I. Đặt vấn đề:
Đến tuổi mẩu giáo lớn trẻ có thể phát triển đủ và hình thành các kỷ năng :so sánh ,đánh giá phân tích.đây cũng là giai đoạn cuối trẻ sắp rời trường Mầm Non.
Vì vậy để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1,cô giáo mẩu giáo phải trang bị cho trẻ những kiến thức và kỷ năng:nghe ,nhìn ,nói,kỷ năng mở sách,kỷ năng tô viết chử cái là rất cần thiết.
Hiện nay lớp tôi đang gặp không ít những khó khăn trong tiết dạy tô viết chử cái.
Nguyên nhân là do trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều ,có trẻ đã tô viết chử cái đúng quy trình ,có trẻ chưa được học mẫu giáo nên cháu rất lúng túng và gặp nhiều khó khăn trong việc mỡ sách và cầm viết tô màu tranh,tô viết chử cái.
Chính vì những lý do trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số phương pháp thích hợp để giúp trẻ học yếu ,kém tích cực,tự tin hơn trong việc tô chử cái.
II. THỰC TRẠNG CỦA LỚP:
Đầu tháng 12 năm 2007 tôi được phòng giáo dục huyện Đầm Dơi phân công về công tác ở trường Tiểu học Tân Tiến.Và tôi được lãnh đạo trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo thuộc ấp Thuận Thành.
Lớp tôi gồm 30 trẻ(trong đó có 14 nữ).Đây là lớp mà tôi cần phải quan tam nhiều.
1.THUẬN LỢI:
Được sự quan tâm của của lãnh đạo trường ,chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh . đã trang bị cho lớp học một số bàn ghế ,tập viêt,và có một sân chơi rộng.
Một số trẻ được học hai năm đa số đã nắm được kiến thức nhanh,có khả năng tô trùng khiết chử khiết chử cái và viết chử cái đúng qui trình.
Dù trong nông thôn, nhà các cháu rất xa trường ,điều kiên đi lại khá khó khăn nhưng phàn đa phu huynh rất quan tâm đến việc học của con em mình. Ngoài đưa rước đúng giờ giấc ,phụ huynh còn quan tâm nhiều hơn đến việc tô viết chữ cái của trẻ khi còn đi học mẫu giáo.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2011 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Làm thế nào để trẻ tô và viết được chứ cái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI : “LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẺ TÔ VÀ VIẾT ĐƯỢC CHỨ CÁI”.
I. Đặt vấn đề:
Đến tuổi mẩu giáo lớn trẻ có thể phát triển đủ và hình thành các kỷ năng :so sánh ,đánh giá phân tích...đây cũng là giai đoạn cuối trẻ sắp rời trường Mầm Non.
Vì vậy để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1,cô giáo mẩu giáo phải trang bị cho trẻ những kiến thức và kỷ năng:nghe ,nhìn ,nói,kỷ năng mở sách,kỷ năng tô viết chử cái là rất cần thiết.
Hiện nay lớp tôi đang gặp không ít những khó khăn trong tiết dạy tô viết chử cái.
Nguyên nhân là do trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều ,có trẻ đã tô viết chử cái đúng quy trình ,có trẻ chưa được học mẫu giáo nên cháu rất lúng túng và gặp nhiều khó khăn trong việc mỡ sách và cầm viết tô màu tranh,tô viết chử cái.
Chính vì những lý do trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số phương pháp thích hợp để giúp trẻ học yếu ,kém tích cực,tự tin hơn trong việc tô chử cái.
II. THỰC TRẠNG CỦA LỚP:
Đầu tháng 12 năm 2007 tôi được phòng giáo dục huyện Đầm Dơi phân công về công tác ở trường Tiểu học Tân Tiến.Và tôi được lãnh đạo trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo thuộc ấp Thuận Thành.
Lớp tôi gồm 30 trẻ(trong đó có 14 nữ).Đây là lớp mà tôi cần phải quan tam nhiều.
1.THUẬN LỢI:
Được sự quan tâm của của lãnh đạo trường ,chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh .... đã trang bị cho lớp học một số bàn ghế ,tập viêt,và có một sân chơi rộng.
Một số trẻ được học hai năm đa số đã nắm được kiến thức nhanh,có khả năng tô trùng khiết chử khiết chử cái và viết chử cái đúng qui trình.
Dù trong nông thôn, nhà các cháu rất xa trường ,điều kiên đi lại khá khó khăn nhưng phàn đa phu huynh rất quan tâm đến việc học của con em mình. Ngoài đưa rước đúng giờ giấc ,phụ huynh còn quan tâm nhiều hơn đến việc tô viết chữ cái của trẻ khi còn đi học mẫu giáo.
2.KHÓ KHĂN:
Là lớp ghép với ba độ tuổi khác nhau,lại chung với Tiểu Học,học hcỉ có một buổi nên lớp tôi gặp rất nhiều khó khăn.
Trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều,có trẻ được học 1-2 năm, có trẻ mới chỉ vào năm đầu.
Kiến thức để chỉ dạy ở nhà ,phụ huynh hcưa nắm vững.
Đồ dùng cho trẻ và cô chưa có.Đặc biệt là tài liệu hướng dẫn trẻ “làm quen với chử viết” còn hạn chế.
Một số trẻ quen cầm viết tay trái và cầm viết chưa hanh thạo.
III.BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
Để tô viết chử cái đúng qui trình và đạt kết quả tốt,trước hết bản thân tôi phải tự trao dồi kiến thức ,nghiên cứu tài liệu và học hỏi nơi đồng nghiệp qua các tiết dạy dự giờ.Từ những kinh nghiệm tích luỹ ,tôi thực hiện một số biện pháp như sau.
1. XÂY DỰNG NỀ NẾP LỚP:
Gì¬ tô viết chử cái tôi bố trí bàn ghế phù hợp với trẻ.
Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi :thẳng lưng,ngực không tì vào bàn ,đầu hơi cúi ,mắt cách tập 25-30cm,tay phải cầm viết,tay trái tì nhẹ trên mép sổ,hai chân để song song thoải mái.
Dạy trẻ biết cách lật sách ,cô làm mẫu ,vừa làm vừa hướng dẫn,sách để thẳng lật từng tang một,lật nhẹ nhàng không cho cuốn mép.
Dạy trẻ cầm viết tay phải ,điều khiển viêt băng ba ngón tay(ngón cái,ngón trỏ,ngón giữa) kết hợp với cổ tay.
Những trẻ yếu kém tôi xếp cho ngồi gần những trẻ khá giỏi để bắt chước và được bạn giúp đỡ.
2.RÈN CHO TRẺ CÂM VIÊT TAY PHẢI
Với tiết dạy cho trẻ “làm quen với chử cái”như tô màu ,vẽ tranh. tô viết chử cái,chử số...cần bao quat tất cả trẻ.Chú nhiều hơn đến những trẻ yếu kém.Rèn cho các be có thoi quen cầm viết ,cầm đồ dùng,đồ chơi bằng tay phải.
3.GIÚP TRẺ NHẬN DẠNG ĐƯỢC CHỬ CÁI.
Tôi đã và sẽ sưu tầm ,vận động phụ huynh ủng hộ kinh phí mua mút cắt chữ cái dán xung quanh lớp.Tìm tranh ảnh từ sách báo để trang trí lớp học theo tưng chủ đề chủ điểm.... dưới những tranh ảnh đồ dùng đều có những từ viết theo mẫu in hoa ,in thường.Trong những từ đó có những từ mà trẻ đã học và sắp học.
Ví dụ: tranh và từ “cá vàng” có chử a.
Chử a có cấu tạo một nét cong và một nêt thẳng đứng ngắn.Nhăm khắc sâu kiên thức cho trẻ ,gợi hỏi để trẻ nhắc lại cấu tạo của chữ cái a và cho trẻ phát âm.Sau đó cho trẻ tô màu chử cái in rỗng,nối chữ cái rời với chữ cái trong từ,tim chữ cái theo yêu cầu của cô.
Qua đó giúp trẻ nhận dạng net chử ,mặt chử .Đồng thời hình thành các thao tác kỷ năng tô viết chữ cái đúng qui trình.
4.HƯƠNG DẪN TRẺ TÔ VIẾT CHỮ CÁI
Muốn cho trẻ tô viết chữ cái đúng qui trình trước hết phải xác định các chữ đó có bao nhiêu dòng kẻ qui trình tô từng chử cái, sau đó hướng dẫn trẻ tô từng chữ cái.
Ví dụ :tô chữ cái “l” có ba dòng kẻ.Đặt viết ở dòng kẻ thứ nhất và thứ 2 tô trùng khiết lên những chấm in mờ nét khuyết trên tới dòng kẻ thứ 3.Sau đó tô viết trùng khiếtû nối liền nét móc dưới ở dòng kẻ thứ nhất.
Trẻ thực hiện cô quan sát ,gợi ý giúp đỡ trẻ đang gặp khó khăn về kỷ năng tô viết chữ cái.
Ngoài giờ trên lớp trẻ phải có quyển sổ viết 5 ô li để tập viết ở nhà.
5 KẾT HỢP GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG
Giáo viên và phụ huynh phải thương xuyên trao đổi với nhau để biết được con mình học ra sao?học chữ gì?viết như thế nào?
KẾT QUẢ
Với nhưng biện pháp tôi đưa ra ,trẻ đang dần dần làm quen và thực hiện.
Kết quả trẻ tô viết chữ cái lớp tôi đã đạt được đáng kể,Số trẻ đạt trung bình ,yếu dần dần tô viết được chử cái .
Mặc dù là lớp ghép với nhiều độ tuổi khác nhau nhưng được sự quan tâm của phụ huynh đã biêt giúp đỡ trẻ đến lớp cũng như rèn viêt chữ cho bé ở nhà.Nên trẻ đã tích cực ,tự tin và chủ động hơn trong quá trình tô ,viết chử cái.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM
-Trang bị đầy đủ đồ dùng dạy học cho cô và trẻ,để giúp trẻ năm vững được kiến thức dễ dàng.
-Sắp xếp trẻ học yếu ngồi gần trẻ học khá giỏi để được giúp đỡ ,từng bước nâng dần kỷ năng tô viết chử cái.
-Đẩy mạnh sự kết hợp chăt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường trong việc dạy trẻ tô viết chữ cái ,phải có sự thống nhất về phương pháp dạy.
KÊT LUÂN
“Làm quen với chử viết “ là một hoạt động thiết thực nhằm trang bị về kiến thức ,kỷ năng và cũng là tiền đề cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 với tinh thần tự tin hăng hái ,ham học..
Với đề tài này lớp đã đạt được một số kết quả nhưng vẫn chưa cao và còn nhiều mặt hạn chế. Rất mong sự đóng góp của lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp.
Tân Tiến ngày 2 tháng1 năm2008
NGƯỜI VIẾT
LÊ THỊ NHUNG
File đính kèm:
- vbfdb.doc