoạt thường kì của Đội : là các cuộc họp theo lịch định kỳ nhằm bàn bạc triển khai các hoạt động Đội và giáo dục Đội viên theo nghị quyết của Liên Đội, chi đội đề ra
Đại hội Đội:Tổ chức Đại hội Đội vào đầu năm học để xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động năm học mới và bầu Ban chỉ huy Đội
Họp các ban chuyên môn của Đội : là cuộc họp một số Đội viên có năng khiếu, khả năng để bàn bạc về một hoạt động nào đó: lao động. học tập văn nghệ…
Họp chỉ huy Đội : họp ban chỉ huy chi,liên Đội những chủ trương ,biện pháp để thực hiện chủ trương , nghi quyết của Đội
Họp bất thường của Đội : là những cuộc họp không theo lịch nhằm triển khai những việc đột xuất
b/ Chỉ huy Đội - Bộ máy tự quản của Đội :
Ban chỉ huy đội là những Đội viên được Đại Hội Chi đội, Liên Đội tín nhiệm bầu ra, có nhiệm vụ điều hành các hoạt động của Đội ,thực hiện mục tiêu giáo dục Đội viên trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt ,cháu ngoan Bác Hồ .
Vì vậy, muốn phát huy chất lượng tự quản và chất lượng hoạt động của Đội thì việc lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy là một yêu cầu cấp thiết
IV.NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ PHÁT HUY TÍNH DÂN CHỦ VÀ VAI TRÒ TỰ QUẢN CỦA ĐỘI :
Sự phụ trách của Đoàn :
Sự phụ trách của Đoàn làm cho sự tự quản của Đội được tốt hơn, mang lại hiệu quả cao hơn. Vì các em còn nhỏ ,nhận thức của các em chưa sâu sắc, chưa có kinh ghiệm trong cuộc sống,chưa có tư duy khoa học nên đòi hỏi phải có sự hướng dẫn của các nhà sư phạm và của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh .
Sự phụ trách của Đoàn thể hiện ở các mặt :
Xác định phương hướng , nhiệm vụ của Đội trong từng thời kì và có kế hoạch chỉ đạo thực hiện .
Cử cán bộ phụ trách Đội có đủ phẩm chất , năng lực và điều kiện công tác.
Phối hợp các lực luợng nhà trường gia đình và xã hội chăm lo cha các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi
Tạo nguồn kinh phí, hổ trợ các các phương tiện phục vụ cho hoạt động Đội .
Đảm bảo tính tự nguyện gia nhập Đội :
Đảm bảo quyền làm chủ của thiếu niên, đảm bảo cho tổ chức Đội đích thực là tổ chức quần chúng của trẻ em .
Có được sự tự nguyện, yêu thích hoạt động Đội thì mới là cơ sở cho Đội viên phát huy dân chủ, vai trò tự quản của mình. Để có sự tự nguyện ,tự giác ,tích cực phụ thuộc vào nhiều yếu tố : Công tác tuyên truyền giáo dục sâu rộng, có các điều kiện hoạt động đảm bảo hiệu quả thiết thực của các hoạt động Đội mang lại…tạo hứng thú gia nhập Đội để được cùng bàn bạc xây dựng và thực hiện hoạt động từ đó để các em nhận thức được rằng đó là trách nhiệm ,nghĩa vụ và quyền lợi của chính bản thân mình.
Mỗi thiếu niên đều có thể tự nguyện viết đơn xin gia nhập Đội khi thấy mình có đủ các điều kiện quy định trong Điều lệ Đội
Đặc điểm cá nhân của Đội viên :
Lứa tuổi thiếu niên nhi đồng từ 6-14 tuổi có nhiều biến đổi về thể chất và tâm sinh lí . Để đảm bảo sự tự quản tự nguyện và phát huy năng lực sáng tạo của mỗi Đội viên và của tập thể Đội trong các hoạt động, chúng ta phải chú ý đến đặc điểm cá nhân của mỗi đội viên , nhất là khi phân công nhiệm vụ và giáo dục bồi dưỡng.
Đặc điểm cá nhân không chỉ là cá tính, giới tính, khuyết tật… mà bao gồm cả hoàn cảnh môi trường sống, đòi hỏi cán bộ phụ trách Đội phải sâu sát đến từng Đội viên, biết lưa chọn nội dung ,hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động Đội phù hợp lứa tuổi, giới tính, phù hợp cá nhân, nhóm đội viên .
Tuỳ theo khả năng sở thích, mỗi đội viên có thể tham gia hoạt động này hay hoạt động khác mà không có sự gò bó, gượng ép làm mất vẻ tự nhiên , hứng thú .
Sự đa dạng của các hoạt động :
Hoạt động Đội cần đa dạng về hình thức , phong phú về nội dung mới huy động được đông đủ các em tham gia, không bị nhàm chán và đơn điệu .
Hoạt động Đội phải tạo điều kiện cho các em hoạt động . Điều kiện tiên quyết của tổ chức Đội là hoạt động . Một tổ chức không hoạt động thì chỉ tồn tại dưới dạng hình thức mà thôi .
Có tạo điều kiện cho các em hoạt động thì mới thực hiện được mục đích giáo dục ,nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước .
Hoạt động tự quản dưới sự hướng dẫn của phụ trách :
a/ Sự hướng dẫn của tổng phụ trách:
Phụ trách Đội là người đứng đầu tổ chức Đội, nhưng không có nghĩa là làm thay các em , mà quan trọng là hình thành ở các em năng lực tự quản và sự chủ động biết sắp xếp, phân công công việc một cách hợp lí khoa học, không áp đặt các em phải làm theo sự chỉ bảo của mình ,phải hướng dẫn các em như thế nào để đảm bảo vai trò tự quản của tổ chức quần chúng thiếu nhi .
b/ Sự hướng dẫn của phụ trách Chi đội :
Vai trò của phụ trách chi Độỉ ở đây cũng vô cùng quan trọng cần được giữ vững, không làm thay hay áp đặt các em mà phải phát huy được tính tự quản, tự tổ chức công việc của các em, kịp thời uốn nắn và sửa chữa những suy nghĩ hay hành động sai lệch của các em
- Phụ trách giúp các em liên hệ, phối hợp công tác với Liên Đội và các chi đội bạn, với Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường ,Hôi Phụ huynh học sinh
- Phụ trách Chi Đội là người đại diện cho các em , đấu tranh cho những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của chi đội
V. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT HUY DÂN CHỦ VÀ VAI TRÒ TỰ QUẢN CỦA ĐỘI ?
Muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội ,Tổng phụ trách Đội phải có một đội ngũ Ban chỉ huy Liên, chi Đội hoạt động có hiệu quả . Đây được coi như là một “ bộ máy tự quản của Đội” nên chúng ta cần phải có phương pháp lựa chọn và bồi dưỡng thích hợp .
Lựa chọn Ban chỉ huy :
Để lựa chọn được một Ban chỉ huy có đầy đủ phẩm chất và năng lực, hoàn thành nhiệm vụ được phân công ,cần có một số tiêu chuẩn chủ yếu sau :
Nắm vững điều lệ Đội ,thực hiện thành thạo Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh .
Gương mẫu về các mặt : học tập, lao động, hoạt động tập thể , đạo đức ,tác phong , đoàn kết với bạn bè …
Có khả năng tổ chức và hoạt động chính trị xã hội, khả năng lôi cuốn bạn bè vào hoạt động Đội .
Nhiệt tình với các hoạt động Đội
Việc lựa chọn Ban chỉ huy là rất quan trọng , Tổng phụ trách phải thận , lưa chọn theo các bước như sau :
a/ Thông qua hoạt động Đội của các em :
Khi các em tham gia hoạt động sẽ bộc lộ được những đặc điểm phẩm chấ, năng lực, năng khiếu. Từ đó chọn ra những em có được những tiêu chuẩn cần thiết để bồi dưỡng vào Ban chỉ huy
b/Căn cứ vào quy định hướng dẫn của Điều lệ Đội :
Việc chọn cử phải đảm bảo các quy định :
+ Học lực khá hoặc giỏi
+ Đạo đức tốt
+ Có hiểu biết về Đội
+ Có khả năng tổ chức ,chỉ huy
+ Nhanh nhẹn, hoạt bát
c/ Tham mưu ý kiến của phụ trách Chi đội :
Phụ trách chi là những người sâu sát và nắm rõ nhất về đặc điểm cá tính cũng như năng lực của các em.Vì vậy cần có ý kiến của họ để chúng ta có thể đánh giá các em chính xác hơn.
d/Thăm dò ý kiến đội viên :
Đây là công việc không kém phân quan trọng ,mục đích là để các em giới thiệu những đội viên gương mẫu, được các em tín nhiệm chọn làm “Thủ lĩnh nhỏ tuổi của mình”
e/Ngoài ra còn có thể kiểm tra cụ thể về năng lực và uy tín của các em:
Trao đổi trực tiếp , động viên các em tham gia hoạt động Đội với vai trò là người chỉ huy , phân công công việc phù hợp với khả năng từng em.
2.Phân công trong Ban chỉ huy :
Để Ban chỉ huy hoạt động tốt, Tổng phụ trách Đội cần chú ý phân công nhiệm vụ trên nguyên tắc :
Bao quát hết các mặt công tác, không để sót mặt nào không có cá nhân phụ trách .
Phân công phù hợp với khả năng mỗi cá nhân
Tránh tình trạng gò ép khi phân công,tinh thần phân công là mỗi người ít nhất một việc, mọi người đều có việc .
Phân công chuyên sâu kết hợp với tinh thần cùng chăm lo công việc chung.
Phân công cố định kết hợp phân công đột xuất .
Thực hiện kiêm nhiệm , luân phiên trong công tác
Bên cạnh việc phân công , Tổng phụ trách cần giúp Đội viên hiểu được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trước tập thể Đội : các em là đại diện cho lợi ích và quyền làm chủ của Đội viên , lập kế hoạch ,báo cáo công việc trong Liên ,Chi đội dưới sự hướng dẫn của phụ trách.
3.Bồi dưỡng năng lực tự quản cho Ban Chỉ huy :
Đội hoạt động tự quản trước hết là chỉ huy tự quản,tạo điều kiện cho các em bàn bạc, góp ý và tổ chức hoạt động của Đội.Chất lượng chỉ huy là gốc chất lượng tự quản ,gốc của chất lượng Đội. Nếu vấn đề trung tâm của công tác Đội là vấn đề tự quảnthì công tác bồi dưỡng Ban chỉ huy là vấn đề mấu chốt.
Việc bồi dưỡng năng lực tự quản cho Ban chỉ huy là nhiệm vụ trong tâm hàng đầu. Ban chỉ huy Đội giống như đầu tàu, là lực lượng nòng cốt của Đội, là chỗ dựa tin cậy nhất của người Tổng phụ trách . chính vì thế việc bồi dưỡng cũng phải theo một yêu cầu nhất định
a. Yêu cầu cơ bản của việc bồi dưỡng năng lực tự quản cho Ban chỉ huy :
Bồi dưỡng theo chức danh ,chức trách nhiệm vụ mà các em đang đảm nhiệm.
Cần bồi dưỡng theo khối ,lớp tránh bồi dưỡng đồng loạt .
Khi bồi dưỡng phải căn cứ vào khả năng thực tế của Liên đội ,chủ trương đổi mới của công tác Đội
Kết quả bồi dưỡng là khả năng thực hành trong hoạt động cụ thể.
Bồi dưỡng từng bước, bởi vì, mọi phẩm chất ban đầu chỉ là điều kiện để phát triển khả năng khi được bồi dưỡng một cách đúng đắn .
b.Nội dung bồi dưỡng :
- Bồi dưỡng phương pháp công tác của Ban chỉ huy : ghi chép văn bản, sổ sách ,cách viết báo cáo ,sắp xếp công việc theo kế hoạch ,tuần ,tháng..
- Công tác tổ chức điều hành của Ban chỉ huy : tổ chức họp Ban chỉ huy ,sinh hoạt đội, Đại hội Đội …
- Kỹ năng thực hành nghi thức Đội : cắm trại, dã ngoại, hát ,trò chơi, hoạt động văn hóa ,thể thao .
c. Phương pháp bồi dưỡng :
- Bồi dưỡng cơ bản , tỉ mỉ chu đáo về kiến thức kĩ năng.
- Bồi dưỡng thường xuyên thông qua các hoạt động hàng tuần,hàng tháng
- Bồi dưỡng thông qua các chuyên đề, tham quan mô hình hoạt động lớn ở các trường khác qua đó giúp Ban chỉ huy hình dung được những công việc cụ thể cần phải học để làm.
- Bồi dưỡng thông qua các hội thi để làm quen với vai trò người tổ chức,chỉ huy các hoạt động.
- Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt của Ban chỉ huy,có thể thành lập câu lạc bộ.
Tùy điều kiện cụ thể của từng liên đội mà lựa chọn và tìm ra cách bồi dưỡng ban chỉ huy ở cơ sở mình phù hợp nhất . Việc bồi dưỡng ban chỉ huy gắn liền với việc phát huy vai trò tự quản của Đội là một phương pháp bồi dưỡng ban chỉ huy có hiệu quả nhất .
Biện pháp phát huy dân chủ và vai trò tự quản của Đội :
Năng lực tự quản của lớp thiếu niên hôm nay sẽ được chuyển hóa thành năng lực làm chủ tập thể của người công dân ngày mai. Bằng chính vai trò của mình,Tổng phụ trách vừa phải tổ chức giáo dục,vừa tạo điều kiện để phát huy vai trò làm chủ tập thể đội viên ,giúp các em làm chủ thật sự tổ chức Đội, hoạt động Đội. Đó là một trong những nguyên tắc tự quản của Đội “ đảm bảo vai trò làm chủ của tập thể đội viên , đảm bảo nguyên tắc tự quản của đội, kết hợp với sự lãnh đạo của Đoàn thông qua vai trò chính trị của phụ trách Đội với Đội” .
Khuynh hướng không tôn trọng quyền làm chủ ,tự quản của Đội dẫn đến “ hành chính hóa Đội” ,áp đặt những mệnh lệnh hoặc bao biện làm thay các em biến Đội thành lớp học thứ hai gồm nhiều học sinh khăn quàng đỏ cộng lại, là một công cụ của nhà trường ,của giáo viên chủ nhiệm .
Thực tế từ liên Đội mình và các liên đội khác tôi rút ra được một số kinh nghiệm như sau :
Tổng phụ trách Đội phải tin tưởng vào khả năng của các em,mạnh dạn giao côngviệc cho các em, không bao giờ được nghĩ rằng các em còn nhỏ, không làm được việc gì nên việc gì cũng làm thay các em. Muốn các em làm tốt thì lúc đầu giao việc dễ ,có kèm cặp,sau đó giao việc khó dần và Tổng phụ trách rút dần vai trò của minh để các em thay thế. Như vậy có nghĩa là từng bước bồi dưỡng phương pháp làm việc cho các em .
Phải kiên trì không nóng vội khi giao việc và bồi dưỡng các em .Nên để cho các em phát biểu ý kiến của mình ,tìm phương pháp giải quyết công việc của mình, sau đó tổng phụ trách mới đưa ý kiến ,hướng cho các em biết cách làm. Cố gắng tạo cho các em thói quen tự lập,không ỷ lại vào phụ trách, cũng không biến các em như máy móc, nói sao nghe vậy .
Trong quá trình bồi dưỡng luôn có biện pháp động viên khuyến khích các em,tránh chê bai hay quát mắng làm các em sợ hãi ,mất tự tin ,thiếu mạnh dạn, chủ động trong công việc.
Khi giao việc cho các em ,lúc đầu cho các em làm thử ,TPT trực tiếp theo dõi ,uốn nắn những điều chưa đạt , dần dần chỉ làm cố vấn .
Mỗi lần các em tiến hành công việc ,sau đó nên cho các em tự kiểm điểm ,tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình .Như thế việc chỉ huy trực tiếp của TPT được thay thế dần bằng việc tự làm của Ban chỉ huy , TPT trở thành chỉ huy gián tiếp .
Muốn các em phát huy vai trò tự quản của mình ,TPT phải biến các chủ trương kế hoạch công tác thành công việc vừa sức của các em . Các em tự giác chấp nhận và tự giác hoàn thành .Khi các em có kiến nghị ,sáng kiến dù nhỏ cũng phải tôn trọng ,lúc đó các em sẽ cảm nhận thấy công tác Đội là của chính mình .
Trong các hoạt động các em tự bàn bạc ,tự tìm ra cách giải quyết và tích cực chủ động thực hiện công việc .Tuy nhiên phải kết hợp phát hiuy tính chủ động sáng tạocủa các em với sự hướng dẫn, giúp đỡ khéo léo của TPT.
Giao nhiệm vụ cho Đội viên ,giám sát giúp đỡ quá trình thực hiện nhiệm vụ của các em, đồng thời khuyến khích động viên kịp thời các thành tích ,kết quả đạt được của các em là yêu cầu bắt buộc,giao nhiệm vụ không phải là “ khoán trắng” cho các em thực hiện . Những kết quả đạt được dù nhỏ được mọi người biết đến , đánh giá đúng mức cũng là nguồn khích lệ các em tiếp tục phấn đấu vươn lên.
Mọi công tác đối với đội viên muốn đạt hiệu quả phải tiến hành thông qua Ban chỉ huy Đội, phải tin tưởng tôn trong các em,tôn trọng tổ chức Đội của các em. Nếu thiếu lòng tin,không có ý thức tôn trọng các em,không có ý thức tôn trọng các em, nghĩ rằng các em không có khả năng thực hiện thì không thể phát huy được vai trò tự quản của Đội .
VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
Qua quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài : “Làm thế nào để phát huy tính dân chủ vai trò tự quản của Đội” , tôi rút ra được một số kinh nghiệm như sau :
Tự quản cần được coi như một phương pháp sư phạm tiên tiến ,có tính đặc trưng của tổ chức Đội . Sự vững mạnh của tổ chức Đội được đo bằng năng lực tự quản của Đội viên . TPT Đội cần có phương pháp tổ chức hoạt động một cách đúng đắn để mỗi Đội viên từng bước có khả năng đảm nhận các công việc ngày càng phức tạp hơn .
Trong việc phát huy dân chủ và vai trò tự quản của Đội viên thì việc bồi dưỡng năng lực tự quản cho Ban chỉ huy là vấn đề then chốt hàng đầu . Bồi dưỡng theo phương châm làm từng bước, không cầu toàn, không nóng vội , đốt cháy giai đoạn, lấy động viên khuyến khích làm chính. Trong bất kì trường hợp nào dù các em chưa tiếp thu được cũng không nên chê trách mà nên động viên khuyến khích, củng cố lòng tin ở các em, tạo sự cố gắng vươn lên để nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho hoạt động đội . Khi các em làm tốt công việc được giao cần tiếp tục theo dõi, kiểm tra đôn đốc, kịp thời giúp đỡ uốn nắn các em tránh tình trạng khoán trắng mọi việc cho các em .
Tổ chức Đội là tổ chức chính trị quần chúng của trẻ em .Tính quần chúng thể hiện ở chỗ thu hút ngày càng đông đảo thiếu nhi gia nhập tổ chức Đội “ phát huy dân chủ và vai trò tự quản của Đội” chính là yếu tố quan trọng nhất đảm bảo tổ chức Đội thật sự là tổ chức quần chúng của thiếu nhi .
Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đúc kết được trong quá trình công tác của mình . Trong quá trình thực hiện chắc rằng còn nhiều sai sót .Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các ban nghành, của quý đồng nghiệp để tôi hoàn chỉnh thêm bài viết của mình .
Tôi chân thành cảm ơn !
Định Hiệp ,ngày 22/1/2012
Thực hiện
Võ Thị Hồng Uyên
MỤC LỤC
Nội dung Trang
I/ Lý do chọn đề tài………………………………………………………1
II/ Đặc điểm tình hình……………………………………………………3
III/ Quá trình phát huy tính dân chủ và vai trò tự quản của Đội. ………..6
IV/ Những yếu tố phát huy tính dân chủ và vai trò tự quản của Đội……..8
V/ Làm thế nào để phát huy tính dân chủ và vai trò tự quản của Đội…...11
VI/ Bài học kinh nghiệm. ………………………………………………..18
File đính kèm:
- LAM THE NAO DE PHAT HUY DAN CHU VA VAI TRO TU QUANCUA DOI.doc